Bạn đang xem trang 1 / 2 trang

Công ty sản xuất nhà ở có thể lớn như Toyota?

Đã gửi: Năm T10 19, 2006 12:48 pm
Viết bởi VoMinh
Đây là suy nghĩ của mình chia sẻ cũng những bạn có quan tâm đến nghành xây dựng và tương lai của nhân loại, nước nhà.


Tại sao lại không có những công ty sản xuất nhà ở lớn như hãng xe hơi Toyota

Trong nghành xây dựng Nhật bản những công ty lớn như Kajima, Taisei,Obayashi,Sumizu có giá trị công ty khoảng 5tỉ USD, trong khi những công ty nhà ở như Daiwa,Sekisui có giá trị khoảng 15tỉ USD gấp 3 lần những đại gia kia.
Trong khi đó Toyota là công ty lớn nhất Nhật bản có giá trị khoảng 220 tỉ USD.

Có vẻ như có cái gì đó mâu thuẫn và vô lý. Một ngôi nhà đắt hơn một chiếc ô tô rất nhiều. Kể cả cứ tính một gia đình có 4 người thì 4 chiếc ôtô cũng không đắt bằng một ngôi nhà. Thế mà các công ty sản xuất nhà ở rất nhỏ so với các hãng xe hơi?
Quả thật là có những điều tiềm ẩn ở đây. Nghành công nghiệp otô có cả triệu bộ phận hiện tại là nhiều hơn  bộ phận một ngôi nhà rất nhiều ...có thể suy đoán là các công ty gia công cho(下請け) các tập đoàn otô cũng sẽ nhiều hơn các công ty xây dựng...Thế thì lý do gì khiến có sự khác biệt lớn này ???

Tại sao lại như vậy:

-Phải chăng do mức độ công nghiệp hoá, tự động hoá của oto lớn hơn nhà ở ?
Nếu vậy thì tại sao không công nghiệp hoá tự động hoá nhà ở ???

-Phải chăng do quản lý công nghiệp otô dễ dàng hơn ??

-phải chăng tính độc quyền của oto lớn hơn .....

-phải chăng...

Chỉ cần thay đổi cái phải chăng đó

Chính những sự khác biệt đó là tương lai của nghành xây dựng. Có lẽ những nước phát triển như Nhật bản cơ cấu đã phân hoá rõ ràng nên việc nghành công nghiệp xây dựng đuổi kịp công nghiệp ô tô là một việc không tưởng, nhưng ở Việt Nam thì khác

Vậy tại sao lại không xây dựng một công ty xây dựng lớn như Toyota  ???

Re:Công ty sản xuất nhà ở có thể lớn như Toyota?

Đã gửi: Năm T10 19, 2006 2:01 pm
Viết bởi VoMinh
Như mọi người đã biết nghành mũi nhọn của công nghiệp Nhật bản là ô tô. Của Ấn độ bây giờ là gia công. Của Đài Loan là bán dẫn.v.v.v... Nói chung người ta đã làm hết....Nếu xét về qui mô và nhu cầu thì chưa ở đâu nghành công nghiệp xây dựng là mũi nhọn.
Nếu có thể xây dựng một công ty xây dựng lớn như Toyota thì sẽ là một động lực thúc đẩy tất cả các nghành khác phát triển. Hơn nữa chưa ở đâu làm được điều đó

Công nghiệp hoá Việt Nam đang gặp phải bài toán chọn con đường công nghiệp hoá mũi nhọn về lĩnh vực gì ??? Nếu lý luận như trên thì phải chăng công nghiệp hoá mũi nhọn vào nghành xây dựng chính là con đường cho Việt Nam giải quyết bài toán nan giải hiện tại

Re:Công ty sản xuất nhà ở có thể lớn như Toyota?

Đã gửi: Năm T10 19, 2006 6:27 pm
Viết bởi Helium
Bài viết của anh Phương hay quá,Ý tưởng về Tự Động hoá trong Lắp ráp Nhà ở thật Ấn tượng! [wink]

Re:Công ty sản xuất nhà ở có thể lớn như Toyota?

Đã gửi: Năm T10 19, 2006 7:02 pm
Viết bởi onigiri
công nghiệp hoá tự động hoá nhà ở

Cụm từ này em nghe mới quá !! Anh giải thích thêm để tụi em hiểu hơn một chút được không ạ!![smile]

Re:Công ty sản xuất nhà ở có thể lớn như Toyota?

Đã gửi: Năm T10 19, 2006 8:01 pm
Viết bởi VoMinh
Thử lấy một ví dụ cụ thể so sánh :

Một gia đình có 4 người muốn sở hữu 1 căn hộ và 4 chiếc ô tô.
Nhu cầu muốn sở hữu chỗ ở riêng của mình có không ? Có ,nhưng nó vẫn đắt quá so với thu nhập.

-giá của 4 chiếc ô tô khoảng 150vạn¥ x 4 = 600 vạn¥
-giá một căn hộ loại rẻ : 2000 vạn¥

chênh nhau 1400 vạn ¥
Vậy số tiền chênh này nằm ở đâu???

Tại sao giá nhà ở lại đắt như vậy?
Đơn giản vì chi phí lớn hơn, nên lại dẫn đến bán khó hơn.
Hay do ô tô linh động hơn nhà ở vì nhỏ hơn dễ vận chuyển hơn,nên xuất khẩu cũng tốt hơn...

Chi phí lớn hơn có lẽ do ô tô có qui trình tự động hoá lắp ráp nhanh hơn.

một chiếc ô tô có thể lắp trong 1 phút hoàn toàn do robot(onigiri làm ở công trường Toyota chắc biết rõ hơn).Nhưng một ngôi nhà 3 người thợ cũng mất một ngày.  Có lẽ vấn đề chính nằm ở chỗ này và mâu thuẫn lại tiếp tục mâu thuẫn, các công ty xe hơi làm ăn lãi lớn có thể đầu tư nhiều vào nghiên cứu phát triển,bán hàng.v.v.v...

Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại :

-Về kích thước ô tô không thể nhỏ hơn vì nó đã là tỉ lệ với kích thước của con người, trong khi nhà ở hoàn toàn có thể nhỏ hơn hiện tại mà vẫn càng tiện nghi và thoải mái.(một ví dụ ấn tượng nhất là do các đồ dùng trong nhà ngày càng bớt chiếm diện tích hơn, như cái máy tính xách tay bây giờ có thể tích hợp bao nhiêu thứ)

-Nghành công nghiệp ô tô hiện tại có cả triệu bộ phận nhưng có lẽ số bộ phận sẽ không tăng mà có khi còn giảm(do kỹ thuật tích hợp có thể phát triển). Trong khi ngôi nhà thông minh trong tương lai sẽ ngày càng tích hợp nhiều bộ phận, những bộ phận này có thể sản xuất lắp ráp tự động như ô tô.

-Hơn nữa ô tô còn bị cạnh tranh bởi xe điện,máy bay ,tàu thuỷ...không biết chừng nếu đột nhiên có một phát minh bước ngoặt để thay thế máy bay cho ô tô, như trong một số bộ phim. Lúc đó quy hoạch đô thị giao thông, kiến trúc cũng sẽ thay đổi theo...những ngôi nhà thông minh sẽ lên ngôi, ở đây sẽ tích hợp rất nhiều thứ. Sẽ có những robot lắp nhà trong vài phút...

-Hay ví dụ về vấn đề năng lượng, hiện ô tô chủ yếu chạy xăng, nhà ở thì dùng điện từ nhà máy phát điện...nhưng tương lai nhà ở có thể thành một bộ phận tự phát điện. Hay xa hơn nữa ngôi nhà có thể di chuyển trên một hệ thống đường ray xe điện đặc biệt,để buổi sáng có thể ngủ ở biển, tối về miền núi.v.v.v...

Nếu đầu tư nghiên cứu cho tự động hoá sản xuất nhà ở để có thể bán bằng 1/4 ô tô thôi thì điều gì sẽ xảy ra ???

tất nhiên đây không phải là việc một nhóm người có thể làm được....

Chẳng hạn Việt Nam có nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực tự động hoá nhà ở, lúc đó số lượng phát minh và bản quyền liên quan đến lĩnh vực này hoàn toàn có thể hơn Nhật vì mình nghiên cứu cái người ta không làm...vì người ta vẫn đang làm ô tô. Hơn nữa nhà ở có một điểm khác rõ rệt với ô tô là nó phụ thuộc vào khí hậu bản địa là một thứ bất biến,kể cả Nhật có nghiên cứu đi nữa thì trước tiên phải nghiên cứu những ngôi nhà phù hợp với khí hậu Nhật trước,nhà nhiệt đới của người Việt Nam thì độc quyền phải về người Việt Nam cũng là lẽ đương nhiên.

nhưng nếu làm được một chuyện thần kỳ như vậy thì cần phải có nhiều người thần kỳ...đào núi và lấp biển còn làm được cơ mà [smile]

Câu nói đã từng là một luận điểm rất nổi tiếng đầu thế kỷ 20 có lẽ trong tương lai mới thực sự ứng nghiệm

Nhà là cái máy để ở

Re:Công ty sản xuất nhà ở có thể lớn như Toyota?

Đã gửi: Năm T10 19, 2006 9:27 pm
Viết bởi TamNagoya
Xe hơi cấu tạo bởi khoảng(trung bình) 30000 bộ phận thôi.

Re:Công ty sản xuất nhà ở có thể lớn như Toyota?

Đã gửi: Năm T10 19, 2006 10:45 pm
Viết bởi VoMinh
Đính chính : không phải là một chiếc ô tô mà là nghành công nghiệp ô tô liên quan đến cả triệu bộ phận (mình nghe từ người khác)

Cảm ơn Tamnagoya, nếu khoảng 30nghìn bộ phận thì càng có lý để nhà ở trở thành một sản phẩm có thể bán dễ hơn.

Nhưng nếu đúng là có tiềm năng như vậy, thì sao các công ty ô tô không chuyển hướng sang sản xuất nhà ở ???
Những trang thiết bị và nghiên cứu đã đầu tư cho ô tô liệu có dùng được cho nhà ở?
Nếu không thì họ muốn cũng không được.

Một số công ty như Matsushita,Toyota cũng là cổ đông chính ở một số công ty nhà ở nhưng không lớn thôi.



Bạn nào hiểu về tự động hoá,xin chỉ giáo những kiến thức cơ bản. Liệu khả năng lắp nhà tự động bằng robot có thể làm được không???

Re:Công ty sản xuất nhà ở có thể lớn như Toyota?

Đã gửi: Sáu T10 20, 2006 2:02 pm
Viết bởi tuanrb
Gomen,nếu nói hơi lệch topic một chút.
Chủ đề hơi rộng,xin nói cụ thể một chút:
Nhà ở có 2 loại,sản xuất tại chỗ,và sản xuất trước,lắp ráp tại chỗ(precast concrete).Thường thấy là nhà sản xuất tại chỗ.Nhưngcũng đã có nhiều công ty chuyên vể nhà lắp ghép-tức là các bộ phận đều sản xuất trước,chỉ lắp ráp tại hiện trường.Tất cả lắp ráp bằng máy.Nếu cần,có thể thi công trong thời gian rất ngắn(1 ngày 1 tầng).Những công ty như thế này VIệt Nam chưa có,nhưng nước ngoài thì có cách đây vài chục năm.

Còn nhà di động,hình như cái này đã có trong ý tưởng khi chế ôtô dạng nhà ở thì phải.
Chút góp ý[smile]

Re:Công ty sản xuất nhà ở có thể lớn như Toyota?

Đã gửi: Sáu T10 20, 2006 4:52 pm
Viết bởi VoMinh
Tất cả lắp ráp bằng máy.Nếu cần,có thể thi công trong thời gian rất ngắn(1 ngày 1 tầng).

Thi công 1 ngày 1 cái nhà so với lắp một chiếc ô tô là quá chậm.Với lại không phải tất cả lắp ráp bằng máy,mà vẫn có vài người thợ

Vấn đề rất cụ thể là :

Tại sao không thể sản xuất nhà như ô tô và bán như ô tô ???

Còn tại sao thì trên đã nói rồi. Thị trường nhà ở lớn hơn ô tô rất nhiều.
Hơn nữa ở những nước phát triển như Nhật những người sở hữu nhà ở rất ít,trong khi ai cũng có thể có vài chiếc ô tô. Tại sao nhiều người lao động không sở hữu được nhà ở mặc dù họ muốn??? Ai là người trực tiếp làm ra sản phẩm, giá trị cho xã hội ???  Bạn đã hiểu ý mình nói chưa??




Còn nhà di động,hình như cái này đã có trong ý tưởng khi chế ôtô dạng nhà ở thì phải

Đây cũng là một hình thái phổ biến một số bang của Mỹ. Nhưng nó giống ô tô hơn nhà ở. Có những du thuyền có thể sống trên biển, hay nhưng toa xe lửa như một ngôi nhà, tất cả đều đã có.
Nhưng không phổ biến và giá thành rất cao.


Re:Công ty sản xuất nhà ở có thể lớn như Toyota?

Đã gửi: Sáu T10 20, 2006 5:08 pm
Viết bởi fukuzawa
Liệu có không tưởng(空想) quá không  anh Phuơng?