Kinh nghiệm học tiếng Nhật và TLH

Gửi bài trả lời

Mã xác nhận
Nhập vào đoạn mã xác nhận mà bạn thực sự nhìn thấy trong hình. Tất cả chữ cái đều được phân biệt với chữ số và không có số O.

Nếu bạn muốn đính kèm một hay nhiều tập tin trong bài viết, hãy sử dụng công cụ bên dưới.

Kích thước tệp tối đa cho mỗi tệp đính kèm: 1 MiB.

Xem toàn bộ Xem lại chủ đề: Kinh nghiệm học tiếng Nhật và TLH

Re:Kinh nghiệm học tiếng Nhật và TLH

Viết bởi mondeo1987 » Ba T12 13, 2005 6:10 pm

chào các huynh đông du , các huynh vẫn khoẻ chứ ?
đệ muốn biết là ngoài trường đông du ra con trường nào dạy chương trình ryugakku ko nhỉ ?
đệ hiện ở vn có cách nào để có thể học được TLH bằng tiếng nhật ko ? với lại khi mà mình đã qua bên nhật thì trường dạy tiếng có dạy luôn mình TLH để thi ryugakku shiken ko nhỉ ?
sự giúp đỡ của các bác là niềm vinh hạnh của tui , cám ơn trước nha

Re:Kinh nghiệm học tiếng Nhật và TLH

Viết bởi kyquata » Sáu T10 08, 2004 5:14 pm

K2005 đừng có lo lắng quá. Tụi em mới vào chưa được bao lâu mà.
Chưa quen hán tự thì chịu khó học thuộc lòng mặt chữ Hán tự đi, nói anh Hưng K2004+ (Thanh hóa), Dũng chỉ cho.
Chỉ cần thuộc nghĩa chữ Hán thôi.

Chuyện luyện nghe nói cũng rất quan trọng đấy. Hiện tại bây giờ có lẽ vẫn còn quá sớm, nhưng tụi em chịu khó nghe tivi Nhật và bắt chước theo âm điệu của người Nhật. Lúc nào rảnh thì ngồi xem tivi, sáng sớm trước giờ học vào xem tivi,v.v.....

K2004 vừa rồi kết quả thi ryugaku trong nước khá tốt chứng tỏ cách dạy của trường DD như vậy là tốt rồi, đừng có nóng lòng.

Vấn đề chỉ là tiếng Nhật khả năng nghe, nói còn kém qúa.

e hèm....Nói vậy chứ chắc kohai vẫn đợi trải qua rồi mới thấy sempai hồi trước nói đúng....ước gì....hic..hic...

Re:Kinh nghiệm học tiếng Nhật và TLH

Viết bởi rockyou » Sáu T10 08, 2004 4:11 pm

các anh chị sempai ơi
bọn em(kohai2005)găp nhiều khó khăn trong việc học  môn T L H do chưa quen hán tự mong được sự giúp đỡ (các anh chị có thể phiên dịch giúp bọn em một chút) vô cùng cảm ơn anh chị

Re:Kinh nghiệm học tiếng Nhật và TLH

Viết bởi tony_an » Hai T11 10, 2003 6:54 pm

Các anh có thể chỉ em học tiếng Nhật ở Vn lthì phải làm gì dể học tốt vì ở đây đau co diệp dao tiếp với người nhật được ,Ở Vn kiếm sách toán lý hoá bằng tiếng Nhật thì kiếm ở đâu,và cuốn nào dành cho người mới bắt đầu học .

Re:Kinh nghiệm học tiếng Nhật và TLH

Viết bởi HOANGXUANTHAI » Sáu T8 15, 2003 7:55 pm

Việc học tiếng Nhật mình cũng không có kinh nghiệm nhiều lắm nhưng mình cũng có một số kinh nghiệm nhỏ có được lúc học tiếng Nhật :
Về Hán tự  : (từ  vựng)
Ngoài cách học thuộc lòng mặt chữ, âm ON, âm KUN thì nên học theo lối  phân tích tượng hình, tượng thanh…(  nếu gặp )  ví dụ : TOÁI = bị phá vỡ, phá vỡ 砕ける được tạo thành từ  bộ THẠCH (đá), bộ THẬP (10) và bộ CỬU (9) và bộ để tìm ra từ này là bộ THẠCH ( gồm có 5 nét ) . Như  vậy có thể nhớ bị phá vỡ  nghĩa là: 1 hòn đá bể ra thành 9, 10 mảnh . Và từ TOÁI và cách viết cũng nhớ rất dễ, không cần phải sử dụng nhiều bộ nhớ .
Chủ động tra từ trước ngồi “chờ sung rung”. lúc đến lớp thì thấy ngán từ lắm, sao mà nhiều quá!) ghi chú đầy đủ các âm, các động từ (có được từ chữ Hán tự đó mà ra tự động từ  và tha động từ )
Về việc viết :
Nên tận dụng tối đa các câu văn phạm đã học và từ đã được cung cấp để làm cho bài viết  giống bài văn hơn chứ không phải là gạch đầu dòng .
Chẳng hạn viết về đề tài đi du lịch thì các từ cần chẳng hạn như :
du lịch 旅 行
đồ ăn   食べ物
đồ uống 飲み物
bạn bè  友 達
gia đình 家 族
……………………………………
Theo mình khi đã đặt bút nghĩa và viết ra được thành một bài văn dẫu là ngắn thôi, thì bạn cũng thấy tự tin khi nói chuyện, không sợ nói theo kiểu tiếng bồi .
 Về việc nghe :
Nếu không có điều kiện đi CLB ngoại ngữ thì nghe băng, hay tranh thủ nói với các thầy cô đứng lớp, bạn bè cùng học cũng là một cách luyện kỹ năng nghe, nói .
Mong nhận được nhiều kinh nghiệm học tiếng Nhật hơn từ các bạn .

[smile]

Re:Kinh nghiệm học tiếng Nhật và TLH

Viết bởi daiduong » Sáu T6 20, 2003 4:39 pm

 Vấn đề chính mà topic này nói đến có lẽ là cách học tiếng Nhật ở Nhật và cách học TLH bằng tiếng Nhật.

 ***Học tiếng:Việc học tiếng Nhật trên đất Nhật cũng là việc có tận dụng được những điều kiện tốt nhất,so với những người đang học tiếng Nhật ở VN,mà ta có được hay không?
 Qua đây,"phần lớn" mọi người ai cũng phải baito này nọ,trường Nhât ngữ này nọ.Đó là 2 môi trường chính tạo nên sự tiến bộ nhanh chóng về tiếng Nhật mà ít ai nghĩ tới khi suốt ngày mệt mỏi cày baito,tới trường tiếng Nhật ngủ gà ngủ gục,về nhà nằm lăn quay ra...
  Khi nói chuyện với người Nhật,có rất nhiều,đúng ra là vô số lần mình nói mà họ không nghe ra được,nhiều khi bực cả mình nhưng SHOHGANAI,vì mình phát âm sai tùm lùm,chưa kể đến việc sai ngữ pháp.Những lúc như vậy khi mà người ta vẫn thích nói chuyện với mình,nên cố giải thích cho người ta hiểu mình muốn nói cái gì thì tốt hơn.Tất nhiên khi về tới nhà không quên ghi vào sổ tay những từ minh phát âm bị sai,học cho thuộc.
  Trong từng cuộc nói chuyện thì cố gắng phân tích các mẫu ngữ pháp theo những gì đã được học,cái gì thấy khác thì  lại có thêm cơ hội luyện tiếng Nhật bằng cách hỏi người Nhật:"vì sao tôi học thế này mà khi nói lại khác....".
  Trong những lần đi đây đó,siêu thị,tàu điện,...nghe toàn tiếng Nhật chẳng lẽ mình không nghe và đọc thử vài thứ?!
  Gặp bạn bè thi nên trao đổi,tranh cãi với nhau...

 ***Học TLH:Học Toán Lý Hoá là ôn lại kiến thức TLH bằng tiếng Nhật theo thứ tự từ dễ tới khó,như vậy mới có hứng thú mà học tiếp được.Đối với những bạn học đều cả 3 môn này thì học Toán là cái việc phải làm trước tiên,sau đó là Lý,rồi tới Hoá.Mục đính chính của quá trình ôn lại này là giúp mình làm quen với cách trình bày lời giải bằng tiếng Nhật.Học tất nhiên sẽ làm mình nhớ lại nhiều kiến thức cơ bản để vào ĐH thấy không bỡ ngỡ.
 Nói chung học là để thi nên cần biết thêm về tính chất những đề thi ở Nhật:"ĐỀ DỄ,DÀI & THỜI GIAN LÀM BÀI KHÔNG CHO PHÉP SUY NGHĨ NHIỀU".Nhiều người nói đề dễ,kiến thức để giải cho ra chẳng có gì khó nên chẳng cần phải lo.Đồng ý vế đầu,nhưng làm thế nào để có thể làm cho hết trong thời gian không dài như thế,chỉ có cách là nắm được,hiểu được cái mấu chốt của từng định nghĩa,định lý và cách giải.Muốn hiểu kĩ không phải là ôm sách đọc cho bằng hiểu mới được mà là kết hợp nhiều làm nhiều bài tập cơ bản thì sẽ hiểu được cái gì bắt nguồn từ cái gì,cũng như là đề bài này bắt nguồn từ ý tưởng nào,từ kiến thức nào,từ cách làm nào,thậm chí mỗi đề bài còn mang tính thực tiễn của nó.
 
 Trên đây là vài lời ba hoa của tôi,có nhiều điều cho đến giờ nghĩ vậy mà làm wài không được,vì "về nhà là lăn way ra rồi..."!.Hy vọng mọi người đóng góp nhiều ý kiến cho topic bổ ích này.
 Chủ Nhật ngày 15/6 vừa qua đã diễn ra kì thi ryugakusei lần thứ nhất trong năm 2003.Hy vọng các bạn kohai sẽ tiếp tục vững tay trong tháng 11 và kì thi ĐH năm sau.
 

 
 
 [cry]

Kinh nghiệm học tiếng Nhật và TLH

Viết bởi forward » Tư T6 11, 2003 9:30 pm

Anh em mình hãy vào đây lưu lại vài dòng kinh nghiệm của mình để đàn em tham khảo nhé.
Mọi sự chia xẻ của bạn sẽ rất có ích đối với các Kohai.

Không cần một bài viết dài, nhớ ra được điều gì cần truyền lại cho đàn em đi sau, hãy viết vào đây nhé.[tongue]

Giữ cho topic này luôn là topic nóng hổi nhất của forum.[bounce]