【Silent Readers】≪V.S≫【Keyboard Warriors】: Sự phân hóa sâu sắc trong phong trào Đông Du
Đã gửi: Bảy T10 27, 2012 4:32 am
"Cái hình trên này chẳng ăn nhập gì với cái tiêu đề cả"
Vâng, tôi dám cá nhiều anh chị em đang nghĩ thế khi đã click vào bài viết này, nhưng... xin hãy nhìn lại một lần nữa và suy ngẫm về những điều tôi muốn gởi đến anh chị em thông qua bức ảnh trên.
Trước hết, tôi muốn nói đến xuất nguồn của nó. Tôi đã chụp từ trang web V.E.C (Vietnamese Engineers Commnunity), trang web này do Sempai có nick ở diễn đàn dongdu org là VietManh đứng ra thành lập (xin lỗi mình không biết chính xác tên của Việt). Cùng với sự tham gia của khá đông anh em Đông Du khác. Lý do thành lập và những thông tin liên quan đến diễn đàn này xin tạm gác lại, chưa bàn đến.
Tiếp đến, người đã đăng tin này có nick ở cả hai diễn đàn đều là xuantruyen (lại một Sempai mình không biết rõ tên, thành thật xin lỗi). Nếu là Sempai các khóa trước chắc không lạ lẫm gì với người anh em này của chúng ta, đúng không? Và tôi lại một lần nữa đoán "chắc" rằng, đang có nhiều anh em sẽ nghĩ: "Gần đây không thấy xuantruyen xuất hiện ở diễn đàn dongdu...Tại sao bây giờ cái tên Admin dở hơi tập bơi của dongdu org lại đề cập đến làm gì? Tạo Scandal mới chăng?" Vâng, tôi đang cố tạo một Scandal khác đây! Mong Sempai xuantruyen tạm bỏ qua lý do vì sao Kohai làm thế nhé, cứ để mọi người suy nghĩ đã.
Điều cuối cùng tôi muốn đề cập về bức ảnh trên là thông tin trong đó: Sự suy sụp của SONY - Ông lớn một thời của làng công nghiệp kỹ thuật thế giới chứ không riêng gì Nhật Bản. Nhìn gương mặt chua chát của người đại diện trong bức hình tôi chợt chạnh lòng nghĩ đến dongdu.org và những sự kiện liên quan. Liệu có khập khiễng không khi tôi giả thuyết dongdu.org đang rơi vào tình cảnh đó? Khi mà cứ lần lượt, lần lượt từng người trở lại rồi nhanh chóng ra đi khi chúng tôi vẫn đang cố phục hồi diễn đàn...
Và đến đây tôi xin kết thúc câu chuyện ngoài lề thứ nhất lại để vào đề chính.
Đầu tiên, lại đầu tiên, lý do mà tôi lập ra topic này! Topic kia đã cũ, nó đã hoàn thành nhiệm vụ gây chú ý mà tôi đặt ra. Khi mà những ý kiến đóng góp đang dần rơi vào bế tắc, khi mà comment trả lời của các Admin gần như trở thành những lời than vãn, kêu réo thì nên chuyển đề tài thì hơn. Ai muốn suy ngẫm tiếp vấn đề ở topic kia và góp ý thêm thì cứ tiếp tục đăng bài, trong vai trò Scandal Maker tôi sẽ cố gắng phản hồi. Và điều tôi nhắm đến trong topic này là giải quyết vấn đề trước khi bắt tay vào hành động hoặc...kết thúc một cái gì đó. Vậy vấn đề ở đây là gì?
Tạm dừng. Tôi lại kể câu chuyện ngoài lề thứ hai. Tối qua tôi nhận điện thoại từ một đại Sempai - người đã từng là Admin quản lý diễn đàn trong thời kỳ hưng thịnh nhất của dongdu org. Anh nói với tôi khá nhiều, giúp tôi nhận ra những khuyết điểm mà bản thân đã mắc phải. Trong cuộc trò chuyện, tôi cố thuyết phục anh về việc Add chức năng comment facebook. Anh lắng nghe và phản hồi hết sức khách quan. Dù sự cố gắng của tôi đã thất bại nhưng tôi vẫn phải cảm ơn anh rất nhiều.
Có lẽ một ai đó sẽ thắc mắc: Thuyết phục thế nào mà thất bại? Xin báo cáo rằng:
1) So sánh những điểm thiệt hơn của diễn đàn và facebook.
2) Những tiện lợi sẽ có được khi add chức năng này vào.
3) Mong muốn của một bộ phận không nhỏ những anh em đang dùng facebook (cả Sempai và Kohai)...v..v
Hầu hết những lý lẽ tôi đưa ra anh đều đồng ý và tán thành. Nhưng đến cuối anh đặt ngược vấn đề về những hệ lụy liên quan. Trong đó nổi bật nhất là việc giải quyết hậu quả nếu xuất hiện những thành viên phát ngôn không kiểm soát bằng Facebook. Tôi bị đuối ở phần này.
Sau đó anh bắt đầu thuyết phục ngược lại tôi về việc đầu tư vào nội dung để thu hút anh em. Rất nhiều lập luận đã được đưa ra. Trong đó nổi cộm nhất là hai vấn đề:
1) Tổ chức những cuộc thi trên diễn đàn như thời của anh đã từng làm, viết những gì liên quan về Đông Du
2) Anh đưa ra bằng chứng rằng mọi người vẫn quan tâm đến diễn đàn, vẫn đọc và tham gia nếu có đề tài đủ thu hút. Điển hình là cái topic vừa rồi.
Trong vấn đề này tôi không phản hồi gì nhiều vì vẫn mãi suy nghĩ về hệ lụy của chức năng comment facebook. Chuyện ngoài lề thứ 2 đến đây là kết thúc.
Bây giờ mới thật sự là đi vào đề.
Nói chuyện nội dung trước, đáp ứng nguyện vọng của những đàn anh.
1)Phải khẳng định lại là người đang viết bài này hay bất cứ ai đứng vai trò làm Admin cũng không đủ sức một mình đảm nhận mảng nội dung cho cả trang web, điều này đã nói ở topic cũ. Vì thế tất yếu phải có một lượng thành viên tích cực tham gia viết bài, chia sẻ bài viết.
2) Lượng thành viên này đăng bài này ở đâu ra? Lại mất thời gian đi kêu gọi? Xin thưa rằng không, mình không muốn sử dụng phương pháp tốn thời gian mà không bền vững đó nữa. Điều mình vẫn luôn muốn hướng đến ở một trang diễn đàn là tạo cho các thành viên cảm giác muốn chia sẻ, tự nguyện chia sẻ, không chia sẻ sẽ chịu không được. (Ai đó đang nhắc đến Facebook thì ...khoan đã)
3) Đã, đang và sẽ tiếp tục có thêm anh em chia sẻ các thông tin, đăng tải nội dung. Nhưng...Nhưng....Nhưng ...
Cái Nhưng thứ nhất: những anh em đã từng chia sẽ thông tin thì...cũng đã ra đi hoặc không còn chia sẻ nữa. Điển hình nhất là Sempai xuantruyen trong câu chuyện thứ nhất . Lý do vì sao?
Cái Nhưng thứ hai: những anh em đang đăng bài trong những ngày gần đây...có khả năng cũng sẽ ra đi. Lý do vì sao?
Cái Nhưng thứ ba: những anh em đang có dự định chia sẻ, viết bài vẫn đang chờ đợi một tín hiệu tích cực từ BQT diễn đàn...à không, tín hiệu tích cực từ những anh em còn lại =}}
Vậy cái lý do mà mọi người ra đi là gì? Có phải chăng là mọi người không chịu được cái cảm giác mình phục vụ những 【Silent Readers】 (tức là người đọc im lặng)?. Suy ra, cái tín hiệu tích cực chúng ta cần ở đây là sự phản hồi của anh em dành cho người viết bài (Đây là vấn đề nan giải với hầu hết mọi diễn đàn). Chuyện này quá rõ rồi, chỉ là nhắc lại chút thôi.
4) Đặt ngược lại vấn đề: lý do vì sao anh em thường im lặng khi đọc bài viết? Đến đây thì mình không đưa ra phỏng đoán, mời mọi người cho ý kiến. Lưu ý đến những ví dụ mình đã chụp hình về việc comment ở Facebook và diễn đàn.
Tạm dừng nói về nội dung. Trở lại với vấn đề comment facebook, lại có dịp cho anh em xem ảnh rồi.
Vâng, 2 ông lớn bắt tay với nhau. Điều này có nói lên điều gì với mọi người không? Dongdu org có đủ bản lĩnh mạnh hơn Yahoo trong việc giữ chân thành viên ở lại diễn đàn hay không? Tôi tin là một số anh chị em vẫn tin vào cái điều kỳ diệu đó. Trên thực tế, đối với cả Sony, Yahoo, Nokia, .... blap blap những công ty đã hết thời ấy, họ vẫn có những thành viên trung thành, những người không màng đến sự tiện lợi của các sản phẩm khác để trung thành với sản phẩm mà họ đã gắn bó. Thế nhưng, điều đó không giúp họ trụ vững trên thương trường. Cái họ cần không chỉ là giữ chân mà còn phải phát triển thêm khách hàng.
Vậy, cứ giả sử dongdu org giữ chân được các thế hệ Sempai ở lại với diễn đàn đi. Nhưng xin hỏi diễn đàn chúng ta có thu hút thêm được thành viên mới hay không? Có Thu hút được Kohai hay không? (Dám chắc là các anh các chị lại đổ cho nội dung tiếp đấy). Uh, thì cứ cho là ta sẽ đầu tư được nội dung hay, tổ chức được các cuộc thi đầy thu hút đi. Nhưng có kéo dài mãi được không? Cũng như đại Sempai đã hỏi tôi: "Những Scandal em tạo ra kết thúc rồi có ai quan tâm nữa không?"
Chẳng lẽ cứ suốt ngày lôi Đông Du ra mà nói, rồi thì thi thố này nọ mới thu hút được hay sao? Những kiến thức anh chị em chia sẻ (nếu muốn sẽ có ví dụ sau), nhưng hoạt động có giá trị xuất hiện ở diễn đàn chỉ làm màu nền cho người ta ghé vào trang chính ở facebook hay sao? Có khả năng làm cho nó trở nên thực tế ở diễn đàn hay không? Để cho người đang đi trên xe điện hay ngồi trong TÔI RÊ cũng có thể tham gia bình luận, hỏi hang được có phải là sai?
Điều chúng ta cần là việc làm cho các em Kohai tự nguyện đến với diễn đàn, tự nguyện tham gia vào các hoạt động chứ không phải bằng sự kêu gọi hay bắt ép. Dù đợt này có kêu gọi thành công đi nữa nhưng các năm tiếp theo sẽ thế nào? Lại tốn thời gian như thế này để các em tìm đến diễn đàn sao? Như đã chứng minh ở topic cũ, việc khiến các em nản lòng khi đến với diễn đàn là vấn đề truy cập, đăng nhập, cũng như cách thức viết bài ...v.v.. điều mà đối với các em cứ như là dùng cái máy nhắn tin hồi thời những năm đầu 90 ấy (không biết các Sempai có biết cái máy ấy không nhỉ).
Chuyện chứng minh cho vấn đề cần thiết phải add comment facebook tạm đến đây. Vấn đề còn lại và quan trọng nhất trong topic này là bàn về việc: nếu có hệ quả từ chức năng ấy thì sẽ giải quyết như thế nào?
Tôi có thể dùng cái lập luận rằng: nếu để nguyên diễn đàn như thế này không thì chắc gì đã an toàn, chắc gì đã không có phần mềm tự động spam...v..v... Nhưng tôi không muốn dùng cái lập luận này, nên nếu những anh chị em nào ủng hộ việc add chức năng comment facebook có nghĩ đến nó thì hãy quên nó đí. Chúng ta hãy cùng nghĩ thực tế việc giải quyết vấn đề nếu nó xảy ra!
Dưới đây là đoạn giới thiệu về công cụ quản lý của chức năng comment facebook, nhưng bản thân tôi chưa thực sự đứng ra quản lý bằng chức năng này trong môi trường web. nên hy vọng anh em nào có kinh nghiệm chia sẻ thêm.
Moderation tools
Admins can choose to make the default for new comments entered either “visible to everyone” or “has limited visibility” on the site (i.e., the comment is only visible to the commenter and their friends), to help mitigate irrelevant content.
Admins can also blacklist words and ban users. If a new comment is published from a banned user or contains a blacklisted word, this comment will automatically have limited visibility.
To moderate, you need to list yourself as an admin. To do this, simply include open graph meta tags on the URL specified as the href parameter of the plugin. These tags must be included in the of the document. Include:
To add multiple moderators, separate the uids by comma without spaces.
If your site has many comments boxes, we strongly recommend you specify a Facebook app id as the administrator (all administrators of the app will be able to moderate comments). Doing this enables a moderator interface on Facebook where comments from all plugins administered by your app id can be easily moderated together. This tag should be specified in the .
You can moderate comments from just this plugin inline. If you have specified your app id as the admin, you can moderate all your plugins at http://developers.facebook.com/tools/comments.
When you implement multiple comments boxes on your site and tie them together using an app_id, the moderation settings you choose will apply to all your comments boxes. For example, changing the moderation setting to 'has limited visibility' will affect all comments boxes under the same app_id. If you need to apply different moderation paradigms in different areas of your site, you should use two or more app_ids. You may then apply different moderation settings each group of comments boxes.
P/s: Tôi nghĩ đang có rất nhiều anh em giữ thái độ 【Silent Readers】để chờ đợi, vậy thì đây là lúc anh em lên tiếng, bàn về vấn đề thực tế để hành động. Các bạn, các em và các anh chị nếu có khó khăn trong việc đăng nhập vào diễn đàn cứ việc bình luận ngay trên facebook khi topic này được chuyển qua, mình sẽ tổng hợp lại sau. Khi rời vị trí Sales&Marketing tôi đã mong mình sẽ không còn phải dùng cách tạo scandal như thế này để khách nữa...Nhưng đúng là mình tính không bằng...người ta tính haizzz
Kết thúc phần I về mảng phân hóa giữa web và FB. Mời đón đọc phần 2: Phân hóa trên Facebook