Bạn đang xem trang 1 / 2 trang

Business Culture.  Topic 1: Broken Window Theory

Đã gửi: Bảy T7 01, 2006 8:14 am
Viết bởi shin_hack


     Được nhà tội phạm học người Mỹ James Q. Wilson phát biểu trên tạp chí "Atlantic" năm 1982, "Broken Window Theory"(tạm dịch: thuyết Cửa kính vỡ) lấy bối cảnh là New York, thành phố của tội phạm lúc bấy giờ, phân tích mối liên quan giữa những khu phố hoang phế, lộn xộn, với tỷ lệ phạm tội. Tuy nhiên gần đây theory này đang thu hút được sự chú ý của giới business.      
     "Consider a building with a few broken windows. If the windows are not repaired, the tendency is for vandals to break a few more windows. Eventually, they may even break into the building, and if it's unoccupied, perhaps become squatters or light fires inside.
     Or consider a sidewalk. Some litter accumulates. Soon, more litter accumulates. Eventually, people even start leaving bags of trash from take-out restaurants there or breaking into cars."
     Đây là nội dung chính của thuyết “Cửa kính vỡ”. 1 thực nghiệm nổi tiếng kiểm  chứng cho thuyết này đã được giáo sư Philip Zimbardo của đại học Stanford tiến hành như sau: Để 2 chiếc xe hơi, xe A nguyên vẹn, lành lặn và xe B bị bể cửa kính phía trước trong môt khu phố. 1 tuần sau chiếc xe A vẫn còn nguyên trạng  trong khi chiếc xe B bị đập bể những cửa sổ còn lại và bị lấy đi những phụ tùng có thể bán ra tiền.
      James Q. Wilson cho rằng làm ngơ trước sự hoang phế, lộn xộn của những khu phố sẽ tạo nên mầm mống tội phạm một cách tự nhiên. Chính phủ Mỹ đã áp dụng hệ quả của thuyết này để giải quyết vấn đề vứt rác bừa bãi, vẽ viết bậy từ đấy giảm tỷ lệ phạm tội ở các thành phố.
      Trong business vấn đề tương tự cũng có thể xảy ra và đang được những nhà chuyên môn quan tâm. Tại công sở, xí nghiệp, nhà máy hay không gian làm việc bất kì tại khắp nơi tồn tại vô số những “Cửa kính vỡ” chẳng hạn như 1 vết nhơ trên nền thảm office, 1 vòi nước hỏng, 1 toilet bị hư,v.v... Những chuyện tưởng chừng nhỏ nhặt thế này lại có ảnh hưởng lớn đến hình ảnh, ấn tượng của công ty, xí nghiệp khi tiếp xúc với đối tác, người tiêu dùng. Đó là kết quả dựa trên điều tra thực tế phỏng vấn những nhà kinh doanh, học giả, người tiêu dùng trên thị trường. Thử hình dung bạn là khách hàng gọi điện thoại đến bộ phận reception của một công ty nhưng người nhận điện thoại lại không biết phép giao tiếp hoặc là một người nước ngoài không có khả năng giao tiếp bình thường thì bạn sẽ nghĩ gì về công ty đấy? Liệu đấy có phải là 1 công ty coi trọng khách hàng hay không?
       Không những thế những “cửa kính vỡ” đấy còn gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý, làm giảm tinh thần làm việc của nhân viên, công nhân ở trong môi trường đó.

      Làm cách nào để giải quyết vấn để “cửa kính vỡ” trong công ty?

      Thực tế, yếu tố con người chính là “cửa kính vỡ” gây tác động tệ hại nhất. Năng lực cũng như ý thức làm việc yếu kém của 1 nhân viên cũng sẽ gây nên sự nghi hoặc về cách làm việc, suy nghĩ của cả 1 công ty. Nghe có vẻ khó tin? Ừhm, thử suy nghĩ xem, nhìn một nhân viên thiếu năng lực, ý thức bạn chắc chắn sẽ phẫn nộ:”Không biết thằng sếp nào lại đi thuê 1 thằng nhân viên dở hơi thế này, đúng là thiếu con mắt nhìn người!” hoặc “Không biết cấp trên của thằng này nghĩ sao lại giao việc cho 1 người kém năng lực như vậy làm, không lẽ không còn ai khác có năng lực cao hơn?”. Tiếp theo bạn 99.99% sẽ đặt dấu hỏi:”Sếp của thằng này thiếu con mắt nhìn người, không biết phân biệt phải trái như vậy mà lại được thăng chức không hiểu bộ phận nhân sự của công ty này làm ăn thế nào?” hoặc “Bộ phận giáo dục nhân viên của công ty này giáo dục thế nào mà lại để cho một người ấu trĩ như vậy làm việc”. Cứ thế theo đà cấp số nhân của suy nghĩ, ấn tượng, nghi hoặc không tốt về công ty dần dần trở nên khó lường được. Đấy là nhìn từ bên ngoài, bên trong công ty, tình hình cũng không kém nghiêm trọng. Làm ngơ trước ý thức làm việc không tốt của một số nhân viên sẽ gây ảnh hưởng đến tinh thần của những nhân viên còn lại, gây rối loạn không khí làm việc của cả công ty, gây tác động đến chất lượng công việc, trật tự trong công ty.
       Cách giải quyết triệt để nhất đó là cho nghỉ việc ngay lập tức những nhân viên có kết quả làm việc kém và đồng thời báo cho những bộ phận, những người có liên quan biết kết quả xử lý. Cách làm này ban đầu có thể gây nên sự phản đối từ một bộ phận nhân viên nhưng dần dần kết quả cải thiện môi trường làm việc sẽ là câu trả lời xác đáng.
     
     “Những nhà kinh doanh không để tâm đến những điều nhỏ nhặt thì sẽ không bao giờ dựng nên được 1 công ty hoàn hảo. Muốn phát triển công ty to lớn hơn nữa, muốn tạo được vision phát triển lâu dài cho công ty thì phải bắt đầu giải quyết triệt để những vấn đề nhỏ nhặt”
                                               
                                                    060701
                                                  shin_hack


Tài liệu tham khảo:
1. Harvard Business Review/ November 2005
     ブロークン・ウィンドー理論 _ Leigh Buchanan

2. ブロークン・ウィンドー(Broken window)理論の凄いビジネス効果
     http://kwenchanajo.ld.infoseek.co.jp/02-b_window.htm

3. Wikipedia http://wikipedia.org


Re:Business Culture.  Topic 1: Broken Window Theory

Đã gửi: Bảy T7 01, 2006 10:26 am
Viết bởi VoMinh
Để 2 chiếc xe hơi, xe A nguyên vẹn, lành lặn và xe B bị bể cửa kính phía trước trong môt khu phố. 1 tuần sau chiếc xe A vẫn còn nguyên trạng  trong khi chiếc xe B bị đập bể những cửa sổ còn lại và bị lấy đi những phụ tùng có thể bán ra tiền.


Thú vị thật.    Tất nhiên lý thuyết vẫn chỉ là lý thuyết,  nhưng cách lấy ví dụ thật hình ảnh và độc đáo. Và như vậy lý thuyết đã trở thành sản phẩm cụ thể vì nó có sức ảnh hưởng.

Trên thế giới này,  từ xưa đến nay và có lẽ mãi về sau. Con người chỉ có duy nhất hai nguồn để khai thác cảm hứng sáng tạo đó là   Hiện tượng tự nhiên và hiện tượng xã hội...Trong các hiện tượng tự nhiên và xã hội lại có rất nhiều. Biết chọn cái nào để xây dựng cho mình cảm hứng sáng tạo là một khả năng bẩm sinh của con người nhưng có nhiều trải nghiệm xã hội.

Ở đây tác giả đã lấy ý tưởng từ một hiện tượng xã hội và khái quát lên thành một lý thuyết ứng dụng trong các lĩnh vực. Và tất nhiên bao giờ nó cũng có một phần, cho dù là nhỏ : đó là sự chủ quan của tác giả .

Mời các bạn đón đọc và cùng thảo luận với  Tự Luận (私論) của tôi về tôn giáo tín ngưỡng, những giả thuyết và câu hỏi tôi tự đặt .  
Đi trả lời câu hỏi :
Tại sao tôn giáo có sức mạnh lan truyền kinh khủng?
Tương lai con người nói chung và người Việt Nam nói riêng có cần một tinh thần và tôn giáo mới ???
Tìm nó ở đâu ?



Re:Business Culture.  Topic 1: Broken Window Theory

Đã gửi: Bảy T7 01, 2006 12:22 pm
Viết bởi rollingstone
Bài viết của Shinhack hay quá, đọc lướt một chút thôi mà có được nhiều điều cần chú ý học hỏi!
-------- 10 con kiến ----

Re:Business Culture.  Topic 1: Broken Window Theory

Đã gửi: Chủ nhật T7 02, 2006 2:18 pm
Viết bởi bamaguro
. Đấy là nhìn từ bên ngoài, bên trong công ty, tình hình cũng không kém nghiêm trọng. Làm ngơ trước ý thức làm việc không tốt của một số nhân viên sẽ gây ảnh hưởng đến tinh thần của những nhân viên còn lại, gây rối loạn không khí làm việc của cả công ty, gây tác động đến chất lượng công việc, trật tự trong công ty.
      Cách giải quyết triệt để nhất đó là cho nghỉ việc ngay lập tức những nhân viên có kết quả làm việc kém và đồng thời báo cho những bộ phận, những người có liên quan biết kết quả xử lý. Cách làm này ban đầu có thể gây nên sự phản đối từ một bộ phận nhân viên nhưng dần dần kết quả cải thiện môi trường làm việc sẽ là câu trả lời xác đáng.
     
    “Những nhà kinh doanh không để tâm đến những điều nhỏ nhặt thì sẽ không bao giờ dựng nên được 1 công ty hoàn hảo. Muốn phát triển công ty to lớn hơn nữa, muốn tạo được vision phát triển lâu dài cho công ty thì phải bắt đầu giải quyết triệt để những vấn đề nhỏ nhặt”


Phần này hay quá,có thể dùng nó mà áp dụng trong FC Đông Du hay trong nội bộ Đông Du org không ta
[frown][frown]

Re:Business Culture.  Topic 1: Broken Window Theory

Đã gửi: Chủ nhật T7 02, 2006 2:56 pm
Viết bởi fantasista
Phần này hay quá,có thể dùng nó mà áp dụng trong FC Đông Du hay trong nội bộ Đông Du org không ta

 Cái này phải phân biệt giữa làm công ăn lương và volunteer.
 Nếu trả tiền baito cho anh em viết bài hay đá bóng thì...[cool]

Re:Business Culture.  Topic 1: Broken Window Theory

Đã gửi: Chủ nhật T7 02, 2006 4:47 pm
Viết bởi Abchien
Trước hết phải giải quyết được vấn đề lấy tiền trả ở đâu đã[lol][lol][lol]

Re:Business Culture.  Topic 1: Broken Window Theory

Đã gửi: Chủ nhật T7 02, 2006 9:26 pm
Viết bởi Tuan
Mãi tới hôm nay mới đọc đuợc bài của shin-hack đại ka.Bái phục^^.

hử hình dung bạn là khách hàng gọi điện thoại đến bộ phận reception của một công ty nhưng người nhận điện thoại lại không biết phép giao tiếp hoặc là một người nước ngoài không có khả năng giao tiếp bình thường thì bạn sẽ nghĩ gì về công ty đấy?
Nghe đoạn này tự nhiên thấy tội nghiệp TAC quá.Không bít NAUS nuôi anh em mình để giúp hay là phá[tongue]

Re:Business Culture.  Topic 1: Broken Window Theory

Đã gửi: Hai T7 03, 2006 7:06 pm
Viết bởi BuOnChOSoPhaN
Thử hình dung bạn là khách hàng gọi điện thoại đến bộ phận reception của một công ty nhưng người nhận điện thoại lại không biết phép giao tiếp hoặc là một người nước ngoài không có khả năng giao tiếp bình thường thì bạn sẽ nghĩ gì về công ty đấy? Liệu đấy có phải là 1 công ty coi trọng khách hàng hay không?


Quá khứ ngày xưa bỗng chợt tràn đầy trong mắt ặc ặc.

Business thật là thú vị. Đón chờ những bài tiếp theo của anh shin_hack.

Re:Business Culture.  Topic 1: Broken Window Theory

Đã gửi: Sáu T8 04, 2006 5:09 am
Viết bởi shin_hack
Topic 2: Từ câu chuyện cạnh tranh với Wal Mart  đến binh pháp Tôn Tử và định hướng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam trước cơn bão WTO


  Không cần phải chạy nhanh hơn gấu

Cạnh tranh với Wal Mart(WM), một trận chiến không cân sức nếu không muốn nói là vô ý nghĩa. Những doanh nghiệp bán lẻ trên khắp thế giới đều ý thức được điều này. Tuy vậy không phải chỗ nào có người khổng lồ thì chỗ đó không có đất dụng võ cho những nhà chiến lược kinh doạnh táo bạo nhưng tỉnh táo của những chú lùn. CEO của một trong số những chú lùn gặt hái thành công trong trận chiến với gã khổng lồ WM đã nói về chiến lược kinh doanh của công ty mình bằng câu chuyện ngụ ngôn như sau:
Có 2 người đi cắm trại trong rừng, sáng ra tỉnh dậy thì thấy một con gấu hung tợn đang tiến đến gần lều. Người A hốt hoảng bật dậy, không kịp xỏ giầy dép quay đầu định bỏ chạy, còn người B thì bình tĩnh ngồi xuống mang giầy và buộc dây cẩn thận. Thấy vậy người A ngạc nhiên hỏi:
 _ Anh có buộc dây giầy cẩn thận cũng làm sao mà chạy nhanh hơn gấu được cơ chứ?
 _ Tôi không cần chạy nhanh hơn con gấu, chỉ cần chạy nhanh hơn anh là được rồi! _ người B điềm tĩnh trả lời.
Quá ma mãnh! Không cần phải chạy nhanh hơn WM không cần phải đối đầu trực tiếp với WM, chỉ cần nắm được điểm yếu của những doanh nghiệp cạnh tranh khác ngoài WM và chạy khôn ngoan thì chừng đó cũng đã đủ rồi….. Trong binh pháp Tôn Tử có câu: “Không đánh mà khuất phục địch mới gọi là sáng suốt trong những điều sáng suốt”.

  4 chiến lược để thắng WM và bài học cho doanh nghiệp Việt Nam



Không ai có thể phản đối thế mạnh của WM trên phương diện giá cả hàng hóa, tiếp theo là sự phong phú về mặt hàng. Tuy nhiên ở những mặt khác thì khó có thể nói WM thực sự là số một. Thị trường có thể phân loại theo 5 tiêu chuẩn sau: chất lượng hàng hóa, service, tính tiện dụng, sự phong phú về mặt hàng và giá cả. Thực tế 2/3 người tiêu dùng biểu thị sự bất mãn của mình đối với chất lượng, sự không đồng nhất về mặt hàng và service yếu kém của WM.
Darrell K. Rigby và Dan Haas (directors phụ trách mảng chiến lược doanh nghiệp bán lẻ toàn cầu của Bain&Company ) sau khi target phân tích những công ty bán lẻ thành công bên cạnh WM như HEB Grocery Inc, Public Super Market, Best Buy Co. Inc., etc… đã đưa một số chiến lược kinh doanh để đương đầu với gã khổng lồ WM.
1. Tập trung vào chiến lược hút khách hàng ở địa phương. Nơi nào WM xuất hiện, nơi đấy chiến tranh khốc liệt bắt đầu. Sự phân phối trong thị trường sẽ đươc dự báo có sự xáo động lớn. Kéo theo sự xuất hiện của WM là sự đi xuống hoặc sụp đổ của những công ty cạnh tranh. Đây chính là thời điểm không nên co mình lại mà ngược lại cần phải đẩy mạnh mở thêm cửa hàng ở những địa điểm mới hoặc thu mua những cửa hàng đang chết chìm. Có như vậy mới thu hút thêm được nhiều khách hàng, đẩy mạnh marketing cũng như chỉnh đốn tăng cường tài chính để sẵn sàng nghênh tiếp đại gia.
2. Phân loại khách hàng một cách thận trọng, nên có chế độ khuyến mãi đặc biệt với khách hàng thuộc dạng loyal (loyal customer: những khách hàng thường xuyên, đóng phần lớn trong lợi nhuận của công ty). Ở bất cứ thị trường nào share của WM dù lớn cũng ít khi vượt quá 30%, có nghĩa là 70% sẽ mảnh đất cho bạn khai thác. Với quy mô nhỏ bạn có thể đưa ra những chiến lược về giá cả phong phú mà WM không thể làm được như phân tích và đáp ứng nhu cầu của từng khách hàng.
2 điểm trên chính là phép Hình trong binh pháp Tôn Tử: người dụng binh giỏi trước tiên phải không để bại sau mới đánh bại kẻ địch, không để bại là do mình, giành chiến thắng là tại địch.
3. Lập ra chiến lược về giá cả một cách thận trọng và kỹ lưỡng. Với ưu thế của mình, một khi WM đã nhảy vào thị trường thì lập tức suy nghĩ và cái nhìn của khách hàng về giá cả của hàng hóa sẽ khắt khe hơn. Do vậy phải đặt ra chiến lược về giá cả theo từng khu vực thậm chí là cho từng mảng mặt hàng mà áp dụng chiến lược EDLP hoặc dùng chiến lươc High-Low Price  để nghinh chiến. Điều này đòi hỏi công ty phải có đội ngũ quản lý cửa hàng (cửa hàng trưởng) có nghiệp vụ cao, nhạy cảm với biến động của thị trường. Đây gọi là Cửu biến trong binh pháp: người dùng binh không tinh thông ứng biến thì dù có nắm được Hình cũng không thể phát huy được nội lực để giành thắng lợi.
4. Tích cực thực hiện chiến lược Cost-Cut . Một khi WM vào thị trường thì lập tức giá cả sẽ giảm khoảng 10% là điều không thể tránh. Do vậy phải tìm cách để giảm tối thiểu hao phí như phân bố lại nhân sự, cắt giảm những chi phí không cần thiết một cách triệt để.
      Đối với những doanh nghiệp nhỏ để đấu với đại gia mà giá cả hàng hóa rẻ hơn đến trên 20% quả là điều không hề đơn giản. Bí quyết để tồn tại và phát triển là nhận ra mối hiểm họa của con quái vật đang đến gần trước đối thủ cạnh tranh để đưa ra những sách lược đúng đắn. Tôn Tử cũng đã dạy: Tri bỉ tri kỉ giả, bách chiến bất đãi, bất tri bỉ nhi tri kỉ nhất thắng nhất phụ, bất tri bỉ bất tri kỉ, mỗi chiến tất đãi (Dịch: Biết địch biết ta trăm trận trăm thắng, biết ta mà không biết địch trận thắng trận bại, không biết địch không biết ta trận nào cũng bại )
Ngày 22 tháng 5 năm 2006 Wal Mart đã tuyên bố rút hoàn toàn khỏi thị trường Hàn Quốc, nhượng bán lại 16 cửa hàng của mình cho Shinsegae, một doanh nghiệp bán lẻ quốc nội. Wal Mart là một ví dụ điển hình của những đại gia thất bại trong việc áp đặt quyền lực của mình ở những thị trường đặc thù như Hàn Quốc sau Nokia, Nestlé.và Google. Đây là ví dụ cụ thể xác thực mà những doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam cần nghiên cứu học hỏi kinh nghiệm để ứng phó với cơn bão WTO sắp tới gần.



Chú thích:
1. Wal Mart: Công ty lưu thông và bán lẻ hàng hóa lớn nhất thế giới
_ Tổng số nhân viên: 1383000 người (2001)
_ Thu nhập: 8900 triệu USD/năm (2004)
_ Wal Mart khai trương discount store đầu tiên vào năm 1962 bởi Sam Walton(1918-1992). Sau đó triển khai nhiều hình thức kinh doanh khác nhau. Với chiến lược EDLP  Wal Mart nhanh chóng trở thành công ty lưu thông và bán lẻ hàng hóa lớn nhất thế giới.
_ Hiện tại Wal Mart có cửa hàng ở trên 10 quốc gia trên thế giới như: Anh, Canada, Đức, Nhật Bản, Trung Quốc...

2. Bain&Company: Một trong 3 công ty consulting  lớn nhất trên thế giới
3. EDLP : EveryDay Low Price, chiến lược ngày nào cũng bán hàng với giá rẻ
4. High-Low Price : chiến lược về giá cả, đặt mức giá sản phẩm cao và thường xuyên có chế độ khuyến mãi giảm giá.
5. Cost-Cut :  giảm giá thành sản phẩm dựa vào cắt giảm những phí tổn trong sản xuất, thu mua.



Tài liệu tham khảo:
1. Harvard Business Review March 2005
       Outsmating Wal-Mart của Darrell K. Rigby và Dan Haas
2. Binh pháp Tôn Tử


                                                       060804
                                                   Shinhack


Re:Business Culture.  Topic 1: Broken Window Theory

Đã gửi: Sáu T8 04, 2006 6:40 am
Viết bởi rollingstone
Đọc bài của đại ca shin_hack lại nhớ tới cái thời mấy công ty Sô-đa Việt Nam bị Cocacola nó đè bẹp thế nào ...
Lý thuyết thì đúng là vậy, để bà con thêm tự tin. Chứ thỉnh thoảng một cái siêu thị bán buôn to đùng mở tại Hà Nội ... nhìn toàn dân nháo nhác lao xao tham đồ rẻ. Hay    ngó qua một event tiếp thị chịu bỏ tiền của mấy thằng Đại Gia là biết nhau ngay, không đánh mà chạy ấy chứ ...
Chỉ có điều không thằng lớn nào là không có sơ hở, cuộc chiến không chỉ riêng những kẻ có tiền ... chỉ có điều này là tin tưởng!

Bà con có thể đọc thêm Tôn tử Binh Pháp tại ngoilaibennhau.net.

------- Tiếp tục đi nhé đại ca ---------