Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Nguoi Viet Xau Xi

Đã gửi: Tư T5 07, 2003 5:58 pm
Viết bởi ho quang nam
Người Việt xấu xí: Thiếu tính hợp tác

Người Việt xấu xí:

Thiếu tính hợp tác

Nhiều người lớn từ lâu vẫn đùa chơi với một phép tính như thế này: ba người Nga thì bằng một người Do Thái, ba người Do Thái thì bằng một người Việt Nam, nhưng ba người Việt Nam thì... cái phép tính cuối cùng này mỗi người tính một cách, chỉ có chữ "nhưng" là vẫn giữ nguyên ý nghĩa cho phép người tiếp nhận dù không thể cân đo vẫn hiểu được thâm ý của phép so sánh. Lại còn một hình ảnh ví von khác, cũng chẳng biết là từ đâu ra: một người Việt Nam rớt xuống hồ thì tự leo lên được, nhưng ba người thì không, vì người này lên thì người kia kéo xuống...

Chúng mình là kim cương

...Những câu chuyện truyền miệng có tính phóng đại, ai cũng biết thế nhưng giải thích nguyên nhân thì thật khó khăn và thật khó hiểu nổi vì sao.

Cái tính thiếu hợp tác và manh mún, nhiều người còn nói nặng lời là tính đố kỵ nhau, rõ ràng đã là mâu thuẫn với tinh thần đoàn kết, nhất là tình đoàn kết chống ngoại xâm mà dân tộc Việt Nam đã có truyền thống từ bao đời. Hay là để sống cho hoà bình, trong xây dựng và ổn định, mình sống có khó khăn hơn?

Đoàn kết là một truyền thống của dân tộc Việt Nam, truyền thống tốt đẹp ấy không bao giờ mất. Nên cái băn khoăn mà câu hỏi vừa nêu ra tôi giới hạn câu trả lời của mình trong suy nghĩ về người trí thức, không nên suy diễn ra xa hơn nữa.

Tôi xin bắt đầu bằng một kỷ niệm. Năm 1970, tại một hội nghị quốc tế về giáo dục ở Tokyo, một đồng nghiệp Nhật Bản đã nói với tôi trong một cuộc trò chuyện thân mật: "Các ông trí thức Việt Nam giống như những viên kim cương, còn chúng tôi là một bãi cát...". Là một người Việt Nam, tôi nhạy cảm với mọi lời nhận xét của người nước ngoài về nước mình, nhưng lúc đó tôi chỉ nghĩ đó là một lối nói khiêm tốn đặc trưng của người Nhật Bản, và sau đó không ngừng nhắc lại câu nói ấy với các đồng nghiệp trong nước để cùng nhau hởi lòng hởi dạ. Chúng mình là kim cương cơ mà!

Nhưng rồi khi lòng mình lắng lại, dần dần cùng với thực tế, nghĩ thêm và đọc thêm, tôi mới nhận ra hết được ý nghĩa thâm thuý của câu nói ấy. Thì ra ông bạn Nhật Bản muốn nhắc một câu nói của Tôn Dật Tiên, từng ví dân tộc Trung Hoa trước cách mạng là "một bãi cát lỏng lẻo", nhưng cách mạng đã biến họ thành "một tảng đá cứng được hình thành bằng cát trộn với xi măng". Từ đó tôi luôn đặt câu hỏi trí thức Việt Nam có thật, và có nên nghĩ rằng mình là những viên kim cương hay không?

Kim cương thì quý, vì hiếm nên quí chứ không hẳn do công dụng thực tiễn của nó. Nhưng kim cương thì khó đẽo gọt, lại khó có thứ gì như xi măng để có thể kết hợp chúng lại thành "một tảng đá cứng". Mà ai cũng biết tự cho mình là viên kim cương cả nên muốn dùng ánh sáng của riêng mình để tự phát sáng, hay tự phô trương...

Nguyên nhân của sự "khó ngồi với nhau" còn đó, nên khi chưa được sử dụng đúng với vai trò của mình nên hiều khi kim cương lại bị coi là cát. Thời bình cần trí thức nhiều hơn và một trong những điều kiện bắt buộc là họ cũng "ngồi với nhau", là phải cũng hướng đến lợi ích chung, phải quên bớt bản thân mình đi.

Nhiều khi trí thức Nhật Bản mà tôi thấy, khi đứng riêng lẻ ai cũng là người giỏi nhất, nhưng khi họ biết cách làm việc cùng nhau, họ đã làm được những công trình thật sự lớn lao. Quá trình hiện đại hóa càng phát triển lại càng đòi hỏi nơi mỗi cá nhân một sự hợp tác chặt chẽ và đó là một đòi hỏi tất yếu.

Tiến sỹ Dương Thiệu Tống
Anh em nghĩ gì về bài viết này.Chúng mình là KIM CƯƠNG hay la CÁT?nam
[oops]

Re:Nguoi Viet Xau Xi

Đã gửi: Tư T5 07, 2003 6:03 pm
Viết bởi ho quang nam
Người Việt xấu xí:

Những tính cách trì níu dân tộc Việt


Chúng ta hay thắc mắc về dân tộc mình. Tính cách nào mang lại cho dân tộc Việt Nam một sức sống mãnh liệt đến thế, để vẫn tồn tại, vẫn chiến đấu và chiến thắng mọi cuộc xâm lăng bạo tàn? Để mình vẫn là mình - Một dân tộc biết cách sống còn bên một dân tộc lớn, ngay cả trong 1000 năm Bắc thuộc...Nhưng sau những chiến công hiển hách ấy, những tính cách nào đã có "trong ta", để trở thành một lực cản, một sự níu kéo, làm ta bước khó khăn hơn trên con đường mới?

Câu hỏi ấy đang là câu hỏi thôi thúc hôm nay. Cứ lấy bạn bè và cuộc sống xung quanh cùng bao câu chuyện kể truyền miệng làm ví dụ. Và thử đặt ra vài câu hỏi thô sơ mà hỏi nhiều người. Trang trải nỗi niềm của riêng mình và không chỉ của riêng mình, mà của cả một lớp trẻ còn có một chặng đường dài ở phía trước để đi lên, nên rất mong nhận lại một sự bày tỏ đầy thiện ý, dù là nghiêm khắc hay khắt khe.

Nhược điểm thứ nhất: sự thiếu hụt đạo đức. Người Việt Nam thừa trí tuệ. Người Việt Nam cũng rất khéo tay. Nhưng nhiều người Việt Nam ngày nay không coi đạo đức là điều kiện tiên quyết của cuộc sống.

Chúng ta có nhiều ví dụ nhỏ về việc này... Nên tôi chỉ lo rằng nếu thiếu đạo đức, người nào cũng chỉ nghĩ đến quyền lợi vật chất trước mắt của mình, không nghĩ tới người khác, không nghĩ tới gia đình, không nghĩ tới xã hội, không hiểu nổi rằng ở đời có những giá trị cao hơn tiền bạc và quyền lợi của mình nằm trong quyền lợi xã hội. Tham nhũng bắt nguồn từ đó, và kẻ tham nhũng không hiểu nổi rằng: "mình không thể hạnh phúc khi, trừ mình, mọi người đều khổ sở" (Jean Paul Satre).

Nhược điểm thứ hai: trong kinh doanh người Việt Nam hay bắt chước nhưng thiếu sáng tạo. Thấy người khác bán phở thành công ta cũng mở hàng phở ngay bên cạnh, từ đó hình thành một phố "phở" cạnh tranh lẫn nhau rồi làm suy yếu lẫn nhau.

Ở nhiều khu vực kinh doanh ăn uống của người Hoa, bên cạnh xe hủ tiếu là xe mì, rồi bột chiên, cháo gà, rồi sâm bổ lượng. Người Nhật đã từng bắt chước công nghệ nước ngoài, nhưng không sao chép máy móc. Nắm được bí quyết, họ liền sáng tạo, thêm tính năng, tác dụng, tiện nghi; cải tiến không ngừng để biến cái cũ thành cái mới, biến công nghệ nước ngoài thành công nghệ Nhật.

Nhược điểm thứ ba: người Việt Nam thiếu sự trì chí trong sự nghiệp làm giàu. Ta từng nghe những nhà tư sản người Hoa khi mới sang Việt Nam chỉ có chiếc quần "xà lỏn" và gánh ve chai. Vậy mà ba chục năm sau, nhờ trì chí và cần kiệm, họ lập nên cơ nghiệp lớn.

Ta khó tìm thấy tấm gương tương tự ở Việt Nam. Trái lại, có những điền chủ giàu "nứt đố đổ vách" nhưng chỉ biết tiêu xài phung phí từ đời cha đến đời con, dẫn đến tiêu tan sản nghiệp. Hoặc có những kẻ muốn làm giàu thật nhanh bằng phương cánh bất chính, để rồi "bạo quát, bạo tàn". Họ không biết rằng gây dựng một sản nghiệp cũng giống như trồng một vườn cây lâu năm, không thể "ăn xổi ở thì".

Giáo sư Nguyễn Chung Tú
Anh em thay nguoi Viet Nam nhu the co dung ko?Co y kien gi ko?nam[confused]

Re:Nguoi Viet Xau Xi

Đã gửi: Tư T5 07, 2003 7:48 pm
Viết bởi timhieudongdu
Tôi đồng ý hoàn toàn với những gì mà các giáo sư -Những người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho đất nước mà không hề nghĩ đến một chút lợi riêng .Tôi là một người    bình thường ,thậm chí học rất dở so với các bạn nhưng tôi cũng xin trình bày những điều mà mình đã suy nghĩ tư lâu .
Một là như các giáo sư đã nói .Người Việt Nam rất đoàn kết trong chiến tranh nhưng tại sao lại không thể ngồi cùng nhau để cùng bàn luận một vấn đề , cùng nghiên cứu chung một đề tài mà không hề giữ kẻ , không hề chỉ nghĩ đến những cái mà mình dày công có được , tự nhiên đem nói cho họ biết .Đương nhiên tôi không loại trừ những kẻ cơ hội , những kẻ chỉ chực ăn theo nhưng tôi nghĩ đó chỉ là thiểu số , còn đa số trong chúng ta vẫn tồn tại sự đố kỵ đó .
Tôi vẫn nghĩ Việt Nam kém phát triển là do hạ tầng cơ sở về trí thức còn thấp , người lao động chân tay trong tình trạng "bắt buộc" còn quá nhiều , bởi lẽ họ không được học cũng như khong có điều kiện để học tập .Nếu như chúng ta có cách nâng dần mặt bằng chung về trình đọ văn hoá thì có thể chúng ta sẽ phát triển vượt bậc bởi lẽ sẽ có nhiều cơ hội hơn trong mỗi con người được phát huy , vì tôi nghĩ chưa chắc một người học cực kỳ giỏi lại có được những quyết định mang tính đột phá , mang tính cách mạng bởi vậy ta tạo điều kiển để có thể tìm ra được những con người ấy .Điều này quả thật là một cuộc chiến lâu dài và đỏi hoi chúng ta những lớp người đi trước phải biết hi sinh lợi ích của bản thân , để nghĩ đến điều cao cả hơn ,Đó là tưong lai của một đất nước , một dân tộc .Tôi nói ra điều này chẳng có gì là đao to búa lớn cả , cũng chẳng tham vọng rằng mình se thực hiện nó trong ngày một , ngày hai để trở thanh một nhân vật này nọ , được moi j người nể phục .Chỉ biết làm hết sức mình trong cuộc chiến lâu dài này và mong rằng thế hệ đàn em cũng có người nghĩ giống như tôi.
Thứ hai : Người Việt ta không chịu khó sáng tạo như người Nhật .Họ rất thông minh và bbắt chước rất khéo nhưng ngại khó va lười mở ra một hướng mới , vì trong tay họ đang sở hữu một lưọng kiến thức , mà theo họ chừng ấy là đủ cho mọi người học tập theo cả đời rồi .Họ đâu biết , họ đi học ở nườc ngoài , nếu có được chăng nữa cũng chỉ là những kiến thức cũ rích mà nền văn minh đang phát triển này có thể đào thải bất cứ lúc nào .Thế mà có nhiều người cứ khư khư giữ trong mình những kiến thức đó , không chịu chia sẻ cho đồng nghiệp , cũng như họ giữ lấy điều đó làm bảo bối của mình .Thật ra những công sức họ bỏ ra đẻ lãnh hội điều đó không phải là ìt nhưng nếu cứ như thế thì theo giáo sư Tống , họ mãi vẫn là những viên Kim cương "vô tích  sự" bởi lẽ nó chỉ làm đẹp cho một vài cá nhân liên quan đến nó , mà điều này thì quả thật đi ngược hoàn toàn với nhừng gì mà một nền văn minh muốn phát triển cần phải có.Tôi xin dừng ở đây , Các bạn có ý kiến gì thì đóng góp thêm

Re:Nguoi Viet Xau Xi

Đã gửi: Năm T5 08, 2003 11:21 am
Viết bởi ho quang nam
Người Việt xấu xí:

Lấy hoà làm quý

Một người Việt Nam lớn lên vẫn không quen với rất nhiều lời răn dạy về cách sống, cách cư xử ở đời... thôi thì chịu chín bỏ làm mười, một sự nhịn chín sự lành, thôi thì đóng cửa bảo nhau, thôi thì dĩ hoà vi quý... tất thảy đều mang một tấm lòng khoan nhượng. Nhưng những tính tốt ấy có phải lúc nào cũng là một cách sống tích cực?


Có phải lúc nào cũng
"chín bỏ làm mười"?

Nếu nhìn vấn đề ở góc độ lịch sử, những cái đang trở thành nhược điểm của người Việt Nam hiện nay chủ yếu được hình thành trong thế kỷ 20.



Một thế kỷ đầy biến động, chúng ta kế thừa một thứ chủ nghĩa phong kiến để chống chủ nghĩa thực dân và đế quốc, và quy luật chiến tranh đè bẹp, lấn át mọi quy luật kinh tế xã hội. Ở miền Bắc hình thành cơ chế bao cấp - không có cơ chế đó chúng ta không thắng Mỹ được.



Nhưng bao cấp, nhất là bao cấp kéo dài sau năm 1975 lại làm nảy sinh hai đứa con tệ hại là thói đạo đức giả và thói vô trách nhiệm. Báo “Ong đất” của Bungari nhìn lại thời kì này của chính họ, đã tổng kết nên 6 nghịch lý mà ta có thể tham khảo :

- Ai cũng có việc làm nhưng không ai làm việc.
- Ai cũng không làm việc nhưng ai cũng có lương.
- Ai cũng có lương nhưng không ai đủ sống.
- Ai cũng không đủ sống nhưng ai cũng sống.
- Ai cũng sống nhưng không ai hài lòng.
- Ai cũng không hài lòng nhưng ai cũng giơ tay "đồng ý".

Bây giờ cơ chế thị trường lại sinh ra hai đứa con là nóng ruột kiếm tiền và cắm đầu hưởng thụ. Mọi nhược điểm chỉ phát huy tác dụng trong môi trường của bốn thói xấu này. Một câu nhịn, tốt quá. Nhưng nếu tôi vô trách nhiệm, đó là sự biện hộ cho thói vô trách nhiệm của tôi.



Nhà nghiên cứu Cao Tự Thanh

Nguoi Viet Xau Xi that do anh em oi!Co ai nhan minh la nguoi xau xi ko thi cho biet voi?[cry]