Sự cố sập cầu Cần Thơ
Đã gửi: Tư T9 26, 2007 6:55 pm
Hôm nay đọc tin và xem những hình ảnh về sự cố sập nhịp cầu Cần Thơ đang xây thấy đau đớn quá. Lại một hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng yếu kém chuyên môn, tinh thần vô trách nhiệm của các nhà thầu ở VN. Không biết người dân VN còn phải hứng chịu những tổn thất nặng nề như thế này đến bao giờ.[confused]
Còn với Taisei, cái gì đến cũng đã đến một khi đánh mất đi giá trị đích thực của một tập đoàn xây dựng Nhật Bản để chạy theo lợi nhuận.
http://www.vnexpress.net/Vietnam/Xa-hoi/2007/09/3B9FAA05/
http://www.vnexpress.net/Vietnam/Xa-hoi/2007/09/3B9FAA2B/
Khoảng 8 sáng nay, cầu dây văng bắc qua sông Hậu, đang thi công bỗng nhiên bị sập 2 nhịp phía đầu Vĩnh Long. Hàng chục công nhân và kỹ sư đang làm việc bị vùi trong đống đổ nát. Theo thông tin ban đầu, khoảng 20 thi thể đã được kéo ra.
Một cán bộ đội thi công ở nhịp cầu giữa sông kể lại: "Sáng nay, khi đội của chúng tôi đang làm việc bỗng một tiếng ầm rất lớn vang lên phía công trình đầu cầu. Cả một vùng trời bụi mịt mù kèm theo tiếng la hét của công nhân. Cảnh tượng thật hãi hùng, các khối bê tông khổng lồ đổ xuống đè lên nhóm người phía dưới. Nhiều người chới với bám vào các thanh giằng".
Theo người cán bộ này, đoạn dầm cầu bị sập bắc qua trụ 13, 14, 15 dài 87 m, rộng 24 m, vừa được đổ bê tông ngày hôm qua. Lúc xảy ra sự cố có khoảng 120 công nhân đang làm việc trên đoạn dầm và khoảng 100 công nhân làm việc ở phía dưới. Khi dàn giáo bị sập tất cả công nhân ở phía trên đã bị kéo tuột xuống.
Cảnh tượng sau vụ sập. Ảnh: Giao Thi
Giám đốc Sở Giao thông công chính Cần Thơ Lê Tấn Học cho biết, thời điểm sự cố xảy ra có khoảng 250-260 công nhân và kỹ sư của liên doanh 3 nhà thầu Nhật Taisei - Kazima - Nipponsteel đang làm việc tại hiện trường.
Nguyên nhân ban đầu được công an tỉnh xác định do hệ thống dàn giáo cao 30 m đỡ đoạn dầm cầu trên bị yếu nên sập, kéo theo dàn bê tông.
Một số nhân chứng cho biết, sau 2 tiếng xảy ra sự cố vẫn còn vài chục công nhân bị kẹt trong các khối bê tông. Gần 100 người đã đưa đi cấp cứu ở Cần Thơ và Vĩnh Long. Hầu hết bị chấn thương đầu, gãy tay, chân. Nạn nhân bị thương được đưa tới bệnh viện bằng canô hoặc thuyền.
Nhiều người đang hiến máu tại hiện trường để cứu các nạn nhân. Ảnh: C.T.
Hoạt động cứu hộ đang được khẩn trương thực hiện. Hầu hết các ban ngành đã được huy động. Các bác sĩ cấp cứu nạn nhân tại chỗ. Hàng trăm nhân viên công ty cổ phần Dược Hậu Giang tham gia hiến máu để ứng cứu nạn nhân. Lực lượng công an và bộ đội phong tỏa khu vực xảy ra tai nạn.
Theo ông Hưng, Đội trưởng Đội xử lý Phòng cảnh sát giao thông đường thủy TP Cần Thơ, công tác cứu nạn hiện gặp rất nhiều khó khăn. Các biện pháp cứu hộ chỉ thực hiện được từ xa (dùng cần cẩu cẩu bê tông, sắt thép cứu người bị kẹt), do khu vực xung quanh nhiều nhịp cầu có nguy cơ sập tiếp, nên không dám điều thêm nhân lực vào trong cứu trợ. Đất ở khu vực đầu cầu vẫn đang tiếp tục bị lở.
Xã Mỹ Hòa, nơi xảy ra dầm cầu sập và cũng là nơi có nhiều công nhân tham gia công trình này chìm trong không khí tang tóc. Hàng nghìn người tập trung ở chân cầu nghe ngóng thông tin về người thân. Ông Nguyễn Minh Tâm, nhà gần chân cầu đau đớn cho biết, 3 người thân của gia đình ông đã chết tại trụ cầu sáng nay.
Công trình cầu Cần Thơ đang thi công ngày 16/9. Ảnh: Anh Vân.
Cầu Cần Thơ dài 16 km, trong đó nhịp chính dài nhất là 550 m, được khởi công vào tháng 9/2004, dự kiến hoàn thành vào năm 2008. Đây được xem là cầu dài nhất, hiện đại nhất Đồng bằng sông Cửu Long với tổng vốn đầu tư là 4.832 tỷ đồng. Toàn bộ là vốn ODA của Nhật, giải ngân thông qua Ngân hàng hợp tác Nhật Bản. Ngay trong ngày khởi công cầu Cần Thơ, cũng đã có 1 công nhân bị thiệt mạng vì sắt đè.
vnexpress.net
Còn với Taisei, cái gì đến cũng đã đến một khi đánh mất đi giá trị đích thực của một tập đoàn xây dựng Nhật Bản để chạy theo lợi nhuận.
http://www.vnexpress.net/Vietnam/Xa-hoi/2007/09/3B9FAA05/
http://www.vnexpress.net/Vietnam/Xa-hoi/2007/09/3B9FAA2B/
Khoảng 8 sáng nay, cầu dây văng bắc qua sông Hậu, đang thi công bỗng nhiên bị sập 2 nhịp phía đầu Vĩnh Long. Hàng chục công nhân và kỹ sư đang làm việc bị vùi trong đống đổ nát. Theo thông tin ban đầu, khoảng 20 thi thể đã được kéo ra.
Một cán bộ đội thi công ở nhịp cầu giữa sông kể lại: "Sáng nay, khi đội của chúng tôi đang làm việc bỗng một tiếng ầm rất lớn vang lên phía công trình đầu cầu. Cả một vùng trời bụi mịt mù kèm theo tiếng la hét của công nhân. Cảnh tượng thật hãi hùng, các khối bê tông khổng lồ đổ xuống đè lên nhóm người phía dưới. Nhiều người chới với bám vào các thanh giằng".
Theo người cán bộ này, đoạn dầm cầu bị sập bắc qua trụ 13, 14, 15 dài 87 m, rộng 24 m, vừa được đổ bê tông ngày hôm qua. Lúc xảy ra sự cố có khoảng 120 công nhân đang làm việc trên đoạn dầm và khoảng 100 công nhân làm việc ở phía dưới. Khi dàn giáo bị sập tất cả công nhân ở phía trên đã bị kéo tuột xuống.
Cảnh tượng sau vụ sập. Ảnh: Giao Thi
Giám đốc Sở Giao thông công chính Cần Thơ Lê Tấn Học cho biết, thời điểm sự cố xảy ra có khoảng 250-260 công nhân và kỹ sư của liên doanh 3 nhà thầu Nhật Taisei - Kazima - Nipponsteel đang làm việc tại hiện trường.
Nguyên nhân ban đầu được công an tỉnh xác định do hệ thống dàn giáo cao 30 m đỡ đoạn dầm cầu trên bị yếu nên sập, kéo theo dàn bê tông.
Một số nhân chứng cho biết, sau 2 tiếng xảy ra sự cố vẫn còn vài chục công nhân bị kẹt trong các khối bê tông. Gần 100 người đã đưa đi cấp cứu ở Cần Thơ và Vĩnh Long. Hầu hết bị chấn thương đầu, gãy tay, chân. Nạn nhân bị thương được đưa tới bệnh viện bằng canô hoặc thuyền.
Nhiều người đang hiến máu tại hiện trường để cứu các nạn nhân. Ảnh: C.T.
Hoạt động cứu hộ đang được khẩn trương thực hiện. Hầu hết các ban ngành đã được huy động. Các bác sĩ cấp cứu nạn nhân tại chỗ. Hàng trăm nhân viên công ty cổ phần Dược Hậu Giang tham gia hiến máu để ứng cứu nạn nhân. Lực lượng công an và bộ đội phong tỏa khu vực xảy ra tai nạn.
Theo ông Hưng, Đội trưởng Đội xử lý Phòng cảnh sát giao thông đường thủy TP Cần Thơ, công tác cứu nạn hiện gặp rất nhiều khó khăn. Các biện pháp cứu hộ chỉ thực hiện được từ xa (dùng cần cẩu cẩu bê tông, sắt thép cứu người bị kẹt), do khu vực xung quanh nhiều nhịp cầu có nguy cơ sập tiếp, nên không dám điều thêm nhân lực vào trong cứu trợ. Đất ở khu vực đầu cầu vẫn đang tiếp tục bị lở.
Xã Mỹ Hòa, nơi xảy ra dầm cầu sập và cũng là nơi có nhiều công nhân tham gia công trình này chìm trong không khí tang tóc. Hàng nghìn người tập trung ở chân cầu nghe ngóng thông tin về người thân. Ông Nguyễn Minh Tâm, nhà gần chân cầu đau đớn cho biết, 3 người thân của gia đình ông đã chết tại trụ cầu sáng nay.
Công trình cầu Cần Thơ đang thi công ngày 16/9. Ảnh: Anh Vân.
Cầu Cần Thơ dài 16 km, trong đó nhịp chính dài nhất là 550 m, được khởi công vào tháng 9/2004, dự kiến hoàn thành vào năm 2008. Đây được xem là cầu dài nhất, hiện đại nhất Đồng bằng sông Cửu Long với tổng vốn đầu tư là 4.832 tỷ đồng. Toàn bộ là vốn ODA của Nhật, giải ngân thông qua Ngân hàng hợp tác Nhật Bản. Ngay trong ngày khởi công cầu Cần Thơ, cũng đã có 1 công nhân bị thiệt mạng vì sắt đè.
vnexpress.net