Gian nan nghề nghiệp!

Gửi bài trả lời

Mã xác nhận
Nhập vào đoạn mã xác nhận mà bạn thực sự nhìn thấy trong hình. Tất cả chữ cái đều được phân biệt với chữ số và không có số O.

Nếu bạn muốn đính kèm một hay nhiều tập tin trong bài viết, hãy sử dụng công cụ bên dưới.

Kích thước tệp tối đa cho mỗi tệp đính kèm: 1 MiB.

Xem toàn bộ Xem lại chủ đề: Gian nan nghề nghiệp!

Re:Gian nan nghề nghiệp!

Viết bởi TamNagoya » Ba T2 01, 2005 4:15 am

1.Theo luật , trong trường hợp Cty đơn phương cho thôi việc người lao động,phải thông báo cho người lao động biết trước ít nhất 30 ngày và phải bồi thường 1 khoản tiền cho người lao động.Trên thực tế :lao dộng nước ngoài bị thôi việc không hề đưọc bồi thường một khoản tiền nào cả, nếu không nói là ngược lại , có nghĩa là bị phạt vì 1 lý do rất vớ vẩn do bọn chủ nghĩ ra.
2.Lao động nước ngoài không được tự ý chuyển chỗ làm.Trên thực tế,trong trường hợp cty cắt hợp đồng thì người lao động chỉ còn cách về nước.
3.Luật quy định:tuần làm việc 40h.Số giờ tăng ca được nhân hệ số 1,25
4.Đúng , con số đó có tính cả giờ tăng ca.

Thêm 1 số kinh nghiệm và thông tin:
-Muốn khỏi bị bon chủ ép , chỉ có cách học tiếng Nhật cho chắc .Mong bạn đừng quên kinh nghiệm này.
-Lao động VN qua đây thường so sánh lương mình với lương người Nhật rồi đâm ra bất mãn,xung đột .
-Dù hưỏng lương không cao bằng người Nhật ,nhưng trung bình sau 3 năm làm việc ,nếu ăn xài,tiết kiệm vừa đủ ,người lao động có thể tiết kiệm được 100~150 man yen bỏ túi mang về VN.

Bạn nên hỏi kỹ việc số lương 17~19man mà họ hứa ,có tính giờ tăng ca vào không?
Mọi xung đột giữa người lao động VN với Cty Nhật đều diễn ra theo chiều hướng bất lợi cho người lao động VN .Và kịch bản thường xảy ra nhất khi đòi hỏi ,yêu sách của nlđ  không được giải quyết là  việc ..bỏ trốn ra ngoài của NLĐ .
Good luck!

Re:Gian nan nghề nghiệp!

Viết bởi minhdieu » Hai T1 31, 2005 6:19 pm

Anh cho em hỏi tiếp!

1. Trong luật lao động của Nhật khi một Cty phá sản, hoặc đơn phương cho thôi việc người lao động thì người lao động có được bồi thường hợp đồng hay không. Trong trường hợp ký hợp đồng làm việc 3 năm gặp trường hợp trên thì được bồi thường như thế nào?

2. Trong trường hợp trên thì mình được ở lại làm việc bên nhật không, được xin chuyển qua cty khác, hoặc làm công việc khác để kiếm tiền không hay phải buộc về nước.

3. Ngày làm việc theo luật bên Nhật là bao nhiêu giờ, 1 tháng bao nhiêu ngày, tăng ca ngày thường, ngày chủ nhật, ngày lễ thì nhân với hệ số mấy?

4. Anh cho hỏi anh ghi tính luôn 4,5h là giờ tăng ca phải không em chưa rõ?

Re:Gian nan nghề nghiệp!

Viết bởi TamNagoya » Chủ nhật T1 30, 2005 9:30 pm

Đây là những điều trong hợp đồng bạn cần làm rõ trước khi ký.Đây cũng là những điều gây ra mâu thuẫn giữa người lao động VN với các công ty Nhật:

1.Lương cơ bản ,tính trong giờ hành chính là bao nhiêu, 残業(giờ làm tăng ca ) là bao nhiêu?
2.Có thưởng trong năm hay không?(thường là NLĐ VN không được thưởng ,trong khi người Nhật được thưởng 2 lần/năm.Chuyện này hay gây tranh cãi nhất)
3.Tiền nhà là bao nhiêu,1 phòng bao nhiêu người ở?
4.Tiền điện nước ga  có tính trong tiền nhà không, hay tính riêng.
5.Ngày nghỉ trong năm, nếu làm thêm mà không nghỉ trong những ngày này thì tiền lương có được tính thêm phụ cấp không?
6.Bệnh hoạn phải về nước thì tiền thế chân có bị trừ đi hay không?

Xin giải thích thêm 1 chuyện để bạn hiểu,nhằm tránh những bất mãn sau này: CTy Nhật đưa bạn sang vì muốn sử dụng nguồn nhân lực giá rẻ.Thuê bạn , họ chỉ phải trả số tiền rẻ bằng 1/2 so với người Nhật .Luật lao động của Nhật có qui định số lương tối thiểu phải trả cho người lao động, bất kể là người Nhật hay người nước ngoài.Số tiền này tuỳ theo tỉnh ,vùng của Nhật mà chênh lệch nhau ít nhiều.Chẳng hạn lương tối thiểu phải trả cho người lao động tại tỉnh Shizuoka là 682yên/giờ(con số này tôi không nhớ chính xác lắm).Tuy nhiên ,bọn Nhật lại kiếm 1 lỗ hổng trong luật này để trả lương thấp hơn cho người nước ngoài.Vì thông thường ,người nước ngoài đến lao động tại Nhật , trong năm đầu tiên, visa của họ sẽ là 研修生(học nghề) ,đối tượng này lại nằm ngoài luật lao động nói trên .Nên bọn Nhật có thể tuỳ ý quyết định mức lương cho bạn trong giai đoạn này ,thừơng thì nó trả 350yên/giờ.
Mức lương 170000~190000 mà bạn được đề nghị có thể được tính luôn cả tiền 残業 4,5 h/ngày của bạn.Đây là thủ đoạn các Cty Nhật hay dùng để ép người lao động VN,mong bạn chú ý.
Còn gì thắc mắc ,bạn cứ hỏi nhé.

Re:Gian nan nghề nghiệp!

Viết bởi minhdieu » Chủ nhật T1 30, 2005 1:51 pm

Tôi là kỹ sư điện tử. Hiện tại có các công ty môi giới tuyển kỹ sư điện tử đi làm việc ở Nhật. Hợp đồng đi làm thời gian ít nhất là 3 năm, sẽ tuân thủ theo luật lao động  của Nhật. Lương tháng từ 170000~190000yen. Trừ chi phí ăn ở, bảo hiểm thì còn khoảng 120000yen. Chi phí vé máy bay đi 500$ + chi phí làm thủ tục 3500$ trước khi đi sẽ được học tiếng Nhật miễn phí từ 6-9 tháng.Nếu sau khi qua đó có vỡ hợp đồng vì một lý do nào đó thì chỉ được bồi thường 1500$
? Anh có kinh nghiệm thì tư vấn giúp em với (luật lao động của Nhật, kinh nghiệm làm việc, chi phí ăn ở, phương tiện đi lại).

Cảm ơn anh nhiều!

Re:Gian nan nghề nghiệp!

Viết bởi TamNagoya » Sáu T1 28, 2005 4:08 am

Nói sơ sơ cho tôi biết công việc, hợp đồng lao động của bạn đi rồi tôi mới trả lời được .Nhưng nói trước là rất rất rất gay go đấy, không ngon ăn như bạn tưởng đâu.

Re:Gian nan nghề nghiệp!

Viết bởi minhdieu » Năm T1 27, 2005 3:43 pm

Các bạn có biết luật lao động bên Nhật ra sao không? Sắp tới tôi có thể đi hợp tác lao động bên đó theo diện kỹ thuật nhưng tôi chưa biết gì về đất nước này

Re:Gian nan nghề nghiệp!

Viết bởi Nguyen Tran Phuong » Bảy T7 03, 2004 7:19 am

Bạn có thấy thật vô lí khi chạy đua theo các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế ?Bạn có thấy loài người hoàn toàn không làm chủ được tốc độ sống hằng ngày không?


Mình có thể cảm nhận và lý giải được điều này rất rõ.

好きなことをやればいい...やればできる...自分の人生が自分で決める

Thế bạn muốn cuộc sống của bạn do người khác quyết định hay sao?Tự mình làm những gì mình thích...có ích cho xã hội thì cái gì cũng nên làm,nhưng cái gì,như thế nào là có ích cho xã hội là do sự quyết định của mỗi người.Có nghĩa là nếu bạn tự quyết định được sự nghiệp của mình tức là có ích cho xã hội.Thế nên anh chàng người Nhật bỏ công ty Mastushita để theo đuổi âm nhạc mà anh ta thích là rất đáng hoan nghênh,nhưng hơi đáng tiếc, tiếc vì với trình độ của anh ta thì sẽ rất có ích tại những nước đang phát triển...Nói vậy tự nhiên hình dung ra một sự vận động thế này:
Tại các nước phát triển như Nhật,không cần những người giỏi vừa vừa...cần những người rất giỏi...còn lại những người giỏi nhàng nhàng sẽ di chuyển đến nơi có nhiều cơ hội hơn, như các nước đang phát triển ở Đông Nam Á...Nước Nhật chỉ cần một vài giáo sư giỏi và những lương dân đần độn biết nghe lời[wink]Hãy gọi những người Nhật kha khá như anh chàng người Nhật kia sang những nơi sống động hơn,như VN.
 Nhưng có một rào cản rất lớn là ngôn ngữ và văn hoá

Re:Gian nan nghề nghiệp!

Viết bởi phammanhlan » Tư T6 30, 2004 2:13 pm

 Wasabi ơi! Nói là nói vậy chứ khi người ta bị cuốn vào guồng quay không ngừng của cuộc sống thì cả đến thời gian riêng cho mình suy nghĩ, mình nhìn lại cái mình đang làm còn không có thì biết đâu mà từ bỏ hay không từ bỏ tất cả cái mình đang làm. 確かに好きなことがやればいい、だけど、二つ通りの選択をしなければならない。そのままの安定生活でもつまらない、それとも楽しいけど成功の確率が低い。
 Nhật Bản cũng đang chuyển mình sau những cú "sốc" kình tế với sự vất bỏ cái 経済制度 cũ và đi tìm cái gì đó mới chẳng phải là thú vị hơn sao! Nếu bạn "máu" bạn có thể thành công với viêc bạn yêu thích nhất.Nó còn tùy mức độ bạn "máu" thế nào!![tongue][tongue][tongue]

Re:Gian nan nghề nghiệp!

Viết bởi DaicaThay » Tư T6 30, 2004 11:29 am

ha ha ha!Một vấn đề đặt ra rất hay.Thế Wasabì đã tìm được cho mình một nghề yêu thích chưa vậy?

Gian nan nghề nghiệp!

Viết bởi wasabi » Tư T6 30, 2004 7:05 am

    スローワーカ,một danh từ đang dần khá phổ biến trong xã hội Nhật ,để chỉ những người làm các nghề tự do theo sở thích.
     Anh J1 ,một nhân viên của công ti 松下 với 20 năm trong nghề đã quyết định rời bỏ công ty để theo đuổi sở thích của mình :âm nhạc.Tốt nghiệp DH với chuyên môn về chất bán dẫn ,bao nhiêu năm cần cù trong nghề để rồi một hôm cách đây 6 năm anh nhận ra rằng:
   Cứ chạy đua mãi với đời rồi cũng chỉ đến trưởng phòng là cùng.Thôi thì từ bỏ danh vọng ,tiền tài để làm những gì mình thích !
    Hiện nay nghe đâu anh J1 đang miệt mài trong lĩnh vực nhạc nền cho phim ,và nhạc dành cho các bar.(?)Thu nhập của anh bây giờ chỉ bằng 1/2 so với khi làm ở 松下 nhưng anh cảm thấy rất vui với công việc anh đang theo đuổi.
    Còn anh J2 ,là một nhân viên cho công ty X nhưng mỗi ngày khi từ sở làm về đến nhà anh cảm thấy hạnh phúc với việc mua bán các tác phẩm mỹ thuật trên mạng.Công việc không mấy dính đến chuyên môn của anh.
    Nhật hay ở những nước phát triển ,xã hội là một hệ thống các xí nghiệp(?)Để đảm bảo cuộc sống con người phải cố vào một công ty nào đó.Ngay từ DH ,việc chọn ngành đã khó ,đến khi chọn nghề việc không được như ý càng dể xảy ra hơn .Khi cảm thấy chán nản với công việc đang làm chúng ta nên làm gì?Bạn có đồng tình với cách từ bỏ tất cả để theo cái mình thích như các Slow worker hiện nay không ?
    Bạn có thấy thật vô lí khi chạy đua theo các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế ?Bạn có thấy loài người hoàn toàn không làm chủ được tốc độ sống hằng ngày không?
    Bạn có thấy buồn cười với mấy câu nói khá phổ biến trong xã hội Nhật hiện nay không ?
    好きなことをやればいい...やればできる...自分の人生が自分で決める