CÓ THỂ VÀ NÊN LÀM GÌ CHO VIỆT NAM

Gửi bài trả lời

Mã xác nhận
Nhập vào đoạn mã xác nhận mà bạn thực sự nhìn thấy trong hình. Tất cả chữ cái đều được phân biệt với chữ số và không có số O.

Nếu bạn muốn đính kèm một hay nhiều tập tin trong bài viết, hãy sử dụng công cụ bên dưới.

Kích thước tệp tối đa cho mỗi tệp đính kèm: 1 MiB.

Xem toàn bộ Xem lại chủ đề: CÓ THỂ VÀ NÊN LÀM GÌ CHO VIỆT NAM

Re:CÓ THỂ VÀ NÊN LÀM GÌ CHO VIỆT NAM

Viết bởi suns » Tư T3 25, 2009 3:30 pm

Ý kiến

Hiện tại có các ý tưởng sau được đề xướng trên topic:

1/ Ý kiến của anh Lang Thiet Phong:

Một ý tưởng cũng có nghĩa là một loại hình giá trị tài sản (tài sản vô hình /無形財産),nên việc có chia sẻ rộng rãi được hay không thì lại là vấn đề "bản quyền ý tưởng" được giải quyết thế nào.

Trên một chủ đề rộng lớn thế này để gặt hái được nhiều điều thú vị có lẽ cần công phu hơn chăng Vominh đại ca ?!!


2/ Ý tưởng của bạn whoami:

mong ước của em là mang đến VN thế hệ 4G rẻ nhất và nhanh nhất

3/ Ý tưởng của anh Vo Minh:

Thay vì TV làm các trò chơi truyền hình nhiều khi rất vô bổ, sao không làm những chương trình nói về những cái chết vô bổ  và cảnh báo mọi người cách đề phòng .

4/ Ý tưởng của anh shin_hack:

Hệ thống siêu thị tiện ích đã không thành công ở Mỹ vậy liệu có thành công ở Việt Nam không?

@aPhuong: Em thấy nên cứu TN vì
1. Vị cà phê TN rất ngon, đa dạng
2. TN đã có được tiếng tăm không chỉ trong Vn mà ở một số nước lân cận
3. Tập đoàn TN hiện nay đang thành công chứ không phải là thất bại


5/ Ý kiến của bạn Sol:

cho các thanh niên Việt Nam có cơ hội đi ra nước ngoài, sống, học tập và làm việc.

6/ Ý tưởng của bạn donphuongdp:

Em thiết nghĩ nếu như mở 1 nhà máy năng lưọng điện mặt trời ở vùng quảng bình hay quảng trị thì sao?.Ở đó hầu như nógn quanh năm,cồn cát ko,mà lúc mùa khô lại là lúc nóng nhất

7/ Ý tưởng của bạn xuantruyen:  

Em từng xem một chương trình khoa học về việc thu lại năng lượng từ  chuyển động của xe cộ nên rất có hứng thú lại thấy nó rất thiết thực với Việt nam vì Việt nam có lượng xe cộ rất đông ( ko phải nói )

-----------

ý kiến :

- Bởi vì không phải ai cũng quan tâm tới một ý tưởng nhất định nên ý tưởng đưa ra hơi nhiều và các ý kiến cũng không tập trung mà thường có xu hướng mở rộng nhưng không cụ thể. Theo em thì chỉ cần mọi người tập trung thêm một chút là ổn.

- Ý kiến về vấn đề bản quyền tác giả của anh Lang Thiet Phong đưa ra là rất cần thiết và nghiêm túc. Để giải quyết vấn đề này thì trước mắt việc chúng ta có thể làm bây giờ là:

a/ Tìm hiểu những thông tin về bản quyền, cách đăng ký bản quyền, cách bảo vệ bản quyền.
b/ Tôn trọng bản quyền của người khác để người khác tôn trọng bản quyền của mình. Đơn giản từ việc ghi rõ nguồn tham khảo, tôn trọng thông tin cá nhân...
c/ Nếu anh Vo Minh có thời gian có thể tìm hiểu về cách đăng ký bản quyền ở Việt nam giúp chúng em được không ạ?. Giả sử có bạn nào đó có một ý tưởng hay phát minh xuất sắc có thể thông qua support của anh Vo Minh để đăng ký chẳng hạn. ( hơi mơ màng một tí!)

mong được cho ý kiến và xin cảm ơn !

thông tin
Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam:
www.noip.gov.vn

Cục sở hữu trí tuệ Nhật bản:
http://www.jpo.go.jp/indexj.htm

Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới WIPO:
http://www.wipo.int/pct/ja/
http://www.wipo.int/




Re:CÓ THỂ VÀ NÊN LÀM GÌ CHO VIỆT NAM

Viết bởi suns » Tư T3 25, 2009 2:16 pm

Ý kiến


Chúng ta thử quay lại điểm xuất phát một lần xem nào !

Một vài qui ước của topic do anh Vô Minh đưa ra:

-------------

Chào các em!

Gần đây thấy mọi người đang hừng hực khí thế hướng về tổ quốc từ những đợt quyên góp ủng hộ đồng bào bão lụt, quyên góp học bổng giúp các em học sinh nghèo, hay vừa rồi kết hợp với các anh senpai lớn tổ chức Đêm không ngủ. Mong những hoạt động thiết thực và có ý nghĩa này tiếp tục được phát triển.

Hiện tại anh không có điều kiện đóng góp trực tiếp cùng anh em, nên mở diễn đàn : CÓ THỂ VÀ NÊN LÀM GÌ CHO VIỆT NAM  nhằm mục đích chia sẻ ý tưởng và một chút kinh nghiệm . Rất mong những anh em senpai khác có thể thỉnh thoảng bớt chút thời gian chia sẻ cùng các em .

Xin được giải thích qua về mục đích để mọi người có thể thoái mái không cất giữ ý tưởng khi đóng góp.
Có một số tiên đề thế này :

1.Trong bất cứ thời điểm trong thời đại nào đều cần những ý tưởng mới thiết thực,vì vậy ý tưởng hay nói đùng hơn là cách ứng dụng của ý tưởng tại thời đại đó là vô hạn .Vậy thì ý tưởng chính là một dạng thông tin cô đọng có chất lượng trong vô vàn những thông tin không cần thiết

2.Ý tưởng khi va chạm với nhau sẽ sinh ra những ý tưởng mới. Người phát ngôn ra ý tưởng cho người khác biết sẽ sinh ra những ý tưởng tiếp theo.
Có một thuật ngữ tiếng anh là brainstorming hay được các công ty quảng cáo hay các bộ phận thiết kế trong các công ty vẫn hay dung. Cũng là một phần kinh nghiệm của bản thân, khi tôi nói ra một ý tưởng cho những người khác và nhận lại sự phản hồi trong một thời gian gấp gáp thì những ý tưởng mới tiếp tục được sinh ra

3. Nguyên tắc cơ bản là không phủ định ý tưởng của người khác mà dựa trên đó phát triển sang những ý tưởng khác

4. Mọi ý tưởng thiết thực hầu hết đều xuất phát từ những ý tưởng ngây ngô vì vậy các bạn đừng ngại khi phát ngôn

5. Đây là diễn đàn của những người biết tiếng Việt và mọi ý tưởng đều hướng về Việt Nam, vì vậy chỉ có người Việt sẽ nhận được thành quả nếu có từ việc chia sẻ ý tưởng. Có nghĩa là các bạn không sợ người Việt Nam sẽ thiệt thòi khi nói ra ý tưởng của mình

6.Ý tưởng nào đưa ra trước thì mọi người cùng phát triển ý tưởng đó, tối đa được phat trien 2 ý tưởng cùng lúc

Nào chúng ta cũng bắt đầu nào

-------------------


ý kiến của em:

- Để phát triển topic mong mọi người tham gia tuân thủ theo 6 qui ước trên.
- Theo em chúng ta nên qui ước thêm với nhau thế này: Ta sẽ chia bài viết thành 3 loại và 1 mục tham khảo như sau:
 
+ý tưởng mới: những ý tưởng mà bản thân cho là mới.
+ý tưởng: những ý tưởng mà bản thân cho là không mới.
+ý kiến: ý kiến phát triển và bổ sung cho ý tưởng mới và ý tưởng.
+tham khảo: khi muốn giới thiệu một bài viết ở nơi khác, chỉ đưa link và trích đoạn để tránh làm loãng topic.

khi viết bài lên topic thì trên đầu bài dùng tag   tự phân loại như ở trên để có thể giúp cho mọi người theo dõi dễ dàng hơn.

mong được cho ý kiến và xin cảm ơn !


Re:CÓ THỂ VÀ NÊN LÀM GÌ CHO VIỆT NAM

Viết bởi Nguyễn Tuấn Anh » Năm T12 11, 2008 3:54 pm

Xin chào mọi người,em có 1 chuyện muốn tham khảo ý kiến của các sempai ạ:
Hiện tại,em sắp chuẩn bị chọn phòng nghiên cứu.Thời gian gần đây em cũng suy nghĩ nhiều về đề tài ngiên cứu,trong đó em rất có hứng thú về điện thoại di động và mạng internet ở VN.Trườc khi quyết định em muốn tham khảo các sempai 1 số chuyện ạ: như mọi người cũng biết mạng điện thoại di động và internet của Vn là còn rất chậm và còn nhiều vấn đề.Ví dụ:gần đây vnexpress.net có đăng những bài nói về tình trạng gừi mail hôm trước mà mấy hôm sau người nhận mới đọc được.Em ko biết là tình trạng này là do các công ty có thể khắc phục nhưng vì chạy theo lợi nhuận mà ko khắc phục?hay là vì các công ty ko có đủ kỹ thuật hay chuyên viên để khắc phục ạ?...
Nếu có sempai nào biết rõ về những vấn đề này xin cho em nghe ý kiến được ko ạ ?
Vấn đề này có thể sẽ ảnh hưởng tới quyết định đề tài nghiên cứu của em.Mong được mọi người giúp đỡ ạ .Em xin cám ơn ạ.

Re:CÓ THỂ VÀ NÊN LÀM GÌ CHO VIỆT NAM

Viết bởi Asukio » Sáu T11 21, 2008 8:45 pm

Em muốn nói đến vấn đề nhân lực đó .Rất là MURi anh à. 32 năm cho việc đào tạo con người thì khó lắm ( em nghĩ vậy ) .


 Người ta từ chổ không có rồi nghiên cứu tìm ra và sử dụng còn được, mình chỉ việc học lại kỹ thuật, mua lại công trình rồi dùng chúng mà còn không được thì dân Việt bị người khác cười chê mất. Làm sẽ được.

 Còn chuyện năng lượng khác, em thử tưởng tượng cảnh: một người đói bụng và có 2 đĩa thức ăn trước mặt, nhưng chỉ được ăn 1 trong 2,  một đĩa là 100g trứng Cá Hồi. Đĩa kia là một phần ăn đầy đủ. Thế nên chọn đĩa nào?  Đương nhiên ai cũng có quyền chọn cho mình phần thích nhất, tuy nhiên để đủ sức cho những ngày lao động tới thì một bữa ăn no là điều cần thiết.

 Điện Nguyên Tử có một Risk(nguy cơ) rất lớn, thế nhưng mà chúng ta phải quyết định. Nếu muốn có một nguồn năng lượng đầy đủ thì phải dùng đến nó. Còn nếu đã nghĩ đến chuyện môi trường và nguy hại tương lai thì phải giảm sản xuất, giảm sử dụng năng lượng trong nước lại vậy.

 Tuy nhiên hiện Việt Nam ta trong đà công nghiệp Hóa, các công ty nước ngoài thì đổ xô vào Việt Nam xây dựng nhà máy sản xuất vì nguồn lao động rẻ. Chuyện giảm hạn chế sử dụng điện là không thể, lượng điện sử dụng trong nước đã và sẽ tăng vọt mỗi năm.

 Như anh nói trên, các nguồn năng lượng khác chỉ là chiến lượt năng lượng cho tương lai. Tạm thời Việt Nam mình không đủ tiền để thử các loại đấy em à! Chi hết cho nó mà không chi cho các hoạt động khác thì cũng không được. Vẫn còn nghèo!!!

 M.H

Re:CÓ THỂ VÀ NÊN LÀM GÌ CHO VIỆT NAM

Viết bởi Asukio » Sáu T11 21, 2008 7:52 pm

@XuanTruyen: Chẳng có gì là Muri cả đâu em, có làm hay không thôi. Hiện nay Việt Nam có mấy trung tâm nghiên cứu nguyên tử tập trung ở Hà Nội, TPHCM và 1 lò nghiên cứu tại Đà Lạt. Các chuyên gia và kỹ thuật viên trong ngành cũng được đưa sang Nhật đào tạo từ lâu rồi. Mình có biết vài người đã từng ở các nhà máy điện nguyên tử tại Nhật.

 Với con người thì thức ăn, thực phẩm là quan trọng nhất cho sự sống, với một nền kinh tế thì năng lượng thứ không thể thiếu được. Tạm thời năng lượng trong nước vẫn còn thiếu trầm trọng, nhà máy thủy điện vẫn có nhiều đấy nhưng năng suất không đủ. Cứ đến mùa hè thì phải tắt điện theo giờ để tiết kiệm. Trước mắt ta cần có nguồn nguyên liệu có năng suất cao để đáp ứng, như vậy chỉ có điện nguyên tử thôi.  Riêng về các nguồn điện như sử dụng gió, năng lượng mặt trời  thì chi phí cao, năng suất không lớn, lại thiếu yếu tố ổn định; năng lượng thủy triều chỉ đang trong quá trình nghiên cứu,... thế nên nếu làm thì chỉ nghỉ đến một tương lai xa dùng đến.

 Đợt vừa rồi mình về Việt Nam vẫn thấy đường xá còn thiếu lắm, ổ gà ổ vịt còn đầy, thế nên cho rằng sắp tới nếu không có một bước chuyển thật lớn về quy hoạch đô thị và đầu tư vào hệ thống giao thông thì khó có giữ sự phát triển mạnh lâu dài được.

 Người Nhật rất khôn, sau chiến tranh họ chấp nhận nợ lớn để xây dựng mạch giao thông. Họ đã đúng, giao thông là mạch máu cho nền kinh tế, có nó thì không sợ thiếu sự lưu thông nhanh chóng và thuận tiện. Anh em ở Nhật chắc không lạ với việc mua rua quả, thịt cá, hàng hóa ở khắp nước Nhật tại cửa hàng gần nơi bạn ở.  Vừa rồi Hà Nội bị lụt, nhưng rau quả phải vận chuyển từ Trung Quốc sang, kết quả là 6-7 phần rau trên thị trường là hàng TQ. Đương nhiên hàng TQ rẽ là một chuyện, nhưng mà khả năng vận chuyển trong nước vẫn còn yếu là một nguyên nhân lớn.

 Nếu muốn tiến xa thì ta phải có đủ chuẩn bị về cơ bản, năng lượng và giao thông là điều cần trước mắt.


@Langtu: Bất luận sự thay đổi lớn hay nhỏ, nhưng mà có những biến chuyển này cũng là điều cần thiết.Tuy nhiên, anh không đồng ý vơi cách nghĩ cứ để mọi chuyện cho người khác lo. Nền kinh tế thị trường, muốn sống và duy trì khả năng sản xuất thì cần phải có những nổ lực cái tiến về chất lượng và năng xuất, mỗi cá thể phải nổ lục để tìm kiếm chổ đứng cho mình mới đúng.Đương nhiên chỉ là ở mức vi mô, còn về Vĩ Mô thì đương nhiên phải tin tưởng vào sự lãnh đạo của chính phủ rồi. Đấy mới gọi là toàn dân đoàn kết vậy.


M.H