Bạn đang xem trang 2 / 2 trang

Re:ÔTÔ VIỆT NAM-TẠI SAO CỨ MÃI RỐI TUNG???

Đã gửi: Hai T7 03, 2006 11:06 pm
Viết bởi Tuan
Mấy bác lãnh đạo nhà mình tính bỏ qua giai đoạn mà.Bỏ ôtô,bỏ tàu điện chuyển lên thẳng máy bay.Đây là phương thức đi tắt đón đầu của nhà ta mà.

Re:ÔTÔ VIỆT NAM-TẠI SAO CỨ MÃI RỐI TUNG???

Đã gửi: Ba T7 04, 2006 6:53 am
Viết bởi ROBOCON

 Cái này không đúng lắm.Vì kinh nghiệm các nước khác cho thấy :車社会 sẽ là một động lực thúc đẩy hệ thống giao thông phát triển.Không ai đi xây dựng đường xá xong mới cho nhập xe, sx xe.
Sở dĩ giá xe ôtô cao là do đủ các loại thuế (VAT,tiêu thụ đặc biệt...)
Bất cứ cái gì cũng cần có thời gian để thay đổi.Hiện nay số người có tầm từ 10.000$-15.000$ với nhu cầu mua ô tô là rất lớn.Chỉ cần nhà nước giảm lượng thuế tiêu thụ đặc biệt (hiện nay là khoảng 250%) xuống mức đáng kể thì khối người chạy xô đi mua xe và dẫn tới bùng nổ giao thông.Liệu nhà nước có thể kịp thời để ngăn chặn và giải quyết ?(để xây 1 cầu vượt chúng ta cost 2 năm thi công)
Do vậy tăng thuế giảm lượng xe là giải pháp nhà nước ta chọn ra hiện nay nhằm ổn định lại tình hình giao thông .Bên cạnh đó nhà nước đang tiến hành cải thiện hệ thống giao thông đường xá bởi cơn sốt ôtô đang nung nấu ở Việt Nam.

Như thế này thì anh em Đông Du mình còn chờ gì nữa mà không học Giao thông và cầu đường đi.Học xong về làm đường,còn may cai ngành như Cơ khí,... bảo các COHAI sang sau học,vì như thế các chú ấy về mới có đường xá để làm ôtô,hichichichic.......[grin]

Re:ÔTÔ VIỆT NAM-TẠI SAO CỨ MÃI RỐI TUNG???

Đã gửi: Ba T7 04, 2006 7:23 am
Viết bởi season
Chà chà,cảm ơn bạn ROBOCON nhé,đề tài này hay wá đi....
Các đại ca ơi cho em hỏi thế muốn học ngành cơ khí chế tạo,hay ngành ôtô thì ở nhật bi jờ vào trường nào là No.1 nhất vậy?

Re:ÔTÔ VIỆT NAM-TẠI SAO CỨ MÃI RỐI TUNG???

Đã gửi: Ba T7 04, 2006 5:14 pm
Viết bởi BuOnChOSoPhaN
Việt Nam không thể không giảm thuế nhập khẩu oto, chắc chắn là như vậy.
Bởi việc tính thuế tới 250% như hiện nay chính là 1 hình thức bảo hộ cho sản xuất ôt trong nuớc.
Muốn vào WTO thì VN phải cam kết bỏ bảo hộ những mặt hàng mà đối tác yêu cầu. Chú Nhật và chú Mĩ chắc chắn yêu cầu chuyện này. Trong hiệp định gần đây mà VN kí kết với Mĩ về việc Vn gia nhập WTO chắc chắn có nội dung này, nhưng bản kí kết vẫn chưa đuợc công bố.
Nếu lấy lí do là đuờng xá không đáp ứng đủ luợng xe hơi thì là 言い訳 thôi, tiền ODA hàng năm vài tỉ đô để làm gì.
Hiện nay các công ty oto tại Việt Nam hầu hết là các công ty liên doanh của nuớc ngoài với nhà nuớc, theo kiểu Vn góp bất động sản, nuớc ngoài góp vốn và kĩ thuật.  Gần đây thấy có công ty Xuân Kiên là 1 công ty tư nhân cũng đang trên đà phát triển nhưng không biết có thọ đuợc không truớc xe của mấy bác Trung Quốc.

Re:ÔTÔ VIỆT NAM-TẠI SAO CỨ MÃI RỐI TUNG???

Đã gửi: Ba T7 04, 2006 5:51 pm
Viết bởi panda
Nếu lấy lí do là đuờng xá không đáp ứng đủ luợng xe hơi thì là 言い訳 thôi, tiền ODA hàng năm vài tỉ đô để làm gì.

Firstly, xây dựng đường xá cần thời gian lớn ko phải đột nhiên có thể mở rộng hay xây thêm cầu vượt...Bạn ko biết đó thôi,để có thể xây cầu vượt ở đường Giải Phóng họ phải đền bù giải tán nhà cửa ở xung quanh (đây là việc vô cùng phiền toái ,cãi nhau ,báo chí hô lên ầm ầm...),rồi cho thầu rồi thi công...Đại khái là cost vô cùng nhiều time rồi cũng không thể nào mà tự nhiên lật cả đất lên rồi xây lại ,nó còn nhiều yếu tố khác ảnh hưởng tới...Nói thì dễ nhưng làm là cả một vấn đề!
Secondly,ODA ko phải là unlimited và việc sử dụng ko phải là hoàn toàn thuộc quyền chủ động của chúng ta .Hơn nữa ,ODA không chỉ để chi không cho đường xá mà còn nhiều công trình khác...và thậm chí còn cả khoản bonus (không chính thức )cho hệ thống quản lí đồ sộ .
Thirdly,đúng là ôtô nước ngoài bị đánh thuế đặc biệt là để bảo trợ cho công nghiệp ôtô trong nước nhưng chẳng lẽ bạn không thấy rằng giá ôtô lắp ráp cứ chót vót sao?Không chỉ vì lí do công nghệ sản xuất chưa tiên tiến ,sản xuất ít mà còn vì cơ sở vật chất nữa...


Re:ÔTÔ VIỆT NAM-TẠI SAO CỨ MÃI RỐI TUNG???

Đã gửi: Ba T7 04, 2006 6:30 pm
Viết bởi BuOnChOSoPhaN
Cậu nói vậy tức là cậu không hiểu ý tôi rồi.
Về ODA nhé. Vốn ODA đầu tư vào Việt Nam hầu hết là để phục vụ xây dựng đuờng sá, mạng luới giao thông vân tải, cầu cảng. Các dự án phát triển khu vực miền núi và nông thôn cũng dùng tiền vào mục đích này thôi.Tôi đảm bảo với cậu rằng nếu vốn ODA đuợc sử dụng mà không bị bòn rút, thì chắc chắn không thể nào mà không xay đủ hệ thống giao thông. Đành rằng xây dựng hệ thống giao thông cần 1 khoảng thời gian lớn, nhưng theo cậu khoảng thời gian ấy là bao lâu??? 10 năm, hay là 15 năm. Vốn ODA đổ về VN tăng mạnh từ những năm 90,91, tính đến giờ cũng đã hơn 15 năm rồi đấy. Vậy tạo sao vẫn không đủ. Lí do
1. Tiền vốn ODA bị bòn rút.
2. Công nghệ xây dựng lạc hậu.
Lí do 1 hay lí do 2 đây, hay là cả 2?




Thirdly,đúng là ôtô nước ngoài bị đánh thuế đặc biệt là để bảo trợ cho công nghiệp ôtô trong nước nhưng chẳng lẽ bạn không thấy rằng giá ôtô lắp ráp cứ chót vót sao?Không chỉ vì lí do công nghệ sản xuất chưa tiên tiến ,sản xuất ít mà còn vì cơ sở vật chất nữa...


Đọc bài đầu tiên của cậu thấy cậu có vẻ thông cảm cho chính sách bảo hộ oto. Nếu nghĩ sâu xa hơn 1 chút, vì sao công nghệ sản xuất chưa tiên tiến, cơ sở vật chất không đủ. Rất đơn giản, bởi vì nó đuợc bảo hộ. Các liên doanh oto đã có mặt ở VN đuợc hơn chục năm rồi, nhưng theo các kĩ sư chuyên môn ( thậm chí có nguời đã và đang làm trong các liên doanh này) đánh giá, tỉ lệ nội địa hoá vẫn như ban đầu, chẳng hơn đuợc là bao. Oto sản xuất trong nuớc giá cao, còn 1 nguyên nhân chính nữa là rao bán ra cao hơn giá sản xuất quá nhiều, nhằn kiếm lợi cho các công ty, do không phải cạnh tranh với xe nhập khẩu nguyên chiếc. Điều này phản ánh ở chỗ khi mới vừa có tin từ 1/5 sẽ cho nhập xe cũ, nhiều liên doanh trong nuớc đã giảm giá hàng loạt các lọai xe, có xe giảm đến 3000 đô. Nếu không có tin kia liệu họ có chịu giảm giá không???

Còn việc cứ lo tắc đuờng trong đô thị ấy, cũng chỉ là 1 cái nhìn vi mô mà thôi. Cần phải biết rằng oto, không chỉ toàn là xe hơi 4 chỗ sang trọng không đâu, mà còn bao gồm cả xe tải với tải trọng lớn, xe buýt nữa. Lấy ví dụ về ngành vận tải hàng hoá trong nuớc nhé. Ngay tại các quốc gia tiên tiến như Nhật và Mĩ, ngày nay vận tải đuờng bộ chiếm 1 tỉ trọng rất lớn, cao hơn cả vân chuyển bằng đuờng sắt. Ai sống ở Nhật mà chưa từng nhìn thấy những chiếc xe của Yamato hay Sagawa??
Nếu như mà VN có đuợc những chiếc xe này với giá rẻ, chắc rằng ngành vận chuyển trong nuớc đã rất phát triển.
Bảo hộ 1 ngành mà làm ảnh huởng đến các ngành khác và quyền lợi của nguời dân thì không nên chút nào.
Ai mà biết đuợc đấy, nếu ở VN oto càng nhiều càng thúc đẩy việc xây dựng đuờng sá đang bị trì trệ bao năm qua thì sao.