Đường vào Đại học!!

Gửi bài trả lời

Mã xác nhận
Nhập vào đoạn mã xác nhận mà bạn thực sự nhìn thấy trong hình. Tất cả chữ cái đều được phân biệt với chữ số và không có số O.

Nếu bạn muốn đính kèm một hay nhiều tập tin trong bài viết, hãy sử dụng công cụ bên dưới.

Kích thước tệp tối đa cho mỗi tệp đính kèm: 1 MiB.

Xem toàn bộ Xem lại chủ đề: Đường vào Đại học!!

Re:Đường vào Đại học!!

Viết bởi thien than gat gong » Năm T4 20, 2006 10:18 am

Ac..Ac....Choang' [bones]
Nhu the nay chac minh ho^ng? dam' sang do' hoc nua....[crazy]

Re:Đường vào Đại học!!

Viết bởi phuongthe_ngoc » Sáu T4 14, 2006 1:47 pm

Đành rằng đây là vấn đề học hành nghiêm túc nhưng có thể bằng cách nào đó tác giả có thể chuyển tải nội dung thông tin như trên bằng một phương cách ít lạnh lùng và "khủng bố" hơn đuợc không?để có thể ko gây một gánh nặng về tâm lý đối với những người hoàn toàn chưa có kinh nghiệm với cuộc sống và việc học tập ở Nhật Bản.

Re:Đường vào Đại học!!

Viết bởi dongduman » Sáu T4 14, 2006 11:30 am

Giờ mới nói đến chuyện học trong hai năm ở trường Nhật Ngữ

Ngoài những thứ phải học ngoài trường đời thì nói đến chuyện học như đã trình bày ở trên sẽ phải tập trung vào hai thứ : Học để thi Ryu và học để thi Đại học

Học để thi Ryu thì phải học Tiếng Nhật, Toán, Rikei, Sougou
Học để thi Đại học thì ngay từ bây giờ phải chọn trường thi và chú tâm đầu tư học như thế nào cho đúng.

      2006/4,5,6,7: là thời gian có thể nói chỉ tập trung học tiếng Nhật. Làm sao để có thể nghe nói được ở chổ làm baito. Đây cũng là thời gian mà nhà trường đánh giá thái độ học tập của mỗi học sinh. Ngoài 5 giờ học ở lớp, phải chăng chúng ta nên dành 2 giờ thời gian quý báu của mình ở nhà đầu tư cho việc học tiếng Nhật và hiểu văn hóa Nhật Bản.
      2006/8,9: Bắt đầu bước vào kì nghỉ hè. Hằng ngày không phải lên lớp nên thời gian dư ra mỗi ngày là 5 giờ cho việc tự học. Lúc này có thể nói tiếng Nhật đã khá hơn lên nhiều, có thể nghe nói tốt ở chổ làm và giao tiếp hằng ngày trong cuộc sống, có thể xem được tivi, phim ảnh bằng tiếng Nhật. Tuy vậy, ngoài việc hằng ngày dành khoảng 3 giờ cho việc học Toán để thi Ryu ra thì 3 giờ còn lại vẫn phải đầu tư hết sức cho việc nâng cao vốn tiếng Nhật.
      2006/10,1/2 tháng 11: là lúc tập trung ôn luyện đề thi Ryu, chú trọng hơn hết vẫn là tiếng Nhật và Toán. Ngoài ra trong phạm vi có thể nếu được thì ôn lại các công thức cơ bản về Lý, Hóa để có thể còn xoay sở được khi vào phòng thi.
      2006/11,12,1: Kì thi kết thúc vào giữa tháng 11, trong khoảng thời gian này cho đến hết năm thì tốt nhất là tập trung cho việc học ở trường, luyện thi thử 2kyu. Bắt đầu đọc sách Lý, Hóa.
      2007/2,3: bước vào kì nghỉ xuân, chuẩn bị lo cho kohai sẽ đến vào cuối tháng 3. Lo đổi Visa. Tiễn senbai lên đường đi Đại học. Tranh thủ chuyển nhà, tiếp nhận việc làm cũ của senbai...Tuy bận rộn như vậy nhưng phải dành thời gian để đọc Rikei hay Sougou. Tranh thủ quan sát việc học của senbai để năm sau đến lượt mình. Ít nhất khi kết thúc tháng 3 phải khái quát được chương trình Rikei và Sougou. Chuẩn bị bước vào tháng 4,5,6 ôn tập tập trung cho kì thi tháng 6.
      2007/4,5,6: Thời gian học như đã nói là 5 tiếng ở lớp cho tiếng Nhật và 2 giờ ở nhà cho tự học. Chính vì vậy thời gian này rất bận bịu, phải đặc rõ mục tiêu phấn đấu điểm Ryu trong kì thi này. Như phải lấy trên 500 chẳng hạn. Một kinh nghiệm cho thấy rằng kì thi này và kì thi tháng 11 điểm hầu như không chênh lệch nhau là bao nhiêu cả. Đặc biệt là ở tiếng Nhật. Chính vì sự không đầu tư hợp lí cho việc học nên sau tháng 6 hầu như mọi người đều tập trung học Toán, Rikei hay Sogou mà không có thời gian đầu tư cho Tiếng Nhật. Ngoài ra đừng quên việc phải thi Toefl vào tháng 9 nữa .
      2007/7,8,9: nghỉ hè được 1 tháng rưỡi, chính lúc này là cơ hội để học và thi Toefl, nâng cao kiến thức Toán, rikei, sougou cho gần với đề thi Đại Học.
      2007/10,11: Có thể nói là hai tháng dồn hết tâm can cho việc thi Ryu. Hai tháng chỉ giải Kakomon, luyện đi luyện lại những chổ mình hay làm sai. Tăng tốc độ làm bài. Hệ thống kiến thức. Nói chung trong hai tháng này tốt nhất trong đầu chỉ nghĩ đến việc thi Ryu, ngoài ra chẳng nên bận tâm đến chuyện gì khác.
      2007/12,2008/1,2: Đây là 3 tháng quan trọng nhất. Việc chọn trường, chọn ngành thi, xin hồ sơ, làm hồ sơ thi, luyện mensetu, giải đề thi cũ...

Nói tóm lại, từ tháng 10 đến tháng 2 sẽ là thời gian quyết định sự thành bại trong suốt hai năm của mình.

Thời gian dành cho việc học trong hai năm là hết sức ngắn ngủi. Phải chú tâm hết sức thì mới có thể đạt kết quả cao được. Và sự phân chia lịch học trên cũng là dành cho những bạn học ở mức khá giỏi ở VN, những bạn học xuất sắc thì có thể làm được nhiều hơn thế nữa, và tất nhiên những bạn còn yếu thì phải cố gắng gấp bội.

Re:Đường vào Đại học!!

Viết bởi yumi » Năm T4 13, 2006 12:40 pm

  Ở trường tiếng Nhật nào cũng có chế độ học bổng cho học sinh tiếng Nhật.Thường có hai đợt.Một đợt bắt đầu cấp từ tháng 4 trong vòng một năm, và một đợt phát từ tháng 10 trong vòng nửa năm. Mỗi tháng 5man. Nếu bạn nào thấy mình có khả năng học tốt trong trường tiếng Nhật thì nên cố gắng đi học chuyên cần, làm bài tập đầy đủ, nghĩa là cố gắng " ngoan ngoãn " thì có khả năng được trường tiến cử.60man có thể trả được một năm học phí, 30man đủ để nộp tiền nhập học trường đại học. Các bạn cố gắng đừng bỏ phí thời gian học ở trường tiếng Nhật. Dù không được học bổng đi nữa thì cũng có một vốn kiến thức chắc chắn cho thi ryu, vả lại ở trường học nghiêm chỉnh thì ở nhà không phải tốn thời gian học tiếng nhật. Chúc các bạn có một bước chuẩn bị chu đáo trước khi vào ĐH.  

Re:Đường vào Đại học!!

Viết bởi ngtheloc3 » Năm T4 13, 2006 11:00 am

Nếu các em kohai khoá 2006 thực hiện tốt những điều như trên thì anh tin rằng ai cũng được học bổng Ryugakushiken và đậu được hết các trường đại học Quốc lập của Nhật.
Cố lên nhé các em[grin][grin][grin]

Re:Đường vào Đại học!!

Viết bởi TiNhYeUBuOnLaM » Năm T4 13, 2006 9:46 am


Hắn là người nên ngày hắn phải ngủ 6 tiếng

Ngủ ngày 5 tiếng thôi,nửa năm thứ 2 giảm lại còn 3,4 tiếng.


Em nghĩ nên ngủ đủ 6 tiếng 1 ngày thì hơn. Cứ đều đặn mà sinh hoạt thì mới có sức khoẻ đuợc. Ngủ ít quá xong rồi đến lớp ngủ gật thì cũng bằng không.
Nhu cầu cho việc ngủ 1 ngày là 8 tiếng. Rút lại còn 6 tiếng là đủ mệt rồi. Ngủ ít ===> mệt mỏi ===> bệnh tật + tóc bạc sớm ===> giảm tuổi thọ ====> không nên.

Còn nếu muốn có đủ thời gian để ngủ 6 tiếng thì có thể giảm bớt giờ đi chơi xuống.

Re:Đường vào Đại học!!

Viết bởi bamaguro » Năm T4 13, 2006 8:47 am

Hắn là người nên ngày hắn phải ngủ 6 tiếng

Ngủ ngày 5 tiếng thôi,nửa năm thứ 2 giảm lại còn 3,4 tiếng.
Còn việc học,những ai đi phát báo nên cố tận dụng thời gian phát báo để luyện nghe,luyện từ mới,luyện ngữ pháp,luyện kanji.Luyện nghe thì nghe radio,băng cassette thi 一級、留学生試験.Cách luyện từ mới,ngữ pháp,kanjilà thu âm của chính mình vào cassette,vừa nghe vừa học như thế thì se thuộc nhiều hơn.
Bamaguro nghĩ thời gian phát báo khá dài mà trong đầu chỉ có chuyện phát báo thì quá là lãng phí,hơn nữa chỉ thêm chán chường.Tuy nhiên các anh em phát báo vẫn phải để ý để làm việc cho tốt.Đó chỉ là chút kinh nghiệm hồi còn phát báo.Anh em nào có kinh nghiệm vừa làm vừa học mà vẫn không ảnh hưởng đến công việc thì viết ra cho mấy em với[lol][bounce]

Re:Đường vào Đại học!!

Viết bởi dongduman » Năm T4 13, 2006 2:08 am

2 năm sẽ trôi qua như thế nào ở Shizuoka

2006
Tháng 4: Làm thủ tục này nọ, chổ ở, quyết định giờ học, kiếm baito.
Tháng 5,6,7: Học tiếng Nhật( Học để có thể giao tiếp ở Nhật được)
Tháng 8,9(nghỉ hè): Ôn Toán, nâng cao tiếng Nhật
Tháng 10: Ôn thi Ryu đề tiếng Nhật cho tốt、học Toán
Tháng11 (thi Ryu) Tập trung giải kakomon của kì thi Ryu( tiếng Nhật, Toán) ( Lý, hóa làm trong phạm vi có thể)
Tháng 12( thi 2kyu nếu muốn) Bắt đầu học Lý, Hóa,...
2007
Tháng 1,2: Học thi Ryu( Lý, Hóa)
Tháng 3(nghỉ xuân): Học thi Ryu( Lý, Hóa) ( đổi Visa)( đón tiếp và lo cho Kohai)( tiễn senbai)
Tháng 4,5: Học thi Ryu( Học cân bằng Toán, Lý, Hóa, Tiếng Nhật)
Tháng 6: (thi Ryu) kakomon( Toán, Lý, Hóa, tiếng Nhật)
Tháng 7: Học thi Ryu( ôn lại những chổ khó, nâng cao ở mức đề Đại Học), toefl
Tháng 8,9( nghỉ hè): Học thi Ryu( ôn lại những chổ khó, nâng cao ở mức đề Đại Học), thi toefl
Tháng 10: Học thi Ryu( ôn tổng hợp)
Tháng 11( thi Ryu) (kakomon), tìm hiểu trường thi Đại Học
Tháng 12( thi 1kyu nếu muốn) Học thi Đại học, xin hồ sơ
2008
Tháng 1: Học thi Đại học, quyết định trường thi, nộp hồ sơ
Tháng 2 (thi Đại học): tháng chỉ có thể học và thi Đại học(mensetu, shouronbun)
Tháng 3: Chuẩn bị chuyển nhà

Đường vào Đại học!!

Viết bởi dongduman » Tư T4 12, 2006 7:50 pm

Bài viết này mình viết cho những bạn K2006 ở Shizuoka, cho những anh chị em đã từng sống ở Shizuoka.

Hắn đã đến Nhật, một điều thật may mắn trong cuộc đời hắn.
Đêm đâu tiên nằm giữa xứ sở xa lạ này, hắn chau mày suy nghĩ về lời senbai( anh chi đi trước) hắn nói hồi chiều:"Hai năm tới đây, các em chỉ có hai việc để làm, đó là học để vào Đại học và kiếm tiền để sống."

Kiếm bao nhiêu tiền trong 2 năm thì đủ:

120man tiền học và sách vở cho trường tiếng Nhật
20man tiền thi cử( thi ryu+toefl+thi Đại học)
30man tiền nhập học Đại học
2.5*24=60man tiền nhà và điện nước
2*24=48man tiền ăn, uống
2*24=48man cho điện thoại, quần áo và các khoản sinh hoạt phụ
---------------------------
Tổng cộng là 326man rồi đấy, thôi thì sống kham sống khổ, tiết kiệm trăm bề để còn 300man cho 2 năm.

300man nghĩa là 20/24 tháng, mỗi tháng hắn phải làm 15man( trừ đi tháng đầu không có việc, ít tiền; trừ những tháng học thi...). Lạy trời cho hắn may mắn có việc liên tục trong 20 tháng để hắn kiếm được 300man. Nếu mỗi giờ hắn kiếm được 750yen thì một tháng hắn phải làm 200 giờ, nghĩa là mỗi tuần hắn phải làm 50 giờ, tuần cho hắn nghỉ ngơi một ngày, 6 ngày còn lại mỗi ngày hắn phải làm 8 giờ.

Giờ mới nói đến sinh hoạt của hắn:

Hắn là người nên ngày hắn phải ngủ 6 tiếng
Cộng với 8 tiếng đi làm kể trên là 14 tiếng
Ngày hắn học ở trường 5 tiếng
Thời gian cho hắn đạp xe chạy từ nơi này sang chổ nọ là 2
Còn lại cho hắn vỏn vẹn chỉ có 3 tiếng đồng hồ cho tất cả mọi việc từ ăn, tắm, đến ôn bài.
Hắn sẽ đạt giải trong bất kì cuộc thi bầu chọn người bận rộn nào.

Thế nhưng cũng may cho hắn, là trường tiếng Nhật mỗi tuần nghĩ 2 ngày thứ 7 và CN; mỗi năm lại được nghỉ khoảng 4 tháng. Cộng thêm mỗi tuần hắn được nghỉ không di làm 1 ngày. Tóm lại cho gọn là hắn có thời gian đèn sách mỗi ngày là 2 trong 15/24 tháng( trừ tháng 4/2006_ chộn rộn chả học được gì).2 tiếng đồng hồ này hắn phải học tất tần tật từ tiếng Anh cho đến Toán, Lý, Hóa, ...và 7 tiếng trong 6/24 tháng( trừ tháng 3,4/2008_ kì thi kết thúc cuối tháng 2/2007). Chừng đó liệu có đủ cho hắn thi đỗ vào trường Đại Học hắn muốn???


Phần tới sẽ bàn đến 流れ trong hai năm học tiếng Nhật, sau đó sẽ bàn đến chuyện học