Bức Xúc Đại Học !!

Gửi bài trả lời

Mã xác nhận
Nhập vào đoạn mã xác nhận mà bạn thực sự nhìn thấy trong hình. Tất cả chữ cái đều được phân biệt với chữ số và không có số O.

Nếu bạn muốn đính kèm một hay nhiều tập tin trong bài viết, hãy sử dụng công cụ bên dưới.

Kích thước tệp tối đa cho mỗi tệp đính kèm: 1 MiB.

Xem toàn bộ Xem lại chủ đề: Bức Xúc Đại Học !!

Re: Bức Xúc Đại Học !!

Viết bởi daiduong » Tư T9 22, 2004 5:00 pm

     Hôm nọ có ngồi nói chuyện với ông thầy, ổng nói: dù mệt mỏi dù buồn ngủ, đến giờ là phải tới trường, ngủ ở trường khác xa ngủ ở nhà. Và thật ra, không chỉ học sinh buồn ngủ, thầy giáo cũng buồn ngủ. Cho dù bất kể tình thế khó khăn thế nào, nghĩ tới mục tiêu trước mắt, một mục tiêu thật rõ ràng, cụ thể, như tấm bằng tốt nghiệp đại học, mọi thứ sẽ trôi qua nhẹ nhàng hơn.
     Cuộc sống sinh viên du học tự túc không hề dễ dàng. Một sinh viên quốc phí, một tháng nhận 14man3sen, miễn học phí, được ưu tiên khi chọn vào ở trong KTX. Còn một sinh viên tư phí, một tháng baito bao nhiêu, daitai 10man zengo, phải viết đơn xin miễn học phí từng học kỳ một, tình hình gần đây đang xấu đi ở các trường đại học, chỉ được giảm 1 nửa mỗi kỳ, hoặc chỉ được miễn 1 trong 2 học kỳ, hoặc tệ hơn là không được gì cả, hehe.
     Trường hợp tồi tệ nhất, không được miễn học phí 1 học kỳ nào, thì trong 1 năm, mỗi tháng phải để dành ra 520800yen/12=43400yen, tiền ăn mỗi tháng tuỳ người, nhưng thường là 3man zengo, tiền nhà nếu không được vào KTX, rẻ nhất cũng khoảng 2man rưỡi, tính ra mỗi tháng 10man không đủ.
     Trường hợp lý tưởng nhất, học bổng mỗi tháng khoảng 10man, được vào KTX, được miễn học phí đều đặn. Hehe, các bạn thấy cái lý tưởng nhất và cái tồi tệ nhất khác nhau xa không? Vậy làm sao để ngay những ngày đầu vào đại học, chúng ta được hít thở cái "khí lý tưởng" đó? Việc này tui đang nghiên cứu tìm ra biện pháp tốt nhất, nhưng có lẽ, có người biết rõ hơn tui. Vấn đề là, khi 1 phần nhỏ trong kế hoạch lớn bị đổ bể, không nên buông tay, nghĩ đến cái đích cuối cùng thì mọi việc sẽ đến rồi đi rất nhẹ nhàng.
     Bây giờ việc gia hạn visa cũng trở nên rất nghiêm ngặc, người ta sẽ điều tra việc học ở trường, tình hình kinh tế, 6 tháng trước khi hết hạn visa(visa đại học là 2 năm mỗi lần xin). Vì vậy, với mấy kohai mới qua, cần phải lập nên kế hoạch lâu dài với từng mục đích cụ thể rõ ràng ở mỗi chặng đường. Một việc quan trọng khác, môi trường sống cũng ảnh hưởng đến tinh thần mỗi người, nên, tạo được nhiều bạn bè càng tốt, cả người Nhật và người Việt. Chuyện chọn ngành vào đại học cũng quyết định đến "môi trường", các bạn đang nói "đại học là thiên đàng", có lẽ các bạn cảm thấy thích thú với ngành nghề, còn những người không thấy phù hợp, những chán chường xuất hiện, trong suy nghĩ lúc nào cũng là những khó khăn chồng chất.
     Muốn nói nữa, nhưng để khi khác vậy, thế này cũng dài dòng lắm rồi.[smile]

Re: Bức Xúc Đại Học !!

Viết bởi Kid » Tư T9 22, 2004 3:49 pm

Cảm ơn những lời khuyên tận tình của các Sempai....Kohai bọn em đã sẵn sàng chuẩn bị đương đầu với những khó khăn của cuộc sống tại Nhật. Bọn em sang Nhật để vào ĐH, còn cực đến mấy cũng phải vượt qua vì đã bước chân vào đất Nhật là biết khổ rồi , còn nếu biết là ko chịu nổi thì bọn em đã ở Vn học rồi. Em mới sang đây đã thấy các Sempai làm Baito rất vất vả ...nhưng ai cũng quyết tâm vào ĐH, điều này làm cho Kohai bọn em cũng an tâm để cố gắng. Mục tiêu cuối cùng là vào ĐH dù khó khăn như thế nào em tin cũng có thể vượt qua...[smile]

Re: Bức Xúc Đại Học !!

Viết bởi Abchien » Tư T9 22, 2004 1:17 pm

Abchien không phải kẻ tham sướng sợ khổ gì!Lập nên topic này mục đích của mình hoàn toàn khác,muốn chỉ ra những nguy cơ có thể đến với những du học sinh khi chúng ta không cẩn thận!!
Vấn đề vào Đại Học được gì là tuỳ theo nhu cầu ,cách nhìn và mục đích di học của mỗi người.Cho nên tại hạ không đề cập tới vấn đề này không có nghĩa là phủ nhận nó.Chỉ muốn nói rằng Đại Học còn nhiều bất cập khi quan điểm đó là nơi sẽ quyết định tương lai của cúng ta.
Và hi vọng rằng ,những anh em đi sau có thể minh anh mà tránh qua những hiểu biết không đúng về Đại Học.
Phấn đấu để thi Đại Học,đó là việc phải làm,đi baito để sống cũng là việc phải làm,nhưng nhiều chúng ta trong thời gian học tiếng Nhật đã không dành thwòi gian cho việc chuẩn bị một tâm lí để đón đầu với những thử thách mới khi tới 1 chặng đường mới.Nó cũng giống như trước khi qua Nhật,thày Hoè và các thầy cô trong trường,cũng như các anh chị sempai thổi vào chúng ta 1 ngọn lửa sung sức để đối đầu với 2 năm học đầu tiên khi qua đây.
Cuộc đời là 1 chặng đường dài của những phấn đấu,rủi ro,may mắn..nối tiếp.
Nhưng làm thế nào để chúng ta luôn bưóc đi đúng trên con đường của mình,không sảy chân mà rơi vào những cái bẫy giam giữ chúng ta tại những cái khớp quay chết tiệt của cuộc sống thì lại là một câu chuyện khác nữa.
Chiến tôi không phải là người bi quan mà nói những điều trên,tôi chỉ nhìn vào thực tế và thấy rằng
cuộc sống không dễ dàng như chúng ta tưởng
tôi sẽ tiếp tục topic này,hi vọng mọi người cùng góp ý kiến.Bởi bản thân tôi cũng mới chỉ đăng học năm 1,Đại học vẫn còn là 1chặng đường dài nữa.
[smile][smile][smile]

Re: Bức Xúc Đại Học !!

Viết bởi jiyuu » Tư T9 22, 2004 11:06 am

Bức với chả xúc . Làm trai cho đáng nên trai. abchien hình như nhận học bổng sướng  
như tiên , làm gì mà cứ hết mèn lại kêu dữ  
vậy . Để ý thử anh em khác một tí chứ ??

Quả thực khó khăn nhiều lắm . Nhưng tự mình cố gắng vượt lên thôi . Ngoài ra còn có anh em nữa . Sao chết được , phải
không anh em



[grin][grin]

Re: Bức Xúc Đại Học !!

Viết bởi khanhDDSA » Tư T9 22, 2004 10:58 am

Em rất đồng tình với suy nghĩ của chị Hương.
 Nếu là 積極的な人 thì đại học là một môi trường lý tưởng!Vào đại học chúng ta được:
1.Được học cái mà mình thích.
2.Được tiếp xúc với nhiều bạn bè, bạn bè người Nhật và nhiều nước khác.
3.Được sinh hoạt câu lạc bộ,chơi môn thể thao mình thích.
4.Được đọc nhiều loại sách,biết thêm nhiều kiến thức ngoài chuyên môn của mình(trong thư viện có đủ các loại sách,báo,tạp chí).
...
 Nói chung là chúng ta hoàn toàn có thể sắp xếp quỹ thời gian của mình để có được sự cân bằng trong cuộc sống,cũng như mãn nguyện với 大学ライフ.Theo mình thì đại học là môi trường lý tưởng để rèn luyện thể chất,tư cách,tri thức,cách sống,cách làm việc.
後輩たちへ:大学生活を楽しんでください!!!

Re: Bức Xúc Đại Học !!

Viết bởi tranhuong » Tư T9 22, 2004 9:39 am

 Chú Chiến nhà ta chắc là muốn nâng cao tinh thần cảnh giác cho mấy bạn sắp vào đại học nên chắc có cường điệu lên tí chút. Nhưng mà nghĩ cũng đúng thôi.
 Quả là sau khi vào đại học thì tâm lý của anh em đều rất thoải mái và mãn nguyện nên thường không tập trung hết sức vào học tập mà thậm chí là còn lơ là nữa là khác. Điều này tuyệt đối không nên. Nhất là đừng bao giờ nghĩ vào đại học rồi là có thể xả hơi. Vẫn phải giữ vững tinh thần sống và chiến đấu như hồi mới sang. Thời gian này dễ bị xuống tinh thần lắm đấy.

THEo kinh nghiệm bản thân thì nhiều khi gặp thất bại một chút trong kì thi đại học lại hoá ra hay đấy. Như vậy thì mình mới cố gắng mà vãn hồi danh dự cố gắng mà học cho bằng bạn bằng bè.  Chính vì vậy mà không có thời gian chùng xuống nửa chừng như các bạn khác.
 Hai năm đầu tiên ở đại học rất quan trọng. Có thể nói là nó quyết định toàn bộ cuộc sống sinh viên của bạn ở bên này và cả tương lai của bạn nữa đấy.
Nếu hai năm đầu mà cố gắng học cho thật giỏi ít nhất là cũng hơn tụi sinh viên du học của các nước khác nếu tốt hơn nữa thì cố gắng có thành tích dẫn đầu khoa càng tốt. Thực ra bọn Nhật vào được đại học rồi là chúng khá lơ là chỉ cần học để lấy bằng là được còn lại tập trung vào cái khác nên vượt qua mặt bọn chúng cũng không khó lắm đâu. Hai năm đầu này hầu hết các bạn bây giờ vào đại học sẽ rất khó khăn trong việc xin học bổng nên có thể vẫn phải đi làm nhiều nhưng các bạn cần giữ vững tinh thần để đầu tư cho học tập nhắm tới những cái học bổng to tướng đang chờ các bạn ở năm thứ ba và thứ tư.
Nếu bạn có được thành tích nhất nhì khoa va khả năng tiếng Nhật tốt cộng với việc khéo léo trong khi xin học bổng thì lo gì mà không xin được một cái học bổng cho hai năm cuối của đại học. Một vấn đề mà nhiều bạn khi đi xin học bổng thường mắc phải dẫn đến kết quả xấu là quá tự tin về khả năng tiếng Nhật của mình. Có thể bạn nói khá giỏi tiếng Nhật nhưng khi viết các tiểu luận khi xin học bổng lại không khéo léo và đương nhiên là sẽ có những lỗi ngữ pháp hoặc cách thể hiện khiến cho người Nhật không hiẻu hết được ý của mình. Tốt nhất là nên nhờ thầy chủ nhiệm sửa cho hặc tối thiểu cũng phải có một người Nhật chỉnh sửa bài viết cho mình sau khi viết xong. Và nhớ là khi phỏng vấn phải tự tin dứt khoát và có chính kiến rõ ràng.
Chỉ cần bạn lưu tâm những điều này hẳn là bạn sẽ gặp nhiều may mắn trong những năm đại học.

 Điểm chú ý cuối cùng là kết bạn thật nhiều vào. Đặc biệt là bạn bè Nhật vì chúng ta đang sống và học tập ở Nhật kia mà. Bạn bè là kho tài sản vô giá đấy.[grin]

Re: Bức Xúc Đại Học !!

Viết bởi friendship » Tư T9 22, 2004 1:57 am

   Mình cũng xin góp vài dòng vậy[lol]Đây cũng chỉ là ý kiến cá nhân của mình thôi .
   Các kohai ơi ! Chỉ cần các kohai nghĩ rằng cánh cửa sau đại học cũng sẽ là một chặng đường dài khá vất vả mà các kohai phải tiếp tục vượt qua thì không có vấn đề gì cả [lol] . Trên chặng đường ấy sẽ có người gặp nhiều may mắn nhưng cũng sẽ có người "vất vả,gian truân" : chạy đua với thời gian , tiếp tục sống lại những tháng ngày dưới mái trường tiếng nhật ( mình là một trong những người đó ). Nếu mình chuẩn bị tinh thần trước thì dẫu có gặp vất vả gì mình cũng sẽ tiếp tục vượt qua . Các kohai yên tâm, vào đại học rồi tinh thần mình sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều lắm,sẽ không bị áp lực như khi còn học tiếng nhật,đấy là một lợi thế so với khi học tiếng nhật. Lợi thế ấy sẽ đưọc tăng gấp bội nếu như kohai  tìm cho bản thân mình niềm hăng say trên giảng đường đại học của nhật.Chỉ cần mình không "thả lỏng" bản thân mình , nếu mình không gặp "may" như nhiều bạn khác thì với sự cố gắng như lúc học tiếng nhật,chẳng là vấn đề gì cả.Mình nghĩ nhiều bạn đã quá "mơ tưởng" về thiên đường đại học nên khi vào rồi, không được như những gì bản thân các bạn ấy mơ ước ,các bạn ấy cảm thấy thất vọng ( mình cũng đã từng mơ ).Hoặc là sau 2 năm vất vả,các bạn nghĩ vào đại học sẽ đưọc thảnh thơi,các bạn cho bản thân mình "xả hơi" ... nhưng thực tế lại khác,các bạn lại bị cuốn vào vòng xoáy cũ ...các bạn đâm ra chán nản...và cuối cùng là ..."thực trạng" mà abchien đã nói...( dù rằng có nhiều bạn đã không đạt được như giấc mơ nhưng so với nhiều bạn khác các bạn ấy vẫn đứng trên )...v...v....
    Vắn tắt lại là các kohai đừng nên cho mình "xả hơi" quá sớm khi vào được đại học . Khi nào gặp "may mắn" rồi thì "xả hơi" vẫn chưa muộn.Dĩ nhiên "may mắn" không phải từ trên trời rơi xuống,nó có được cũng nhờ nổ lực của bản thân mình ... nhưng không phải nổ lực nào cũng đem lại "may mắn" cho chúng ta . Vì thế nên chuẩn bị tinh thần trước khi gặp phải tình huống ấy...và khi đó đại học cũng chỉ là một đoạn đường mà chúng ta sẽ phải đi qua trên con đường đi tìm tương lai cho bản thân mình.

Re: Bức Xúc Đại Học !!

Viết bởi giahamchoi » Tư T9 22, 2004 12:41 am

Còn già này,già thấy đại học thật tuyệt vời.Còn làm Baito thì chắc cả đời sinh viên đố mà bỏ được.Có điều làm nhiều hay ít thôi.
Được vào Đại Học được coi trọng,được đối xử tốt.Không còn gì phải chê nữa,chỉ còn 1 điều là học cho tụi Nhật sợ mình thôi.
Vài lời tâm sự.Mấy đứa Cohai đừng có sợ gì hết.Đại Học là thiên đàng mà[cool]

Re: Bức Xúc Đại Học !!

Viết bởi ho quang nam » Tư T9 22, 2004 12:08 am

  Hê hê đề tài hơi bị hot.Nhưng mà ai mà chẳng trải qua những thời kì khó khăn.Cứ cố thôi!Cứ nhớ câu người xưa nói:"Hết cơn bĩ cực đến hồi Thái Lan"[grin].Abchien đưng làm kohai run trước khi thi đại học.Để thi xong rồi nói cho tụi nó biết cũng không muộn.Giờ nói tụi nó một số sẽ tăng thêm sĩ khí chiến đấu để kiếm cái Iwakuni còn lại hầu hết sẽ nhụt chí đó.

Re: Bức Xúc Đại Học !!

Viết bởi wasabi » Ba T9 21, 2004 11:51 pm

 Abchien chán hả ,làm đơn chuyển nhường quyền học cho Bì điiiiiiiiii....hê hê nhớ là đóng hết học phí năm này đi nhé...[grin][grin][grin]
 Abchien ơi ,tao nhớ cái thời mày dậy từ 4 giờ sáng rét như con chét ấy ,hừng hực lí tưởng sống mà .Cứ thế ,その調子で...đợt rồi về Vn thấy mấy thằng bạn học trong nước cũng tàng tàng lắm mày ơi![smile] Dân Vn nghèo ,nhà tụi mình còn nghèo hơn chứ phải giàu có gì mà đòi ai đó cho không tiền ,chỉ bu học. Cố thôi ,cố thôi !