Hệ thống phao thấm và phao vây dầu tràn.
Chiều 12/1, sau cú va chạm giữa sà lan và tàu biển Fortune chở hàng, khoảng 500 m3 dầu DO trên sà lan đã tràn xuống sông Sài Gòn. Khu vực cảng quốc tế VICT, TP HCM, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Đến nay, cơ quan chức năng chưa thống kê được thiệt hại cũng như nguyên nhân xảy ra sự cố.
Đến sáng qua, dọc sông Sài Gòn từ Tân Thuận về nơi xảy ra tai nạn (trước cảng Elf Gas, thuộc địa bàn quận 2 và 7), dầu đã loang đến hai bên bờ, bám vào các bụi cây ven sông; mùi dầu xông lên nồng nặc. Chị Lê Thị Ham, hành nghề lái đò tại cầu Tân Thuận kể: "Từ tối 12/1, nhiều người ở ven sông Sài Gòn đã đổ xô đi vớt dầu đem bán. Lúc mới tràn, dầu dày cả tấc. Có những người vớt được chục can, mỗi can 30 lít bán 50.000 đồng, nhiều chủ tàu cũng mua hẳn thùng phuy 200 lít để lấy dầu".
Trưởng máy của sà lan chở dầu Nguyễn Hữu Việt kể lại: "Lúc đó nước sông đang lên, chúng tôi cho sà lan men theo bờ phải sông Sài Gòn. Tàu Fortune đi ngược chiều theo luồng tàu biển nhưng không hiểu sao lại hướng về phía chúng tôi và đâm mạnh vào mạn phải".
1 giờ sau khi xảy ra sự cố, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thiện Nhân đã ra hiện trường và chỉ đạo Sở KHCN&MT triển khai các phương án thu gom dầu và trục vớt chiếc sà lan bị chìm. Cùng lúc đó, lực lượng và phương tiện của Trạm Phòng ngừa và ứng phó sự cố tràn dầu Đại Minh (thuộc doanh nghiệp tư nhân Đại Minh) đã thả phao vây và hút dầu trên mặt sông. Do lượng dầu tràn ra mỗi lúc một nhiều nên Sở phải đề nghị Trung tâm Ứng cứu dầu tràn quốc gia từ Vũng Tàu vào hỗ trợ. Thành phố cũng huy động tổng lực từ khắp nơi đến ứng cứu. Tuy nhiên, theo bà Đoàn Thị Tới, Trưởng phòng Quản lý môi trường, thuộc Sở KHCN&MT, công việc được tiến hành hết sức chậm chạp.
Ông Phan Minh Tân - Giám đốc Công ty Đại Minh - cho biết, đến trưa hôm qua lực lượng tham gia khắc phục sự cố với khoảng 10 cơ quan, ban ngành, đơn vị của trung ương và thành phố mới thu được khoảng 50 m3 dầu. Đến 18h30', toàn bộ số dầu tràn ra sông mới được phong toả bởi các loại phao chắn, hơn 100 m3 dầu còn lại trong các khoang của sà lan được bơm hút lên bờ.
Một số thợ lặn đã xuống sông để xác định vị trí sà lan bị đắm ngay đêm xảy ra tai nạn. Sà lan nằm nghiêng, độ cao khoảng 8 m, song vì mực nước lúc cao lên đến 18 m nên không để lại dấu tích gì. Theo kết quả khảo sát, vết thủng bên mạn phải đã chạm và cắm chặt xuống đáy sông nên có khả năng hạn chế bớt lượng dầu tràn ra.
Hiện tại, các cơ quan chức năng chưa biết ô nhiễm dầu trên sông sẽ gây tác hại đến mức độ nào vì nơi xảy ra sự cố cách Nhà Bè, Cần Giờ và Nhơn Trạch (Đồng Nai) - phía hạ lưu - không xa; đây lại là nơi đang phát triển rầm rộ nghề nuôi tôm sú. Song, do đã đề phòng trước nên đến nay các hộ nuôi trồng thuỷ sản chưa bị ảnh hưởng gì. Trong khi đó, một thiệt hại khá nghiêm trọng khác đã xảy ra là hàng loạt tàu biển ra vào các cảng ở khu vực TP HCM không được lưu thông qua khu vực này. Hoạt động hàng hải trên tuyến TP HCM - Vũng Tàu bị tê liệt hoàn toàn vì Ban tổ chức tìm kiếm cứu hộ và phòng chống ô nhiễm yêu cầu Chi nhánh bảo đảm an toàn hàng hải phía Nam tạm thời cấm tất cả các phương tiện tàu biển qua lại khu vực sà lan chìm.
Theo Phòng Quản lý Môi trường TP HCM, từ năm 1994 đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 5 sự cố đâm va tàu gây tràn dầu nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến môi trường và làm thiệt hại kinh tế của người dân địa phương. Tổng số lượng dầu (gồm dầu DO, FO và dầu thô) bị tràn lên tới gần 2.000, số tiền phải bồi thường cho thiệt hại về môi trường và kinh tế lên tới 5,2 triệu USD.