Bạn đang xem trang 2 / 3 trang

Re:Dự án tàu Shinkansen đã chính thức khởi động

Đã gửi: Chủ nhật T8 16, 2009 12:56 pm
Viết bởi Structpro
Chào mọi người!

 Thông tin mà Nikkei vừa đưa lên thực ra cũng không mới mẻ gì đối với những người trong ngành, thông tin ở báo Nikkei này theo mình được biết dựa trên cuộc phỏng vấn của phóng viên báo Nikkei với Mr Bằng - CEO của Tổng công ty đường sắt Việt Nam nhân chuyến công tác của ông Bằng sang Nhật. Không dựa trên văn bản chính thức nào cả.

 Đề tài Shinkansen gần đây được bàn bạc và thảo luận rất nhiều trong giới Xây dựng ở Việt Nam cũng như trong giới đầu tư người Nhật. Ban đầu, chính phủ Việt Nam muốn làm toàn tuyến Shinkansen nối từ TPHCM-Hà Nội. Sau đó phía Nhật đề xuất sẽ làm thí điểm từng đoạn: TPHCM - Nha Trang, Hà Nội-Vinh. Và thông tin gần đây nhất mà mình nắm được là JICA chuẩn bị đề xuất với Việt Nam về phương án đầu tiên sẽ chỉ làm làm thí điểm tuyến Đà Nẵng - Huế. Vì sao lại như vậy?

 Mình xin phân tích trên cơ sở hiểu biết của bản thân như sau:

1. Việc đi lại bằng Shinkansen chỉ thực sự hiệu quả khi chiều dài quãng đường đi dưới khoảng 700km. Nếu lớn hơn, máy bay sẽ là giải pháp nhanh và rẻ tiền hơn.

2. Ở các nước như Nhật, Hàn Quốc. Hành khách sử dụng Shinkansen đa số là thương nhân. Tuyến Shinkansen đầu tiên được xây dựng ở Nhật là Tokaido Shinkansen, nối Tokyo và Osaka, 2 trung tâm kinh tế của Nhật, còn ở Hàn Quốc là tuyến nối 2 trung tâm kinh tế Seoul và Busan.

 Nếu Việt Nam dự định vay 30-50 tỷ USD để làm Shinkansen đi du lịch thì không biết bao giờ mới thu lại được vốn, đó là chưa kể việc vận hành và bảo dưỡng Shinkansen cũng cực kì tốn kém, thu chưa chắc đã bù nổi chi phí bảo dưỡng, vận hành chứ chưa nói đến việc hoàn vốn. Ở Nhật, một số tuyến Shinkansen vẫn đang phải bù lỗ do thu không bù nổi chi.

3. Việt Nam dự định đến năm 2020 sẽ đưa vào vận hành tuyến Shinkansen đầu tiên. Đến lúc đó, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam cao lắm chắc chỉ cũng được khoảng 4000-5000 USD (ước chừng đại khái), trong khi đó, năm 1964, khi người Nhật đưa tuyến Shinkansen đầu tiên vào sử dụng, thu nhập của người ta đã là hơn 10000 USD/người.

5. Hiện nay, có nhiều ý kiến trong giới chuyên môn ở Việt Nam cũng như ở Nhật cho rằng Việt Nam chưa nên làm Shinkan sen. Thay vào đó là thay thế hệ thống đường sắt đã quá lỗi thời với 1 làn ray, khổ 1.1m bằng hệ thống đường sắt 2 làn ray, khổ 1m45 và đưa hệ thống tàu điện vào sử dụng.

 Mình thấy những đề xuất này là hợp lí vì chi phí làm tàu điện ít hơn nhiều so với làm Shinkansen và sẽ phục vụ được nhiều tầng lớp người dân hơn là hệ thống Shinkansen phục vụ những người có tiền. Hơn nữa với hệ thống tàu điện mới, tốc độ chạy tàu tối đa sẽ được nâng lên thành 150-200km/h chứ không phải là 80km/h như hiện nay. Việc chạy tàu cũng an toàn hơn, các tàu không phải dừng để tránh nhau như bây giờ.  

6. Việt Nam dự định làm Shinkansen hoàn toàn bằng vốn vay, nếu tính toán không kỹ sau này con cháu sẽ trả nợ mệt nghỉ. Trong khi đó rất nhiều hệ thống cơ sở hạ tầng khác đang rất cần vốn để được chỉnh trang hơn như hê thống đê điều, cấp thoát nước, xử lý nước thải, giao thông công cộng...

Kết luận: Trong tương lai, Việt Nam sẽ cần đến Shinkansen, nhưng nên cân nhắc kỹ việc đầu tư như thế nào, vào thời điểm nào để đảm bảo hiệu quả kinh tế và không trở thành gánh nặng cho thế hệ tương lai. Ngoài ra, việc giáo dục thói quen sử dụng một cách văn minh các hệ thống giao thông công cộng cũng rất cần thiết. Hy vọng là sau này sẽ không có chuyện tháo ray Shinkansen hay ném đá tàu điện. (just a joke)

 Việc JICA đề xuất chỉ làm thí điểm tuyến Đà Nẵng-Huế (tổng chiều dài khoảng 80km, bằng 1/4-1/5 chiều dài đoạn Hà Nội - Vinh, hay TPHCM - Nha Trang) theo mình là nhằm giảm rủi ro đầu tư cho phía Việt Nam là chính - và cũng hợp lí nếu nhìn vào tiềm lực tài chính của ta trong khi nhất thiết vẫn cứ muốn làm Shinkansen.



Re:Dự án tàu Shinkansen đã chính thức khởi động

Đã gửi: Chủ nhật T8 16, 2009 3:45 pm
Viết bởi anzen_dp
Hi, có bác pro phân tích làm mình hiểu thêm được nhiều điều! Cảm ơn bác![smile]

Re:Dự án tàu Shinkansen đã chính thức khởi động

Đã gửi: Chủ nhật T8 16, 2009 9:27 pm
Viết bởi Nguyen Thanh Tung
さすが anh Quảng ^^ 勉強になりました。

Re:Dự án tàu Shinkansen đã chính thức khởi động

Đã gửi: Ba T8 18, 2009 4:33 pm
Viết bởi toi_la_ai


Re:Dự án tàu Shinkansen đã chính thức khởi động

Đã gửi: Ba T8 18, 2009 4:55 pm
Viết bởi toi_la_ai
 Kết luận: Trong tương lai, Việt Nam sẽ cần đến Shinkansen, nhưng nên cân nhắc kỹ việc đầu tư như thế nào, vào thời điểm nào để đảm bảo hiệu quả kinh tế và không trở thành gánh nặng cho thế hệ tương lai. Ngoài ra, việc giáo dục thói quen sử dụng một cách văn minh các hệ thống giao thông công cộng cũng rất cần thiết. Hy vọng là sau này sẽ không có chuyện tháo ray Shinkansen hay ném đá tàu điện. (just a joke)

  Em chưa đủ hiểu biết để bàn về những vấn đề to lớn như thế này.Đúng la sinkansen hay tàu điện đều thể hiện văn minh của xã hội.Nhưng phải xem chúng đã thực sự cần thiết và hợp lý với nhu cầu sử dụng của người dân và hiện trạng của đất nước hay chưa.Chỉ 1 bộ phận nhỏ,nhưng nếu vẫn cách sử dụng thiếu văn minh của người dân,cung cách phục vụ ko lịch sự,đôi khi là "kiếm chác" của nhân viên hay sự quản lý long lẻo của lãnh đạo như  loại xe bus hiện hành của nước ta hiện nay thi em nghĩ chưa cần phải xây dựng j cả[confused].Trước tiên phải thay đổi ý thức của người dân trước đã.

Re:Dự án tàu Shinkansen đã chính thức khởi động

Đã gửi: Ba T8 18, 2009 5:30 pm
Viết bởi nguyenhoangtue
 Trước tiên phải thay đổi ý thức của người dân trước đã.


Để làm việc này thì không dễ chút nào hết, muốn vậy trước tiên phải thay đổi ý thức của lãnh đạo chứ không phải là ý thức của Người dân. Lãnh đạo khoảng dưới 4% dân số chứ mấy, thay đổi ít người thì dễ hơn chứ???? Hóa ra việc này quả là nan giải? Một hệ thống chứ có ít gì đâu. Sớm chiều không thể làm được.
Giấc mơ Sin có lẽ là ......Đến đây không dám lạm bàn!

Mấy Chú lúc nào cũng Ý thức người dân, nói như vẹt, dân thì có tội tình gì, có chút tội bắt đem bỏ tù ngay.

Re:Dự án tàu Shinkansen đã chính thức khởi động

Đã gửi: Tư T8 19, 2009 9:56 am
Viết bởi forever8
Dân số VN 80 triệu x 4% = 3200000 người

MỘt con số không nhỏ.

Re:Dự án tàu Shinkansen đã chính thức khởi động

Đã gửi: Tư T8 19, 2009 10:26 am
Viết bởi nguyenhoangtue
Dân số VN 80 triệu x 4% = 3200000 người

MỘt con số không nhỏ.


Việt Nam bữa nay là 86triệu rồi chứ???
Comment của Forever thâm thúy ghe!

Re:Dự án tàu Shinkansen đã chính thức khởi động

Đã gửi: Tư T8 19, 2009 12:48 pm
Viết bởi odawara

Trước tiên phải thay đổi ý thức của người dân trước đã.

Con người thực ra có một đặc tính rất quan trọng là khả năng học hỏi và bắt chước. Một chiếc áo được gọi là thời trang nếu tồn tại và được nhiều người bắt chước lại. Còn nếu nó mãi nằm trên bản vẽ sẽ không thể sinh ra dòng thời trang đó đuợc.
Thân !

Re:Dự án tàu Shinkansen đã chính thức khởi động

Đã gửi: Bảy T8 22, 2009 1:03 pm
Viết bởi MrLoOng
Đọc những bài báo như thế này các bạn nghĩ gì. Trong khi người dân cần 1 chiếc cầu nhỏ để đi lại mỗi ngày, thì nhà nước lại đầu từ hàng nghìn tỷ đồng vào cái dự án Shinkanshen trời ơi đất hỡi. Rất nhiều nước phát triển trên thế giới còn chưa nghĩ đến việc xây dựng hệ thống tàu siêu tốc, mà VN mình lại "mạnh dạn". Shinkanshen cái gì trong khi những cơ sở vật chất tối thiểu cho người dân còn chưa đâu vào đâu.

------------------------------------
Những cái chết thương tâm ở cây cầu “vĩnh biệt”
(Dân trí) - Người đi qua cầu như những nghệ sĩ xiếc đi trên dây. Phía dưới là dòng nước chảy xiết, ẩn giấu trong lòng nó những tảng đá to như lưng trâu, trực chờ người xấu số. Tại cây cầu này đã xảy ra gần 30 cái chết thương tâm.
Đó là cầu Máng, nối xã Tam Xuân 1 với xã Tam Tiến (huyện Núi Thành, Quảng Nam), dài gần 300m, vắt ngang sông Trường Giang. Người dân một số xã phía đông huyện Núi Thành đặt cho cây cầu này cái tên cầu “tử thần” hoặc cầu “vĩnh biệt”.



Cây cầu không lan can, rộng chỉ 80cm mà dài tới gần 300m.

Những cái chết không báo trước.

Chúng tôi trở lại cầu Máng để tìm thực hư về cây cầu mà nhiều người dân đã phản ánh, nghe câu chuyện về cái chết thương tâm của đôi vợ chồng sắp cưới cách đây không lâu.

Hôm đó là ngày 9/6/2009, buổi sáng anh Huỳnh Văn Đồ (sinh 1983, trú thôn 2, xã Tam Ngọc) và chị Nguyễn Thị Dung (sinh 1982, trú thôn Trung Đàn, xã Tam Đại, cùng huyện Phú Ninh) chở nhau qua cầu đến nhà người cô để đưa thiệp mời đám cưới. Chiều cùng ngày, lúc đôi trẻ trở về, trời nổi giông, lòng cầu quá nhỏ lại không có lan can bảo vệ, anh Đồ mất tay lái, cả người và xe cùng rơi xuống nước.

Chị Dung khi đó đang đi bộ phía sau, thấy chồng sắp cưới rớt xuống sông liền nhảy theo cứu. Mưa giông ập xuống bất ngờ, dòng nước xiết đã nhấn chìm đôi trẻ. Bà con khi đó nghe tiếng kêu cứu vội chạy ra nhưng đã quá muộn.

Chuyện xảy ra chưa lâu, những người chứng kiến giờ nhớ lại vẫn rơi nước mắt. Bà Phạm Thị Anh mắt ngấn lệ: “Tội tụi nó quá, gần ngày đám cưới mà lại làm đám tang…”.

Một câu chuyện khác cũng xót lòng không kém, đó là cái chết tâm thương của người mẹ trẻ Nguyễn Thị Lan (sinh 1974, trú tại Tam Tiến, huyện Núi Thành, Quảng Nam). Chị ra đi để lại cho chồng 3 đứa con thơ dại.

Trong ngôi nhà trống huơ còn nghi ngút khói hương, anh Ba Đạo, chồng chị Lan, kể lại: “Trưa hôm đó khoảng 12 giờ, vợ tôi từ chợ về nhà đi kéo tôm. Qua gần tới bến bên này thì cán phải cây đinh, bánh trước xe máy sụp xuống máng, cả xe và người lộn nhào xuống sông. Giữa trưa không ai hay biết, có hai em học sinh đi học hè về thấy vợ tôi vùng vẫy trên mặt nước, miệng ú ớ liền kêu cứu. Dân làng chạy ra thì vợ tôi đã thả tay chìm sâu trong dòng nước xiết. Nước sông đang lớn, sâu gần 7m, một số thợ lặn lành nghề lao xuống nhưng vẫn không tìm được, bà con phải bủa lưới mới vớt được thi thể của vợ tôi”.



Chị Lan ra đi để lại cho chồng 3 người con thơ dại.

Ông Nguyễn Văn Lai (75 tuổi) than thở: “Cây cầu đó dẫn đến nhiều cái chết thương tâm. Ở đây đã có chuyện bọn trẻ đi thi đại học bị rớt cầu, dân cứu được nhưng hoảng quá rồi cũng bỏ thi luôn...”.

Như trường hợp em Nguyễn Trí Hiếu, thôn 4, xã Tam Tiến cùng em Nguyễn Tấn Mạnh đi học tiếng Nhật trong Núi Thành để xuất khẩu lao động. Hôm đó qua cầu, do không chú ý quan sát và bị choáng vì nước dưới chân cầu chảy mạnh nên cả hai em bị rớt xuống nước. Mạnh biết bơi nên dìu được Hiếu một lúc, rất may có ghe lưới vừa đến kịp nên hai em thoát nạn. Nhưng từ đó trở đi, ba của Hiếu không cho em đi học qua cây cầu này nữa.

Chị gái của Hiếu là Nguyễn Thị Tuyết làm giao liên ở xã, hằng ngày phải qua lại 2 bờ để nhận thư báo. Thấy em trai suýt bỏ mạng ở cây cầu này, Tuyết sợ quá cũng bỏ việc luôn.

Bao giờ có cầu mới cho dân đi?

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Giúp - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Tiến - cho biết: Cây cầu này được làm bằng sắt từ những năm 1980, có lan can đầy đủ nhưng năm 1985, cầu sắt hỏng, cầu được xây lại bằng bê tông cốt thép rộng 80cm và không có lan can.

Nguyên thủy đây là cái máng dẫn nước thủy lợi từ huyện Phú Ninh về tưới cho 32 ha lúa thuộc cánh đồng Bãi Vẹt của xã Tam Tiến chứ không phải là cầu cho dân đi. Vì không có cầu để qua sông nên người dân đành liều đi lại qua cái máng này, thế nên mới có tên cầu Máng.

Cũng theo ông Giúp, vừa qua xã có làm việc với Phòng NN&PTNT huyện Núi Thành về sự nguy hiểm của cây cầu nhưng lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện Núi Thành lại nói cầu chỉ để dẫn nước phục vụ nông nghiệp chứ không phải để đi nên đây là lỗi của dân.

Đi vòng thì xa, đi qua cầu thì nguy hiểm, mà xây cầu mới thì tốn quá nhiều tiền. Giải pháp tạm thời có thể là mở rộng 2 bên cầu thêm nửa mét, làm lan can, sửa lại mặt cầu. Nhưng trước mắt phải khảo sát lại chất lượng cây cầu.

Sau khi xảy ra nhiều cái chết thương tâm, ngày 4/8 vừa qua, xã đã cắm biển cấm người cùng phương tiện xe đạp, xe máy qua lại... Tuy nhiên, theo nhiều bà con ở đây, nếu cấm thì cả ngàn em học sinh ở hai thôn Tiến Thành và Tân Lập đi học ở trường THPT Cao Bá Quát tại Tam Anh Bắc (Núi Thành) sẽ phải đi đường vòng mất hơn 10 cây số.

Từ ngày có cầu Máng đến nay, gần 30 người rớt sông chết đuối và gần 100 người rớt sông kịp cứu sống, thậm chí có người rớt tới 2 lần. Chỉ tính từ ngày 9/6/2009 trở lại đây, chưa đầy 2 tháng đã có 10 người rớt sông được cứu sống, 3 người chết đuối.