Về việc xin việc tại Nhật.

Gửi bài trả lời

Mã xác nhận
Nhập vào đoạn mã xác nhận mà bạn thực sự nhìn thấy trong hình. Tất cả chữ cái đều được phân biệt với chữ số và không có số O.

Nếu bạn muốn đính kèm một hay nhiều tập tin trong bài viết, hãy sử dụng công cụ bên dưới.

Kích thước tệp tối đa cho mỗi tệp đính kèm: 1 MiB.

Xem toàn bộ Xem lại chủ đề: Về việc xin việc tại Nhật.

Re:Về việc xin việc tại Nhật.

Viết bởi banAdmin » Hai T9 10, 2007 10:53 pm

to dinhhung:
Bạn cho biết thêm một số thông tin khác nữa nhé. Ví dụ 1000USD đó đã trừ tiền nhà ở, tiền ăn ... đi chưa?
Mình sẽ có câu trả lời rõ ràng hơn.

Re:Về việc xin việc tại Nhật.

Viết bởi HoAnG-ShiGa » Hai T9 10, 2007 3:54 pm

bài viết bởi dinhhung

Mình đang là SV năm cuối trương DHBK đà nẵng khoa cơ khí.Đang muôn tìm việc tại nhât.Vừa rồi có công ty tại nhật về trường tuyên kỹ sư qua nhật làm việc với mức lương 1000USD/tháng.Cho mình hỏi với mức lương như trên đã đáp ứng đươc cuộc sống tại nhật chưa vậy

Re:Về việc xin việc tại Nhật.

Viết bởi mankichi2008 » Chủ nhật T6 17, 2007 12:27 pm

Hien tai sap toi minh se co cuoc thi phong van de sang Nhat lam viec.
Trinh do tieng Nhat minh moi chi dat 3kyu thoi.
Do vay, neu duoc rat mong moi nguoi co the  
gui cho minh nhung cau hoi phong van bang tieng Nhat va neu co cau tra loi thi cang tot
Minh da tim tren mang nhung chua tim thay
Rat mong duoc su giup do cua cac ban

Re:Về việc xin việc tại Nhật.

Viết bởi ore » Chủ nhật T1 22, 2006 8:54 pm

http://www.kansaifc.com/sale/?catID=4&Welcome.To.KansaiFC

Tại trang này cũng có đăng một số thông tin việc làm khá hấp dẫn! [bounce]

Re:Về việc xin việc tại Nhật.

Viết bởi sythang » Sáu T1 20, 2006 9:22 am

Vừa rồi mình mới nhận được mail của một người bạn, nói là mùng 6 tháng 3 năm 2006 nay, có tổ chức ASIA JOB FAIR cho lưu học sinh . Cụ thể xin xem dưới đây :
ーーーーーーーーーーーーーーーーーー
就職・キャリアアップの絶好のチャンス
ーーーーーーーーーーーーーーーーーー

ASIA JOB FAIR 2006は、2006年3月6日に東京王子にて盛大に開催されます。

ASIA JOB
FAIRは、ベトナムをはじめ、マレーシア、インドネシア、タイ、中国、韓国な
どの国の留学生を採用対象としています。工学部、商学部、経済学科などあらゆる専門の留
学生が大歓迎です。

当日数多くの有力企業が一堂に集まります。松下電器グループ、日東電工、アルプス電
気、PROTON GROUPなどが数多くの留学生を採用のために集まります。
新卒だけではなく、職務経験者もぜひキャリアアップのために、当日きてください。

詳細はhttp://www.asia-jobfair.com でご覧いただけます。

もちろん、参加費は無料です!!

お友達にもASIA JOB FAIRのことを教えてください!!

鄭漢国
ASIA JOB FAIR
http://www.asia-jobfair.com


Re:Về việc xin việc tại Nhật.

Viết bởi Nobita » Sáu T1 20, 2006 7:54 am


Muốn đăng ký các semina về tìm việc làm thì mình tìm ở đâu vậy anh?

Em có thể tự tìm trên những HP về tuyển việc làm. Ví dụ như FTS, NikeiNAVI, etc... Nếu em chịu khó kiếm một chút thì những HP như vầy có rất nhiều.
Tuy nhiên, khi em học ở những học kỳ cuối, thông thường trong trường ĐH sẽ tổ chức những Seminar về giới thiệu việc làm. Thậm chí còn mở những khóa "huấn luyện" Mensetsu nữa. Ngoài ra, còn có các công ty và tập đoàn khác vào trường tổ chức Seminar giới thiệu về nhu cầu tuyển dụng của Công ty hay Tập đoàn đó nữa. Vì vậy em đừng quá lo lắng về chuyện này. Thêm một chút "bật mí" nữa, đa phần những công ty mà tuyển người thông qua 支援課 đều tuyển theo 指定学校. Vì vậy, nếu em được trường giới thiệu (推薦) thì khả năng đậu sẽ rất cao, đương nhiên còn tùy thuộc vào năng lực từng người + "một chút xíu" may mắn.
Chúc em thành công.

Re:Về việc xin việc tại Nhật.

Viết bởi HUYENDUONG » Năm T1 19, 2006 11:31 pm

  Em xin nêu lại câu hỏi của Huân:Khi xin việc làm thì thành tích học của mình chiếm bao nhiêu phần trăm quyết định ạ?
  Muốn đăng ký các semina về tìm việc làm thì mình tìm ở đâu vậy anh?

Re:Về việc xin việc tại Nhật.

Viết bởi nhat » Năm T1 19, 2006 8:57 pm

Xin lỗi mọi người vì mình đã khơi lại cái topic cũ này. Mình đã đọc từ khi nó mới được viết ra, nay sực nhớ lại và đọc thêm một lần nữa. Hy vọng đây là kinh nghiệm rất quí đối với những anh em đang xin việc, kể cả tìm Arubaito.
Cảm ơn Võ huynh nhiều.

Re:Về việc xin việc tại Nhật.

Viết bởi vo » Hai T2 23, 2004 3:30 pm

Phần 6 và 7: Chuẩn bị trước khi vào mùa xin việc và vài điều cấm kỵ trong khi xin việc

Cũng là thi viết , thi phỏng vấn nhưng xin việc khác với các kỳ thi khác là người dự thi không chịu một áp lực trong một thời gian ngắn như các thí sinh dự thi đại học. Có nghĩa là, thời gian xin việc khoảng một năm từ khi vào năm thứ 3 đại học cho đến khi tốt nghiệp. Điều này làm cho những người đi trở nên lơ là, không tập trung vào việc chuẩn bị.

Về việc chuẩn bị thì tùy theo cá nhân từng người sẽ khác nhau. Tuy nhiên, các điểm sau đây theo tôi là cần thiết.
A/ Chuẩn bị từ trước:
Việc chuẩn bị từ trước sẽ giúp ta thuận lợi hơn trong kỳ xin việc, bao gồm các vấn đề sau:
 1/ Chuẩn bị lấy tất cả các chứng chỉ cần thiết cho năm cuối, hoặc tập trung lấy các chứng chỉ cần thiết để giảm thiểu việc học trong học phần rơi vào mùa xin việc.

 2/ Làm baito nên làm vào ban đêm hoặc vào thứ bảy và chủ nhật, vì nếu làm ban ngày thì sẽ mất đi thu nhập do phải nghỉ đi xin việc.

 3/ Thu thập tài liệu xin việc của những người đi trước trong lab, hoặc từ thầy cô, bạn bè.

 4/ Đăng ký một môn học chuyên về vấn đề nghề nghiệp tương lai. Thông thường, trong học phần trước khi vào mùa xin việc, ngoài các thông tin, các seminar về hướng nghiệp còn có một môn học chuyên về nghề nghiệp tương lai. Môn học này giúp bạn đánh giá về xã hội, cơ hội nghề nghiệp, phân tích bản thân.....Các bạn nên tìm và đăng ký học bằng được(nếu có) vào học phần trước khi vào mùa xin việc.

 5/ Luyện tập viết văn, đọc tin tức về kỹ thuật, kinh tế, xã hội, quốc tế.....

 6/ Đăng ký vào các trang Web tìm việc như: http://www.rikunabi2005.com/, http://job.nikkei.co.jp/

 7/ Luyện tập các bài toán về xin việc.

B/ Chuẩn bị khi gần đến mùa xin việc:
Trước khi vào mùa xin việc nên chuẩn bị các vấn đề sau:

1/ Một cuốn sổ tay để ghi lịch trình đi xin việc. Bạn không thể nhớ được ngày giờ của từng công ty được, bạn cần có một cuốn sổ tay ghi những thông tin của từng công ty.

2/ Chuẩn bị một bộ đồ veston sao cho tự tin nhất.

Một số ý kiến trong khi xin việc
 1/ Điều tra kỹ đường đi đến công ty, phải lấy thời gian hợp lý, rộng rãi, bạn phải trừ hao cho việc đi bộ và tìm đường

 2/ Nhiều người cho rằng để đỡ tốn thời gian, nên chon các công ty có kiểm tra vòng đầu (tekiseikensa) vào ngày đầu tiên, chứ không phải chỉ có setsumeikai.  

 3/ Có người lại cho rằng, chỉ thi vào các công ty chỉ qua kỳ thi vấn đáp. Nếu các bạn không có tự tin vào các kỳ thi sơ khảo ban đầu nên chọn phương án này. Tuy nhiên, số lượng các công ty như thế rất ít.

 4/ Chọn cho mình một “chiến lược”xin việc. Không phải ai cũng có thể thành công một cách trơn tru trên con đường xin việc, mà nguyên nhân thất bại chính là các vòng sơ khảo. Cho nên bạn phải chọn cho mình một chiến lược hẳn hoi. Ví dụ bạn có thể thi các công ty nhỏ và vừa vào đầu mùa thi, các công ty lớn sẽ thi sau đó. Khi bạn đã đậu vào một công ty nhỏ rồi bạn sẽ tha hồ thử sức vào các công ty lớn hơn, công ty mình yêu thích hơn.

 Hay là, các công ty nhỏ bạn thi tự túc còn các công ty lớn bạn sẽ nhờ trường giới thiệu.

 Có nhiều người cho là các công ty đầu tiên sẽ là bước luyện tập cho họ, nên, thay vì làm bài thi họ chỉ chép lại các bài toán mà cảm thấy khó, sau đó sẽ về nhà luyện tập.

 5/ Bạn đừng nên ảo tưởng là các công ty sẽ ưu ái cho lưu học sinh hay những giọng điệu ngọt ngào của những ngươi làm công tác tuyển nhân viên. Vì thật ra, thì đối với tất cả mọi người đểu được đối xử như nhau.

 6/ Càng về sau thì các kỳ thi càng khó vì họ chỉ tuyển một ít nhân viên họ cần và các môn thi được rút kinh nghiệm từ các kỳ thi trước đó nên bạn phải hết sức cố gắng.

Nói chung, tùy theo sở thích cá nhân, tùy theo năng lực cá nhân, bạn nên tìm hiểu và thi vào một công ty mình yêu thích. Đó là tất cả tương lai, cuộc đời bạn, nếu bạn sai lầm, cái giá phải trả là thời gian và những năng lực tiềm tàng của bạn sẽ bị giết chết.

Chúc các bạn tự tin và thành công

Re:Về việc xin việc tại Nhật.

Viết bởi vo » Năm T2 12, 2004 1:17 pm

Phần 5: Vấn đề thi viết luận văn và thi vấn đáp



 Sau khi bạn vượt qua vòng thi SPI và thi về tư chất, sau khoảng thời gian từ 3 đến 5 ngày các bạn sẽ được thông báo ngày thi vòng thứ hai, đó là thi viết luận văn và thi vấn đáp. Tôi xin nói một số “cảm nhận" về vấn đề này.

 Mục đích của việc thi viết luận văn là kiểm tra khả năng về ngôn ngữ, khả năng điễn đạt ý kiến của bản thân thông qua ngòi viết. Khác với việc thi tư chất và SPI, thi viết nhằm đánh giá khả năng lý luận, mức độ nhận thức của thí sinh. Những người có khả năng viết văn giỏi, về một mặt nào đó, nói lên khả năng lập luận, khả năng lập kế hoạch, dự án của họ khá cao.

Thông thường, theo cá nhân tôi thì các bạn phải nhận xét vấn đề trước khi bắt đầu viết. Thời gian viết thông thường khoảng 30 phút, viết khoảng 800 từ. Có nơi thì cho viết thoải mái, không giới hạn số từ và thời gian rộng rãi. Chủ đề viết thi muôn hình vạn trạng, có khả năng liên quan đến một vấn đề thời sự nào đó, hoặc về một vấn đề khá trừu tượng. Ví dụ, có một công ty khá lớn chuyên về lĩnh vực viễn thông ra một đề tài là “窓” viết 800 từ trong vòng 30 phút. Hoặc là các đề tài nói về SARS, hoặc nói về sự thăng tiến trong công ty, những khả năng giải quyết những bế tắc trong xã hội. Theo cảm nhận của tôi, thì người Nhật thích các chủ đề về xã hội hơn là kỹ thuật. Điều quan trọng của viết luận văn là tránh sai lỗi chính tả (sai hán tự) và phải đầy đủ cấu trúc của bài viết. Có nghĩa là phải đầy đủ mở bài thân bài và kết luận.

Về thi vấn đáp, đây là vòng đầu tiên của thi vấn đáp, thông thường bạn sẽ được từ hai đến ba giám khảo, trong đó sẽ có một người già (thường là trưởng phòng nhân sự) và một đến hai người trẻ (chuyên về kỹ thuật) phỏng vấn. Thời gian phỏng vấn khoảng 30 phút đến 1 tiếng.

Các bạn nên chú ý luyện tập tự giới thiệu: Tên quốc gia -Tên trường- Tên bản thân. Sau khi gõ cửa phải chờ họ cho phép rồi mới vào, nhớ chào hỏi giới thiệu xong, chờ họ cho phép thì mới được ngồi, đừng quên shitsureitasimasu. Ở phần này các bạn nên cố gắng nói lưu loát, đặc biệt không để mâu thuẫn về mặt logic. Các bạn nên tự tin và cố gắng nhìn thẳng vào mặt người phỏng vấn các bạn. Nhưng không phải nhìn chằm chằm, nhìn say đắm, có thể nhìn xuyên qua họ. Theo tôi, một điều gây ấn tượng xấu là bạn nhìn xuống đất và hai mắt đảo liên tục. Thêm một điều cần chú ý là các bạn nên dùng kính ngữ nhất quán từ đầu buổi vấn đáp đến cuối buổi, đây là một điểm khó đối với lưu học sinh. Nếu có thể bạn nên dùng thể ~matsushite sẽ gây ấn tượng tốt cho giám khảo.

Một điều cấm kỵ nữa là không nên “tâm sự” với ban giám khảo. Vì khi đó bạn dễ bị rơi vào bẫy là không nhất quán trước sau vì càng nói nhiều càng dể sai sót. Các bạn nên nói vừa phải, chính xác, rõ ràng. Sau khi ra khỏi phòng thi các bạn thường sẽ được một nữ nhân viên hỏi về cuộc thi vừa qua. Các bạn nên thận trọng kể cả những người này, không nên cho đó là người ngoài cuộc, thường thì họ là những anten của công ty.

 Cũng có trường hợp bạn được phỏng vấn theo nhóm, trong trường hợp này bạn nên mạnh dạn phát biểu, đưa ra những ý kiến riêng của mình, đồng thời khi phê phán ý kiến người khác cũng không nên gay gắt, mà phải nhẹ nhàng. Kết thúc vấn đề nên tóm tắt các ý kiến của người khác sẽ gây ấn tượng tốt cho ban giám khảo.

Nói tóm lại về vấn đề thi vấn đáp và viết luận văn đòi hỏi bạn có một số nhận thức nhất định về lĩnh vực chuyên môn và xã hội. Các bạn nên trang bị thêm các kiến thức về xã hội, thời sự, kinh tế làm các dẫn chứng cho bài viết của mình. Tư tin, sẵn sàng trả lời, có khả năng đưa ra để án và lập luận là then chốt của kì thi này.

Tái bút, để trang bị kiến thức cũng như các từ ngữ chuyên môn các bạn có thể đọc báo nikkei hoặc xem tivi kênh 12(hình như là vậy) mỗi tối từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, từ 11h đến 12giờ. Chương trình này có các chuyên mục về kỹ thuật, kinh tế, sản phẩm mới, vấn để thời sự nóng bỏng...