Giải pháp nào cho lũ lụt ở miền Trung.

Gửi bài trả lời

Mã xác nhận
Nhập vào đoạn mã xác nhận mà bạn thực sự nhìn thấy trong hình. Tất cả chữ cái đều được phân biệt với chữ số và không có số O.

Nếu bạn muốn đính kèm một hay nhiều tập tin trong bài viết, hãy sử dụng công cụ bên dưới.

Kích thước tệp tối đa cho mỗi tệp đính kèm: 1 MiB.

Xem toàn bộ Xem lại chủ đề: Giải pháp nào cho lũ lụt ở miền Trung.

Re: Giải pháp nào cho lũ lụt ở miền Trung.

Viết bởi phuongthe_ngoc » Tư T4 09, 2008 7:42 pm

Góp với anh Phương một sơ đồ khái quát các giải pháp cơ bản.


Re: Giải pháp nào cho lũ lụt ở miền Trung.

Viết bởi VoMinh » Tư T4 09, 2008 1:04 pm



Mình tạm thời đưa ra những vấn đề , mọi người thêm vào rồi tìm hiểu cụ thể dần dần

Re: Giải pháp nào cho lũ lụt ở miền Trung.

Viết bởi Nguyễn Phú Thắng » Ba T4 08, 2008 1:18 am

 Nước ngập đến mái nhà rồi thì còn đào kênh với mương làm gì nữa! Chẳng phải khi đó miền Trung đang là một con kênh rất lớn rồi đó sao? Với cường độ và thời gian mưa quá lớn, giải pháp sử dụng đê chống lũ không còn hiệu quả vì thế cho đến nay kể từ Nghệ An đi vào đến cuối đất nước không sử dụng đê điều cho mục đích chống lũ lụt. Chỉ có đê biển cho việc ngăn mặn. Việc chọn lựa giải pháp phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên (địa hình, khí hậu, chế độ thuỷ triều, thuỷ văn,...), đặc điểm sản xuất kinh tế xã hội (tỉ lệ cấu tạo các ngành, nghề, tập quán sản xuất), các mối liên hệ vùng...Vậy giải pháp nào cho miền Trung?
Một giải pháp chung cho cả khu vực, chắc chắn không phải là lựa chọn tối ưu. Nhưng một xu thế chung của thế giới trong việc ứng phó lũ lụt là "sống chung với lũ" thì có thể coi là nền tảng để xác định phương hướng giải quyết. Với định hướng như vậy, có thể tổ chức lại không gian sống, xây dựng hệ thống hạ tầng có chức năng điều tiết lũ, vừa đảm bảo tính an toàn vùa phải có tính bền vững lâu dài.
Việc này đang được tiến hành. http://www.laodong.com.vn/Home/xahoi/2008/1/72804.laodong
 Một vấn đề quan trọng nằm trong vấn đề giải quyết thiên tai của miền Trung trong giai đoạn này là vấn đề thay đổi khí hậu toàn cầu. Với diễn biến vô cùng phức tạp của thời tiết hiện nay ngoài việc phòng ngừa lũ lụt như đang đề cập, người ta cũng đã dự báo và đưa ra những cảnh báo về nắng hạn kéo dài, có thể đến  thời gian 1 năm không có mưa. Vậy phải làm sao? Dẫn hết nước ra biển rồi thì lay dau nuoc san xuat bay gio ??
Trước khi đi ngủ, giới thiệu một chút về một dự án nghiên cứu về vấn đề này. http://www.tuoitre.vn/tianyon/Index.aspx?ArticleID=241777&ChannelID=312
Tìm đọc trong phần Thư từ Canada: Về quê ăn tết.

Re: Giải pháp nào cho lũ lụt ở miền Trung.

Viết bởi bamaguro » Ba T4 08, 2008 12:43 am

知恵を出して一緒に考えましょうよ。もっと、もっとみんなの意見を聞かせて欲しいがまだ少ないですね。

少ないのは当たり前だよ、ここで討論するのは難しいだし、実現性が乏しいと思います。tuonglaiさんは勉強会などを開いて、そこでまず人脈を作るのはいいと思いますね。 同じ夢と情熱を持つ人的ネットワークしかこの大きい仕事を遂げることがきでないと思います。


Re: Giải pháp nào cho lũ lụt ở miền Trung.

Viết bởi tuonglai » Chủ nhật T4 06, 2008 5:09 pm

Việc cùng góp tay vào làm thực tế tại hiện trường có lẽ hơi khó khăn với anh em DD hiện tại khi mà hầu hết mọi người còn đang đi học. Tuy nhiên việc chúng ta có thể làm hiện tại là tập trung thông tin về tình hình lũ lụt hằng năm tại miền Trung và tìm hiểu về các giải pháp ở các vùng bị lũ lụt khác trên thế giới, tại Nhật và so sánh với Việt nam. Tìm hiểu về địa hình của miền Trung thông qua các hệ thống bản đồ,v.v...知恵を出して一緒に考えましょうよ。もっと、もっとみんなの意見を聞かせて欲しいがまだ少ないですね。


Re: Giải pháp nào cho lũ lụt ở miền Trung.

Viết bởi namnh » Bảy T4 05, 2008 12:09 pm

@tuonglai
Mình nghĩ chút đỉnh như vầy:
Thứ nhất, ý tưởng dẫn thủy rất hay.Còn tại sao các bác lãnh đạo không làm thì mình chịu.
Thứ hai, một trong những nguyên nhân gây lũ là rừng bị tàn phá nghiêm trọng. Như vậy, chúng ta cần siết chặt kiểm lâm (điều động lính từ nơi khác về) và trồng rừng lại. Tăng cường lưc lượng kiểm lâm có thể làm trong một ngày, còn trồng rừng e rằng 10 năm trở lên mới thấy kết quả. Nhưng phải làm.
Thứ ba, chuyện nâng tiền giá xăng có lẽ chưa hợp lý cho lắm. Vấn đề là sẽ ảnh hưởng đến người thu nhập thấp ngay trước mắt. Đó là chưa kể các ngành dịch vụ sản xuất cần tới xăng. Nên chăng chúng ta đánh thuế lũy kế như Nhật. Hoặc là dùng phương tiện truyền thông cho cả nước hiểu miền Trung gặp khó khăn biết nhường nào để mọi người tùy sức mình đóng góp.
Tóm lại, ý tưởng ban đầu rất hay và thiết thực. Quả là chúng ta nên phòng hơn nên chống. Vì mỗi năm đã mất quá nhiều nước mắt cũng như sinh mạng của đồng bào rồi.
Vài suy nghĩ còn nông cạn,
namnh

Re: Giải pháp nào cho lũ lụt ở miền Trung.

Viết bởi sad-memory » Sáu T4 04, 2008 2:55 pm

 Vấn đề của tuonglai nêu ra đúng là một vấn đề có ý nghĩa thiết thực. Trước sau gì cũng phải có người bắt tay vào làm thì miền Trung may ra mới thoát được cảnh đói nghèo. Cứ nay xây mai sụp vì lũ thì miền Trung khó mà ngoi lên được .
 
Cha ông ta ngày xưa đã xẻ dọc một dải Trường Sơn dưới mưa bom, hàng ngày hàng nghìn tấn đất đá được đào bới, bị san lấp bởi bom đạn, rồi lại đào bới bằng sức người, bằng cuốc xẻng thô sơ. Ngày nay chúng ta có máy móc, có phương tiện, có trí tuệ và tiền bạc,...Thế thì không có lý do gì mà không làm được.

  tuonglai nói đúng. Đã thế lại sẵn anh em Đông Du chúng ta đều sang Nhật với mục đích học tập để về cống hiến cho đất nước. Vậy thì những việc như thế này là những việc cần để tâm mà làm.
  Nhưng để làm thì mình nghĩ không thể chỉ ở trên mạng mà trao đổi thông tin qua lại thôi là được mà phải đi nghiên cứu thực tế tận nơi. Vì vậy nếu đã thực sự muốn làm thì cần lập ra một nhóm thực thi, tìm thầy tìm giáo sư chỉ đạo, hoặc một người có kinh nghiệm chỉ đạo để anh em cùng nghiên cứu.
 Tiện thể mình nghĩ tương lai sắp tới Đông Du nên thành lập một ban Học thuật,  tập hợp những anh em muốn học tập nghiên cứu, và bắt đầu nghiên cứu từ những vấn đề thiết thực cho Việt Nam, như vấn đề rác thải, vấn đề ách tắc giao thông, vấn  đề xây nhà cửa chắc chắn...
Mình nghĩ câu này đúng: không có việc gì có, chỉ sợ lòng không bền. Nếu thực sự muốn làm thì sẽ làm được thôi.

Re: Giải pháp nào cho lũ lụt ở miền Trung.

Viết bởi bamaguro » Sáu T4 04, 2008 1:13 pm

Đây là 1 việc đáng suy nghĩ,nhưng trước hết cần 1 hồ sơ về những lũ lụt đã xảy ra tại miền Trung,nguyên nhân xảy ra lũ lụt,và đối ứng của nhà nước ta là như thế nào,đang có những biện pháp phòng chống ra sao ??....
Không biết anh em nào có thể có những hồ sơ như thế không nhỉ.

Cảm ơn tuonglai đã mở ra 1 topic có ý nghĩa như thế này.

Giải pháp nào cho lũ lụt ở miền Trung.

Viết bởi tuonglai » Sáu T4 04, 2008 12:26 pm


Thử suy nghĩ về một giải pháp cho lũ lụt ở miền Trung
- Hằng năm miền trung đều bị lũ lụt, thiên tai tàn phá. Công sức bỏ ra xây dựng làm lụng trong vòng một năm bỗng bị dòng nước cuốn trôi hết. Nhìn cảnh những em bé, cụ già co ro trong cái rét, ban ngày ngồi trên giường không dám bỏ chân xuống đất vì nước ngập mà lòng đau như cắt. Bao nhiêu năm đã trôi qua, khoa học kỹ thuật đã và đang tiến bộ như vũ bão, hàng ngày, hằng giờ. Thế mà lũ vẫn hoàn lũ, không lẽ không có cách nào để khắc phục sao.

Hãy thử suy nghĩ xem nhé, một dải đất miền Trung rất hẹp, thế mà tại sao nước lụt lại không thể chảy ra biển chỉ cách đó vài chục km. Hơn thế nữa, đất miền Trung là đất pha cát, thế mà hơn nửa tháng sau lũ nước vẫn không thể rút hết. Nếu chúng ta chỉ ngồi nhìn nước ngấm xuống lòng đất thì đúng là lâu thật. Thế thì tại sao lại không dẫn nước ra biển. Cái chúng ta cần chỉ là một hệ thống kênh dẫn nước đủ để dẫn lượng nước lụt đó ra biển càng sớm càng tốt. Có sức người sỏi đá cũng thành cơm, đừng nói gì đến việc đào kênh trên đất cát. Ai có sức góp sức, ai có tiền góp tiền, ai có trí tuệ góp trí tuệ. Không lẽ bao nhiêu học giả, bao nhiêu sức trẻ hôm nay mà không thể làm được việc đó sao.

Cha ông ta ngày xưa đã xẻ dọc một dải Trường Sơn dưới mưa bom, hàng ngày hàng nghìn tấn đất đá được đào bới, bị san lấp bởi bom đạn, rồi lại đào bới bằng sức người, bằng cuốc xẻng thô sơ. Ngày nay chúng ta có máy móc, có phương tiện, có trí tuệ và tiền bạc,...Thế thì không có lý do gì mà không làm được. Chỉ cần một trái tim đầy nhiệt huyết, một tấm lòng yêu nước là bạn đã có thể góp sức được rồi. Còn chần chừ gì nữa, trước tiên hãy suy nghĩ về phương pháp trị thủy. Ai rành về địa chất tìm hiểu về địa chất của miền Trung. Ai rành về khí tượng tìm hiểu về thông tin lũ lụt, bão của các năm. Có được một bản đồ địa hình chi tiết, phân bố dân cư, sông ngòi của miền Trung trước. Rồi chúng ta hãy cùng ngồi lại để lập kế hoạch.

Lũ lụt bắt nguồn từ đâu ? Giải quyết lũ bắt đầu từ đâu ? Dẫn nước ra biển thì chúng ta hãy bắt đầu từ các vùng lũ gần biển nhất. Đặt ra mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, giải quyết từng vùng, từng địa phương. Qua đó rút kinh nghiệm và phát triển dần đến hết các vùng khác. Muốn dẫn nước đi thì phải đào kênh, đào mương. 80 triệu người, mỗi năm trung bình góp 1000 đồng/1 người cũng được sơ sơ 80 tỷ. Làm theo cách của Nhật đưa thuế vào xăng (ví dụ : 100đồng/lít) cũng thu được một số tiền lớn cho việc này. Ai thử tính xem một năm Việt nam tiêu thụ bao nhiêu lít xăng.
Thành viên Đông Du của chúng ta càng ngày càng đông hơn, nhiều người đã học xong và đang đi làm, cũng có nhiều người trong ngành kiến trúc, xây dựng,...Cùnh nhau góp mỗi người một ít sức để tìm ra một phương án cho vấn đề lũ lụt miền Trung. Anh em thấy thế nào ?