Bài này tớ cho nó manten!!

Gửi bài trả lời

Mã xác nhận
Nhập vào đoạn mã xác nhận mà bạn thực sự nhìn thấy trong hình. Tất cả chữ cái đều được phân biệt với chữ số và không có số O.

Nếu bạn muốn đính kèm một hay nhiều tập tin trong bài viết, hãy sử dụng công cụ bên dưới.

Kích thước tệp tối đa cho mỗi tệp đính kèm: 1 MiB.

Xem toàn bộ Xem lại chủ đề: Bài này tớ cho nó manten!!

Re:Bài này tớ cho nó manten!!

Viết bởi ho17641 » Năm T5 19, 2005 5:40 am


 Bổ sung thêm một tí, mấy bác bây giờ thấy đi đâu cũng chỉ xài chữ Latinh đúng không. Muốn học Anh ngữ thì phải biết 26 chữ cái. Các bác học được tiếng Anh dễ dàng thì cũng nhờ nó.

 Cho nên nói cho cùng thì việc đưa vào ứng dụng chữ Quốc ngữ ngày nay là một điều hoàn toàn đúng đắn.

 Nói như thầy của Bamaguro thì chỉ là nói theo một chiều chứ chưa xét theo lợi ích toàn cục.

 Để duy trì truyền thống văn hoá thì có nhiều cách. Việc đưa vào giảng dạy chữ Hán trong trường học thì cũng là một biện pháp hay.

 Còn việc cảm nhận cái hay văn học thì dùng chữ nào Ho tui thấy cũng không quan trọng lắm. Chữ chỉ là hình thức để biểu hiện, còn nội dung thì do cảm nghĩ của mình. Người Việt mình đương nhiên sẽ cảm nhận được tư tưởng thể hiện qua những tác phẩm Việt ấy.

 Nói rõ ra hơn, nếu về chữ Nôm thì nó cũng giống chữ Quốc ngữ, dùng để ghi tưng lời của người Việt. Có bác nào nói học mấy bài thơ nôm "Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo"  của Nguyễn Khuyến bằng chữ quốc ngữ mà không cảm nhận được cái hay của nó hay không?

 Còn mấy bài thơ Đường luật thì ôi thôi. Mấy bác cứ đi học luôn Trung văn đi luôn là vừa. Rồi sau đó là tiếng tới nghiên cứu văn học chứ Bình dân học vụ như tụi tui thi làm sao mà hiểu cho thấu.

Re:Bài này tớ cho nó manten!!

Viết bởi ho17641 » Năm T5 19, 2005 5:27 am


 Bác Bamaguro gì đó nói vậy là hơi qua đáng rồi. Hệ thống chữ cái của Việt Nam bây giờ tuy xuất phát từ mục đích truyền đạo của mấy ông cha nhà thờ. Tuy nhiên nó đã đưa vào ứng dụng rộng rãi trong dân chúng được đến ngày nay thì nó cũng có ưu điểm chứ.

 Thứ nhất, hầu hết những từ ngữ của Việt Nam có thể được thể hiện đầy đủ qua hệ thống 29 chữ cái ( Việt Nam mình chế thêm cho phù hợp đấy thôi, mẫu Latinh nguyên thuỷ chỉ có 26 ).

 Thứ hai, bởi vì chỉ có 29 chữ cái nên rất dễ dàng cho bất kỳ người Việt Nam muốn học chữ quốc ngữ. Ngày nay tỉ lệ người biết đọc biết viết ở Việt Nam được cao là nhờ sự đơn giản của hệ thống chữ đó.
 Hồi xưa, lúc còn sử dụng hệ thống chữ Hán, có mấy người viết, đọc thông thạo đâu. Và chắc chắn đến bây giờ, nếu vẫn còn sử dụng hệ thống chữ Nôm thì tỉ lệ người biết đọc, biết viết vẫn không cao được.
 Có thể các bác phản biện lại rằng, dân Hàn, dân Nhật vẫn đạt được tỉ lệ cao về đọc viết. Nhưng các bác cứ nghĩ thử xem, trình độ dân trí của người ta đã ở mức độ nào rồi. "Giàu sang sinh lễ nghĩa", cứ nhìn xem sự chênh lệch giữa kinh tế Việt Nam và hai nước đó. Người ta đã tiến tới việc phổ cập Đại học, còn Việt Nam chỉ mới loay hoay phổ cập THPT, thậm chí tên của các cấp học còn phải thảo luận ở Quốc hội thì làm sao mà Việt Nam mình so sánh với người ta ở thời điểm này cho được.
 Còn nói theo kiểu nghiên cứu, cảm nhận văn học như Bamaguro thì đó chỉ là dành cho những người có học thức, có thời gian để nghiên cứu. Chứ hơn 70% dân nông thôn Việt Nam đâu có cần cái đó để làm gì. Cơm ăn, áo mặc đã là nỗi vất vả của người dân, chữ nghĩa chỉ dùng để trao đổi với nhau cho dễ dàng hơn thôi, và nhất là khi giải quyết trên văn bằng này nọ. Các bác được đi học, ở thành phố thì đâu có cảm nhận được sự vất vả của người dân nông thôn khi cho con em mình đi học nơi xa. Sự chênh lệch giàu nghèo ở Việt Nam rất là lớn.

 Điểm cuối cùng, hệ thống chữ Hán quá khó. Điểm lại trên thế giới thì số nước sử dụng chữ Hán chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Dân Nhật còn phải than thở là tiếng Nhật khó học nữa mà lại. Bây giờ đơn giản một ví dụ thôi, các bác có thấy khó chịu không khi mà chứng kiến cái cảnh một giáo sư ĐH gặp khó khăn khi viết một từ nào đó mà tự dưng mình quên mất Hán tự. Chính vì sự khó khăn đó mà sự phổ biến Hán tự đã bị hạn chế.

 Nói trắng ra thì có cái gì là của người Việt mình đâu, cải nhau ỏm tỏi hay lí sự này nọ chỉ thêm tủi nhục. Toàn bộ là đi vay mượn mà thôi chứ gì.

Re:Bài này tớ cho nó manten!!

Viết bởi phu_thuy_toc_hoe88 » Tư T5 18, 2005 7:05 pm

Sao lại đi đổ lỗi cho cha ông chúng ta là không bằng người Nhật , Hàn Quốc như vậy chứ,thế Bamaguro không dược học một bài thơ chữ nôm nào hay sao?
nếu bạn nhìn trung thực về lịch sử thì sẽ thấy dân tộc ta không phải "con vẹt"
Bộ giáo dục đang xem xét đưa chữ hán và tiếng Pháp vào chương trình để học sinh sẽ hiểu thêm sâu sắc về lịch sư cũng như văn học Việt Nam
Nhưng rật tiếc đó mơi chỉ là dự án
còn bao giờ đưa vào thì .....?

Re:Bài này tớ cho nó manten!!

Viết bởi kimams2003 » Tư T5 18, 2005 4:05 pm

em dã tải phông tiếng việt về máy rồi.Em xin lỗi vì viết khó dọc quá.

Re:Bài này tớ cho nó manten!!

Viết bởi kimams2003 » Ba T5 17, 2005 3:46 pm

Noi dung ra thi kieu day van cua Viet Nam minh that ra con cung nhac qua , em nghi la nhu vay .Thay giang , roi thay doc va hoc tro chep,nhieu luc dang ngoi ngu gat nghe thay ho `nghi` thi lat dat gio vo ra chep, chep xong thi lai...ngu tiep.Den luc co kiem tra thi rang nghi ra cho du nhung gi chep trong vo roi them mot it mam muoi vao cho duoc them ti diem.Thanh that ma noi , cha co hieu qua ti nao.Con nua , do la cach ra de cua thay co.Tai sao lai la `Em hay neu len ve dep cua ...`ma khong phai la `Em hay neu len y kien cua em ve ...` nhi?Em nghi rang , chuyen hoc va tiep thu cai hay cua mot tac pham la chuyen cua hoc tro , nhung nguoi hoc tro do van hoan toan co quyen phe phan no (neu nhu co du kha nang de lam chuyen do) chu dau rieng gi cac nha phe binh van hoc .
Va thay co-nhung nguoi nam vai tro truyen thu den hoc sinh cai hay cua mot tac pham thi cung nen day ca cach thay ra cho chua duoc cua no, va ca lang nghe hoc tro cua minh neu len quan diem cua chinh nguoi hoc tro ay nua .
  That ra trong nen van hoc nuoc minh co nhieu cai hay de hoc lam nhung cach truyen thu cua nguoi thay lai chua du suc thuyet phuc de dan dat hoc tro minh  di vao the gioi ay.Phai chang chinh ban than nguoi thay cung chua cam thay duoc cai hay cua tac pham ay...?

Đề nghị bạn kimams2003 viết có dấu cho rõ ràng. Bạn có gặp khó khăn gì với bộ gõ tiếng Việt của trang web không !? (By Admin)

Re:Bài này tớ cho nó manten!!

Viết bởi bamaguro » Hai T5 16, 2005 9:35 pm

Nghe mọi người bàn luận về việc học văn,bất giác bamaguro nhớ tới thầy dạy văn.Trong 1 lần về thăm thầy,bamaguro có hỏi chuyện thầy về nền văn học nước nhà bây giờ.Thầy lắc đầu ngao ngán và bảo"Việc học chữ quốc ngữ và bỏ đi chữ Nôm khiến nền văn học và cả nền văn hoá,lịch sử của Việt Nam bị 1 nhát chém ngang lưng"
Bây giờ ngẫm lại thấy đúng thay.Thử tượng tượng chỉ 30 năm nữa vào đình chùa chả ai biết đọc chữ Nôm trên mấy cây cột,50 năm nữa thì trong ngôn ngữ người Việt sẽ chẳng còn mấy từ Hán-Việt nữa.Như vậy là lúc ấy  chả ai thấy hứng thú khi đọc mấy câu Kiều,chả ai thấy lòng yêu nước,lòng tự hào dân tộc khi đọc Bình Ngô Đại Cáo.Có nghĩa là nền văn hoá,lịch sử Việt Nam từ thế kỉ 19 trở về trước sẽ bị lụi tàn nhanh chóng.
Càng nghĩ càng thấy bực mình.Người Việt Nam chỉ biết bắt chước như vẹt.Người ta đem a,b,c tới là học,là bỏ hết từ trước đến giờ.Ông cha ta còn tệ hơn cả tổ tiên ngưòi Nhật,người Hàn Quốc nữa.Họ tiếp thu chữ Hán chứ không đến nỗi đem nguyên si a,b,c(là hệ thống chữ tượng âm hoàn toàn xa lạ với dân tộc Á Đông)thay thế  như ngưòi Việt Nam ta.
Càng nghĩ càng ngán vì không có cách nào cứu cho nền văn học nước nhà.Các nhà giáo dục có cố công đi nữa thì bamaguro nghĩ cũng là để cho sự lụi tàn chậm hơn mà thôi.[cry]

Re:Bài này tớ cho nó manten!!

Viết bởi fantasista » Hai T5 16, 2005 4:54 pm

 
Ansam có một ý tưởng này để có thể giải quyết được vấn đề , Ví dụ : đề kiểm tra môn văn trong học kỳ một: hãy bình luận về một bài văn , hay bài thơ mà em đã học trong học kỳ một.

  Hì hì biện pháp như Ansan đưa ra liệu có giải quyết được nạn sao chép văn mẫu không?
  Thi đại học ban tự nhiên hiện nay ko có môn văn nên học sinh ban A,B không tập trung,đầu tư vào môn học tốn nhiều thời gian này cũng là điều dễ hiểu.Muốn cho học sinh coi trọng môn Văn hơn thì các kỳ thi đại học cần bổ sung thêm môn "tiểu luận văn" như nhiều đại học Nhật hiện nay.Đề thi không nhất thiết chỉ gò bó trong phạm vi những tác phẩm văn học trong chương trình,mà có thể ra đề về một vấn đề xã hội,văn hoá,khoa học kỹ thuật...Đố cậu nào tủ nổi trừ mấy trường hợp lèm nhèm lộ đề điếc thì bó tay[frown].Làm như vậy thì học sinh sẽ ý thức học văn nghiêm chỉnh,bài bản hơn.
   Còn đối với những giờ văn ở trường,có thể áp dụng hình thức viết nộp report,học văn thì phải ngẫm nhiều viết nhiều thì mới lên tay(ko biết đúng ko bà con??[rolleyes]) chứ kiểu lên lớp nghe giảng rồi cứ để trong đầu cuối kì lẹt quẹt 1,2 bài kiểm tra mà viết được như sách thì đúng toàn là thiên tai [grin].Vả lại,nói đến văn học là nói đến phong cách nghệ sĩ,tự do,bay bướm...thế mà lúc nào cũng gò bó viết trong vài chục phút đồng hồ, đến lúc lôi được tí chất văn trong đầu ra thì viết vào phần kết luận luôn là vừa.Cái này nhiều lần kinh qua rồi nên rõ lắm[cry] Bởi vậy,giáo viên có thể thường xuyên ra đề về nhà và cho thời hạn 1,2 tuần để học sinh có thể nghiền ngẫm và viết theo suy nghĩ,cảm xúc của mình.Và điều quan trọng nữa là giáo viên cần chấm bài theo quan điểm khích lệ khả năng sáng tạo của học sinh,những bài sao chép văn mẫu cứ sát phạt thẳng tay thì mấy chú sẽ tập viết đàng hoàng thôi.Nhưng để làm được điều này đòi hỏi lòng nhiệt huyết,yêu nghề của giáo viên,nhất là trong bối cảnh lương bổng chẳng thấm vào đâu,cạnh tranh dạy thêm tràn lan,chưa kể đì đè,văn của cô nào điểm của cô nấy...[confused]
  Vài suy nghĩ của một trong những kẻ học văn bét lớp[grin]

Re:Bài này tớ cho nó manten!!

Viết bởi Ansamurai » Hai T5 16, 2005 3:13 pm

Hic ,anh em nói mấy chuyện tốt xấu , cải cách hoài mà chả ai đưa ra một biện pháp cụ thể nào hết . Các cụ giáo nhà ta biết là như vậy nhưng mà bây giờ sửa như thế nào . [rolleyes]

Trở lại bài viết của cô bé gì đó đó . Theo Ansam thì vấn đề nằm ở cuộc thi . Ansam không biết cuộc thi học sinh giỏi văn có mục đích và ý nghĩa gì ? Nếu mục đích là tìm nhân tài để vun đắp thì thử suy nghĩ xem trong những bạn đạt giải nhất,nhì, ba ... có mấy người thành nhà văn nhà thơ. ( Chuyện làm sao để thành nhà văn nhà thơ hoàn toàn là chuyện khác ). Còn nếu ý nghĩa là biểu dương thành tích các cá nhân có sự am hiểu và yêu quý nền văn học quốc gia thì kể hơi lạ lạ , ai lại đi so sánh sự yêu thương văn chương ít hay nhiều của một cá nhân .  Mục đích và ý nghĩa hoàn toàn không mang lại lợi ích gì cho chuyện " tập làm văn " .Đồng thời, mang nặng tính thành tích , vừa tốn tiền , thời gian của học sinh và thầy cô giáo . Có rất nhiều cách để có thể thay thế chuyện thi học sinh giỏi này để đạt được mục đích và ý nghĩa trên . Ví du : tổ chức những cuộc thi viết văn về các đề tài nào đó dành cho các lứa tuổi , các cấp học.vvvv... Thật đáng tiết, vấn đề tưởng chừng  ai cũng hiểu là cần phải giải quyết , thế mà  các quan trong bộ giáo dục bao nhiêu năm vẫn cứ để . Chuyện môn văn đã thế còn nếu nói cả vấn đề giáo dục thì càng buồn thêm . Quả thật , các quan giáo dục nhà mình hoàn toàn thiếu tính sáng tạo và tính cách mạng .

Chuyện văn học thì đúng rồi . Những tác phẩm trong sách giáo khoa thì không ai lại dám nói không đáng để học , để biết cả . Chuyện không thích  học văn chẳng qua là chuyện không thích kiểm tra của môn " tập làm văn " thôi. Cảm thụ cái hay , cái đẹp của văn thơ là một chuyện ,trình bày diễn tả những cảm nhận ấy là chuyện hoàn toàn khác . Cái khó nhất là làm sao mà có thể diễn tả cái mà mình không cảm nhận được thành cái mình cảm nhận được. Hic , cái này thì đúng là chỉ còn cách xào , chiên , lăng ,kho như Mitdac nói . [grin]. Ansam có một ý tưởng này để có thể giải quyết được vấn đề , Ví dụ : đề kiểm tra môn văn trong học kỳ một: hãy bình luận về một bài văn , hay bài thơ mà em đã học trong học kỳ một. Như vậy , chuyện trở nên đơn giản , không nhẻ trong nhưng bài văn đã học lại không có bài nào mình thích , viết về bài mình thích thì đơn giản và hay hơn nhiều , vừa chân thật vừa dễ tạo tính sáng tạo .

Chỉ vài dòng  suy nghĩ . [grin]

Re:Bài này tớ cho nó manten!!

Viết bởi fantasista » Hai T5 16, 2005 1:24 pm

 Theo tớ thấy bài này chắc cũng là bài tủ của em bé này thôi.Không chừng vào thi thấy không trúng đề, bức xúc mấy cô bồi dưỡng dạy trật tủ nên Bé  chơi luôn bài này lên cho đỡ tức[grin]
   Nhưng cũng phải ghi nhận là Bé đã dám viết một bài chỉ trích dù chẳng có tính thuyết phục bao nhiêu.Nhưng vì sao một bài viết không lấy gì làm ghê gớm mà lại gây tranh luận xôn xao gần đây? Tớ nghĩ bởi vì nó gãi đúng cái nhọt trong ngành giáo dục hiện nay ở nước mình.Trong vấn đề này,mình nghĩ cần xác định lại đối với môn "tập làm văn",cái đích cuối cùng muốn đào tạo một học sinh đến hết cấp 3 là gì,làm thế nào để học sinh viết văn bằng chính lời văn,suy nghĩ của mình.

  Trong chuyện này không thể đổ lỗi tất cho một cá nhân,một bộ phận nào cả,mà tất cả đều có trách nhiệm trong chuyện dạy và học văn.Thực ra những cán bộ,người có trách nhiệm trong bộ môn Văn cũng hiểu rõ vấn đề này hơn ai hết và những kế hoạch,cải cách về phương pháp dạy,học Văn chắc chắn cũng đang được mổ xẻ và tiến hành nhưng rõ ràng phải mất rất nhiều thời gian bởi nó liên quan đến quá nhiều yếu tố xã hội và con người.Và một vấn đề nữa là  những cải cách cần phải hợp lý,hiệu quả chứ làm ăn kiểu như mấy vụ cải cách sách giáo khoa,hay chương trình phân ban,đại trà như vừa qua thì chỉ tội học sinh càng thêm điêu đứng và dấu chấm hỏi về sự phát triển của giáo dục Việt Nam ngày càng lớn hơn.

Re:Bài này tớ cho nó manten!!

Viết bởi zizou » Hai T5 16, 2005 9:14 am

Chao,
Cac cau tranh luan nhau du qua ha.Minh thay mot dieu thoi la co be do da dam noi len nhung gi minh nghi(suy nghi cua mot co be moi lon).No chua chac la hoan toan dung, khong phai la sai.Bai van thi chi dat diem 1 hoac 2 vi lac de.Ro rang day chi la su buc xuc vi thuc te hoc van chi la nhung dong vat nhai lai ma thoi.mot phan hoc sinh vietnam thu dong do cach giang day mot chieu.Neu co be duoc tranh luan thoai mai ve bai van nay trong tiet hoc van ve tac pham do thi se khong co mot bai viet nhu vay.Cai cach giao duc la van de lon, phai co thoi gian.Khong nen qua bi quan vi mot bai van nhu vay, do chi la ca biet.Co be cung khong phai la mot tai nang  gi vi bai viet qua tam thuong(neu co tai thi co the phe binh tac pham do).Con rat nhieu nguoi yeu van, van hoc viet nam cung do so khong kem quoc gia nao.End.
 
 Bạn zizou lần sau cố gắng viết có dấu nhé.Bạn có gặp khó khăn gì về bộ gõ tiếng việt trên trang này không?