Cuối năm 2009, Vietnam Airlines sẽ khởi động đường bay quốc tế Đà Nẵng - Nhật Bản bằng các chuyến bay thuê chuyến và đến năm 2010 sẽ mở đường bay trực tiếp ổn định.
Mở đường bay này nhằm đáp ứng nhu cầu thu hút đầu tư, du lịch từ Nhật Bản của cả khu vực miền Trung.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh và Tổng GĐ Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh đã ký văn bản thoả thuận về mở đường bay Đà Nẵng - Nhật Bản.
Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh cho hay, triển khai đường bay mới Việt Nam - Nhật Bản trong bối cảnh thị trường suy giảm như hiện nay cần được cân nhắc kỹ. Tuy nhiên Vietnam Airlines sẽ khẩn trương chuẩn bị cho việc mở đường bay trực tiếp Đà Nẵng – Kansai (Nhật Bản) nối với Siemriep (Campuchia).
Tháng 12/2009 sẽ bắt đầu khởi động bằng các chuyến bay thuê chuyến (series charter) và từ tháng 7 – 8/2010 sẽ chính thức mở đường bay trực tiếp Đà Nẵng – Osaka nối dài với Siemriep bằng loại máy bay Airbus 321 (184 ghế).
Phó Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết sẽ áp dụng các chính sách ưu đãi như miễn thu trong năm đầu và giảm 50% cho năm tiếp theo đối với các loại giá, phí… trên đường bay này.
Ông cũng khuyến khích các hãng hàng không khác, nhất là các hãng Nhật Bản mở đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng và từ Đà Nẵng đi nước thứ 3 và sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi như Vietnam Airlines theo chính sách mở cửa bầu trời Đà Nẵng của ngành hàng không Việt Nam.
Ông cho biết, trong giai đoạn 2004 – 2008, thị trường khách Nhật Bản của hàng không Việt Nam luôn giữ được mức tăng trưởng trên 10%/năm. Năm 2008, tuy gặp khó khăn do khủng hoảng kinh tế nhưng thị trường này vẫn đón 670.000 lượt khách, chiếm 8,1% tổng lượng khách của thị trường hàng không Việt Nam.
Đà Nẵng được xác định là điểm đến lớn thứ 3 của Việt Nam, sân bay quốc tế Đà Nẵng đang được đầu tư nâng cấp với tổng vốn 84 triệu USD, đến năm 2012 sẽ đạt công suất đón 4 triệu lượt khách/năm.
Hải Châu(vietnamnet)