Em là Thắng, khóa 06, đại học năm thứ nhất, ngành cơ khí. Topic này nói về quy hoạch gì gì đấy nhưng lại dính nhiều tới tàu điện, là lĩnh vực em yêu thích, nên cũng xin vào bon chen một chút![wink]
em là Thời khoá 2007.tuy chưa có kiến thức gì về mảng kiến trúc đô thị nhưng tương lai sẽ đi theo ngành này,hi vọng sẽ học hỏi dc nhiều điều trên diễn đàn .Rất mong được mọi người chỉ giáo[smile]
Em đọc cho hết từ đầu topic. Anh đang chờ đủ một số lượng người nhất định, cùng tham gia lập ra topic chứ không cần thể hiện sự có mặt bằng cách vất một đống của Ai đó lên trên này, trong khi không biết bản thân người đó có đọc hay chưa. Do đó nên đưa ra vài phân tích của mình, hay có một chút gì kiến thức đó đã thuộc về mình thì hay hơn để chia sẻ với mọi người,đề thảo luận, như thế mới là diễn đàn.
Đối với người làm khoa học, thiếu gì cách để thể hiện sự hiểu biết, thông thái của mình với chính kiến thức mà mình đã học được. Đó là Hạnh Phúc của Người làm khoa học!
------------------------------------------ anh nguyenhoangtue vào thẳng vấn đề,làm một bài mở màn đi [bounce][bounce][bounce]
お待たせ! Khi lao vào tìm hiểu 1 vấn đề về kỹ thuật thì câu chuyện về các số liệu là hết sức quan trọng . Nhưng những số liệu đó huy động quả không đơn giản . Những số liệu có được trên các trang báo chỉ là những góp nhặt cỏn con và chưa nói lên được điều gì . Còn những con số của những điều tra thực thụ mang tính khoa học thì chắc phải đến 1 viện nghiên cứu nào đó . Sau vài hôm tìm hiểu thì mình xin phép không viết phần " Tính khả thi của LRT vào VN " . Vì thực ra càng tìm hiểu thì thấy mình càng chẳng biết gì và chẳng thể đưa ra 1 nhận xét , 1 phán đoán y như thầy bói mà không dựa vào các số liệu và các điều tra cụ thể . Mình xin trích 1 đoạn để ví dụ ( 1 đoạn mình viết mà đôi khi đọc lại thì thấy thực sự buồn cười ):
Phần 1 : Đặt vấn đề : Vì sao phải phát triển giao thông công cộng ở nước ta : Trên lí thuyết, với đúng khoảng cách an toàn cho hai xe lưu thông thì một người tham gia giao thông bằng xe máy chiếm 16m2 đường, một người tham gia bằng xe hơi mất 30m2; còn một người tham gia xe buýt chỉ mất 2m2! Đó là chưa kể trong giao thông tĩnh, mỗi xe máy và xe hơi lại tốn thêm 4m2 và 10m2 làm nơi đỗ xe. ( . Giải quyết tình trạng uồn tắt giao thông : đó là 1 bài toán hóc búa vẫn chưa giải quyết được trong nhiều năm nay mặc dù nó đã được đặt trên bàn thảo luận từ lâu . Nhiều biện pháp đã được đặt ra như : Tăng giá nhập khảu xe ,1 người trưởng thành chỉ được đăng ký 1 xe máy , người có bằng mới được đăng ký xe …. Nhằm giảm số người mua được xe qua đó giảm lưu lượng xe tham gia giao thông . Nhưng những biện pháp đó đã dần dần cho thấy những mâu thuẩn . Mâu thuẩn giữa cung và cầu . Nhu cầu đi lại và giao thông là nhu cầu không thể cưỡng lại của bất kỳ 1 đô thị nào . Nếu chúng ta có 10 triệu người cần đi lại thì nhất thiết phải có 1 số lượng phương tiện giao thông nhất định để đáp ứng cho nó . Do vậy khi phương tiện giao thông cộng cộng chưa xuất hiện , hoặc dẫu có thì vẫn chưa đủ lượng và chất ( ý là về sức chuyên chở và sự cơ động , tiện lợi , thỏai mái khi tham gia giao thông ) thì bắt buộc phương tiện giao thông cá nhân phải tăng để đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển . Và khi tốc độ tăng của phương tiện giao thông vượt qua tốc độ của việc trang bị cơ sở hạ tầng giao thông ( đường xá …. ) thì tình trạng kẹt đường là không thể tránh khỏi . Và đi kèm với nó là tai nạn giao thông ngày càng gia tăng .
-Giải quyết 1 góc của bài toán phát triển bền vững : Khí thải từ phương tiện giao thông , sự phản xạ nhiệt trên các mặt đường nhựa ….. đều là những tác nhân gây ảnh hưởng đến môi trường nghiêm trọng .
-Giải quyết bài toán về quy hoạch đô thị : Cùng với việc gia tăng dân số trong những thập niên gần đây tỉ lệ thuận với phương tiện giao thông cá nhân dẫn đến diện tích mặt đường và các công trình giao thông đi kèm tăng . Hậu quả tất yếu là diện tích sống và sinh hoạt , giải trí … tại các đô thị giảm xuống đáng kể . Một người đi xe con chiếm diện tích đường gấp đôi đi xe máy, gấp 15 lần một người đi xe búyt . Hay nói cụ thể hơn , diện tích đất , kinh phí xây dựng : không gian trống ( như công viên quảng trường … ) để vui chơi giải trí , các trung tâm cho người già trẻ em , hoặc ngay cả diện tích nhà ở và làm việc cũng ngày càng bị thu hẹp vì các con đường hay các bãi đổ xe ( thậm chí ngay trong nhà ) . ( Phần này có lẽ mấy anh bên kiến trúc sẽ hiểu rõ và nói rõ hơn )
- Cùng với việc thiên về giao thông cá nhân , Văn hóa lối sống cộng đồng cũng dần bị cá nhân hóa . Nhưng chuyến xe đò , xe lam khi đi lại nhưng quảng đường vừa và ngắn đã dần mất đi , và văn hóa , 1 địa điểm giao lưu thông tin ( コミュニケーション) cũng bị mất đi .
Ví dụ như đoạn bài viết trên : Nói về nạn ùn tắt giao thông , đưa ra 1 nhận xét là lượng xe cá nhân tại nước ta là nhiều mà không có con số là bao nhiêu ? Lượng giao thông công cộng là chưa đủ đáp ứng nhưng số liệu đâu ? ( ví dụ như Ở TP HCM hiện có bao nhiêu xe buýt ? 1 ngày chuyên chở tối đa là bao nhiêu lượt người ? số người cần di chuyển trong 1 khu vực nào đó ? Hoặc nhỏ hơn là lưu lượng xe tại 1 tuyến đường là bao nhiêu ? ...... Rồi tiếp đến Nói là LRT hợp với môi trường hơn xe buýt thì cần đưa ra số liệu về việc LRT tiêu tốn 1 mức năng lượng như thế nào ? Xe buýt thải khí 1 ngày bao nhiêu ? Rồi tiếp nếu so sánh về chi phí để thi công phương tiện giao thông công cộng ( xe buýt , LRT , Tàu điện ) thì con số ntn ? có tối ưu hay không khi xét tổng hợp các yếu tố kinh tế , môi trường , ảnh hưởng xã hội... đều cần những số liệu cụ thể trước khi đưa ra nhận xét ... Đại khái là như vậy , nên mình không thể triển khai tiếp ý tiếp theo là Ở VN hiện nay PP giao thông công cộng nào là tối ưu ?
Như vậy đoạn viết trên vẫn chưa phải là 1 đoạn viết trong ngành kỹ thuật . Nó chỉ là 1 bài viết thiên về bên xã hội với những nhận xét của cá nhân . Như vậy , do vấn đề tìm số liệu còn nhiều khó khăn và phải đầu tư thời gian và công sức nhiều , do vậy em xin dừng bài viết của mình tại đây . Dừng không có ý là bó tay nhưng sẽ tìm hiểu tiếp và hy vọng chia sẻ với mọi người khi có 1 cách nhìn khoa học hơn . Dừng bài của mình là để Topic phát triển tiếp với những chủ đề mới và hấp dẫn hơn . Xin chào và hẹn gặp lại . @ Các giáo sư có những câu nói hết sức ngắn gọn và tổng quát , nhưng để có những câu nói đó là 1 quá trình thu thập và điều tra , phân tích . Đó là câu chuyện của công việc nghiên cứu phải không nhỉ ?
Gomen, tiếc đứt ruột. Hôm nay dự định giới thiệu cho anh em kiến trúc nghe インタビュー của 安藤忠雄 trên ラジオ深夜便. Hôm nay vào tra thì biêt hết mất tiêu. Chuyện là hôm thứ ba tình cờ nghe được phần một của bài phỏng vấn, cứ nghĩ đến tuần sau mới có lại phần hai. Vào tra thì mới biết là hôm sau đã phát tiếp. 残念 [cry]
Nghe giọng nói và chuyện của 安藤 quả thật cảm thấy 魅力,いい男だな. Giọng khá trầm, vang và to. Nói nhanh và thường đi thẳng vào vấn đề, và có cách so sánh vấn đề thú vị, gây ấn tượng mạnh.
Bài phỏng vấn đầu tiên nói nhiều điều: Đầu tiên là phần nihonjin hiện nay, tiếp đó là về kiến trúc và con người... Maji omoshiroi.
Vì sao lại là tiêu đề 光と影の中を走り続ける. Kare tự cho mình là người đi trong bóng tối, do vậy cứ hễ thấy ánh sáng nơi nào là chạy đến, như một đứa trẻ ham chơi. hihi
挑戦精神, đâu có chết đâu mà sợ, thất bại là chuyện bình thường. daitai 10-1, hihi
Không thích Mail và keitai lắm. Thế giới hiện đại đang thiếu sự giao tiếp trực tiếp giữa người với người. hihi, kiến trúc hiện nay cần phải bổ sung điều đó.
Todai gakusei hanbun ga dame tte, thiếu asobi kokoro...hihi
Không biết tương lai như thế nào, chỉ có 一生懸命 cho hiện tại.
Kare rất yêu vẻ đẹp thiên nhiên và kiến trúc cổ.
Mà, đơn giản như trên, phía dưới có memo của một trang web, xin gửi lại cho những anh em nào quan tâm.
Bên anh em JVEEF vừa hoàn thành bài tổng kết seminar "Chiến lược phát triển các hệ thống giao thông Việt Nam đáp ứng yêu cầu Hội nhập kinh tế khu vực ĐNÁ"
Boi the moi noi , Tap the minh lon thi co lon , dong thi co dong nhung van chua du "luc" de ngoi lai voi nhau ma ban cai chi cho ra hon ca ( Tru nhung viec to chuc gap mat giao luu nay no vi ai ai cung ham thich )! Huong chi mo mong se cung nhau lam nay no ... " Luc " o day ko phai la chua du trinh do hoc van . O day chi muon noi rang : tap the ta " Nguoi muon nghe , muon binh luan thi nhieu , con nguoi muon chia se thi it " . Vi chia se thi luon mat thoi gian hon ngoi doc , binh luan va trich bai nguoi khac de post . ( Xin chua de cap ve chuyen chuyen mon )
Nhung noi di thi phai noi lai , vi sao nhu vay ? Noi trang ra thi chi la moi nguoi ko cho nhau la doi tuong de ban bac va chia se . Hay noi cach khac quan he tap the cua DD cua minh chi moi dung o muc do chia se sinh hoat thuong ngay . Chua the tien xa hon de lam viec cung nhau duoc .
Neu noi ve thuc trang , tuy hoc o Nhat , nhung su thuc quan niem ve viec hoc hanh cua tap the minh phan lon van chua thoat ra khoi cai quan niem cua 1 hoc sinh "guong mau truyen thong " cua ta : " Hoc tron vai , lo mo luc duc kiem du 単位 ( hon 1 chut nua thi thanh tich cho cao cao chut chut ) " , Phan thoi gian con lai thi la chuyen mieng com manh ao . Thoat dau nghi ngoi thi thay nhu vay cung da du lam roi cho cong viec cua 1 du hoc sinh . Nhung thiet nghi trach nhiem doi hoi ta nhieu hon the nua ? Doi dong tam su . @min mod : Ko biet sao may ngay nay ko danh duoc tieng viet ? yorosiku .
Boi the moi noi , Tap the minh lon thi co lon , dong thi co dong nhung van chua du "luc" de ngoi lai voi nhau ma ban cai chi cho ra hon ca ( Tru nhung viec to chuc gap mat giao luu nay no vi ai ai cung ham thich )! Huong chi mo mong se cung nhau lam nay no ... " Luc " o day ko phai la chua du trinh do hoc van . O day chi muon noi rang : tap the ta " Nguoi muon nghe , muon binh luan thi nhieu , con nguoi muon chia se thi it " . Vi chia se thi luon mat thoi gian hon ngoi doc , binh luan va trich bai nguoi khac de post . ( Xin chua de cap ve chuyen chuyen mon )
Nhung noi di thi phai noi lai , vi sao nhu vay ? Noi trang ra thi chi la moi nguoi ko cho nhau la doi tuong de ban bac va chia se . Hay noi cach khac quan he tap the cua DD cua minh chi moi dung o muc do chia se sinh hoat thuong ngay . Chua the tien xa hon de lam viec cung nhau duoc .
Neu noi ve thuc trang , tuy hoc o Nhat , nhung su thuc quan niem ve viec hoc hanh cua tap the minh phan lon van chua thoat ra khoi cai quan niem cua 1 hoc sinh "guong mau truyen thong " cua ta : " Hoc tron vai , lo mo luc duc kiem du 単位 ( hon 1 chut nua thi thanh tich cho cao cao chut chut ) " , Phan thoi gian con lai thi la chuyen mieng com manh ao . Thoat dau nghi ngoi thi thay nhu vay cung da du lam roi cho cong viec cua 1 du hoc sinh . Nhung thiet nghi trach nhiem doi hoi ta nhieu hon the nua ? Doi dong tam su . @min mod : Ko biet sao may ngay nay ko danh duoc tieng viet ? yorosiku .
Hê hê, ai bảo chưa đủ lực? Mày chả đang làm việc rất tốt đấy thôi! Yên tâm đi chắc chắn có nhiều người ủng hộ (và noi theo!!!)! 先頭に立って、やって見せろ! 俺も、応援だけでなく、お前のようになろう!
À, down unikey về mà gõ tiếng Việt. http://prdownloads.sourceforge.net/unikey/Uk40BSetup.exe