暮らしの花

Gửi bài trả lời

Mã xác nhận
Nhập vào đoạn mã xác nhận mà bạn thực sự nhìn thấy trong hình. Tất cả chữ cái đều được phân biệt với chữ số và không có số O.

Nếu bạn muốn đính kèm một hay nhiều tập tin trong bài viết, hãy sử dụng công cụ bên dưới.

Kích thước tệp tối đa cho mỗi tệp đính kèm: 1 MiB.

Xem toàn bộ Xem lại chủ đề: 暮らしの花

Re:暮らしの花

Viết bởi shizuku » Chủ nhật T6 12, 2005 1:31 pm

Hoa Lan tặng sinh nhật:


Re:暮らしの花

Viết bởi shizuku » Chủ nhật T6 12, 2005 1:27 pm

Hoa Giáng Sinh :






Re:暮らしの花

Viết bởi midorikuro » Bảy T5 28, 2005 11:08 pm

Bạn shizuku hãy post tiếp đi, mình rất muốn tìm hiểu về văn hoá Nhật Bản lắm
Hân hạnh được làm quen với tất cả mọi người.
Midori Kuroi

Re:暮らしの花

Viết bởi shizuku » Năm T5 26, 2005 11:16 pm

雛祭りの花 Ngày 3/3 ngày lễ của các bé gái, ngoài trưng bày búp bê 雛人形  Hina-ningyou (tất cả gồm có 15 con búp bê) ra người Nhật còn trang trí những bó hoa cực kì đẹp.





Ngày 5/5 子供の日の花 (Tết Đoan Ngọ)Ngày lễ của các bé trai thường trang trí cờ cá chép và 五月の人形. Và không thể thiếu được hoa trang trí trong ngày này.

(omake)

Ngày 7/7 七夕の花 Ngày Sao Ngưu Lang và Sao Chức Nữ gặp nhau, người ta thả trôi sông những cành trúc hoặc trang trí cành trúc ngoài cửa sao cho cành trúc hướng lên trời với mong muốn bắc cầu nối cho Ngưu Lang gặp Chức Nữ. huhu


Ngày 9/9 ngày Trùng Dương 重陽の花 Người Nhật trang trí các loại hoa Cúc.




Re:暮らしの花

Viết bởi nezumi84 » Hai T5 23, 2005 9:38 am

Bạn shizuku có kiến thức rất nhiều về Nhật Bản ha. Mình cũng muốn biết thêm về phong tục tập quán của Nhật Bản lắm. Bây giờ shizuku chắc đang sống và học tập tại Nhật phải không. Shizuku có thể post về phong tục cưới hỏi của người Nhật được không. Nó có khác gì nhiều so với ở Việt Nam không.[wink]

暮らしの花

Viết bởi shizuku » Bảy T5 21, 2005 4:25 pm

Ikebana

※正月の花

Ngày Tết của người Nhật không thể thiếu được Tùng-Trúc-Mai 松竹梅(しょうちくばい), ba loại cây mang đến sự may mắn và niềm hạnh phúc. Tùng-Trúc-Mai không phải là hoa nhưng có lý do đặc biệt để người Nhật xếp loại chúng vào các loại hoa trang trí trong ngày Tết.




Cây Tùng quanh năm xanh tươi tốt, đầy sức sống nên người Nhật quan niệm nó là cây may mắn và xếp vào các loại hoa ngày Tết. Người Nhật thường trang trí cây Tùng trong các dịp chúc thọ, mừng đám cưới, đám hỏi.

Cây Trúc có thân mảnh mai, bé nhỏ nhưng lại rất dẻo dai, không có gió mưa, bão táp nào có thể quật đổ được.

Cây Mai từ xưa đã được người Nhật quý mến vì vậy trong Vạn Diệp Tập cũng được nhắc đến rất nhiều. Các bài thơ trong Vạn Diệp Tập viết về hoa Mai lai có sức hấp dẫn hơn các bài thơ về hoa anh đào. Có lẽ vì Mai là cây chịu đựng được thời tiết giá lạnh mà vẫn tở hương thơm, thanh khiết và cao quý.



Ngoài ra người Nhật còn trang trí hoa Lan , Cúc . Đây là hai loại hoa được hay được thấy trong các bức tranh Thuỷ Mạc nổi tiếng của Trung Quốc. Tranh Thuỷ Mạc hay được  thấy với 4 loại hoa được gọi là  四君子: Lan, Trúc, Mai, Cúc.

Hoa Trà(?) 椿, Hoa Thuỷ Tiên 水仙: Đây là hai loại hoa nở rất đẹp vào giữa đông giá lạnh, làm cho cảnh sắc ngày Tết trở nên tươi tắn hơn. Thêm nữa người Nhật hay cắm hoa Ikebana với Hoa Trà va Thuỷ Tiên.