Toàn bộ phần thân chính của mẫu máy bay thương mại hạng trung đầu tiên do Trung Quốc tự thiết kế và chế tạo đã được lắp đặt xong vào chiều 28/6 tại Thượng Hải.
Đây là loại máy bay do Trung Quốc tự nghiên cứu phát triển mang tên ARJ-21. Chiếc máy bay này có chiều cao 8,4m, chiều đài 33,5m và có thể chở 90 hành khách.
Ngay lập tức, báo chí các nước, kể cả Trung Quốc, đã bắt đầu đề cập tới việc các doanh nghiệp sản xuất máy bay tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc sẽ cạnh tranh với các đối thủ quốc tế bằng phương pháp quen thuộc là bán giá rẻ.
Theo Tân Hoa Xã, loại máy bay ARJ-21 có thể sẽ được bán trong khoảng giá thấp hơn 15% so với giá của các đối thủ cạnh tranh, cụ thể sẽ vào khoảng 30 triệu USD. Với mức giá này, ARJ-21 sẽ chiếm ưu thế hơn hẳn nếu xét về giá so với các đối thủ cùng hạng như dòng máy bay C-series của hãng chế tạo Canada Bombardier hay dòng máy bay E-jets của hãng chế tạo Brazil Embraer, đang có giá bán khoảng hơn 35 triệu USD.
Điều đáng lưu ý là ARJ-21 chính là mẫu máy bay sẽ được dùng để phát triển máy bay hạng lớn nhằm cạnh tranh với những Airbus của châu Âu và Boeing của Mỹ.
Một chuyên gia trong Chính phủ Trung Quốc cho rằng trong khoảng 10-15 năm tới, sẽ phải thay đổi một thực tế hiện nay, đó là hàng trăm máy bay lớn cất cánh hàng ngày ở Trung Quốc lại không được sản xuất tại Trung Quốc.
Theo vietnamnet