Bạn đang xem trang 3 / 6 trang

Re:「白隠禅師座禅和讃」

Đã gửi: Ba T11 27, 2007 10:22 am
Viết bởi nguyenhoangtue

"Triết học là 1 hiện tượng luận về hiện tượng mà đôi khi chúng ta luận về hiện tượng đó thì đúng là hiện tượng luận cho nên người ta mới gọi hiện tượng luận là luận về hiện tượng đó nhưng hiện tượng đó đôi khi không là hiện tượng luận nên luận về hiện tượng đó là hiện tượng luận” (thấy chưa, dễ hiểu quá đi, đừng nói triết học khó nữa nhá).
haaaaa hahhaahhâ


Cu Hải chơi ác thiệt! Vất một mớ bòng bong, làm mọi người chạy không kịp, Anh cũng định bỏ chạy rồi, nhưng mà khi đọc lại thấy vui vui. Trước hết Hải phân tích cho cặn kẽ câu mà Em comment để mọi người cùng hiểu, như thế thì mới thấy việc thảo luận trên diễn đàn là rất hữu ích( không biết có đủ sức không đây, Anh thì thua câu ni rồi)

Ngày xưa khi đọc xong bộ Thiền luận của Daisetz Teitaro Suzuki, mình thấy xúc động vô cùng, bây giờ nhớ lại còn thấy phê phê ( như say thuốc lào). Cuộc sống cần có những khoảng trống phê phê như vây...Nhưng đúng là càng say sưa vào Thiền bao nhiêu, thị mình càng thấy cô quạnh, hay nói đúng hơn thi Thiền làm cho con người trở nên cô độc, có lẽ không thích hợp với cuộc sống hiện đại ngày nay. Đọc Thơ Thiền thì lại càng thấm thía hơn, nghe nhạc thiền quả là trầm lặng, mắt lim dim thả cả tâm hồn vào chốn xa xăm, rồi lướt lên bãi cỏ, rồi trèo lên núi đồi, rồi tràn ra biển lớn, rồi thoáng chốc bắt gặp một thiếu nữ đạp lên lá vàng như một con nai vàng ngơ ngác...rất nhiều cảm xúc, rất nhiều cung bật khác nhau đưa con người lên một cảm xúc sáng tạo mãnh liệt. Có một ngày nọ đang ngồi nghe bản Hồ thiên Nga, quả đúng là Thiền đã có trong đó rồi,Thiền không có một ranh giới về địa điểm và thời gian . Nghệ thuật cũng vậy ....Gõ đến đây không muốn gõ nữa, vì đã ý thức được rằng : Hôm nay lạnh quá ... Khi mô rãnh nói chuyện cùng Anh em nưa..

@fuchi: trước đây mình cũng có nhiều boăn khoăn về câu : Ưng vô sở trụ, nhi sinh kì tâm, và khi đọc comment của Cậu hình như cậu có vẻ am hiểu nhiều về câu này, Cậu giải thích cho mình và mọi người thêm nữa nhé, chờ chỉ giáo .

Thiền làm cho Con người trở nên cô đôc.
Không cầu mong gì ở mụch đích thì may ra mới có thể lĩnh hội được đôi phần !

@ Chiến, Em có vẻ khiêm tốn quá rồi,,,,như rứa chưa hẳn là Thiền đâu, ha ha , Thiền là đổ dầu vào lửa cơ mà!Không cháy cho hết thì làm sao mà Thiền cho được .

Ui chao! nói trạng nhiều quá rồi!
Chào tạm biệt!

Re:「白隠禅師座禅和讃」

Đã gửi: Ba T11 27, 2007 5:39 pm
Viết bởi anhsiu


"Triết học là 1 hiện tượng luận về hiện tượng mà đôi khi chúng ta luận về hiện tượng đó thì đúng là hiện tượng luận cho nên người ta mới gọi hiện tượng luận là luận về hiện tượng đó nhưng hiện tượng đó đôi khi không là hiện tượng luận nên luận về hiện tượng đó là hiện tượng luận” (thấy chưa, dễ hiểu quá đi, đừng nói triết học khó nữa nhá).
haaaaa hahhaahhâ

Cu Hải chơi ác thiệt! Vất một mớ bòng bong, làm mọi người chạy không kịp, Anh cũng định bỏ chạy rồi, nhưng mà khi đọc lại thấy vui vui. Trước hết Hải phân tích cho cặn kẽ câu mà Em comment để mọi người cùng hiểu, như thế thì mới thấy việc thảo luận trên diễn đàn là rất hữu ích( không biết có đủ sức không đây, Anh thì thua câu ni rồi)

!

  heeee , Ai biểu anh Tuệ nghĩ cao siêu quá chi , em thì nghĩ thấp thấp xí thôi cho nó vui vẻ . TRIẾT HỌC CŨNG NHƯ 1 MÔN GIẢI TRÍ ZẬY THÔI , nên em đem cái cách giải thích " tùm bậy " lên cho mọi người cùng xem sao .
  Câu giải thích về Triết học ni em thấy thích là ở chỗ , nó vừa có dáng dấp 1 xí thơ , 1 xí triết mà cũng có 1 xí của truyện hài . Thực ra cách đây mấy năm em có đọc câu ni ở đâu đó trong 1 cuốn sách của ba , gần đây thì lại bắt gặp trong 1 mẫu truyện cười . Bản thân câu này đã là 1 câu giải thích , triển khai cho khái niệm triết học mà bây giờ mình giải thích câu này nữa thì gọi là " giải thích của giải thích " . hee cũng thú vị .
 em tạm ngắt câu như thế này thử :
 
   "Triết học là 1 hiện tượng [luận về hiện tượng mà đôi khi chúng ta luận về hiện tượng đó thì đúng là hiện tượng luận ] cho nên người ta mới gọi hiện tượng luận là luận về hiện tượng đó /nhưng hiện tượng đó đôi khi không là hiện tượng luận /nên luận về hiện tượng đó là hiện tượng luận”
 NHư vậy cái làm cho câu khó hiểu là 2 khái niệm nhỏ hơn 1 chút : LUẬN VỀ HIỆN TƯỢNG và HIỆN TƯỢNG LUẬN . Mà đặc biệt là chữ LUẬN . CHữ LUẬN ở đây nói lên TÍNH CHỦ QUAN trong triết . Trong chữ LUẬN ta khó đưa vào hệ quy ĐÚNG SAI , đã LUẬN thì mang tính tương đối . Như vậy LUẬN VỀ HIỆN TƯỢNG theo em nghĩ cũng chỉ là cái này . Còn HIỆN TƯỢNG LUẬN nó khác với LUẬN VỀ HIỆN  TƯỢNG Ở chỗ nó là danh từ , hay nói huề vốn là hiện tượng đó mang tính luận . Bản thân nó không đúng , không sai , nó chỉ đơn giản là nó mà ko cái gì có thể định nghĩa nó được , mọi định nghĩa chỉ là cách nhìn chủ quan của cá thể đánh giá nó . CÒN vế đàng sau lại xuất hiện thêm 1 khái niệm nữa đó là : HIỆN TƯỢNG KHÔNG LUẬN , là như thế nào ! ví dụ như , mặt trời luôn mọc ở 1 hướng , chẳng ai có thể thay đổi suy nghĩ người khác rằng nó mọc 2 hướng được , có phải chăng cái này là đó . Vậy LUẬN VỀ HIỆN TƯƠNG KHÔNG LUẬN THÌ LÀ HIỆN TƯỢNG LUẬN là sao ! em xin lấy 1 ví dụ . Vì sao người ta nói toán học mang tính triết , các nhà toán học cũng là các nhà triết . ví dụ 1 với 1 nhất quyết chỉ là 1 giá trị , cái đó là 1 hiện tượng ko thể luận được , nhưng nói 1 công 1 là 2 thì đó là luận về hiện tượng không luận . Hay nói cách khác , cách dùng số 2 ở đây , hay cách quy ước số 1 cũng là 1 cái tương đối , nếu thích ta có thể nói 1 cộng 1 là 3 nếu ta quy ước số 3 là vậy .
 TÓM LẠI LÀ GÌ :
Triết học là 1 hiện tượng luận về hiện tượng mà đôi khi chúng ta luận về hiện tượng đó thì đúng là hiện tượng luận cho nên người ta mới gọi hiện tượng luận là luận về hiện tượng đó nhưng hiện tượng đó đôi khi không là hiện tượng luận nên luận về hiện tượng đó là hiện tượng luận
 trên đây là cách nghĩ của riêng em đáp ứng theo nhu cầu của anh Tuệ . heee cũng định không đưa ra ý kiến vì sợ TUỔI TRẺ BỒNG BỘT nhưng mà nghĩ đi nghĩ lại cũng là CÓ CHÍNH KIẾN CÒN HƠN KHÔNG . heee .  
 Nhân đây em cũng có 1 thắc mắc cá nhân mà cũng muốn được cũng chia sẻ . TÍNH TỪ BI TRONG PHẬT GIÁO CÓ PHẢI LÀ TUYỆT ĐỐI HAY KHÔNG . Nếu xét trong 1 kiện , cái này không ai chối cãi , nhưng nếu xét trên 1 cách đánh giá khác thì nói : SƯ TĂNG LÀ NHỮNG NGƯỜI ÍCH KỶ đúng hay sai . Họ đi tìm hạnh phúc cho riêng họ , họ muốn đạt được tịnh tâm nhưng không tham gia sản xuất . Như vậy nói : CÁC CHÙA CHIỀN LÀ NHỮNG THÀNH PHẦN ĂN BÁM CỦA XÃ HỘI đúng hay sai . Lại nói thêm nữa , nếu phật pháp đi sâu vào tất cả nhân loại thì ai sản xuất , tuyệt chủng sao , như vậy có TỪ BI HAY KHÔNG . Như vậy , theo em , người nghiên cứu phật pháp phải đứng lên lập trường của 1 người đang giải trí , giải toả thần kinh để tham gia sản xuất được tốt hơn , vậy mới là TỪ BI  , không phải phật pháp chỉ để rèn và luyện . LẠI 1 mâu thuẩn nữa , cách hành văn trong kinh phật quả là khó hiểu , vậy mà nói là phổ độ chúng sanh , dân nghèo ai mà hiểu nổi chứ . heeee , ý kiến của em xin mấy anh bày với .

Re:「白隠禅師座禅和讃」

Đã gửi: Tư T11 28, 2007 12:03 am
Viết bởi fuchi
Thiền làm cho Con người trở nên cô đôc.
em xin nói là thiền không trở nên cô độc mà chỉ là sống trong chánh tâm của bản than mình mà không hề bị kẹt giữa 6 trần

TÍNH TỪ BI TRONG PHẬT GIÁO CÓ PHẢI LÀ TUYỆT ĐỐI HAY KHÔNG
tính từ bi trong phật giáo là tuyệt đối ,

nếu xét trên 1 cách đánh giá khác thì nói : SƯ TĂNG LÀ NHỮNG NGƯỜI ÍCH KỶ đúng hay sai . Họ đi tìm hạnh phúc cho riêng họ , họ muốn đạt được tịnh tâm nhưng không tham gia sản xuất . Như vậy nói : CÁC CHÙA CHIỀN LÀ NHỮNG THÀNH PHẦN ĂN BÁM CỦA XÃ HỘI đúng hay sai . Lại nói thêm nữa , nếu phật pháp đi sâu vào tất cả nhân loại thì ai sản xuất , tuyệt chủng sao , như vậy có TỪ BI HAY KHÔNG . Như vậy , theo em , người nghiên cứu phật pháp phải đứng lên lập trường của 1 người đang giải trí , giải toả thần kinh để tham gia sản xuất được tốt hơn , vậy mới là TỪ BI  , không phải phật pháp chỉ để rèn và luyện . LẠI 1 mâu thuẩn nữa , cách hành văn trong kinh phật quả là khó hiểu , vậy mà nói là phổ độ chúng sanh , dân nghèo ai mà hiểu nổi chứ . heeee , ý kiến của em xin mấy anh bày với .

ở đây ta không nói là đúng hay sai mà mình sẽ hỏi bạn vài câu
bạn biết đuợc bao nhieu chùa chiền ? bạn có hiểu  rõ cac chùa dó không ?
bạn đã tiếp xúc bao nhiêu vị tăng ni ? bạn có hiểu rõ họ không?
giáo lý phật nói đến sự rèn luyện là rèn luyện cái gì ? bạn có thấu đáo nó không?
bạn hiểu thế nào là ứng dụng phật pháp vào thực tế khong?
[smile]

Re:「白隠禅師座禅和讃」

Đã gửi: Tư T11 28, 2007 12:32 am
Viết bởi Lang Thiet Phong
Tuy còn nông cạn ,nhưng xin được trao đổi đôi câu với bạn Anhsiu.

1/Về câu " Triết học là một hiện tượng...." chắc là câu nói đùa của bạn cho vui nên không lạm bàn thêm.(còn nếu cần bàn thì Triết học không phải là Hiện Tượng, bạn Anhsiu có thể tham khảo trong một cuốn sách Triết học nhập môn bất kìnếu cần biết rõ về khái niệm Triết học)

2/Về vấn đề "chủ quan trong định nghĩa" , có vẻ như bạn muốn nói đến cái gọi là Tiên Đề,(hay Tiền đề).Nếu Anhsiu đọc sơ qua về môn học Triết sẽ thấy đây là môn học tìm cách tiếp cận tới tính chân lí khách quan của sự việc bằng cách kiểm chứng yếu tố chủ quan và quy mô hiệu dụng của tiên đề.

3/Về yếu tố "tham gia sản xuất" của Kinh Phật,...thì có lẽ do Anhsiu mới chỉ nhìn trên yếu tố Vật Chất nên mới chưa thấy tính "sản xuất" tiềm ẩn.Nếu nói như vậy, các môn học Đạo Đức,Văn Học,Lịch Sử...có lẽ thật vô dụng.Nó giống như mô hình xã hội của thời kì hái lượm,săn bắn,hay công xã nguyên thủy .

Ngày nay khi con người tự cho là mình văn minh,khi kĩ thuật phát triển nhưu vũ bão, thì vẫn còn vô số những vấn đề thiếu văn minh .Ví dụ như : chiến tranh,phân biệt chủng tộc,phá hoại môi trường,bất bình đẳng,...tham ô ,tham nhũng,cướp bóc.lừa đảo...
Vấn đề phát triển con người(giáo dục) không chỉ nằm trong việc giáo dục kiến thức,kĩ năng lao động, mà còn quan trọng hơn là giáo dục con người về mặt đạo đức,về cách nhìn nhận giá trị và phương châm hành động...
Hiện tại tuy chưa học và hiểu Kinh Phật nhưng đối với mình đó một hệ quy chuẩn về đạo đức,một hệ quy chiếu cho Nhân Sinh Quan.Tính tuyệt đối có thể không có,nhưng chỉ riêng cái tính tương đối của nó cũng đã hiệu dụng cho bao nhiêu ngàn đời nay rồi.Việc tồn tại của nó cho đến ngày hôm nay đã đủ chứng tỏ giá trị của nó đã được kiểm chứng,công nhận của rất nhiều con người.

4/Những quan điểm,cách nhìn của Anhsiu khá thú vị.Tuy nhiên vấn đề kiểm chứng quan điểm của mình cũng quan trọng lắm.Nếu chỉ dừng lại trong cái suy luận trên một hệ lập luận cố hữu của mình sẽ bỏ sót những cái tinh hoa nằm trong hệ quy chiếu mớicủa vấn đề .Giống như là nếu chỉ quanh quẩn trong các tiên đề của Ơ-cờ-lít thì sẽ không bao giờ có hình học không gian .


[wink][wink][wink]

@Anh Tuệ: em chưa biết gì mà, học thử trên quan điểm tìm hiểu một hệ nhân sinh quan thôi,trong lòng còn ham hố nhiều chưa tu được.[lol][lol] (Thích Mỹ Nữ)

Re:「白隠禅師座禅和讃」

Đã gửi: Tư T11 28, 2007 1:40 am
Viết bởi HoAnG-ShiGa
Cám ơn sư huynh Thích Thì Chiến [lol] đã viết 1 bài khá ngắn gọn súc tích. Tôn giáo là 1 phần quan trọng và có thể nói là không thể thiếu trong cuộc sống này. Có 1 ai đó đã nói ( Các Mác thì pai? ) , tôn giáo sẽ còn tồn tại cho đến khi nào nguời ta chưa lí giải hết các bí ẩn của tự nhiên. Mà như mọi nguời biết đấy, cho đến bao giờ nguời ta mới có thể lí giải hết những bí ẩn của tự nhiên đuợc.

Nếu nhìn lại thì có thể nói lịch sử của nhân loại gắn liền với lịch sử của tôn giáo. Tôn giáo tồn tại vì nó gắn liền với niềm tin. Các vua chúa Á Đông dùng Phật giáo làm cánh tay phải để thống trị, điều này cũng có thể thấy ở phuơng Tây, các Giáo Hoàng và Hồng y giáo chủ thậm chí có quyền hơn cả vua chúa. Pháp ngày xưa cũng truyền đạo thiên chúa để khai phá thuộc địa.

Anhsiu chú ý là các tăng ni đi tu không phải là để tìm hạnh phúc cho riêng mình ( nghe như kiểu đi kekkon ấy [lol][lol][lol] ) mà là họ đi tìm sự giải thoát. Giải thoát cho họ và giải thoát cho mọi người. Còn giáo lí của nhà Phật nói là khó hiểu thì cũng đúng, nhưng mà còn tùy vào cái Ngộ của mỗi người. Ai có chân tánh thì đọc 1 lần, nghe 1 lần sẽ Ngộ ra ngay, còn ai không có thì có nghe cũng chỉ như vịt nghe sấm mà thôi.




Re:「白隠禅師座禅和讃」

Đã gửi: Tư T11 28, 2007 1:53 am
Viết bởi nguyenhoangtue
Lâu lắm rồi mới thấy trên dongdu.org mới có được vài bài viết có chất, Anh Em cố gắng lên, Cùng thảo luận dựa trên những hiểu biết của mình mới thú vị, Cám ơn mọi người đã comment một cách nghiêm túc!



Re:「白隠禅師座禅和讃」

Đã gửi: Tư T11 28, 2007 7:34 am
Viết bởi anhsiu
  ồ ồ , đúng là kẻ phàm tục nói ra là bị mắc quai liền hì . [lol][lol]
Vấn đề hỏi ở đây tuy rất nông cạn , để trả lời bằng giấy bút thì ôi thôi , 1000 cách phản biện . Trước khi hỏi em cũng đã hình dung câu trả lời rất hay như thế này của bác Lãng .
  Cái mà em muốn mờ ám là muốn được những câu trả lời như vậy ,viết ra để những người đang nghiên cứu triêt học và phật pháp khẳng định lại cái lập trường : NGHIÊN CỨU ĐỂ GIÚP ÍCH CHO ĐỜI , ĐỂ CÒN SÁNG SỦA MAI CÒN ĐI LÀM ĐI HỌC , CHỚ MẤT CÔNG TẨU HOẢ NHẬP MA ĐẾN CÁI ĐỘ ĐANG SỐNG MÀ NGỠ NHƯ ĐANG " CHẾT " [wink][wink]
 còn cái hiện tương .... kia , heee cũng vui vẻ đó chớ hì .
 LÝ LUẬN QUA LÝ LUẬN , TRIẾT QUA TRIẾT ...TỰ NHIÊN THẤY KO CÓ TRÍ TUỆ NÀO HƠN 1 CHỮ : VÔ TƯ . heeee cuời đi cho buổi sáng thanh bình .

Re:「白隠禅師座禅和讃」

Đã gửi: Tư T11 28, 2007 7:42 am
Viết bởi anhsiu
ồ ồ , đúng là kẻ phàm tục nói ra là bị mắc quai liền hì .
Vấn đề hỏi ở đây tuy rất nông cạn , để trả lời bằng giấy bút thì ôi thôi , 1000 cách phản biện . Trước khi hỏi em cũng đã hình dung câu trả lời rất hay như thế này của bác Lãng .
  Cái mà em muốn mờ ám là muốn được những câu trả lời như vậy ,viết ra để những người đang nghiên cứu triêt học và phật pháp khẳng định lại cái lập trường : NGHIÊN CỨU ĐỂ GIÚP ÍCH CHO ĐỜI , ĐỂ CÒN SÁNG SỦA MAI CÒN ĐI LÀM ĐI HỌC , CHỚ MẤT CÔNG TẨU HOẢ NHẬP MA ĐẾN CÁI ĐỘ ĐANG SỐNG MÀ NGỠ NHƯ ĐANG " CHẾT "
 còn cái hiện tương .... kia , heee cũng vui vẻ đó chớ hì .
 LÝ LUẬN QUA LÝ LUẬN , TRIẾT QUA TRIẾT ...TỰ NHIÊN THẤY KO CÓ TRÍ TUỆ NÀO HƠN 1 CHỮ : VÔ TƯ . heeee cuời đi cho buổi sáng thanh bình .
@ bạn fuchi : cách trả lời của bạn ko cho tôi thấy được cái quảng của phật pháp , tôi chỉ thấy 1 chút muốn phản bát cá nhân . Tôi nghĩ bạn còn " tu " nhiều [tongue][tongue]

Re:「白隠禅師座禅和讃」

Đã gửi: Tư T11 28, 2007 9:21 am
Viết bởi Kongou-Musha
Hôm nay xin lỗi mọi người đi lệch khỏi quỹ đạo của "Thiền".
Dưới đây là link chú Đại Bi được phiên âm sang tiếng Nhật cho dễ đọc. Nguyên bản tiếng Phạn không phải ai cũng đọc được.

http://youtube.com/watch?v=zPTLEn5gC70

Còn "bàn luận" về "Thiền" thì có lẽ chẳng bao giờ có kết thúc. Chỉ có "nó" mới hiểu được "nó" là cái gì mà thôi. Hình như tất cả những kiến giải của chúng ta chỉ là nhìn vào một phần của...một phần nào đó của "nó" mà thôi.

Cốt ở hành động. Vì những thứ này là không thể nghĩ bàn.

Re:「白隠禅師座禅和讃」

Đã gửi: Tư T11 28, 2007 10:56 am
Viết bởi Lang Thiet Phong
Đã chót thì chét luôn một phát cho nó dzui dzẻ !!Xin tiếp chuyện anh em thế này.


Nếu nhìn lại thì có thể nói lịch sử của nhân loại gắn liền với lịch sử của tôn giáo. Tôn giáo tồn tại vì nó gắn liền với niềm tin. Các vua chúa Á Đông dùng Phật giáo làm cánh tay phải để thống trị, điều này cũng có thể thấy ở phuơng Tây, các Giáo Hoàng và Hồng y giáo chủ thậm chí có quyền hơn cả vua chúa. Pháp ngày xưa cũng truyền đạo thiên chúa để khai phá thuộc địa.



Chú Hoàng-shì-gơ này nói thế ,nhỡ ai chưa có khái niệm về tôn giáo sẽ chỉ nghĩ là Tôn Giáo xấu lắm, là cái để đàn áp,rằng buộc con người...hihi.Chắc chú với anh lập ra một tôn giáo dành riêng cho các iem tuổi từ 18 đến 23,để thống trị cho dzui nhỉ.(zỡn chút)
...............

Trong topic, dường như vô tình các khái niệm  Tôn giáo, Triết học, Thiền,Phật Giáo ,"bị" dùng lẫn lộn với nhau (hay không thống nhất trong quá trình trao đổi) .Nếu không thống nhất về khái niệm thì ông nói gà bà nói nước sôi mất.Mọi người hãy để ý nhé.

Cái mà em muốn mờ ám là muốn được những câu trả lời như vậy ,viết ra để những người đang nghiên cứu triêt học và phật pháp khẳng định lại cái lập trường : NGHIÊN CỨU ĐỂ GIÚP ÍCH CHO ĐỜI , ĐỂ CÒN SÁNG SỦA MAI CÒN ĐI LÀM ĐI HỌC , CHỚ MẤT CÔNG TẨU HOẢ NHẬP MA ĐẾN CÁI ĐỘ ĐANG SỐNG MÀ NGỠ NHƯ ĐANG " CHẾT "


@Anhsiu :hiểu tấm lòng ,tư tưởng "sống và cống hiến " của bạn.Tuy nhiên đừng chụp mũ cho những người đang nghiên cứu về triết học,phật pháp là bàng quang nhé. (Bạn đang dặt tiền đề Chết là cái xấu, nếu tiền đề khác đi thì sao??).Nếu có thời gian tìm hiểu thử những cái họ làm, hiểu được cái lí do,cái "chân lí",cái "quan điểm" của họ rồi, thì bàn tiếp sẽ hay hơn.
Theo lí luận của Anhsiu thì có thể nói thế này :những người đang tham gia phát triển công nghiệp là những người đang phá hoại môi trường,làm trái đất bị tổn thương và làm cho xã hội loài người trở nên có nhiều tầng lớp.  [wink][wink]

Về sự Vô Tư: -đồng ý với Anhsiu nhưng cần nhìn rõ 2 patan:

1/Vô tư trong sự không hiểu biết(thiếu tri thức),không có tranh chấp,ảnh hưởng đến quyền lợi của mình,và mọi người .cái này chỉ có ở con trẻ.
 Tạm gọi cái này là Vô tư Lự (hồn nhiên)

2/Vô tư ngay cả trong sự bon chen ,giữa những va chạm giữa cuộc sống,giữa những vấn đề ảnh hưởng tới lợi ích của mình và mọi người.Đủ sức mạnh đứng vững trên quan điểm, đủ khả năng giữ hành động trên phương diện đạo đức .luân lí (không tham ô ,tham nhũng ,lạm quyền...chả hạn,hay nhẹ nhàng như là không đi lậu[wink]
 Cái này tạm gọi là sự Thản Nhiên,Bình Thản.

Cái thứ 1 thì dễ tuy nhiên chắc chỉ có ở thời niên thiếu.Giống như chỉ là ngồi im trên ghế nệm.
Cái thứ 2 rất khó,luôn phải đối mặt trong cuộc sống.Giống như ngồi yên trên bếp than.

    --------------------

[smile][smile][smile]