Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Metro trong lòng thành phố HCM

Đã gửi: Bảy T5 17, 2003 7:12 am
Viết bởi Cao Minh Viet
Sau hơn một tháng triển khai nghiên cứu, chiều 14-5 nhóm tư vấn gồm TEWET (nhóm chuyên gia giao thông vận tải Đông Tây - CHLB Đức) và Trung tâm Nghiên cứu phát triển giao thông vận tải phía Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cùng một số chuyên gia quốc tế đã chính thức báo cáo dự án tiền khả thi hệ thống giao thông đô thị bánh sắt (metro) cho UBND TP Hồ Chí Minh.  
Hệ thống gồm hai tuyến đường sắt với tổng chiều dài 21 km. Tuyến 1 chạy từ chợ Bến Thành đến cổng Khu công nghiệp Tân Bình (P 15, Q Tân Bình), đi qua địa bàn các quận 1, 10, 3, Tân Bình. Tuyến này trừ một đoạn cuối tuyến (quận Tân Bình) đi trên cao và mặt đất, còn lại phần lớn đi ngầm.

Tuyến 2 cũng đi từ chợ Bến Thành đến bến xe miền Tây qua địa bàn các quận 1, 5 , 11, 6. Khác với tuyến 1, tuyến 2 chủ yếu đi trên cao, trừ đoạn thuộc địa bàn quận 1 đi ngầm.

Theo tiến sĩ Trịnh Văn Chính, phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển GTVT phía Nam, đến tháng 8-2003 nhóm tư vấn sẽ hoàn thành nghiên cứu khả thi. Sau đó là giai đoạn thiết kế, giải tỏa, đàm phán vay vốn, thi công với kinh phí đầu tư (bao gồm chi phí đền bù giải tỏa) lên đến trên 800 triệu USD.

Dự kiến năm 2010 đưa vào khai thác. Năm đầu có thể vận chuyển 50 triệu lượt hành khách, những năm sau sẽ đạt 70 - 100 triệu lượt khách/năm.



Re:Metro trong lòng thành phố HCM

Đã gửi: Bảy T5 17, 2003 7:12 am
Viết bởi Cao Minh Viet
Sau hơn một tháng triển khai nghiên cứu, chiều 14-5 nhóm tư vấn gồm TEWET (nhóm chuyên gia giao thông vận tải Đông Tây - CHLB Đức) và Trung tâm Nghiên cứu phát triển giao thông vận tải phía Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cùng một số chuyên gia quốc tế đã chính thức báo cáo dự án tiền khả thi hệ thống giao thông đô thị bánh sắt (metro) cho UBND TP Hồ Chí Minh.  
Hệ thống gồm hai tuyến đường sắt với tổng chiều dài 21 km. Tuyến 1 chạy từ chợ Bến Thành đến cổng Khu công nghiệp Tân Bình (P 15, Q Tân Bình), đi qua địa bàn các quận 1, 10, 3, Tân Bình. Tuyến này trừ một đoạn cuối tuyến (quận Tân Bình) đi trên cao và mặt đất, còn lại phần lớn đi ngầm.

Tuyến 2 cũng đi từ chợ Bến Thành đến bến xe miền Tây qua địa bàn các quận 1, 5 , 11, 6. Khác với tuyến 1, tuyến 2 chủ yếu đi trên cao, trừ đoạn thuộc địa bàn quận 1 đi ngầm.

Theo tiến sĩ Trịnh Văn Chính, phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển GTVT phía Nam, đến tháng 8-2003 nhóm tư vấn sẽ hoàn thành nghiên cứu khả thi. Sau đó là giai đoạn thiết kế, giải tỏa, đàm phán vay vốn, thi công với kinh phí đầu tư (bao gồm chi phí đền bù giải tỏa) lên đến trên 800 triệu USD.

Dự kiến năm 2010 đưa vào khai thác. Năm đầu có thể vận chuyển 50 triệu lượt hành khách, những năm sau sẽ đạt 70 - 100 triệu lượt khách/năm.



Re:Metro trong lòng thành phố HCM

Đã gửi: Tư T6 11, 2003 9:02 pm
Viết bởi forward
Từ nay đến tháng 8, nhóm tư vấn gồm các chuyên gia giao thông vận tải (GTVT) Đông Tây có trụ sở tại Berlin Đức (TEWET) và Trung tâm nghiên cứu phát triển GTVT phía Nam phải hoàn thành dự án khả thi về 2 tuyến giao thông đô thị bánh sắt tại TP HCM.

Nội dung trên đã được UBND TPHCM đã thống nhất với nhóm tư vấn trong buổi làm việc ngày 9/6.

Hai tuyến metro này có tổng kinh phí xây dựng là 800 triệu USD và dự kiến sẽ đi vào hoạt động năm 2010.

Tuyến metro 1 có lộ trình Chợ Bến Thành - Cách Mạng Tháng Tám - Bà Quẹo - Tham Lương, đi ngầm từ ga Chợ Bến Thành đến ngã ba Bà Quẹo dọc theo đường Cách Mạng Tháng Tám, sau đó chuyển sang đi trên mặt đất và chỉ đi trên cao trước đoạn cong phía Tây vào nhà ga ở Tham Lương.

Tuyến metro 2 sẽ đi ngầm từ ga Chợ Bến Thành đến đường Nguyễn Thị Minh Khai, bình đồ trùng với tuyến 1 nhưng ở cao độ khác nhau, tuyến 2 ở phía trên. Sau đó tuyến sẽ chuyển sang hướng tây nam dọc theo đường Nguyễn Thị Minh Khai, qua Ngã Sáu Cộng Hoà (quận 1) rồi đi ngầm trên đường An Dương Vương - Hùng Vương - Bến xe Miền Tây.

Thành phố quyết định 2 tuyến Metro chủ yếu phải đi ngầm nhằm không ảnh hưởng đến giao thông. Ông Trịnh Văn Chính, Phó giám đốc dự án Metro, cho biết tuyến metro sẽ đi giữa tim đường để tránh đụng chạm các công trình ngầm và nhà cao tầng ở thành phố.

Hiện nay, ban chuẩn bị dự án đường sắt nội đô đang phối hợp với các ngành điện lực, bưu điện, cấp, thoát nước để tìm phương án tối ưu xây dựng 2 tuyến metro được an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng tới những công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm.

Loại metro dự kiến sử dụng trên 2 tuyến này có thể chở tối đa 940 khách/đoàn xe, tốc độ tối đa 80 km/giờ.