Một tin mừng cho đất nước chúng ta

Gửi bài trả lời

Mã xác nhận
Nhập vào đoạn mã xác nhận mà bạn thực sự nhìn thấy trong hình. Tất cả chữ cái đều được phân biệt với chữ số và không có số O.

Nếu bạn muốn đính kèm một hay nhiều tập tin trong bài viết, hãy sử dụng công cụ bên dưới.

Kích thước tệp tối đa cho mỗi tệp đính kèm: 1 MiB.

Xem toàn bộ Xem lại chủ đề: Một tin mừng cho đất nước chúng ta

Re:Một tin mừng cho đất nước chúng ta

Viết bởi vanphuc » Chủ nhật T5 14, 2006 6:10 pm

Xin tiếp thu những ý kiến của mọi người về ý kiến của mình.Có lẽ về quan điểm khác nhau,nên mình không bàn cãi thêm nữa.

Re:Một tin mừng cho đất nước chúng ta

Viết bởi lenhdenh » Chủ nhật T5 14, 2006 5:07 pm

Mình rất vui vì chỉ một tin "đơn thuần" như vậy (vì có người cho rằng đó có phải là tin mừng cho đất nước kô?????) nhưng được mọi người cùng hưởng ứng phát biểu lên cái suy nghĩ của bản thân mình về sự phát triển của nước nhà. Mình thì vẫn giữ quan điểm của mình như ban đầu và mình cũng đồng ý kiến với bạn duy9f. Bản thân mình vẫn chưa làm được gì để mà giúp ích cho nước nhà nên đối với mình thì một cái gì mới mà nó thể hiện đó là sự phát triển đi lên để nhanh chóng hoà nhập với sự phát triển vượt bậc của các nước trên trái địa cầu này. Mấy ngày trước mình đọc trên báo toàn những chuyện buồn giờ đọc được một bài về việc Vn sẽ có vệ tinh trong năm 2008 thì mình mới viết như vậy. Bạn VP bỏ qua cho mình vì sự quá kích của mình nhé.
 Các bạn nghĩ rằng cái vệ tinh phóng lên chỉ có mục đích cho sự phát triển điện thoại di động ư?!?!?!?!
 Điếu đó là sai lầm vì nó có nhiều lợi ích mà các bạn chưa thấy hêt đâu. Để phát triển được đất nước thì bắt buộc chúng ta phải có thông tin nhanh. Như vậy để biết thông tin nhanh thì chúng ta cần cái gì...chắc các bạn biết.Hoặc để bạn coi được Worldcup thì phải thuê đường truyền vệ tinh của nước khác đúng kô.Có những cái ví dụ rất đơn giản bạn có thể nghĩ ra để biết rằng vệ tinh là vật rất càn thiết cho một nước phát triển. Hiện chúng ta cứ chờ đợi để có thể chế và phóng thành công một cái vệ tinh lên quỹ đạo thì các bạn nghĩ xem Việt nam chúng ta sẽ đi về đâu???????? Kô chừng lúc đó các bạn lại càng nổi giận hơn đấy. Mình thì tức vì chả được coi Worldcup thoải mái...hihihihihi..
   Hôm nay mình lại đọc được tin này rất đáng mừng(đối với mình nhé) xin chia xẻ cùng các bạn. Nếu bạn nào cảm thấy chẳng phải là tin đáng mừng thì bỏ qua đừng suy nghĩ cho mệt nhé. Đó là qua một thời gian đàm phán để VN chúng ta được gia nhập hội WTO thì cuối cùng chúng ta cũng đạt được một bước đầu là trong năm nay có thể được gia nhập WTO. Xem chi tiết ở http://tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=137767&ChannelID=11





Re:Một tin mừng cho đất nước chúng ta

Viết bởi duy9f » Chủ nhật T5 14, 2006 11:34 am

Xin được quay lại chủ đề đang bàn luận bằng lời khẳng định là tôi rất vui khi biết VN sẽ phóng vệ tinh, không phải chỉ đẩ phục vụ cho việc chuyển song ĐTDĐ. Và hơn nữa, vì là một người vui mừng với thông tin này, nên có lẽ tôi phải có nhiệm vụ trả lời bạn vanphuc với câu hỏi của bạn “Chẳng biết tại sao mọi người lại mừng và tự hào như vậy?”.
Tôi đang ngồi giả sử chúng ta không đọc tin VN sẽ phóng vệ tinh mà đọc một bài báo về chuyện VN đến tận bây giờ vẫn chưa có ý định phóng một vệ tinh phục vụ cho sự phát triển nhiều mặt của đất nước và từ đó vẽ ra vô số những bất lợi của việc không phóng vệ tinh này. Có lẽ, vì không phủ nhận sự cần thiết của việc phóng một cái vệ tinh và ngay lập tức, tôi cam đoan rằng chính tôi và các bạn sẽ hùa theo ý kiến này và sẽ ào ào tuôn ra những lời phản đối cách suy nghĩ thiển cận của những vị lãnh đạo. Đặc biệt, nếu so sánh những gì liện quan đến việc truyền sóng điện thọai, phát thanh, truyền hình hay bất cứ cái gì liên quan đến việc truyền số liệu, thông tin của một nước đã có vệ tinh và một nước chưa có, có lẽ chính chúng ta lại là những người gào thét dữ dội nhất về cái gọi là “chậm đổi mới”, “tư duy nông dân”…. Trong xu thế phát triển mới, tôi nghĩ việc phải có vệ tinh cho riêng mình là chuyện bắt buộc và là chuyện càng làm sớm càng tốt.
Phóng vệ tinh, đơn giản không chỉ để làm nhiệm vụ với mấy cái song ĐTDĐ, mà còn để, theo ông Trần Đức Lai, thứ trưởng bộ Bưu chính – viễn thông là “Việc lần đầu tiên VN có vệ tinh sẽ khẳng định chủ quyền quĩ đạo của VN” và “Vinasat sẽ phục vụ cho các lĩnh vực truyền hình, phát thanh, truyền số liệu, đào tạo từ xa, y tế từ xa”. Ngay cả khi một cái vệ tinh chỉ để phục vụ việc chuyển sóng ĐTDĐ thì có lẽ nó cũng phải có cái giá của nó. Tôi tin những người chủ trương phóng vệ tinh đã có quyết định chính xác về mục đích công việc mình làm chứ chẳng ai nghĩ là chuyện phóng vệ tinh giống chuyện “mua xe máy đi ra đồng, dù nó ngốn hết 10 tấn thóc”. Mà ngay cả chuyện mua xe máy ra đồng cũng không hẳn chỉ có cái tiêu cực của nó. Ở quê tôi, sau một mùa cà phê, ngoài chuyện cân đo đong đếm công cán, cơm gạo cho vụ mùa vừa qua, ai cũng có ý tuởng mua một caqi xe mới mạnh hơn, bền hơn. Bạn biết họ sử dụng vào việc gì không? Để năm sau có cái phương tiện đi làm nhanh hơn, tiện hơn đấy. Bạn thấy ngưỡng người nông dân này đã có cách tính toán sai?
Cái vui nữa là thêm một lần nữa VN đang thể hiện một cách làm mới để “tự lập, tự cường”. Có lẽ những người trong nước đã tiếp thu bài học về sự phát triển của Nhật còn nhanh hơn những du học sinh đang học tại đây. Bài học đó là gì? Đó là để tiến lên không nhất thiết phải đâm đầu vào đá” để lấy danh hiệu “người có gan”. Chính vì thế, thay vì ngồi chế tạo vệ tinh để lấy tự với hào, quyết định mua vệ tinh để dồn tâm trí vào những việc khác xem ra hiệu quả hơn và khôn ngoan hơn nhiều. Chỉ cần bạn trả lời thấu đáo câu hỏi “nước Nhật có đủ khả năng chế tạo những máy bay như Boeing không? Câu trả lời là thừa sức. Vậy tại sao họ không sản xuất để tự mình phục vụ cho mình và được tiếng thơm?” tôi nghĩ bạn sẽ rút lại những lời đã phát biểu trên rằng “Tưởng là Việt Nam mình tự phóng tên lửa lên vũ trụ để nghiên cứu, mới đáng tự hào”. Nếu bạn nói câu này một cách nhẹ nhàng và không chút băn khoăn, tôi cũng sẽ không hề áy náy mà nhắn với bạn rằng, cố gắng học hành sau này về chế ra cái tên lửa phóng lên cho tôi tự hào ké với nhé. Cũng vậy, hồi học phổ thông, có lẽ ai cũng học qua chuyện nuớc Mĩ giàu lên nhanh chóng là nhờ sản xuất à buôn bán vũ khí. Hiện nay, khắp nơi trên thế giới đều có thể thấy những chiến trường hoặc hiện hữu, hoặc âm ỉ, chứng tỏ việc làm giàu theo kiểu đầu tư vào sản xuất và bán vũ khí, đặc biệt là vũ khí hiện đại, đắt tiền vẫn có thể làm giàu nhanh chóng như Mĩ đã làm nhưng với các nuớc, kể cả đã phát triển hay đang phát triển vẫn bỏ tiến đẩ đi mua thay vì tự sản xuất, vừa xài vừa bán, có lợi trăm đường?
Cuối cùng điều tôi vui mừng nhất là vẫn có nhiều du học sinh đứng ở Nhật, Hàn, Mĩ, Pháp, Úc, Anh... luôn “nhìn về “ đất nước chứ không phải là “nhìn xuống”. Mà về cái chuyện “nhìn xuống “ đất nước này có lẽ phải mở nhiều topic riêng.
Trân trọng!

Re:Một tin mừng cho đất nước chúng ta

Viết bởi phuongthe_ngoc » Bảy T5 13, 2006 4:58 pm


Không thể nói đầu tư để phóng vệ tinh lên quỹ đạo là phù phiếm không đem lại lợi ích cụ thể.

Chính vì không thể nói như vậy nên chẳng ai nói cả.Đồng ý với bạn về sự cần thiết của việc tự phóng một vệ tinh cho riêng mình thay vì phải đi thuê.Vấn đề đang bàn luận ở đây là chính phủ chưa làm cho người dân tin tưởng vào việc có thể thực hiện tốt các dự án đầu tư có quy mô lớn.

Re:Một tin mừng cho đất nước chúng ta

Viết bởi hientd » Bảy T5 13, 2006 1:07 pm

Không thể nói đầu tư để phóng vệ tinh lên quỹ đạo là phù phiếm không đem lại lợi ích cụ thể. Mọi người có biết rằng hàng năm chúng ta phải chi rất nhiều tiền để thuê vệ tinh của nước khác. Việc phóng vệ tinh lên đem lại lợi ích về nhiều mặt như phát thanh truyền hình, bưu chính viễn thông,an ninh quốc phòng…. Phóng vệ tinh là để phuc vụ các mục đích kinh tế xã hội chính trị chứ không phải nghiên cứu trên trời dưới đất gì cả.Các nước trong khu vực phóng vệ tinh lên quỹ đạo từ lâu rồi, Việt Nam bây giờ mới phóng là muộn, muộn cũng một phần do Việt Nam phải đàm phán rất lâu với các nứớc trong khu vực để các vệ tinh phóng lên không ảnh hưởng và gây nhiễu lẫn nhau (Việt Nam đã đăng kí quỹ đạo với Liên Minh viễn thông quốc tế từ năm 1996).
Việc phóng vệ tinh lên là việc phải làm và làm càng sớm càng tốt. Nó có tác dụng thúc đẩy phát triển kinh tế trong nước và quảng bá, đưa thông tin về Việt Nam tới các nước trong khu vực. Vệ tinh Vinasat được phóng lên sẽ phủ sóng toàn bộ lãnh thổ Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á cùng một phần lãnh thổ Trung Quốc, Nhật Bản.
Mong rằng trong tương lai gần Việt Nam sẽ còn nhiều công trình tầm cỡ hơn thế chứ không chỉ dừng ở mức phóng vệ tinh lên quỹ đạo.
Thông tin thêm: Chính phủ Việt Nam đã phủ ấn định ngày phải có vệ tinh Vinasat trên quĩ đạo là ngày 23-5-2008. Chính phủ cũng nhận được đề suất phóng các vệ tinh nhỏ hơn Vinasat hoạt động ở tầm thấp hơn để thu thập các thông tin về tài nguyên, thiên tai và dự báo lũ.Việc chế tạo vệ tinh nhỏ cũng được tính đến theo hình thức Nhận chuyển giao công nghệ từ các nước tiên tiến (chẳng hạn Anh), rồi dần dần tự mình làm chủ, thay vì xây dựng cả một ngành công nghệ cao để phục vụ sản xuất vệ tinh.

Re:Một tin mừng cho đất nước chúng ta

Viết bởi vanphuc » Bảy T5 13, 2006 12:25 pm

>vanphuc:
thì cứ coi giống như là so sánh việc bạn tự chế tạo một cái PC from scratch và bạn bỏ tiền mua một cái về sử dụng rồi mày mò, tìm hiểu rồi từ từ mới tự mình làm một cái.
tuy nhiên đây là đầu tư khá nặng đô, nên không thể tránh khỏi những hoài nghi.

Mình thấy một điều rất lạ là khi bàn bạc kế hoạch xây một trường đại học quốc tế thì báo chí,chính phủ,bộ giáo dục bàn luận trên các phương tiện thông tin đại chí rất nhiều.Nhưng với kế hoạch 27 triêụUSD sao không thấy ý kiến của các chuyên gia trong các lĩnh vực này o nước ngoài bàn luận gì?
Kế hoạch này phục vụ cho những mục đích gì và hiệu quả của nó ra sao thì chẳng thấy ai nói tới(ít nhất là không thấy công khai)hay là chỉ để phục vụ cho điên thoại di dộng như đã nói ?Nếu vậy thì chẳng khác nào một anh chàng muốn đi ra đồng bằng xe máy ,và để mua được cái xe máy ấy phải bán ít nhất là 10 tấn thóc.

Re:Một tin mừng cho đất nước chúng ta

Viết bởi gatecontrol » Bảy T5 13, 2006 11:26 am

>vanphuc:
thì cứ coi giống như là so sánh việc bạn tự chế tạo một cái PC from scratch và bạn bỏ tiền mua một cái về sử dụng rồi mày mò, tìm hiểu rồi từ từ mới tự mình làm một cái.
tuy nhiên đây là đầu tư khá nặng đô, nên không thể tránh khỏi những hoài nghi.

Re:Một tin mừng cho đất nước chúng ta

Viết bởi phuongthe_ngoc » Bảy T5 13, 2006 12:31 am

  Mình nghĩ mọi người không nên quá khắt khe với đất nuớc mình. Nên nhớ kỹ mức xuất phát điểm của Việt Nam ở đâu để ghi nhận (với thành ý) những gì đã làm được.  

Không phải tự dưng người ta lại có thái độ khắt khe...Với hàng loạt chuỗi các bất hợp lý trong các dự án đầu tư trước đây(nặng thì lãng phí,gây thiệt hại tài sản của nhà nước hoặc nhẹ nhàng hơn là phù phiếm không đem lại nguồn lợi ích cụ thể... ) khiến người dân nói chung luôn hoài nghi trước mọi hoạt động kinh tế có nguồn vốn đầu tư cao!


 Không phóng vệ tinh thì có thể bị nói là chậm thay đổi tư duy, rồi so sánh đến lợi ích của các nước đã có vệ tinh càng thấy đất nuớc bị tụt hậu; phóng lên thì lại bị nói là chơi hoang, làm thế nào đây?

Có thể mình không hiểu hết ý bạn nhưng xem ra biện luận theo kiểu này nghe chừng không ổn?


Re:Một tin mừng cho đất nước chúng ta

Viết bởi duy9f » Sáu T5 12, 2006 9:16 pm

  Mình nghĩ mọi người không nên quá khắt khe với đất nuớc mình. Nên nhớ kỹ mức xuất phát điểm của Việt Nam ở đâu để ghi nhận (với thành ý) những gì đã làm được. Chuyện tự mình tìm hiểu vũ trụ nói thì nghe có vẻ dễ nhưng thử kể ra những nước nào đã tự thân làm được?
  Không phóng vệ tinh thì có thể bị nói là chậm thay đổi tư duy, rồi so sánh đến lợi ích của các nước đã có vệ tinh càng thấy đất nuớc bị tụt hậu; phóng lên thì lại bị nói là chơi hoang, làm thế nào đây?
  Lật lại lịch sử, kiểu "tự lập, tự cường" vẫn còn nhiều bài học để ngẫm nghĩ.

Re:Một tin mừng cho đất nước chúng ta

Viết bởi nikko » Sáu T5 12, 2006 8:08 pm

Đồng ý với VP.
Tuy việc có một vệ tinh nhân tạo của riêng mình sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn hơn cho chúng ta về KH-KT cũng như KT. (Không biết bao nhiêu năm mới lời hơn con số 2.7億USD đây??)Nhưng cứ nghĩ cái cảnh chúng ta xuất khẩu nông nghiệp, vay tiền mua Vệ tinh như thế này nghe mà xót. Mấy bác lãnh đạo tính kĩ chưa hông biết, tiền OKU mà tính sai thì nợ này chúng ta và con cháu gánh phải biết!!


Quên hỏi là VN chúng ta đã có kế hoạch đào tạo đội ngũ bảo dưỡng và khai thác vệ tinh này chưa ta??