Ansam có một ý tưởng này để có thể giải quyết được vấn đề , Ví dụ : đề kiểm tra môn văn trong học kỳ một: hãy bình luận về một bài văn , hay bài thơ mà em đã học trong học kỳ một.
Hì hì biện pháp như Ansan đưa ra liệu có giải quyết được nạn sao chép văn mẫu không?
Thi đại học ban tự nhiên hiện nay ko có môn văn nên học sinh ban A,B không tập trung,đầu tư vào môn học tốn nhiều thời gian này cũng là điều dễ hiểu.Muốn cho học sinh coi trọng môn Văn hơn thì các kỳ thi đại học cần bổ sung thêm môn "tiểu luận văn" như nhiều đại học Nhật hiện nay.Đề thi không nhất thiết chỉ gò bó trong phạm vi những tác phẩm văn học trong chương trình,mà có thể ra đề về một vấn đề xã hội,văn hoá,khoa học kỹ thuật...Đố cậu nào tủ nổi trừ mấy trường hợp lèm nhèm lộ đề điếc thì bó tay[frown].Làm như vậy thì học sinh sẽ ý thức học văn nghiêm chỉnh,bài bản hơn.
Còn đối với những giờ văn ở trường,có thể áp dụng hình thức viết nộp report,học văn thì phải ngẫm nhiều viết nhiều thì mới lên tay(ko biết đúng ko bà con??[rolleyes]) chứ kiểu lên lớp nghe giảng rồi cứ để trong đầu cuối kì lẹt quẹt 1,2 bài kiểm tra mà viết được như sách thì đúng toàn là thiên tai [grin].Vả lại,nói đến văn học là nói đến phong cách nghệ sĩ,tự do,bay bướm...thế mà lúc nào cũng gò bó viết trong vài chục phút đồng hồ, đến lúc lôi được tí chất văn trong đầu ra thì viết vào phần kết luận luôn là vừa.Cái này nhiều lần kinh qua rồi nên rõ lắm[cry] Bởi vậy,giáo viên có thể thường xuyên ra đề về nhà và cho thời hạn 1,2 tuần để học sinh có thể nghiền ngẫm và viết theo suy nghĩ,cảm xúc của mình.Và điều quan trọng nữa là giáo viên cần chấm bài theo quan điểm khích lệ khả năng sáng tạo của học sinh,những bài sao chép văn mẫu cứ sát phạt thẳng tay thì mấy chú sẽ tập viết đàng hoàng thôi.Nhưng để làm được điều này đòi hỏi lòng nhiệt huyết,yêu nghề của giáo viên,nhất là trong bối cảnh lương bổng chẳng thấm vào đâu,cạnh tranh dạy thêm tràn lan,chưa kể đì đè,văn của cô nào điểm của cô nấy...[confused]
Vài suy nghĩ của một trong những kẻ học văn bét lớp[grin]