Kinh nghiem thi Riugaku: tieng Anh (bai post lai)

Gửi bài trả lời

Mã xác nhận
Nhập vào đoạn mã xác nhận mà bạn thực sự nhìn thấy trong hình. Tất cả chữ cái đều được phân biệt với chữ số và không có số O.

Nếu bạn muốn đính kèm một hay nhiều tập tin trong bài viết, hãy sử dụng công cụ bên dưới.

Kích thước tệp tối đa cho mỗi tệp đính kèm: 1 MiB.

Xem toàn bộ Xem lại chủ đề: Kinh nghiem thi Riugaku: tieng Anh (bai post lai)

Re:Kinh nghiem thi Riugaku: tieng Anh (bai post lai)

Viết bởi saodem » Bảy T9 17, 2005 8:25 pm

Mình chuẩn bị thi Toefl nên muốn tìm tài liệu essay mẫu để lấy kinh nghiệm.Tuy đã vào các trang free essay để tra nhưng hầu như các bài free đều do học sinh viết, nên dùng nhiều từ  quá khó,cấu trúc cũng rườm rà. Không biết Anh em ai có bài mẫu thi luận Toefl,có thể post lên , hoặc cho mình mượn được không. Thời gian còn ít nên rất mong được giúp đỡ.Xin chân thành cảm ơn!

Re:Kinh nghiem thi Riugaku: tieng Anh (bai post lai)

Viết bởi duyan » Ba T9 06, 2005 2:19 pm

Theo anh cách học viết bài luận ngắn bằng tiếng Anh nhanh nhất là học lỏm từ người khác. Trước đây anh cũng nhờ tham khảo sách mà qua được kỳ thi tiếng Anh (viết bài luận) của trường ĐH. Nếu các em chịu khó ra hiệu sách thì chắc sẽ tìm được một cuốn vừa ý.
Đây là cuốn sách ngày xưa anh đã đọc. http://www.amazon.co.jp/exec/obidos/ASIN/4879156434/250-9821789-2983460
Hình như đó là một bộ 3 quyển từ 基礎、必修đến上級,giá cả cũng phải chăng và đặc biệt có đĩa nghe đính kèm, có thể luyện nghe cũng tốt. Ví dụ như cuốn 必修thì gồm khoảng 70 bài, mỗi bài gồm một bài văn ngắn, một đoạn dịch bằng tiếng Nhật và phần giải thích từ vựng cũng như các điểm ngữ pháp.
Thời gian không còn nhiều, nhưng không có nghĩa là đã hết. Nếu các em có kế hoạch ôn luyện hợp lý thì vẫn không phải là quá muộn. Chúc các em vượt qua những kỳ thi trước mắt.

Re:Kinh nghiem thi Riugaku: tieng Anh (bai post lai)

Viết bởi kimams2003 » Ba T9 06, 2005 12:13 pm

 Thi viết luận tiếng Anh cũng là một vấn đề không đơn giản với anh em chúng ta .Thứ nhất,từ vựng và ngữ pháp không đủ;thứ hai,với hầu hết chuyên về tự nhiên như anh em ta thì Văn Học là một "thế giới" khá phức tạp.Năm ngoái ,khi thi Toefl minhf cũng khá lo cho món này ,vì thực tế trình độ Anh văn của mình hầu như đã về "số mo".Đề thi đại loại là"bạn có đồng ý với ý kiến là trang phục có ảnh hưởng đến hành động của người mặc nó không? ".Đọc đề xong mình chịu thua vì từ vựng và ngữ pháp không đủ để viết.Cuối cùng mình quyết định viết một " bài văn hoàn chỉnh ",nghĩa là một bài văn có đủ mở đề,thân bài và kết luận,còn nội dung thì "bèo dạt mây trôi",kiểu như là "tui không đồng ý;một học sinh có mặc đồ đẹp như thế nào đi nữa thì cũng không thể trở thành...tổng thống(văn kiểu này ở Việt Nam "ăn" ...ngỗng là cái chắc).Thế nhưng "bài văn" đó đã được 3/6 điểm-một kết quả hoàn toàn bất ngờ.Có lẽ là do mình đã viết được mở bài ,thân bài và kết luận chăng?
 Đây là kinh nghiệm của mình ,chắc chắn không phải là kinh nghiệm hay nhưng hi vọng có thể giúp mấy đứa được phần nào,nhất là trong lúc "nước sôi lửa bỏng" như thế này.
 

Re:Kinh nghiem thi Riugaku: tieng Anh (bai post lai)

Viết bởi sakurambo » Hai T9 05, 2005 3:16 pm

 Cám ơn các anh[smile]
 Học từ vựng với học ngữ pháp thì dầu gì có gắng cũng được ít nhiều,những về khoản viết luận thì em chịu thôi,ngồi thử viết một đoạn mà cứ cắn bút mãi.Các sempai có thể cho biết dạng ra đề của phần viết luận trong kì thi Toefl được không ạ?Ở bài viết trên của anh tathoan2003,em chỉ thấy kinh nghiệm dành cho các kì thi ở đại học, đối với phần viết luận của toefl,tụi em nên luyện thế nào ạ?Bài viết được chấm điểm dựa trên yếu tố nào ,về nội dung hay về chính tả ạ? Làm phiền mấy anh chị nhiều quá.[rolleyes]

Re:Kinh nghiem thi Riugaku: tieng Anh (bai post lai)

Viết bởi fantasista » Hai T9 05, 2005 2:15 pm

Đòi hỏi tương đối của ngành Công ở các trường đại học quốc lập là 117.Đạt được mức điểm này có thể tạm yên tâm.Nhưng không có nghĩa là dưới mức điểm này sẽ bị đánh rớt,hầu hết các trường không có điểm sàng cho các môn khi tuyển chọn(trừ 1,2 trường),mà chọn theo kết quả tổng hợp tác cả các yếu tố.

Re:Kinh nghiem thi Riugaku: tieng Anh (bai post lai)

Viết bởi tathoan2003 » Hai T9 05, 2005 1:23 pm

Anh xin được trả lời 2 câu hỏi của sakurambo như sau:
_câu1: tiêu chuẩn toefl của các trường rất đa dạng,có trường đòi điểm chuẩn rất cao,có trường thậm chí không đòi điểm chuẩn.Nếu em không nói rõ những trường em dự thi thì khó lòng có thể trả lời câu hỏi này  được.
_câu2: bản thân anh cũng cho rằng việc học từ vựng thông qua bài đọc là 1 cách học rất hiệu quả. Còn về học ngữ pháp,anh nghĩ đọc những sách ngữ pháp chuyên về luyện thi toefl có lẽ là thích hợp hơn chăng,bởi nội dung những quyển sách này không lan man, đi thẳng vào các nội dung "tủ" trong đề thi toefl.
Về cách học và mức độ học thì anh đã nói trong bài ở phía trên, em chịu khó xem lại nhé.
Mong nhận được ý kiến của mọi người.

Re:Kinh nghiem thi Riugaku: tieng Anh (bai post lai)

Viết bởi sakurambo » Chủ nhật T9 04, 2005 10:51 pm

 Các trường đại học em dự định chọn thi đều lấy kết quả Toefl nên em muốn hỏi kinh nghiệm về kì thi này.
-Điểm sàn tương đối đáp ứng điều kiện của các trường quốc lập là bao nhiêu ạ?
-Ở cấp 3 em học tiếng Anh cũng bình thường thôi,sang bên này vì sức ép của toán lý hoá,tiếng Nhật nên em đã đầu tư học tiếng Anh không được nhiều,em chỉ học về từ vựng,ngữ pháp trong các quyển luyện đọc,tốc đọc như sempai các khoá trước.Em cảm thấy rất bất an về khả năng của mình.Không biết học theo phương pháp này có được không ạ? Để đạt được mức điểm điều kiện ấy cần học như thế nào,mức độ nào thì có thể đạt được, và hiệu quả nhất ạ?

Kinh nghiem thi Riugaku: tieng Anh (bai post lai)

Viết bởi tathoan2003 » Sáu T8 26, 2005 11:40 pm

Để thi vào các trường đại học của Nhật,việc học tiếng Anh khá quan trọng,đặc biệt là đối với hầu hết các trường lớn.
Có thể phân rõ 2 mục đích khác nhau khi học tiếng Anh như sau:
1)Học để có kiến thức tiếng Anh kha khá, đủ để có điểm toefl cao,tối thiểu là cỡ 179 đối với CBT,500 đối với PBT(được biết đây là điểm tối thiểu để thi  京都大,... trong 1 số năm trở lại đây),viết được bài luận bằng tiếng Anh(đối với 東大,東北).
2)Học để có kiến thức tiếng Anh ở tầm cơ bản,đủ điểm toefl ở mức tương đối để có thể thi một số trường không có giới hạn điểm sàn như 阪大,豊橋,静岡大,...,hay đủ sức để học tủ viết 1 bài luận như với 東大,東北.
 
I)Phương pháp học:
Với 2 mục tiêu như vậy,sẽ có 2 hướng học cơ bản sau:

1)đối với mục tiêu 1.Do đòi hỏi từ vựng rất nhiều nên nếu theo đuổi mục tiêu này,cần phải kiên trì học ôn từ vựng ngay từ năm 1,sau đó sẽ tuỳ vào năng lực bản thân để học ôn các phần còn lại.
Đối với những bạn học tiếng Anh giỏi ngay từ ở VN,có ý kiến cho rằng nên học quyết liệt tiếng Anh ngay từ đầu(song song với tiếng Nhật)để thi sớm toefl(tận dụng trong khoảng thời gian đầu đang còn nhớ nhiều kiến thức,đặc biệt là vốn từ).

2)với mục tiêu 2,vì chỉ mang tính chất đối phó là chính nên chỉ cần chú trọng vào những phần dễ lấy điểm là được.Nhưng do đòi hỏi sự tập trung cao độ để nâng thành tích nên tốt nhất nên đầu tư 1 khoảng thời gian chỉ học mình tiếng Anh thôi.Cụ thể là về thi toefl,nên ưu tiên hàng đầu học ngữ pháp,vì đây là phần dễ lấy điểm nhất, mà lượng kiến thức cũng không quá nhiều so với các phần khác.Cố gắng học,ôn lại một lượng từ vựng cơ bản,đảm bảo để khi đọc 1 bài luận,hay nghe 1 đoạn hội thoại nào thì cũng không đến nỗi không hiểu 1 tí gì.

II)Phương pháp luyện thi:
1)Với mục tiêu 1 thì cái chính có lẽ là thực lực nên thiết nghĩ không cần phải bàn nhiều về vấn đề này.
2)Với mục tiêu 2,chúng ta có 1 lợi thế lớn là biết những kinh nghiệm,mẹo vặt trong thi 読解,聴解,作文 đối với tiếng Nhật và hoàn toàn có thể áp dụng những kinh nghiệm kiểu đó với các kì thi tiếng Anh.
Xin nêu ra đây 1 số ví dụ:
_Với những vấn đề mình yếu,và không thể đầu tư tiếng Anh trong thời gian dài thì cách tốt nhất là luyện đề thi thật nhiều,qua đó sẽ có được phản xạ khi làm bài,...bởi vì cho đến nay anh em DD vẫn chưa tìm được cách nào học ngoại ngữ trong thời gian ngắn mà từ không có căn bản trở nên giỏi cả.
_Khi làm bài đọc,nghe,cố gắng bắt các từ khoá mà từ đó có thể lần ra đầu mối cho lời giải(cách luyện các từ khoá này:ta liệt kê 1 số từ khoá trong tiếng Nhật mà ta biết ví dụ như しかし,つまり,...sau đó dùng từ điển Nhật-Anh để tra từ tiếng Anh,lập danh sách các từ này đem học thuộc,...)
_Với 作文,học kĩ các phần chuyển ý cho câu văn trau chuốt.Ngoài ra,theo nghiên cứu các 過去問cho đến hiện tại thì các テーマ của bài 作文 đối với kì thi đại học thường chỉ nằm trong 1 số mảng cố định,cụ thể là khoa học,giáo dục,môi trường.Do vậy nên có ý kiến cho rằng chỉ cần học thuộc làu(đến từng câu,chữ)mỗi dạng 1 bài,sau đó bất kì thi đề gì cũng xét xem nó thuộc mảng nào rồi đem bài đã học về mảng đó ra xào nấu,thêm mắm sao cho khỏi lạc đề.Đây ắt hẳn là đối sách hay dành cho những ai muốn thi những trường có viết luận tiếng Anh nhưng trình độ tiếng Anh thấp.
Rat mong nhan duoc y kien phan hoi cua moi nguoi.