LỜI GIỚI THIỆU
Ai cũng rõ Kim Dung nổi tiếng với thể loại tiểu thuyết võ hiệp, nhưng mấy ai biết ông cũng là một bậc thầy của tiểu thuyết tình yêu.Truyện của ông không chỉ có đao kiếm trùng trùng mà còn thấm đượm tình cảm mượt mà.
Có một người đã phát hiện ra điều này từ lâu,đó là cố nhà văn nữ Tam Mao.Sing thời bà cũng là một người hâm mộ Kim Dung, trong buổi nói chuyện với nhà khoa học nổi tiếng Thẩm Quân Sơn, bà đã nói:
"Tôi đã từng nói với Kim Dung, sao ông chỉ viết tiểu thuyết võ hiệp?.Ông đã viết về một chữ mà người ta xưa nay không giải quyết được, làm bao người điên đảo:đó chính là 'chữ tình'" .
"Tác phẩm của tôi với Kim Dung tuy không giống nhau, nhưng có một điểm về bản chất lại giống nhau.Đó Chính là 'chữ tình'"(Tam Mao"Trong mơ biết bao cánh hoa đã tàn").
Tam Mao là một nhà văn có cá tính, bà đã xem tiểu thuyết Kim Dung với một con mắt rất khác.
Điều đó không có gì lạ lùng,khó lý giải.Cũng như tác phẩm "Hồng Lâu Mộng",cha đẻ của tác phẩm này gọi đây là một"tiểu thuyết tình yêu", nhưng Lỗ Tấn lại bảo"mỗi người có cách nhìn khác nhau,người bình thường thì thấy đây đúng là một câu chuyện tình cảm lâm ly, nhưng nhà cách mạng lại thấy đây là một tác phẩm thể hiện sự phản kháng chế độ phong kiến Mãn Châu...".("Trung Quốc tiểu thuyết sử lược").Có thể thấy sáng tạo và tiếp nhận là hai chuyện khác nhau, tác phẩm hay hay dỡ là bởi cách nhìn của người xem.Một nhà văn kiệt xuất phải khắc phuc được hạn chế và khó khăn này.
“Hồng Lâu Mộng"cũng vậy, tiểu thuyết Kim Dung cũng thế.
Trong tiểu thuyết Kim Dung, không chỉ có nhân,hiệp,nghĩa,văn, võ..;có nhungw câu chuyện phản Thanh phục Minh,phản Mông phục Tống;bí ẩn chốn cung cấm,dã sử giang hồ...Ngoài ra còn có cả nhung câu chuyện tình yêu gây xúc động lòng người.Tam Mao đã nhờ có trực giác của một phụ nữ, sự nhạy cảm của một nhà văn mà phát hiện ra điều này.
Chữ"tình" đã khiến cho chúng sinh điên đảo,gây nên biết bao câu chuyện đau thương hạnh phúc,dệt nên biết bao giấc mơ cho bao thế hệ con người.
"Ở đây chữ "tình" có nghĩa hẹp và nghĩa rộng, nghĩa rộng của tình yêu bao gồm tình yêu đôi lứa,cha con mẹ con,vợ chồng,dân tộc...Nghĩa hẹp của tình yêu là nói về tình yêu trai gái,"là một sự ngưỡng mộ mãnh liệt về tinh thần và xác thịt giữa nam và nữ"("Luận về tình yêu").
Thế giới tình yêu trong tiểu thuyết Kim Dung vô cùng phong phú,dù ở nghĩa hẹp hay nghĩa rộng.Nhưng để xác định rõ chủ đề,trong quyển sách này cúng ta chỉ luận bàn về tình yêu đôi lứa.
Tiểu thuyết võ hiệp mà có tình yêu, điều này không chỉ riêng có ở tác phẩm Kim Dung.Ngay từ đời Thanh cũng đã có,ví như trong tác phẩm"Nhi nữ anh hùng truyện",đây là tác phẩm tương đối khá nhất vào thời đó,cho đến thời cận đại, thì xuất hiện những tác phẩm của Lý Định Di.Thập kỷ 30, xuất hiện"Uyên ương hồ điệp phái"với những tác phẩm như"Quỳnh lâu xuân tình","Triều lộ tương tư"của Vương Đọ Lư,Cải Huyền Dịch.Dây là nhưng tác phẩm lớn nhất thời bấy giờ,có ảnh hưởng rất lớn đến tiểu thuyết võ hiệp sau này.
Đến thập kỷ 50 ở hải ngoại nổi lên phái"Tiểu thuyết võ hiệp kiểu mới",hầu như đều đề cập đến chuyện tình yêu nam nữ.Thậm chí có không ít tiểu thuyết,bề ngoài là tiểu thuyết võ hiệp nhưng chỉ viết về tình cảm và dục vọng trai gái.
Trước Kim Dung có Lương Vũ Sinh với bộ"Bạch phát ma nữ truyện"gây được tiếng vang lớn;sau Kim Dung thì có Cổ Long với bộ"Đa tình kiếm khách vô tình kiếm"cũng đuowcj nhiều người biết đến.
Vậy thì tác phẩm Kim Dung có điểm nào khác với họ?
Có ít nhất mấy điểm sau.
Thứ nhất là tính nghiêm túc
Chúng ta nói tính nghiêm túc là đặc trưng thứ nhất của tiểu thuyết Kim Dung là bởi vì trong thế giới tiểu thuyết võ hiệp, truyện rẻ tiền quá nhiều.Không ít tiểu thyết treo đầu dê bán thịt chó,bề ngoài la tiểu thuyết võ hiệp nhưng nội dung hết sức bậy bạ,chỉ đầy rẫy bạo lực và tình dục...Có rất nhiều người chê bai tiểu thuyết võ hiệp,công bằng mà nói không có lửa thì làm sao có khói.Trong tiểu thuyết không hề có võ, cũng chẳng có hiệp,không có gì đặc sắc,thậm chí không có tình yêu,không có chủ đề tư tưởng,thậm chí cũng chẳng có tình tiết,chỉ có bạo lực với tình dục...May mà,những tác phẩm kiểu này không nhiều.
Một trường hợp khác,đó là xem tình yêu như một thứ gia vị,tác phẩm nào cũng giống nhau,chỉ là phô diễn tình tiết.Nếu như nói những kẻ viết tiểu thuyết võ hiệp mà chỉ có bạo lực và tình dục là không ra gì, vậy thì về mắt nghệ thuật nhưng tác giả chỉ xem tình yêu nhu một thứ phụ liệu cũng không thể gọi là nghiêm túc.Chúng ta đều biết rằng,trong số toàn bộ tiểu thuyết võ hiệp,những tác phẩm nghiêm túc ít hơn loại vớ vẩn.
May mà trong dòng tiểu thuyết võ hiệp còn có những tcs phẩm nghiêm túc,như Kim Dung,Lương Vũ Sinh,và những người sau nay như Cổ Long và Tiêu Dật.Bởi vì thái đọ sáng tác rất nghiêm túc nên tình yêu trong tiểu thuyết của họ cũng đàng hoàng tử tế.Kim Dung,cũng bởi thái độ sáng tác đầy nghiêm túc của ông đã trở thành người đứng đầu trong những nhà văn viết tiểu thuyết võ hiệp.
Tiếp theo là tính phong phú
Thế giới tình yêu trong tiểu thuyét Kim Dung phong phú đa dạng và đầy màu sắc.Những câu chuyện không hề bị lặp lại.
Về điểm này, rõ ràng Kim Dung đã vượt qua Lương Vũ Sinh và Cổ Long.Lương Vũ Sinh nổi tiếng vớ"Bach phát ma nữ truyện","Vân hải ngọc cung duyên",đây là những tác phẩm nổi bật,nhưng quá câu nệ với sự "chính thống",yêu cầu về mỹ &thiện đã hạn chế sự chân thật sâu sắc và phát triển đa dạng của câu chuyện.Từ đó tạo nên mô thức"anh hùng phải kết mối lương duyên với mỹ nhân".Cổ Long cũng thế,tuy viết ra tác phẩm tuyệt vời như"Đa tình kiếm khách vô tình kiếm",nhưng những câu chuyện tình yêu đương đại đều tương tự nhau.
Nhưng Kim Dung đã tránh được điều đó,mỗi câu chuyện tình yêu trong tác phẩm của ông đều không giống nhau,mỗi câu chuyện đều có sắc thái riêng.
Bộ "Thư kiếm ân cừu lục"đã thể hiện rõ tài năng của Kim Dung về mặt này.Tuyến chính của câu chuyện là bi kịch tình yêu giữa Trần Gia Lạc và Hoắc Thanh Đồng,Ca Ty Lệ,thể hiện rõ những tầng thức khác nhau,sự xung đột phức tạp với những mức độ khác nhau.Ngoài bi kịch của Trần Gia Lạc, chúng ta còn thấy bi kịch giữa Từ Triều Sinh với Vu Vạn Đồng,Viên SĨ Tiêu,Vô Trần đạo trưởng,Dư Ngư Đồng.Tất cả nhuẽng câu chuyện của họ tạo nên một thế giới tình yêu đầy bi kịch.Điều đáng chú ý là những câu chuyện đều không giống nhau.Bi kịch của Từ Triều Sinh là bởi mất tự do trong hôn nhân,là bi kịch của vận mệnh;còn Viên Sĩ Tiêu là bi kịch của tính cách;còn Vô Trần đạo trưởng là bởi si tình,bị người gạt gẫm,phẫn chí xuất gia;còn Dư Ngư Đồng thì đã yêu một người không nên yêu,để rồi đau khổ tột cùng...
Cũng trong bộ truyện này tác giả còn đem đến cho chúng ta những câu chuyện tình yêu đầy thú vị khác.Như tình yêu giữa vợ chồng A Phàm Đề đầy sinh động và hài hước;tình yêu giữa Thái Lai và Lạc Băng;Từ Thiên Hoằng và Châu Khởi;Thiên Sơn song ưng Traàn Chánh Đức và Quan Minh Mai...Mỗi câu chuyện đều khác nhau.Từ đó chúng ta có thể thấy rằng,thế giới tình yêu trong tiểu thuyết KimDung là phong phú và đa dạng,nhân vật có tính cách khác nhau,tình yêu cũng có diện mạo khác nhau.Với những tác giả khác chúng ta không thể thấy điều này.
Tình yêu trong tiểu thuyết Kim Dung còn phong phú không những ở nội dung mà ngay ở phương pháp,kỹ thuật,hình thức kể chuyện cũng rất đa dạng.Có tường tận có sơ lược,có nông có cạn,có vui có buồn,có chính có phụ;có mờ tịt có rõ ràng,có tượng trưng có trừu tượng.Dùng các phương pháp khác nhau để đưa ra cách nhìn khác nhau về tình yêu làm tăng thêm giá trị của tác phẩm."Từ xưa con người đã tìm hiểu bí mật của tình yêu,nhằm nhận ra bản chất của nó,bởi vì tình yêu đem đến niềm vui,nhưng cũng đem đến cho người ta không ít phiền não.Biết bao thời người ta đã bàn rất nhiều về tình yêu ,người ta cũng ca tụng và oán thán tình yêu"("Bàn về tình yêu").
============================================================================================
Nguyên Tác: Nghê Khuông
Dịch Thuật: Cổ Nguyệt
nguon Nhanmonquan