test11
Tàu cao tốc Nhật, hoạt động trở lại sau 50 ngày
|
Công việc khôi phục đường ray tàu cao tốc đã đến giai đoạn cuối. Nếu như không có dư chấn xảy ra, Toàn bộ tuyến tàu cao tốc chay từ Tokyo đến Aomori sẽ thông vào ngày 30 tháng 4 theo dự kiến.
Việc khôi phục đã sắp hoàn thành chỉ trong vòng 50 ngày, cho dù đây là trận động đất lớn nhất trong lịch sử Nhật Bản từ trước tới giờ. Đây là lần trùng tu nhanh nhất, nó còn nhanh hơn cả 2 lần trước, đó là lần trùng tu sau động đất tại Hanshin - Awaji ( mất gần 3 tháng ) và trận động đất Niigata - Chyuetsu ( mất 66 ngày).
Tuy nhiên công việc trùng tu lần này không hề đơn giản. Ngoài việc các dây điện bị đứt và các thiết bị khác bị tổn hại trên diện rộng, công việc trùng tu còn bị khó khăn do ảnh hưởng của sự thiếu xăng, khí đốt và sự cố tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima Daiichi. Mặc dù vậy, đầu tiên là JR, kế đến là các công ty bạn hàng của JR như những công ty phụ trách đường dây diện, cột điện, đường ray..., các công ty xây dựng , tất cả đã liên kết chặt chẽ lại với nhau. Không nghỉ thứ 7, chủ nhật , ở nhiều nơi còn không nghỉ cả trưa và tối để tập trung cho việc trùng tu. “ Chúng tôi muốn khôi phục thật nhanh xương sống của Tohoku để có thể chi viện cho sự khôi phục vùng bị thiên tai ”, chính nhiệt huyết của 3500 con người đã mang đến thành quả.
Công việc trùng tu, sửa chữa đã kéo dài trong suốt 50 ngày.
Vào lúc 2 giờ 46 phút chiều ngày 11 tháng 3, giám đốc của Toutetsu ( 東鉄工業 ) - công ty thi công công trình đường sắt lớn nhất Nhật Bản, ông Ogura đã cảm thấy những trận rung rất mạnh tại bờ sông Tonegawa ( địa phận tỉnh Ibaraki ). Toutetsu là một công ty bạn hàng của JR và thường xuyên phụ trách thi công, bảo dưỡng đường ray xe điện và cầu vượt trên cao ở khu vực thủ đô Tokyo. Ông Ogura đã ở công trường xây cầu vào ngày hôm đó.
“ Rung mạnh lắm, tôi đoán chắc chắn đã có những thiệt hại rất lớn ”
Trong đầu Ogura lúc đó hiện về những ký ức khi tàu cao tốc Jyoetsu Shinkasen bị ảnh hưởng nặng nề do trận động đất Niigataken-Jyoetsu ngày 23 tháng 10 năm 2004 gây ra. Lúc đó, các toa tàu bị trượt bánh, các cây cầu bộ, cầu trên cao và đường hầm đều bị tổn hại rất nặng.
Thời gian này, Ogura đang làm việc tại JR, ngay sau khi động đất xảy ra, ông đã đến trung tâm của vùng bị hại - thành phố Nagaoka tỉnh Niigata với tư cách trưởng ban đối phó động đất và chỉ huy công tác phục hồi thiệt hại.
1200 nơi bị thiệt hại trên diện rộng
Ogura vội vàng quay về công ty Toutetsu, và đã đến nơi sau 5 tiếng.
Lúc đó, công ty đã lập ban ứng phó và đã tiến hành kiểm tra sự an toàn của nhân viên. Ogura đã nghĩ rằng “ Công nhân của Toutetsu biết rõ phải làm gì khi động đất xảy ra . Chắc chắn là sau khi JR tiến hành điều tra thiệt hại, các công nhân Toutetsu sẽ lên kế hoạch tu sửa và trùng tu thiệt hại dựa vào điều tra đó ”. Tuy nhiên công nhân của Toutetsu đã bị gửi đến vùng động đất ngay từ giai đoạn đầu, giai đoạn điều tra, khảo sát thiệt hại. Lí do là vì trận động đất lần này không xảy ra ở một vùng giống như những lần động đất trước mà kéo dài trên một khu vực rộng lớn. Thiệt hại lớn đến mức nếu chỉ mình JR thì không thể nào điều tra và khảo sát hết được.
540 cột điện bị nghiêng và gãy. 470 địa điểm bị đứt dây cáp điện, khoảng 100 chiếc cầu trên cao bị tổn thương. Tổng thiệt hại lên tới 1200 địa điểm.
Ngay sau khi thiên tai xảy ra, công ty JR đã thiết lập ban ứng phó, với chỉ huy là ông Kiyono , giám đốc JR. Ông Sekiji phó giám đốc bộ phận đường sắt của JR được bầu làm người có trách nhiệm cao nhất trong ban trùng tu đường sắt và tàu cao tốc Tohoku Shinkansen. Các phó giám đốc khác được cử làm tổng chỉ huy bộ phận vận chuyển hàng hóa và bộ phận chi viện cho vùng bị thiệt hại. Giám đốc của các chi nhánh tại Sendai, Morioka, Mito, Niigata thì được phân làm trưởng ban ứng phó ở các khu vực đảm nhiệm.
Những hư hại
chính của tàu cao tốc Tohoku Shinkansen |
Do trận động
đất chính ngày 11/3 |
Do dư chấn ngày 7/4 | ||
Số điểm
bị thiệt hại (A) |
Số điểm thiệt
hại chưa khắc phục được tại thời điểm 7/4 |
Số điểm bị
thiệt hại (C) |
Số điểm thiệt
hại sau dư chấn 7/4 (D)=(B)+(C) |
|
cột điện bị nứt,
gãy, đổ |
khoảng 540 điểm | khoảng 60 điểm | khoảng 270 điểm | khoảng 330 điểm |
Dây điện cao thế bị
đứt |
khoảng 470 điểm | khoảng 30 điểm | khoảng 200 điểm | khoảng 230 điểm |
Trụ cầu vượt bị
tổn thương |
khoảng 100 điểm | --- | khoảng 20 điểm | khoảng 20 điểm |
Đường ray bị lệch,
tổn thương |
khoảng 20 điểm | --- | khoảng 20 điểm | khoảng 20 điểm |
Thiết bị biến áp bị
hỏng |
khoảng 10 điểm | 1 điểm | khoảng 10 điểm | khoảng 11 điểm |
Tường cách âm bị
rơi, nghiêng, nứt |
khoảng 10 điểm | --- | 2 điểm | 2 điểm |
Các vật liệu trên cao
bị rơi, hỏng |
5 ga | 1 ga | 2 ga | 3 ga |
Dầm cầu bị lệch | 2 điểm | --- | 7 điểm | 7 điểm |
Điểm tiếp giáp của
dầm cầu bị lệch |
khoảng 30 điểm | --- | khoảng 10 điểm | khoảng 10 điểm |
Đường ray trong hầm bị
lệch, hỏng |
2 điểm | --- | --- | --- |
Tổng | khoảng 1200 điểm | khoảng 90 điểm | khoảng 550 điểm | khoảng 640 điểm |