Việc lập ra kế hoạch 1 nghe có vẻ hoành tráng thế chứ, thật ra chỉ là viết 30 bài có nội dung theo chủ đề nhằm mục đích:
1) Giới thiệu lại lịch sử trang web dongdu.org cùng những hoạt động đã từng diễn ra trong 10 năm qua.
2) Tập hợp các link bài viết có nội dung vào 1 topic để giới thiệu cho người xem. Thông qua đó chuyển giao lại cho những người tiếp nối. Ví dụ: những bài thuộc nhóm Góp sức mùa thi, FC Đông Du ...
Làm như thế thì khi người ta vào, xem 30 bài viết đó có thể nắm khái quát về lịch sử website Đông Du, hoặc chí ít cũng xem được các bài viết có giá trị theo chủ đề mà họ quan tâm. Đối với thành viên các nhóm hiện đang làm việc và hoạt động tách ra khỏi website dongdu.org mình cũng sẽ có lý do để kéo họ quay trở lại. Chứ với số lượng vài ngàn bài viết, có thành viên nào đủ kiên nhẫn xem lại tất cả?
Còn về việc dòng thời gian thì vẫn giữ nguyên như cũ, không thay đổi ngày tháng để giữ giá trị lịch sử. Đó là về những bài viết có chủ đề, những bài viết không theo chủ đề thì sẽ chuyển sau đó.
Công việc nhìn sơ qua nghĩ là mất thời gian nhưng chỉ cần phối hợp ăn ý là công việc sẽ trôi thôi.
1) Đưa ra các chủ đề có khả năng thu hút người xem.
2) Dựa vào số người tham gia phục hồi mà chia số trang. Ví dụ: nếu có Du tham gia thì sẽ có 3 người phục hồi. Như vậy chúng ta chia 194 trang bài viết chưa phân loại làm 3, mỗi người đảm nhận 62 hoặc 63 trang. Sau đó, xem lướt qua các Chủ đề trong phân khu của mình rồi chia vào 30 topic đã lập sẵn bên trên.
3) Tiến hành viết bài giới thiệu, trích dẫn một vài post có giá trị vào topic đó. Chuyển các bài viết đã dẫn link ra chế độ công khai.
Với hơn 60 trang mỗi người, ước lượng mỗi ngày 6 trang thì 10 ngày cũng phân loại xong vào các topic.
Về kế hoạch 2: việc thuyết phục người tham gia đúng là rất khó, những vấn đề Du nêu đều có cơ sở. Nhưng để thực hiện kế hoạch này, yêu cầu đặt ra chỉ là: tìm người theo đúng khóa, hiểu và còn nhớ về các thành viên, các hoạt động của anh em trong khóa, thêm nữa là có khả năng viết bài. Còn lại chúng ta sẽ hỗ trợ tối đa về việc cung cấp tài liệu (các sự kiện trong quá trình phục hồi), những hình ảnh và nhân vật liên quan...v.v
Vd: Anh Tuấn Anh khóa 2005 thì có khả năng biết nhiều về những hoạt động và những thành viên cùng khóa. Mình sẽ tìm những sự kiện, những hình ảnh liên quan về khóa này rồi tổng hợp lại để anh Tuấn Anh làm 1 bài viết. Sau đó khi có link bên Facebook sẽ lại tag những Sempai của khóa ấy vào. Với kế hoạch này thì mình không cần phải làm gấp, chỉ cần 2 tuần/ bài hoặc 1 tháng/1 bài là ok rồi.
Về trò chơi của Du, anh hoàn toàn tán thành và nếu trong khả năng anh có thể làm được gì thì cứ cho biết anh sẽ tham gia. Nhưng như Hoàng đã nêu, liệu mình có thể duy trì được lâu dài hay không? Hơn nữa, liệu những trò chơi này có thu hút được đúng đối tượng mà mình nhắm đến hay không, hay chỉ có những kohai mới và những thành viên ngoài tham gia?
*** Đối với những kohai ở Việt Nam thì việc vận động tham gia diễn đàn là một sự thành công rồi. Nhưng nếu muốn yêu cầu các em dành thời gian để làm viêc thường xuyên cho diễn đàn thì là một vấn đề đấy.
Thứ nhất: về thời gian, ở nhà các em phải học từ 7h sáng cho đến 9h, thậm chí không có nhiều thời gian để ngủ nghỉ. Đến Chủ nhật được thả cửa thì chỉ mong được về nhà (dân thành phố) hoặc đi chơi cho biết Sài Gòn (các em không phải nhà TP).
Thứ hai: Kohai ở Việt Nam hoàn cảnh khác hoàn toàn với Kohai và Sempai bên Nhật: chịu ảnh hưởng trực tiếp từ Thầy. Mà đối với Thầy thì việc học là trên hết, chỉ cần trễnh mãng là gặp vấn đề lớn bất kể lý do là gì! Anh em có từng chứng kiến thành viên Ban cán sự bị Thầy la và hoãn thời gian thêm 6 tháng vì chỉ lo việc công mà không lo học chưa?
Nghĩ cũng buồn: những anh em đã qua Nhật, không còn chịu sức ép nhiều, có khả năng tham gia vào diễn đàn nhất mà mình lôi kéo còn khó. Huống hồ các em ở nhà, chịu áp lực học tập từ Thầy Cô, muốn làm chuyện gì cũng phải cân nhắc có ảnh hưởng đến việc học hay không, có bị Thầy phản đối hay không. Dẫu biết là thời gian mới vào là lúc các em nhiều nhiệt huyết nhất, nhưng cũng phải cân nhắc đến tương lai của tụi nhỏ rồi hãy kêu gọi làm việc!