ベトナムのコンビニ
Đã gửi: Ba T7 11, 2006 8:32 am
Cách đây khoảng 5 năm, tại Sài Gòn, đã bắt đầu xuất hiện hệ thống cửa hàng コンビニ ,qui mô có khoảng 20 cái,mang tên ??? (quên mất rồi)[grin],do 1 Việt Kiều đứng ra bỏ vốn đầu tư .Tuy nhiên, nó đã nhanh chóng phá sản sau 1 năm ,do người dân VN chưa có thói quen sử dụng ,cũng như do cung cách kinh doanh điều hành của người sáng lập.
Hiện nay, tại SG đã có 1 chuỗi コンビニ khác, mang tên Ngày&Đêm.Tuy qui mô nhỏ,hàng hoá không được phong phú lắm,nhưng nó bước đầu được người dân SG chấp nhận và đã tồn tại được khoảng 2 năm.
Hôm nay, đọc báo Thanh Niên ,thấy đăng tin Tập Đoàn G7 chính thức khai trương hệ thống cửa hàng コンビニ mang tên G7 Mart sau 2 năm nghiên cứu ,chuẩn bị thị trường.[good]
http://www.thanhnien.com.vn/Kinhte/2006/7/11/155238.tno
Sự ra đời hệ thống cửa hàng G7 Mart được xem là bước phát triển đầu tiên cho hệ thống 流通 tại VN,do công ty VN đứng ra kinh doanh.Tuy nhiên, tương lai,nó sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với các tập đoàn hùng mạnh khác của nước ngoài như Seven-Eleven,một khi VN chính thức gia nhập WTO.
Có thể giới thiệu vài nét về chủ nhân của hệ thống G7 này.
Ông tên là Đặng Lê Nguyên Vũ , có lẽ không xa lạ gì đối với những ngưòi sống tại SG,bởi ông chính là người sáng lập ra chuỗi quán cà phê nổi tiếng một thời: Cà phê Trung Nguyên.
Tuy nhiên, Cà Phê Trung Nguyên càng nổi tiếng hơn ,khi sự sụp đổ của nó được đề nghị đưa vào SGK của Đaị học Kinh Tế,như 1 bài học về quản lý kinh doanh .
Lúc cực thịnh, ở SG ,đâu đâu cũng thấy các quán cà phê Trung Nguyên ,hệt như hệ thống nhà hàng ガスト、吉野家、デニーズ bên Nhật.
Tuy nhiên sau đó,Cà Phê Trung Nguyên bắt đầu sụp đổ do cung cách điều hành không chuyên nghiệp: cung cách phục vụ của nhân viên không được chuẩn hoá,chất lượng hàng hoá(2 ly cà phê ở 2 quán cà phê Trung Nguyên khác nhau có mùi vị khác nhau),bị nhái nhãn hiệu,v.v...
Sau thất bại này, có lẽ Đặng Lê Nguyên Vũ quyết tâm xây dựng lại từ đầu với tập đoàn mang thương hiệu G7 .G7 hiện nay được xem như là công ty phân phối hàng hoá đầu tiên và qui mô nhất của VN.
Cách làm của Đặng Lê Nguyên Vũ: Ông không bỏ vốn ra xây dựng mới từ đầu hệ thống コンビニ mang thương hiệu G7 Mart,vì nếu làm như vậy, sẽ không thể nào đủ vốn để xây dựng hàng trăm cửa hàng trong 1 thời gian ngắn.
Thay vào đó,ông tận dụng các cửa hàng tạp phẩm ,bách hoá đã có khắp nơi từ xưa đến nay,thuyết phục các hộ kinh doanh này ký hợp đồng với G7 Mart.
Theo đó, các cửa hàng này sẽ mang tên G7 Mart và được trang trí theo 1 phong cách chuẩn hoá, thống nhất do G7 Mart qui định.Các chủ cửa hàng này phải tuân theo các qui định về quản lý cửa hàng,giá bán các mặt hàng,phong cách bán hàng phục vụ ,vệ sinh thực phẩm v.v...,đổi lại ,họ sẽ không phải lo về đầu vào (仕入)các loại hàng hoá bán trong cửa hàng,được huấn luyện về nghiệp vụ bán hàn hiện đại v.v..
Một cách làm khá hay.
Hy vọng G7 sẽ phát triển và trở thành công ty hàng đầu của VN trong lãnh vực 流通.
TB:Một hệ thống chuỗi cửa hàng thành công khác tại SG là Phở 24.Ngon, sạch sẽ, phục vụ chuyên nghiệp không thua gì Nhật,nhưng mỗi tội hơi..mắc(1 tô phở hơn 20 ngàn).
Hiện nay, tại SG đã có 1 chuỗi コンビニ khác, mang tên Ngày&Đêm.Tuy qui mô nhỏ,hàng hoá không được phong phú lắm,nhưng nó bước đầu được người dân SG chấp nhận và đã tồn tại được khoảng 2 năm.
Hôm nay, đọc báo Thanh Niên ,thấy đăng tin Tập Đoàn G7 chính thức khai trương hệ thống cửa hàng コンビニ mang tên G7 Mart sau 2 năm nghiên cứu ,chuẩn bị thị trường.[good]
http://www.thanhnien.com.vn/Kinhte/2006/7/11/155238.tno
Sự ra đời hệ thống cửa hàng G7 Mart được xem là bước phát triển đầu tiên cho hệ thống 流通 tại VN,do công ty VN đứng ra kinh doanh.Tuy nhiên, tương lai,nó sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với các tập đoàn hùng mạnh khác của nước ngoài như Seven-Eleven,một khi VN chính thức gia nhập WTO.
Có thể giới thiệu vài nét về chủ nhân của hệ thống G7 này.
Ông tên là Đặng Lê Nguyên Vũ , có lẽ không xa lạ gì đối với những ngưòi sống tại SG,bởi ông chính là người sáng lập ra chuỗi quán cà phê nổi tiếng một thời: Cà phê Trung Nguyên.
Tuy nhiên, Cà Phê Trung Nguyên càng nổi tiếng hơn ,khi sự sụp đổ của nó được đề nghị đưa vào SGK của Đaị học Kinh Tế,như 1 bài học về quản lý kinh doanh .
Lúc cực thịnh, ở SG ,đâu đâu cũng thấy các quán cà phê Trung Nguyên ,hệt như hệ thống nhà hàng ガスト、吉野家、デニーズ bên Nhật.
Tuy nhiên sau đó,Cà Phê Trung Nguyên bắt đầu sụp đổ do cung cách điều hành không chuyên nghiệp: cung cách phục vụ của nhân viên không được chuẩn hoá,chất lượng hàng hoá(2 ly cà phê ở 2 quán cà phê Trung Nguyên khác nhau có mùi vị khác nhau),bị nhái nhãn hiệu,v.v...
Sau thất bại này, có lẽ Đặng Lê Nguyên Vũ quyết tâm xây dựng lại từ đầu với tập đoàn mang thương hiệu G7 .G7 hiện nay được xem như là công ty phân phối hàng hoá đầu tiên và qui mô nhất của VN.
Cách làm của Đặng Lê Nguyên Vũ: Ông không bỏ vốn ra xây dựng mới từ đầu hệ thống コンビニ mang thương hiệu G7 Mart,vì nếu làm như vậy, sẽ không thể nào đủ vốn để xây dựng hàng trăm cửa hàng trong 1 thời gian ngắn.
Thay vào đó,ông tận dụng các cửa hàng tạp phẩm ,bách hoá đã có khắp nơi từ xưa đến nay,thuyết phục các hộ kinh doanh này ký hợp đồng với G7 Mart.
Theo đó, các cửa hàng này sẽ mang tên G7 Mart và được trang trí theo 1 phong cách chuẩn hoá, thống nhất do G7 Mart qui định.Các chủ cửa hàng này phải tuân theo các qui định về quản lý cửa hàng,giá bán các mặt hàng,phong cách bán hàng phục vụ ,vệ sinh thực phẩm v.v...,đổi lại ,họ sẽ không phải lo về đầu vào (仕入)các loại hàng hoá bán trong cửa hàng,được huấn luyện về nghiệp vụ bán hàn hiện đại v.v..
Một cách làm khá hay.
Hy vọng G7 sẽ phát triển và trở thành công ty hàng đầu của VN trong lãnh vực 流通.
TB:Một hệ thống chuỗi cửa hàng thành công khác tại SG là Phở 24.Ngon, sạch sẽ, phục vụ chuyên nghiệp không thua gì Nhật,nhưng mỗi tội hơi..mắc(1 tô phở hơn 20 ngàn).