Giúp đỡ TNS Việt Nam tại Nhật

Gửi bài trả lời

Mã xác nhận
Nhập vào đoạn mã xác nhận mà bạn thực sự nhìn thấy trong hình. Tất cả chữ cái đều được phân biệt với chữ số và không có số O.

Nếu bạn muốn đính kèm một hay nhiều tập tin trong bài viết, hãy sử dụng công cụ bên dưới.

Kích thước tệp tối đa cho mỗi tệp đính kèm: 1 MiB.

Xem toàn bộ Xem lại chủ đề: Giúp đỡ TNS Việt Nam tại Nhật

Re:Giúp đỡ TNS Việt Nam tại Nhật

Viết bởi Cao Minh Viet » Năm T10 15, 2009 8:47 pm

Anh thì không dám có lời khuyên gì cụ thể vì không ở gần. Trong tài liệu anh gửi có trang web của tổ chức giúp đỡ cho tu nghiệp sinh. Em nói anh bạn 21 tuổi đó liên lạc thử xem nhé. Liên lạc bằng điện thoại và nói tiếng Việt được. Nếu anh bạn đó ko thể liên lạc được thì em có thể hỏi giùm cho trường hợp đó.
Good luck !

Re:Giúp đỡ TNS Việt Nam tại Nhật

Viết bởi fukuzawa » Năm T10 15, 2009 6:49 pm

Ở chỗ gần em đang làm việc cũng có một TNS mới co 21 tuổi,bị công ty Nhật và công ty xuất khẩu lao động bên Việt Nam đối xử tệ quá.Ngày bị bắt làm thêm 3,4 tiếng mà không có phụ cấp gì hết,nghe cậu ta kể có hôm ngất ở công ty.Em đang không biết mình nên làm thể nào để giúp đỡ cậu ta cải thiện tình hình.Để sang đuọc Nhật làm việc phải vay gần 100tr,lương mỗi tháng 6man,phải tự lo tiền ăn ....không biết bao giờ mới trả hết nợ ở nhà.Đâý là tình cảnh chung của nhiều TSN.Công ty họ nắm mọi thứ,công ty xuất khẩu lao động ở Việt Nam thì giữ tiền đặt cọc,sổ đỏ.Anh có lời khuyên nào không ah?

Re:Giúp đỡ TNS Việt Nam tại Nhật

Viết bởi duy9f » Năm T10 15, 2009 6:46 pm

Ơn trời, hôm bữa mình hỏi rồi mà chưa có ai trả lời. Cảm ơn cmiviet nhiều nhiều.

Giúp đỡ TNS Việt Nam tại Nhật

Viết bởi Cao Minh Viet » Năm T10 15, 2009 5:02 pm


Trong chúng ta không biết có anh em nào đã từng đi thông dịch cho tu nghiệp sinh (TNS) Việt Nam tại Nhật chưa nhỉ. Không biết mọi người có những cảm nhận gì ? Cảm nhận về môi trường làm việc của TNS, những đãi ngộ mà TNS gặp phải trong thời gian lao động tại Nhật,v.v...Không hiểu là các công ty VN đưa TNS sang Nhật và các công ty tiếp nhận TNS tại Nhật không biết luật hay là cố tình không theo luật (vì mục đích lợi nhuận) mà các bạn TNS luôn là những người chịu thiệt thòi nhất.

Cùng là người VN, chúng ta làm được gì để giúp cho các bạn TNS VN sống và làm việc tốt hơn tại Nhật nhỉ ? Không biết mọi người đã từng nghĩ đến chưa và đã làm gì rồi. Có lẽ chúng ta chưa đủ mạnh, chưa đủ lực và khả năng để đấu tranh giùm cho các bạn TNS. Nhưng mình nghĩ ít nhất chúng ta cũng có thể giúp cho các bạn TNS hiểu rõ về những quyền lợi chính đáng mà mình phải được hưởng khi lao động tại Nhật. Nếu các bạn TNS tuân thủ theo luật pháp Nhật và làm việc chăm chỉ thì không có lý do gì mà họ lại bị đối xử không công bằng. Chúng ta biết tiếng Nhật, có học thức, muốn học tập để giúp cho quê hương đất nước của mình thì thiết nghĩ trước hết chúng ta có thể giúp cho những người đồng hương của mình ngay trên đất Nhật.

Những ai đáng giúp thì chúng ta giúp trong khả năng của mình.

Ở dưới đây có đường link và tài liệu liên quan đến quyền lợi của TNS nước ngoài tại Nhật. Hy vọng là nếu anh em có người quen là TNS thì có thể in giúp và giải thích cho mọi người về những quyền mà họ đáng được hưởng.

Anh em nên nhớ chỉ giúp trong khả năng của mình, không nên can dự quá sâu khi mình không đủ lực. Điều đó có thể gây ảnh hưởng xấu đến TNS và ngay chính bản thân mình. Mình chỉ nên ở vị trí cung cấp thông tin và thông dịch khi cần thiết.

1. Luật lao động của Nhật (tiếng Nhật) . Được áp dụng với tất cả 労働者 tại Nhật. Bao gồm cả 技能実習生(TNS năm thứ 2 sẽ trở thành 技能実習生 sau khi trải qua 1 kỳ thi kiểm tra năng lực) Link : http://law.e-gov.go.jp/htmldata/S22/S22HO049.html

2. Trang web tổ chức hỗ trợ TNS, có tiếng Việt và cơ quan hỗ trợ bằng tiếng Việt  Link : http://k-kenri.net

3. Tài liệu tóm tắt những câu hỏi về quyền lợi của TNS và TTS tại Nhật (tiếng Nhật và Việt)
Link : Tiếng Việt --> http://docs.google.com/Doc?docid=0AcnC2W3ua5IqZHNjd2g4OF83MGZkZmM5NnQ5&hl=en
Tiếng Nhật : http://docs.google.com/fileview?id=0B8nC2W3ua5IqZTJhNTllOTEtYmRjYy00ODdjLWJjNWQtMDUyMGYwZjkzODY2&hl=en

4. Những điều lưu ý TNS (tiếng Việt)
http://docs.google.com/fileview?id=0B8nC2W3ua5IqYjgyY2YxZjUtNTc1NS00NzJhLTlhMWEtNWM2YWM3ODc2Yzkx&hl=en