Bạn đang xem trang 1 / 2 trang

Hơi giật mình!

Đã gửi: Sáu T7 23, 2004 7:40 pm
Viết bởi talanghia
ĐôngDu mình có rất nhiều người đã từng thi Quốc Gia. Mọi người đọc thử bài dưới này  xem là có cảm giác"Hình như nó nói mình" không nhé!
---------------------------------------
Bạn đọc VietNamNet góp ý về Giáo dục:
Học sinh thi Olympic quốc tế được ưu đãi quá nhiều!
 
Xem xét việc bồi dưỡng HS giỏi ở Việt Nam, qua góc nhìn của bạn đọc Nguyễn Lê Quang (29 tuổi, trợ giảng tại Khoa vật lý, ĐH Illinois, Mỹ) từng luyện và thi HS giỏi, được học tại một số trường ĐH có tiếng ở nước ngoài:



 
Tham dự các cuộc thi Olympic quốc tế và luôn đứng ở thứ hạng "top", học sinh Trung Quốc vẫn phải thi tốt nghiệp THPT.
Đừng đánh mất những giá trị lâu dài chỉ vì... ăn xổi!



Những ý kiến đánh giá, phân tích của các nhà giáo và bạn đọc về thực trạng giáo dục nhân cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Phan Văn Khải với các nhà giáo đã có một nhận định chung là: "Ở bậc phổ thông, học sinh Việt Nam có thể học giỏi hơn học sinh nước ngoài. Thế nhưng, lên tới bậc học cao hơn như ĐH, sau ĐH thì tụt lại quá xa".



Tôi xin có một số ý kiến xoay quanh vấn đề đào tạo học sinh giỏi (HSG) ở nước ta hiện nay, vấn đề biểu hiện rõ nét đặc điểm trên của học sinh Việt Nam.



Tổ chức các cuộc thi HSG nhằm khuyến khích, bồi dưỡng và phát hiện nhân tài. Mục đích lâu dài là đào tạo một đội ngũ khoa học - kỹ thuật có trình độ cao, ứng dụng những thành tựu khoa học vào sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.



Tuy vậy, việc đào tạo HSG ở ta thường nhắm tới những thành tích trước mắt. Do chú trọng tới việc đoạt giải cao nên việc đào tạo thiên về nhồi nhét kiến thức để các em nắm rõ phương thức làm bài, ra đề trong các kỳ thi. Trong quá trình ôn luyện HSG ở phổ thông, các em ít khi để ý đến ý nghĩa, ứng dụng thực tế của bài toán. Ít cảm nhận và rút ra trực giác khi giải xong mà gấp rút tìm sách, tìm tài liệu để giải tiếp những kiểu bài khác cho đủ.  Vì vậy, có em sau kỳ thi HSG Toán quốc tế mới đây đã nhận xét khá khôi hài: "Bài số 3 đều là bài hóc với tất cả các đội tuyển và chỉ có ít người làm được. Kiểu bài này lại chưa được ôn luyện nhiều ở Việt Nam" (!).



Mặt tích cực dễ thấy là Việt Nam luôn đoạt giải cao trong các kỳ thi Olympic quốc tế về Toán, Vật lý,... đứng vào hạng "cường quốc" thế giới về đào tạo phổ thông. Tuy nhiên, đáng buồn là với hàng chục năm có thành tích như vậy, nền khoa học Việt Nam vẫn chưa phát triển, chưa tương xứng với tiềm năng chất xám vốn có.



Là một người từng trải qua việc luyện và thi HSG, cũng may mắn được học tại một số trường ĐH có tiếng trên thế giới, tôi thấy học sinh Việt Nam thông minh nhưng không hề vượt trội. Những thành tích, thứ hạng trong các kỳ thi HSG quốc tế không phản ánh đúng thứ hạng thực sự của chúng ta. Việc đào tạo HSG và giành được các giải quốc tế không phải là một điều sai nhưng việc ít đào tạo tư duy sáng tạo, khả năng tìm tòi giải pháp mới, năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn đối với những học sinh này là một nhược điểm lớn của giáo dục hiện nay.



Hơn nữa, việc quá chú trọng đến giải thưởng còn kéo theo nhiều bất cập, tiêu cực mà báo chí đã nhiều lần đề cập đến. Đã có những lần lộ đề với cả đội tuyển, rồi còn những chuyện rò rỉ cho từng cá nhân thì khó mà phát hiện được. Các tỉnh, thành đua nhau tìm học các thầy chuyên ra đề bằng mọi giá, vô hình chung đã tạo ra một sự thiếu công bằng. Nội dung đề thi đã vượt quá SGK, khiến cho mỗi ai muốn đạt giải cũng đều phải tìm sách tham khảo, tìm tài liệu "độc" chứ không thể chỉ dựa vào tư duy sáng tạo đơn thuần. Do vậy, một học sinh nhà nghèo, ở tỉnh nghèo, không có điều kiện học trường chuyên lớp chọn, không được luyện đúng kiểu thì dù tư chất thông minh cũng rất khó đoạt giải cao!



Một hạn chế nữa là cuộc chay đua cho các kỳ thi đã khiến nhiều trường "miễn" học, miễn thi cho các em. Thậm chí, còn miễn cả kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trên phạm vi toàn quốc, đây là điều hiếm thấy trên thế giới!



Một học sinh, một công dân bước vào xã hội thì ngoài kiến thức chuyên môn còn rất cần những kiến thức khác ở mức độ tối thiểu. Học Toán, Lý giỏi không có nghĩa là không cần biết Lịch sử, Địa lý, Văn học,… Không thi nhưng vẫn có… bằng tốt nghiệp phổ thông loại giỏi là điều rất vô lý bởi vì không ai đảm bảo học sinh đó có đủ những kiến thức phổ thông. Những kiến thức này còn rất cần cho đoạn đường dài sau này, kể cả trong công tác chuyên môn. Vì vậy, chúng ta không thể vì lợi ích trước mắt để ăn xổi mà đánh mất những giá trị lâu dài.



Cấm triệt để miễn học, miễn thi

Trước những hạn chế như vậy, tôi thấy có những giải pháp khả thi sau, ít nhất có thể tác động đến việc đào tạo HSG, những nhà khoa học giỏi cho đất nước:

Những kỳ thi HSG vẫn cần thiết nhưng phải có mức độ, tránh bệnh thành tích. Muốn như vậy thì phải giảm tính cạnh tranh bằng cách giảm những quyền lợi của các giải thưởng.

Xem xét lại việc có nên đưa học sinh đi thi HSG quốc tế hay không, nếu cần thì đưa ra thảo luận rộng rãi trong mọi tầng lớp nhân dân. Chúng ta có thể học tập các cường quốc khoa học mà không có học sinh đoạt giải quốc tế như Đức, Nhật, Pháp hay thấp hơn là Hàn Quốc,…

Nếu có đi thi thì cũng nên hạn chế, chọn lọc, tránh tham gia ào ạt từ quốc tế đến châu Á, Đông Nam Á nhằm mang về nhiều giải thưởng nhất. Không nên cử học sinh đi thi từ lớp 11 để tránh tình trạng ôn luyện quá sớm, bỏ hoàn toàn những môn học khác ngay từ… cuối lớp 10.

Một khi đã chọn được HSG thì chỉ nên ôn luyện có mức độ, không được để ảnh hưởng đến việc học và thi các môn văn hoá khác. Đặc biệt, các thầy giáo nên luyện cho các em kỹ năng sáng tạo, suy nghĩ bằng trực giác để học sinh có thể vượt qua được cả những tình huống chưa gặp bao giờ.

Nên đào tạo các em với đinh hướng lâu dài là để trở thành một nhà khoa học xuất sắc chứ không phải chỉ để giành giải trong kỳ thi sắp tới. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào cách ra đề các bài thi HSG trong nước. Đề thi phải nằm hoàn toàn trong SGK toàn quốc, nên có những câu dẫn giải từ dễ đến khó để học sinh dù chưa được luyện qua cũng có thể dựa vào hướng đó cũng với khả năng sáng tạo của mình làm nốt những câu khó hơn. Đặc biệt tránh những bài đánh đố, đề bài ngắn mà… chỉ có biết kiểu mới làm được, không thì chịu.

Cấm triệt để việc miễn học, miễn thi để học sinh không bị học lệch, hơn nữa tránh sự bất công bằng với những học sinh khác.  

Những ý kiến trên có thể có thiếu sót, mong rằng qua thảo luận chúng ta có thể có được nhiều đóng góp có ích cho nền giáo dục nước nhà.


( Bài viết được lấy từ www.vnn.vn )
 

Re:Hơi giật mình!

Đã gửi: Sáu T7 23, 2004 9:46 pm
Viết bởi quanblack
Mình thấy bài viết quá đúng.Mình cũng là dân đi thi này thi nọ,đến giờ nhìn lại thấy mình chi có biết tính mấy con toán.Còn kiến thức xã hội,giao tiếp giở hết mức.Xã hội Việt Nam ma cứ theo thành tích thì hỏng cả.Đến bao giờ mới có được cái giải Nobel cho bằng anh bằng em cơ chứ

Re:Hơi giật mình!

Đã gửi: Sáu T7 23, 2004 10:39 pm
Viết bởi Tuan
  Đây cũng là nhận định đúng đắn hầu như học sinh đi thi học sinh giỏi quốc gia QT thì hầu hết là học lệch(phải nói là cực kì lệch).Tạo điều kiện bằng cách miễn thi or vớt điểm thì lại phản tác dụng.Điều này không có lợi trong khi vào đại học cũng như vào đời.


Re:Hơi giật mình!

Đã gửi: Bảy T7 24, 2004 1:28 pm
Viết bởi junan
Nói cho đúng thì kì thi chọn học sinh giỏi không phải là sai lầm. Hiện tượng học lệch thì tất nhiên là có. Những học sinh muốn học đại học chẵng lẽ phải học tất cả các môn rồi chỉ có thi 3 môn duy Nhất thôi thì có ý nghĩa gì:?. Theo em thì một người đã chọn cho mình môn học ưa thích rồi sau đó đi sâu vào tìm hiểu thì cũng tốt. Đó cũng là học lệch đó chứ. Nhưng lại tốt cho tương lai mỗi người.
Em nghĩ hơi tiêu cực về vấn đề thi đội tuyển . Nhìn chung lại vẫn chỉ là con cờ bị lợi dụng để sở giáo dục các nơi khoe nhau về cái gọi là giỏi. Có ai dám chắc một thành phố năm nào cũng có giải, năm nào cũng được tuyên dương , liệu ngưòi dân ở đó có thật sự được hưởng một nền giáo dục tốt hay không. Hay người dân ở đó lại không có tí gì về văn hóa, kiến thức phổ thông. Hơn nữa không nên trách các cơ quan và nhà trường vì nhìn chung học sinh có ý thức hay không trong vấn đề học của mình mà thôi. Học sinh không có ý học lệch , không muốn mình bị lệch thì có trời bắt cũng không được. Còn các kiến thức xã hội mà cũng bàn đến vấn đề học lệch là sai lầm. Vì mỗi người đều có cách tiếp xúc với xã hội khác nhau, và qua đó nhân thức xã hội như thế nào. Ai tìm hiểu nhiều thì biết nhiều. Ai nhát nhì hiểu ít.
Việc học tùy thuộc vào mình chứ không phụ thuộc vào ai cả. Em nghĩ vậy.[grin]

Re:Hơi giật mình!

Đã gửi: Bảy T7 24, 2004 2:10 pm
Viết bởi giacmoxinh
còn 1 điều nữa là trong vài năm gần đây tình trạng tiêu cực xuất hiện khá nhiều.và hầu hết các đội tuyển đều phải đi học giáo sư này nọ với số tiền khá cao...

Re:Hơi giật mình!

Đã gửi: Bảy T7 24, 2004 3:25 pm
Viết bởi grasshopper
Cấm triệt để miễn học, miễn thi...

[cool]Kiểu này phải bắt ニアちゃん đi thi tốt nghiệp lại thôi[tongue][ninja]

Re:Hơi giật mình!

Đã gửi: Bảy T7 24, 2004 8:27 pm
Viết bởi hoaithu
trong lớp em có một bạn đạt giải nhì quốc gia môn lý.. được miễn thi tốt nghiệp.. vào thẳng đại học!!
vậy mà một bất ngờ lớn là lên học đại học bạn ấy học đội sổ.. phải thi lại ngay cả môn sở trường của mình là môn lý.
đội tuyển nếu đạt giải cao nhưng ngay cả những môn học mà ai cũng đậu, lai trượt thì thật là xấu hổ..
nếu giỏi kiểu vậy thì ai mà chẳng giỏi được, chỉ cần bỏ hết các môn khác và tập trung vào  môn mình thích là được thôi..
[nono]

Re:Hơi giật mình!

Đã gửi: Bảy T7 24, 2004 11:50 pm
Viết bởi sythang
Chào các bạn ,
Có thể ý kiến của tôi khác với y kiến của các bạn nhưng theo tôi thi để nói một vấn đề là tốt hay xấu thì ta phải nhìn ở rất nhiều khía cạnh . Có thể sự việc đó bây giờ là tốt , nhưng vài năm sau , có thể là vài chục năm sau lại thành không tốt và ngược lại .
Như chuyện đào tạo học sinh giỏi cũng thế . Có thể nhìn vài trường hợp thì đúng là không tốt , ví dụ người nào đó cố gắng học tốt môn nào đó chỉ để được miễn thi tốt nghiệp hay để được vào thẳng đại học thì đúng là chẳng có gi là hay ho cả . Nhưng nếu người đó thực sự say mê môn học đó thì đó là điều đáng khuyến khích .
Các cụ có dạy : “một nghề cho chín còn hơn chín nghề “ tôi nghĩ có thể vẫn còn đúng .
Nay các bạn nhìn vài trường hợp rồi suy ra chuyện thi luyện thi HSG là không tốt nhưng riêng tôi nghĩ là có thể chưa hẳn đã là thế . Chuyện bạn Hoaithu nói . nếu người bạn đó vào ÐH rồi học giỏi thì có lẽ mọi người sẽ nghĩ đó là một chuyện bình thường phải không ?
Có lẽ hiện nay cũng có nhiều nơi , chỉ vì thành tích mà ng ta cũng hay làm quá mọi chuyện lên , kể cả chuyện bồi dưỡng học sinh giỏi cũng thế . Nói chung là việc gì cũng thế , không nên làm quá nhỉ .
 Trên đây tôi chỉ nêu vài ý kiến riêng của riêng tôi , có gì xin mọi người góp ý …


Re:Hơi giật mình!

Đã gửi: Chủ nhật T7 25, 2004 9:32 am
Viết bởi ho17641

 Chuyen cai cach giao duc thi la chuyen cai cach ca mot he thong, tu Trung uong cho den dia phuong, khong the mot som mot chieu la xong duoc.

Re:Hơi giật mình!

Đã gửi: Tư T7 28, 2004 11:42 am
Viết bởi daiduong
     Có nhiều học sinh học xong cấp 3, vừa mới thi tốt nghiệp xong, đã nói:"Học xong 12 năm, giờ chẳng nhớ gì nữa". Vậy thì làm sao đây? Trong trường hợp này nếu mà học chuyên một môn thôi thì chắc sẽ hơn nhiều người học đại trà. Nhưng đã lao đầu vào một môn nào đó thì phải biết yêu nó, lấy tất cả những kiến thức nó có thể cho chúng ta. Còn lao đầu vào 1 môn chỉ vì mục đích trước mắt thì quả là tai hại, vì khi đạt xong mục đích rồi, không cần nó nữa vứt đi cho nó tan dần trong cái bộ nhớ của mình. Vậy thì vấn đề ở đây chính là cải cách giáo dục, học sinh sẽ học được nhiều trong 12 năm, những kiến thức đều thiết thực, bám rễ trong đầu.
     Giỏi văn, bạn sẽ có thể viết nhiều thứ, nói nhiều thứ một cách tự tin, cái này gọi là khả năng sử dụng từ ngữ. Giỏi toán, bạn sẽ có được cách tư duy logic, vững chắc trong từng vấn đề. Giỏi ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh thì ôi thôi, hạnh phúc nhất, vì bạn sẽ học được rất nhiều thứ trên internet. Giỏi vật lý, hóa học, bạn sẽ tự tin trước các hiện tượng tự nhiên. Vân vân và vân vân...
      Mọi người đoán thử tui chuyên gì nào?[smile]