điện thoại PHS tại VN

Gửi bài trả lời

Mã xác nhận
Nhập vào đoạn mã xác nhận mà bạn thực sự nhìn thấy trong hình. Tất cả chữ cái đều được phân biệt với chữ số và không có số O.

Nếu bạn muốn đính kèm một hay nhiều tập tin trong bài viết, hãy sử dụng công cụ bên dưới.

Kích thước tệp tối đa cho mỗi tệp đính kèm: 1 MiB.

Xem toàn bộ Xem lại chủ đề: điện thoại PHS tại VN

Re:điện thoại PHS tại VN

Viết bởi Cao Minh Viet » Ba T6 10, 2003 9:04 pm


Ngày 6/6, Bưu điện Hà Nội quyết định sẽ kéo dài thời gian thử nghiệm dịch vụ Cityphone thêm 6 tháng nữa (kế hoạch ban đầu là thử nghiệm đến hết tháng 6/2003).  
Trong quý III, Bưu điện Hà Nội sẽ hoàn thành việc lắp đặt thêm 600 trạm thu phát sóng, tập trung ở khu vực nội thành và một số khu vực lân cận như: cầu Bươu, Mỹ Đình, Linh Đàm và Trung Hòa. Sau khi lắp đặt, số trạm thu phát sẽ đạt mật độ 14 trạm/km2, đảm bảo cho 60.000 thuê bao hoạt động. Hiện tại, số lượng thuê bao Cityphone tại Hà Nội là 4.600 thuê bao.


Re:điện thoại PHS tại VN

Viết bởi Cao Minh Viet » Ba T6 10, 2003 9:03 pm

Sau khi đưa vào khai thác điện thoại vô tuyến nội thị Cityphone sử dụng hệ thống iPAS của hãng UtStarcom (Mỹ), tại Hà Nội đã có khoảng 1.700 thuê bao sử dụng dịch vụ mới này.  
Sắp tới, hệ thống này sẽ được Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam tiếp tục triển khai tại TP.HCM và một số thành phố trên toàn quốc. Tổng giá trị hợp đồng triển khai iPAS tại Hà Nội và TP.HCM gần 20 triệu USD.

Dự kiến trong năm 2003 và năm 2004, chỉ riêng tại Hà Nội và TP.HCM sẽ có 90.000 thuê bao.

Ngoài các dịch vụ thông thường, trong tương lai hệ thống này sẽ được tăng thêm các dịch vụ khác như SMS, MMS, tải nhạc và có khả năng truy cập Internet với tốc độ cao 64Kb.


Re:điện thoại PHS tại VN

Viết bởi Cao Minh Viet » Ba T6 10, 2003 9:02 pm

Sau hai tuần triển khai dịch vụ điện thoại di động nội vùng Cityphone, mặc dù các nhân viên bưu điện đã khuyến cáo khách hàng dịch vụ này mới chỉ phủ sóng 80% địa bàn thành phố nhưng lượng khách hàng kéo đến khá đông.  
Theo thông báo của Bưu điện Hà Nội, trung bình một ngày có khoảng 30- 40 máy Cityphone cố định được đưa vào sử dụng. Hiện trên mạng đã có trên 400 máy Cityphone đang hoạt động. Theo đánh giá của VNPT, thời gian đầu khách hàng còn ngần ngại vì chưa quen với dịch vụ mới. Nhưng chắc chắn trong thời gian tới lượng sử dụng dịch vụ sẽ rất lớn, bởi dịch vụ này đáp ứng được những đối tượng khách hàng có thu nhập thấp mà vẫn mong muốn sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng tương tự như mạng GSM.

Hiện dịch vụ này chỉ sử dụng được tại vùng đã đăng như đăng ký mà cụ thể là tại hai thành phố Hà Nội hoặc Tp.HCM. Dịch vụ này tại Tp.HCM sẽ bị lùi lại đến đầu năm 2003 do quá trình lắp đặt các trạm thu phát sóng bị trễ hơn so với dự kiến. Trong tương lai, nếu Bộ Bưu chính viễn thông cho phép triển khai roaming (hòa mạng) di động nội vùng, người dùng dịch vụ này tại Hà Nội có thể mang máy vào Tp.HCM để sử dụng và ngược lại.

Cước phí hòa mạng dịch vụ này là 450.000 đồng/máy/lần. Cước thuê bao hàng tháng là 45.000 đồng/máy/tháng. Cước liên lạc giữa điện thoại iPAS tới iPAS trong cùng một vùng là 454 đồng/phút. Mức cước này cũng được áp dụng khi điện thoại iPAS gọi tới số máy cố định trong cùng một vùng. Đối với các cuộc gọi liên tỉnh thực hiện từ điện thoại iPAS được áp dụng như các thuê bao di động trả sau hiện hành. Cước liên lạc giữa thuê bao iPAS đi quốc tế được áp dụng theo cước quốc tế hiện hành. Đối với cuộc gọi từ điện thoại iPAS tới các thuê bao thuộc mạng di động toàn quốc được áp dụng mức giá như điện thoại cố định gọi vào mạng đó và ngược lại.

Đối với thuê bao cố định, Cityphone áp dụng cước hòa mạng là 700.000 đồng/máy/lần. Cước liên lạc và thuê bao áp dụng như quy định hiện hành đối với các thuê bao cố định. Trong thời gian đầu, khách hàng chỉ sử dụng được dịch vụ thoại và các dịch vụ giá trị gia tăng của thoại. Về dịch vụ nhắn tin, VNPT cho biết sẽ cố gắng triển khai trong thời gian sớm nhất. Tạm thời, trong thời gian đầu triển khai dịch vụ, Bưu điện Hà Nội sẽ độc quyền cung cấp thiết bị đầu cuối để đảm bảo chất lượng dịch vụ. Hiện nay mới có 3 loại điện thoại dùng cho dịch vụ với giá 1,1 triệu đồng, 2,4 triệu đồng và 3,2 triệu đồng. Sắp tới, Bưu điện Hà Nội sẽ nhập thêm một số loại máy mới màn hình màu.

Khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ Cityphone có thể liên hệ tại các điểm giao dịch: 75 Đinh Tiên Hoàng - Hoàn Kiếm; 156 Tây Sơn, Đống Đa; 363 Kim Mã - Ba Đình. Một số điểm còn lại như 811 đường Giải Phóng; Bưu điện huyện Từ Liêm - 165 Cầu Giấy; Bưu điện huyện Đông Anh - Khối 1 thị trấn Đông Anh; Bưu điện huyện Gia Lâm - 174 Ngô Gia Tự; Bưu điện huyện Thanh Trì, thị trấn Văn Điển; Bưu điện huyện Sóc Sơn, thị trấn Sóc Sơn.


Re:điện thoại PHS tại VN

Viết bởi Cao Minh Viet » Ba T6 10, 2003 9:02 pm

Ngày 19.12, dịch vụ điện thoại nội vùng của Tổng công ty bưu chính viễn thông chính thức được triển khai tại Hà Nội. Với một số tính năng ưu việt hơn, giá rẻ hơn so với dịch vụ điện thoại di động đang được sử dụng, dịch vụ mới này hứa hẹn sẽ tạo ra một bước ngoặt mới trong lĩnh vực thông tin di động.  
Giá thấp

Theo ông Hoàng Thanh Chung, phó giám đốc Bưu điện Hà Nội, dự kiến của bưu điện Hà Nội là khách hàng khi đăng ký sử dụng dịch vụ này sẽ phải trả cước phí hoà mạng là 500.000 đồng, thuê bao hàng tháng 45.000 đồng, cước phí gọi là 500 đồng/phút.

Ngoài yếu tố giá, thuê bao di động nội vùng giá rẻ cũng có thể sử dụng các dịch vụ truyền số liệu và truy cập Internet với tốc độ cao. Theo các chuyên viên của Bưu điện Hà Nội thì các dịch vụ này của mạng nội vùng có thể còn tiện lợi hơn dịch vụ của các mạng di động hiện có ở Việt Nam.

Sử dụng mạng nội vùng, khách hàng không thể dùng các loại máy đang được bán trên thị trường mà phải dùng một loại máy riêng do bưu điện cung cấp. Các máy di động này đã được gắn "sim" trong đó, khi mua xong khách hàng đương nhiên có một số điện thoại riêng để sử dụng. Và các loại máy này chỉ hoạt động được trong phạm vi nội vùng được định trước, không thể sử dụng được nếu ra khỏi phạm vi vùng đó.

Về giá, máy có giá từ 50 - 100 USD/chiếc, được Bưu điện Hà Nội cung cấp trực tiếp cho khách hàng. Trong đợt thử nghiệm này, Bưu điện Hà Nội cung cấp máy do hãng UT Starcom của Mỹ cung cấp. Theo giới thiệu của hãng này, máy sử dụng một loại pin đặc biệt có thời gian chờ tới 250 giờ và thời gian thoại liên tục tới 48 giờ. Các chỉ số này đều cao hơn rất nhiều so với các loại máy di động thông thường đang được sử dụng hiện nay.

Liệu có làm thay đổi thị trường?

Trong giai đoạn đầu, Tổng công ty bưu chính viễn thông dự kiến triển khai 150.000 máy tại Hà Nội và TP.HCM, trong đó TP.HCM là 90.000 máy, Hà Nội là 60.000 máy. Riêng tại Hà Nội, vùng phủ sóng bao gồm các quận Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy. Việc đưa dịch vụ mới này vào hoạt động được coi là một bước đột phá của Tổng công ty bưu chính viễn thông trong việc đa dạng hoá loại hình dịch vụ nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Sự xuất hiện thêm dịch vụ điện thoại di động này, theo nhận định của nhiều người, là chưa thể đánh giá hết được tiềm năng của nó bởi: đối với những người lâu nay vẫn đang sử dụng điện thoại di động thông thường thì không dễ gì họ từ bỏ những tiện ích vốn có để hoà mạng mới. Đối với khách hàng, không phải ai cũng dễ dàng thay đổi số điện thoại vì sẽ kéo theo những phiền toái nhất định. Tuy nhiên, ngay cả với những người sử dụng máy lần đầu cũng chưa hẳn đã mặn mà với dịch vụ này vì nếu không xét yếu tố giá cả thì dịch vụ mới chưa thực sự hấp dẫn do chỉ sử dụng được trong khu vực địa lý quá hạn chế.

Hơn nữa, mức cước 500 đồng/ phút chỉ áp dụng cho các cuộc gọi đến số máy cùng mạng hoặc cho điện thoại cố định, còn nếu gọi cho điện thoại di động mạng khác thì cước vẫn như cước hiện nay đang áp dụng, tức là 1.800 đồng/phút khi gọi cho điện thoại di động thuê bao và 3.500 đồng/phút cho đi động trả trước.


Re:điện thoại PHS tại VN

Viết bởi Cao Minh Viet » Ba T6 10, 2003 9:01 pm


+ 1.600 trạm phát được lắp đặt trên địa bàn 2 thành phố lớn Hà Nội và TP. HCM để khắc phục nhược điểm vùng phủ sóng nhỏ.

+ Người nghe di chuyển với tốc độ trên 40km/giờ sẽ gặp trục trặc kỹ thuật mà nhà kinh doanh chưa muốn khắc phục.

Nói giá rẻ cũng không hẳn đúng vì nó vẫn đắt hơn so với điện thoại cố định. Nhưng lại đúng nếu so với điện thoại di động đường dài để đổi lấy "cái giá phải trả" là phạm vi hoạt động tin hin trong "ao nhà" bán kính vài km. Nói theo ngôn ngữ "giá cả", điện thoại di động nội vùng là thứ dùng để lấp khoảng cách thị trường giữa điện thoại cố định với điện thoại di động.

Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vẫn giữ nguyên kế hoạch áp dụng trước tiên ở hai thành phố Hà Nội và TP.HCM dịch vụ điện thoại di động nội vùng vào khoảng cuối quý IV năm 2002 thay cho ngày "khai sinh" 1/10/2002 như mong muốn ban đầu. Vẫn theo nhà cung cấp này, điện thoại di động nội vùng sau khi triển khai thử nghiệm tại Hà Nội, TP.HCM, sẽ áp dụng tiếp ở 10 tỉnh khác để, các bước tiếp sau nữa, lan ra cả nước.

Công nghệ mới

Điện thoại di động nội vùng là loại dịch vụ viễn thông sử dụng công nghệ PHS (với thương hiệu IPAS , công ty UT Starcom của Mỹ) hoạt động dựa trên nguyên tắc tận dụng cơ sở hạ tầng có sẵn, dễ dàng kết nối mạng điện thoại công cộng, có khả năng nâng cấp, chuyển đổi sang các dịch vụ của mạng cố định, băng rộng. Đặc biệt, nó có thể "lên đời"  thế hệ 3 (3G), thế hệ mới nhất mà các quốc gia thông tin hàng đầu đang áp dụng, thay vì giẫm chân ở thế hệ 2 (2G) mà chúng ta đang dùng. Mặt khác, trong số các tính năng kỹ thuật mới đáng chú ý có khả năng điều khiển, định tuyến cuộc gọi và cung cấp các dịch vụ rất mềm dẻo nhờ công nghệ IP SoftSwitch. Đấy là chưa kể nó có thể cung cấp ngay các dịch vụ truy nhập tốc độ đến 64Kbps (tương lai đến 128Kbps và cao hơn), phát triển các dịch vụ mới thuận tiện như cung cấp tin nhanh, truy tìm thuê bao, e.mail, bản tin nhắn, v.v...

Điện thoại nào? Vùng nào?

Máy điện thoại sử dụng công nghệ này cũng gọn nhẹ, hợp thời trang không khác gì máy điện thoại di động hiện nay. Theo như quảng cáo của doanh nghiệp, công nghệ điện thoại di động nội vùng PHS áp dụng ở Việt Nam sắp tới có một số tính năng khá tiên tiến và độ tương thích tương đối cao. Bởi thế, nhiều loại máy điện thoại PHS mua ở nước ngoài mang về Việt Nam vẫn có thể sử dụng được. Tất nhiên sẽ phải cài đặt một số thông số mới song với chi phí được biết là không đáng kể.

Ai có thói quen đi chậm và ít ra khỏi vùng của mình hay, nói cách khác, những người ít đi xa và nếu có đi cũng quanh quẩn "cối xay", dịch vụ lần đầu tiên áp dụng ở Việt Nam này coi như là sự lựa chọn "của thế hệ mới". Với những ưu thế kỹ thuật như thế, nhiều vùng nông thôn, địa hình phức tạp, kéo cáp khó, ít thuê bao, cũng là chỗ "đắc địa" của loại dịch vụ này.

Ưu thế về giá?

Với những tính năng gần bằng điện thoại di động hiện nay, như nhấn mạnh của bên bưu chính viễn thông, ưu điểm lớn dễ thấy nữa của mạng điện thoại mới là giá. Điện thoại di động nội vùng sẽ có mức cước phí "mềm" hơn mạng điện thoại di động đang ứng dụng. Theo dự kiến ban đầu của VNPT, giá cước của nó khoảng dưới 300 đồng/phút, phù hợp với thu nhập của người Việt Nam và không "chơi trội" so với mức cước viễn thông trên thế giới.

Cách kinh doanh cũ

Tuy nhiên, dù trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, máy đầu cuối cho mạng đi động nội vùng đã chuẩn bị gần như hoàn tất, dịch vụ này vẫn chưa ra đời vì nhiều lý do. Lý do mà Tổng Cty Bưu chính Viễn thông đưa ra là hàng loạt lợi thế vừa nêu qua ở trên cả vệ công nghệ đi kèm với những tiện ích "di động" cũng như giá cả".  Nếu "đứa con" này ra đời, với những lợi thế ấy có khả năng một lượng lớn thuê bao cố định cộng với thuê bao di động chuyển sang dùng điện thoại di động nội vùng. Đến ngày phải khai hoa nở nhuỵ, vì thế, nhà cung cấp dịch vụ lại sợ đứa con mới sinh sẽ lớn quá nhanh, đè chết hai "thằng anh" độc quyền. Hai loại này, ở nước mình, các thượng đế phải trả với giá cao hơn cả mức áp dụng cho các thượng đế ở các nước giàu.

Và lỗ hổng công nghệ?

Ngành bưu chính viễn thông nói thế thì biết thế và nghe qua cũng thấy có cái lý. Tuy nhiên liệu có nguyên nhân cần thêm thời gian để bổ túc về công nghệ hay không, chỉ nhà đầu tư mới biết. Công nghệ PHS với hàng đống ưu điểm nêu trên không thể không có nhược điểm. Đáng kể nhất là 2 "khuyết điểm", vùng phủ sóng nhỏ (dưới 2km) và khả năng di động thấp. Để khắc phục chúng, không có cách nào khác là dùng biện pháp "cơ khí", tăng số lượng các trạm phát. Theo đó, riêng Hà Nội phải lắp đặt trên 600 trạm phát, TP.HCM trên 1.000 trạm. Với số lượng trạm phát lớn như thế, các nhà thiết kế không thể không tính đến yếu tố thẩm mỹ đô thị và, nhất là, nguy cơ ô nhiễm môi trường điện từ cho những cư dân sống gần các trạm phát đó.

Theo thiết kế hiện tại, tốc độ di động tối đa mà hệ thống cho phép là 40km/h. Nếu người sử dụng có tốc độ di chuyển lớn hơn, phóng "tít" hơn, khả năng duy trì thông tin sẽ khó đảm bảo. Thật chẳng dễ chịu chút nào nếu vừa nghe điện thoại vừa điều chỉnh tốc độ sao cho khỏi vượt quá giới hạn cho phép. Đương nhiên, về phương diện an toàn giao thông, biết đâu đấy lại là cách tốt khiến những khách hàng "nóng đầu" không dám "bốc hoả" tốc độ để đến nỗi gây cơn kinh hoàng cho những người đồng hành.

Liên quan đến đặc điểm "khó chịu" này, nhà cung cấp dịch vụ khoe đủ "thành công lực" để chế khắc. Vấn đề kỹ thuật hoàn toàn nằm trong tay nhà cung cấp dịch vụ. Họ có thể mở rộng vùng phủ sóng, đưa ra một số giải pháp tăng tốc độ di động và dung lượng phục vụ. Nhưng vì mục tiêu lợi nhuận và ban đầu cũng nhằm vào số đông người sử dụng, nơi tập trung đông người, di chuyển chậm kèm theo giá rẻ, nhà cung cấp nói chưa đưa "thuốc giải" ra vội. "Những giải pháp trên thực chất chưa cần thiết" - Một quan chức bưu chính viến thông đầy quyền lực khoát tay.

Điện thoại di động PHS là thứ "cũ người". Chúng được sử dụng nhiều ở Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Singapore, Indonesia, v.v... Số lượng các thuê bao tại các nước đó từ 1-5 triệu. Thật là một ngành kinh doanh lợi nhuận cầm chắc. Tại Việt Nam, mức giá trên 300đ/phút cuộc gọi là "miễn bàn cãi". Dù sắp tới, Công ty Điện tử Viễn thông Quân đội (Vitel) đưa vào khai thác mạng điện thoại di động mới cũng chẳng làm lay chuyển tình hình. Mức giá dưới 300đ/phút như nhiều bà con mong mỏi sẽ khó khả thi.

Người ta chỉ tiết lộ nhỏ giọt là giá sẽ dao động trong khoảng cao hơn giá gọi điện thoại cố định một chút và thấp hơn giá gọi điện thoại di động cũng... một chút. Cũng không thể mơ gì hơn khi bóng ma độc quyền còn bao trùm ngành công nghệ mũi nhọn của đất nước. Nói một cách lạc quan và thực tiễn là cũng không nên quá cầu toàn. Mọi việc rồi đâu sẽ vào đó. Cái chính là tiến trình vẫn đang chuyển động dù chỉ ở tốc độ nhích từng bước. Nhưng ngó quanh thiên hạ lại thấy lởn vởn mấy mươi năm sau, ta vẫn lại "ăn khói" các quốc gia láng giềng về công nghệ. Có được điện thoại nội vùng mừng thì có mừng. Cạnh nghĩ đến vận mệnh chung, bởi thế, lại thấy ít mừng đi.


điện thoại PHS tại VN

Viết bởi Cao Minh Viet » Ba T6 10, 2003 9:01 pm


+ 1.600 trạm phát được lắp đặt trên địa bàn 2 thành phố lớn Hà Nội và TP. HCM để khắc phục nhược điểm vùng phủ sóng nhỏ.

+ Người nghe di chuyển với tốc độ trên 40km/giờ sẽ gặp trục trặc kỹ thuật mà nhà kinh doanh chưa muốn khắc phục.

Nói giá rẻ cũng không hẳn đúng vì nó vẫn đắt hơn so với điện thoại cố định. Nhưng lại đúng nếu so với điện thoại di động đường dài để đổi lấy "cái giá phải trả" là phạm vi hoạt động tin hin trong "ao nhà" bán kính vài km. Nói theo ngôn ngữ "giá cả", điện thoại di động nội vùng là thứ dùng để lấp khoảng cách thị trường giữa điện thoại cố định với điện thoại di động.

Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vẫn giữ nguyên kế hoạch áp dụng trước tiên ở hai thành phố Hà Nội và TP.HCM dịch vụ điện thoại di động nội vùng vào khoảng cuối quý IV năm 2002 thay cho ngày "khai sinh" 1/10/2002 như mong muốn ban đầu. Vẫn theo nhà cung cấp này, điện thoại di động nội vùng sau khi triển khai thử nghiệm tại Hà Nội, TP.HCM, sẽ áp dụng tiếp ở 10 tỉnh khác để, các bước tiếp sau nữa, lan ra cả nước.

Công nghệ mới

Điện thoại di động nội vùng là loại dịch vụ viễn thông sử dụng công nghệ PHS (với thương hiệu IPAS , công ty UT Starcom của Mỹ) hoạt động dựa trên nguyên tắc tận dụng cơ sở hạ tầng có sẵn, dễ dàng kết nối mạng điện thoại công cộng, có khả năng nâng cấp, chuyển đổi sang các dịch vụ của mạng cố định, băng rộng. Đặc biệt, nó có thể "lên đời"  thế hệ 3 (3G), thế hệ mới nhất mà các quốc gia thông tin hàng đầu đang áp dụng, thay vì giẫm chân ở thế hệ 2 (2G) mà chúng ta đang dùng. Mặt khác, trong số các tính năng kỹ thuật mới đáng chú ý có khả năng điều khiển, định tuyến cuộc gọi và cung cấp các dịch vụ rất mềm dẻo nhờ công nghệ IP SoftSwitch. Đấy là chưa kể nó có thể cung cấp ngay các dịch vụ truy nhập tốc độ đến 64Kbps (tương lai đến 128Kbps và cao hơn), phát triển các dịch vụ mới thuận tiện như cung cấp tin nhanh, truy tìm thuê bao, e.mail, bản tin nhắn, v.v...

Điện thoại nào? Vùng nào?

Máy điện thoại sử dụng công nghệ này cũng gọn nhẹ, hợp thời trang không khác gì máy điện thoại di động hiện nay. Theo như quảng cáo của doanh nghiệp, công nghệ điện thoại di động nội vùng PHS áp dụng ở Việt Nam sắp tới có một số tính năng khá tiên tiến và độ tương thích tương đối cao. Bởi thế, nhiều loại máy điện thoại PHS mua ở nước ngoài mang về Việt Nam vẫn có thể sử dụng được. Tất nhiên sẽ phải cài đặt một số thông số mới song với chi phí được biết là không đáng kể.

Ai có thói quen đi chậm và ít ra khỏi vùng của mình hay, nói cách khác, những người ít đi xa và nếu có đi cũng quanh quẩn "cối xay", dịch vụ lần đầu tiên áp dụng ở Việt Nam này coi như là sự lựa chọn "của thế hệ mới". Với những ưu thế kỹ thuật như thế, nhiều vùng nông thôn, địa hình phức tạp, kéo cáp khó, ít thuê bao, cũng là chỗ "đắc địa" của loại dịch vụ này.

Ưu thế về giá?

Với những tính năng gần bằng điện thoại di động hiện nay, như nhấn mạnh của bên bưu chính viễn thông, ưu điểm lớn dễ thấy nữa của mạng điện thoại mới là giá. Điện thoại di động nội vùng sẽ có mức cước phí "mềm" hơn mạng điện thoại di động đang ứng dụng. Theo dự kiến ban đầu của VNPT, giá cước của nó khoảng dưới 300 đồng/phút, phù hợp với thu nhập của người Việt Nam và không "chơi trội" so với mức cước viễn thông trên thế giới.

Cách kinh doanh cũ

Tuy nhiên, dù trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, máy đầu cuối cho mạng đi động nội vùng đã chuẩn bị gần như hoàn tất, dịch vụ này vẫn chưa ra đời vì nhiều lý do. Lý do mà Tổng Cty Bưu chính Viễn thông đưa ra là hàng loạt lợi thế vừa nêu qua ở trên cả vệ công nghệ đi kèm với những tiện ích "di động" cũng như giá cả".  Nếu "đứa con" này ra đời, với những lợi thế ấy có khả năng một lượng lớn thuê bao cố định cộng với thuê bao di động chuyển sang dùng điện thoại di động nội vùng. Đến ngày phải khai hoa nở nhuỵ, vì thế, nhà cung cấp dịch vụ lại sợ đứa con mới sinh sẽ lớn quá nhanh, đè chết hai "thằng anh" độc quyền. Hai loại này, ở nước mình, các thượng đế phải trả với giá cao hơn cả mức áp dụng cho các thượng đế ở các nước giàu.

Và lỗ hổng công nghệ?

Ngành bưu chính viễn thông nói thế thì biết thế và nghe qua cũng thấy có cái lý. Tuy nhiên liệu có nguyên nhân cần thêm thời gian để bổ túc về công nghệ hay không, chỉ nhà đầu tư mới biết. Công nghệ PHS với hàng đống ưu điểm nêu trên không thể không có nhược điểm. Đáng kể nhất là 2 "khuyết điểm", vùng phủ sóng nhỏ (dưới 2km) và khả năng di động thấp. Để khắc phục chúng, không có cách nào khác là dùng biện pháp "cơ khí", tăng số lượng các trạm phát. Theo đó, riêng Hà Nội phải lắp đặt trên 600 trạm phát, TP.HCM trên 1.000 trạm. Với số lượng trạm phát lớn như thế, các nhà thiết kế không thể không tính đến yếu tố thẩm mỹ đô thị và, nhất là, nguy cơ ô nhiễm môi trường điện từ cho những cư dân sống gần các trạm phát đó.

Theo thiết kế hiện tại, tốc độ di động tối đa mà hệ thống cho phép là 40km/h. Nếu người sử dụng có tốc độ di chuyển lớn hơn, phóng "tít" hơn, khả năng duy trì thông tin sẽ khó đảm bảo. Thật chẳng dễ chịu chút nào nếu vừa nghe điện thoại vừa điều chỉnh tốc độ sao cho khỏi vượt quá giới hạn cho phép. Đương nhiên, về phương diện an toàn giao thông, biết đâu đấy lại là cách tốt khiến những khách hàng "nóng đầu" không dám "bốc hoả" tốc độ để đến nỗi gây cơn kinh hoàng cho những người đồng hành.

Liên quan đến đặc điểm "khó chịu" này, nhà cung cấp dịch vụ khoe đủ "thành công lực" để chế khắc. Vấn đề kỹ thuật hoàn toàn nằm trong tay nhà cung cấp dịch vụ. Họ có thể mở rộng vùng phủ sóng, đưa ra một số giải pháp tăng tốc độ di động và dung lượng phục vụ. Nhưng vì mục tiêu lợi nhuận và ban đầu cũng nhằm vào số đông người sử dụng, nơi tập trung đông người, di chuyển chậm kèm theo giá rẻ, nhà cung cấp nói chưa đưa "thuốc giải" ra vội. "Những giải pháp trên thực chất chưa cần thiết" - Một quan chức bưu chính viến thông đầy quyền lực khoát tay.

Điện thoại di động PHS là thứ "cũ người". Chúng được sử dụng nhiều ở Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Singapore, Indonesia, v.v... Số lượng các thuê bao tại các nước đó từ 1-5 triệu. Thật là một ngành kinh doanh lợi nhuận cầm chắc. Tại Việt Nam, mức giá trên 300đ/phút cuộc gọi là "miễn bàn cãi". Dù sắp tới, Công ty Điện tử Viễn thông Quân đội (Vitel) đưa vào khai thác mạng điện thoại di động mới cũng chẳng làm lay chuyển tình hình. Mức giá dưới 300đ/phút như nhiều bà con mong mỏi sẽ khó khả thi.

Người ta chỉ tiết lộ nhỏ giọt là giá sẽ dao động trong khoảng cao hơn giá gọi điện thoại cố định một chút và thấp hơn giá gọi điện thoại di động cũng... một chút. Cũng không thể mơ gì hơn khi bóng ma độc quyền còn bao trùm ngành công nghệ mũi nhọn của đất nước. Nói một cách lạc quan và thực tiễn là cũng không nên quá cầu toàn. Mọi việc rồi đâu sẽ vào đó. Cái chính là tiến trình vẫn đang chuyển động dù chỉ ở tốc độ nhích từng bước. Nhưng ngó quanh thiên hạ lại thấy lởn vởn mấy mươi năm sau, ta vẫn lại "ăn khói" các quốc gia láng giềng về công nghệ. Có được điện thoại nội vùng mừng thì có mừng. Cạnh nghĩ đến vận mệnh chung, bởi thế, lại thấy ít mừng đi.