"Cơn lốc" giảm giá ôtô sắp đến?

Gửi bài trả lời

Mã xác nhận
Nhập vào đoạn mã xác nhận mà bạn thực sự nhìn thấy trong hình. Tất cả chữ cái đều được phân biệt với chữ số và không có số O.

Nếu bạn muốn đính kèm một hay nhiều tập tin trong bài viết, hãy sử dụng công cụ bên dưới.

Kích thước tệp tối đa cho mỗi tệp đính kèm: 1 MiB.

Xem toàn bộ Xem lại chủ đề: "Cơn lốc" giảm giá ôtô sắp đến?

Re:"Cơn lốc" giảm giá ôtô sắp đến?

Viết bởi phuongthe_ngoc » Bảy T3 25, 2006 1:04 am

Hôm nay (24/3), Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ phương án thuế đối với ôtô cũ nhập khẩu. Mỗi chiếc xe cũ sẽ phải "gánh" tối thiểu 3 loại thuế: Thuế tuyệt đối, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT. Mức thuế sẽ được tính tuỳ theo chủng loại xe. Tuy nhiên, mức thuế cao nhất có thể lên tới 642%. Xe 1.0 đến 4.0 chịu mức thuế cao nhất.

Theo dự kiến, mức thuế tuyệt đối áp dụng đối với ôtô cũ nhập khẩu dưới 5 chỗ ngồi sẽ từ 3.000 - 25.000USD, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ từ 2.000 - 17.500USD/chiếc, thuế GTGT từ 600 - 5.250USD/chiếc. Loại xe từ 1.0 đến dưới 1.5 sẽ có tổng số thuế phải nộp có tỉ lệ cao nhất (khoảng 642%), tiếp đó là xe từ 1.5 đến 2.0 (615%), xe từ 2.0-4.0 (560%), 4.0-5.0 (518%), trên 5.0 (477%).

Loại xe chở người từ 5 chỗ đến 9 chỗ có tổng số thuế phải nộp thấp hơn (từ 465-560%), xe chở người trên 9 chỗ đến 16 chỗ có tổng số thuế phải nộp khoảng từ 341-405%.

Một quan chức của Bộ Tài chính cho biết: Do việc xác định giá thực thanh toán của ôtô đã qua sử dụng phụ thuộc vào điều kiện mua bán, chất lượng xe, phương thức mua bán. Nếu để doanh nghiệp tự khai báo, giá xe sẽ rất thấp, trong khi cơ quan hải quan lại không thể xác định giá trị thực tế thanh toán. Do đó, để hạn chế một phần gian lận về giá và tạo sự bình đẳng về nghĩa vụ thuế, Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ cho áp dụng thuế nhập khẩu tuyệt đối đối với ôtô đã qua sử dụng loại từ 15 chỗ ngồi trở xuống.

Mức thuế tuyệt đối sẽ được phân loại theo tiêu chí chỗ ngồi và dung tích xilanh, không tính theo dòng xe, đời xe và năm sản xuất. Mức thuế được xây dựng dựa trên mức thuế VN đã cam kết trong tiến trình đàm phán gia nhập WTO, đồng thời phải đáp ứng yêu cầu giá bán xe sau khi cộng các khoản thuế và chi phí hợp lý phải cao hơn giá bán xe đã qua sử dụng cùng loại tại thị trường trong nước.

Bộ Tài chính cho biết: Cách thu thuế tuyệt đối sẽ thúc đẩy DN nhập về những loại xe tốt. Bởi cùng một lô xe NK, xe còn chất lượng cao mới dễ bán và bán được giá cao. Điều đó sẽ thúc đẩy DN khi NK xe về phải tự đảm bảo được các tiêu chuẩn quy định, tránh hiện tượng biến VN trở thành bãi rác như dư luận đang lo ngại xung quanh việc NK ôtô cũ.

Khi thực hiện chính sách mới này, số lượng xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ rất lớn. Gian lận có thể sẽ xảy ra dưới nhiều hình thức. Chính vì vậy, Bộ Tài chính cũng sẽ siết chặt quản lý mặt hàng này. Chỉ có 4 cảng biển quốc tế của VN được phép làm thủ tục nhập khẩu ôtô cũ gồm: TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cái Lân (Quảng Ninh). Hàng hoá cũng chỉ được cơ quan hải quan cho giải phóng, thông quan khi có thông báo xe đạt chất lượng nhập khẩu của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành.
(theo Kinh Te Do Thi)

Re:"Cơn lốc" giảm giá ôtô sắp đến?

Viết bởi vanphuc » Năm T2 16, 2006 2:54 pm

Giá ôtô trong nước sẽ giảm 20%
06:30' 16/02/2006 (GMT+7)  
(VietNamNet) - Một số nhà kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu ôtô xin giấu tên vừa đưa ra dự báo giá xe ôtô thực mua trong nước năm 2006 sẽ giảm bình quân 20% khi xe cũ nhập khẩu chính thức tham gia thị trường.

Xe cũ nhập khẩu sẽ có giá dưới 20.000 USD

Các phân tích đều thống nhất ở một điểm là xe cũ đang có nhiều lợi thế, bởi giá của nó sẽ không cao.

Mức thuế áp dụng với xe cũ nhập khẩu theo ông Quách Đức Pháp - Vụ trưởng Chính sách thuế Bộ Tài chính thì dự định sẽ là 150% và thuế tiêu thụ đặc biệt là 50%. Đây được coi là mức thuế khá cao đối với xe cũ. Thử tính 1 chiếc xe nhập khẩu có giá 5.000 USD thì về đến Việt Nam giá thành của nó đã trên 20.000 USD rồi, nếu nhập xe có giá từ 7.000 USD trở lên về khó cạnh tranh được với xe trong nước. Tuy nhiên các nhà nhập khẩu khi được hỏi đã trả lời rằng xe cũ họ nhập chỉ có giá từ 2.000 USD/xe đến 3.000 USD/xe. Xe nhập về đến Việt Nam chủ yếu sẽ có giá dưới 20.000 USD/xe, rất phù hợp với khả năng chi trả của nhiều người tiêu dùng.

 
Dự báo giá ôtô trong nước sẽ giảm 20% trong năm 2006.

Vấn đề hiện nay là việc áp giá tính thuế tối thiểu trong tính thuế nhập khẩu hàng hoá đã bị bãi bỏ, nên doanh nghiệp khai giá nhập thường theo ý họ, chủ yếu là khai giá trên hợp đồng thấp hơn giá thực mua để giảm số tiền thuế phải nộp và giảm giá xe. Hải quan tuy có định giá, nhưng với xe cũ mua cả lô, mỗi cái mỗi khác thì việc định giá sẽ gặp nhiều khó khăn. Cái khó nhất hiện nay là làm sao cơ quan Hải quan phải có cách tính toán trị giá cho hợp lý. Với ôtô mới, việc xác định giá còn khó, huống hồ ôtô cũ - một nhà nhập khẩu đã nói như vậy. Đây sẽ là cách để các doanh nghiệp làm cho xe cũ có giá bán thấp?

Trong khi đó, giá xe sản xuất, lắp trong nước còn khá cao. Theo tính toán, giá bộ linh kiện của hầu hết các loại xe tại Việt Nam hiện đều ở mức trên 10.000 USD/bộ. Mức giá này thường chỉ kém giá xe nguyên chiếc bán tại các nước trong khu vực hoặc chính quốc từ 12%-15% và khi xuất khẩu  bộ linh kiện thì toàn bộ khoản thuế nội địa đều được hoàn trả cho nhà sản xuất. Vì vậy giá thành bộ linh kiện tại Việt Nam đang bị coi là được đẩy lên khá cao, nhà sản xuất có lãi lớn và muốn cạnh tranh được với xe nhập khẩu thì bắt buộc họ phải hạ giá bán.

Giá ôtô thực tế đang giảm

Trên thực tế giá xe trong nước đã giảm khá mạnh. Ngoài việc giảm giá của các nhà sản xuất như Toyota, Ford, Vidamco... thì các đại lý cũng giảm giá bán cho khách mua. Thời gian qua đã có nhiều loại xe giảm giá mạnh. Chẳng hạn chiếc Zace Surf  (Toyota) năm 2005 có giá bán 32.000 USD nay giảm xuống còn 29.000USD, đã có người mua được với giá 22.000USD (giảm trên 20%).  

Mercedes vào đầu năm 2006 đã chính thức tăng giá xe, nhưng thực tế giá xe giao cho khách hàng của liên doanh này vẫn giảm vài nghìn USD so với năm 2005. Thậm chí Mercedes còn quảng cáo khuyến mãi đặc biệt cho hai dòng xe sang trọng C180K Classic (giá thông báo 59.200USD, giá bán 54.999USD - giảm gần 10%) và C240 Avantage (thông báo 81.000USD bán 64.999USD giảm trên 20%), chưa kể chính sách ưu tiên của đại lý.

Với các loại xe khác giá thực mua bao giờ cũng thấp hơn giá của nhà sản xuất từ 1.000USD đến 4.000USD tuỳ từng loại xe. Tính tại thời điểm này giá xe bình quân đã giảm trên 10%. Nhiều đại lý đã hy sinh toàn bộ hoa hồng của mình cho người mua để thu hồi vốn nhanh, tránh phát sinh tiền lãi ngân hàng, nhất là với những loại model cũ như Zace (Toyota), Laser (Ford) đã ngừng sản xuất và xe còn tồn kho nhiều.

Bản thân với những loại xe này nhà sản xuất cũng liên tục giảm giá cho các đại lý. Chẳng hạn xe Zace của Toyota còn tồn nhiều, cuối năm 2005 đã từng để lún cả sân thể thao tại công ty nay phải mang đi gửi, mỗi xe mất 400.000 đồng/tháng, càng để lâu càng lỗ nên hàng tháng vẫn giảm giá bán tuy giá công bố vẫn giữ nguyên.

Bên cạnh đó, theo thông tin của các nhà sản xuất xe, thời gian tới các hãng xe trong nước sẽ đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng. Ngay cả Toyota vừa rất mạnh tay trong việc giảm giá xe cũng cho biết sẽ liên tục có các chương trình khuyến mãi để cạnh tranh.

Các nhà kinh doanh dự đoán giá xe sẽ giảm bình quân 20% vào nửa cuối 2006 khi xe cũ bắt đầu nhập về nhiều. Nếu giữ được mức chênh lệch giữa xe cũ nhập khẩu  và  trong nước cùng loại ở mức từ 6.000 USD đến 8.000 USD/xe thì sức cạnh tranh của xe trong nước mới mạnh và thị trường ôtô sẽ sôi động.

(Trần Thuỷ  )

Re:"Cơn lốc" giảm giá ôtô sắp đến?

Viết bởi vanphuc » Tư T2 15, 2006 3:56 pm


Em xin đưa ra 1 câu hỏi. Nếu tả dụ 1 nguời A ở Việt Nam mua 1 oto đã qua sử dụng của nguời B ở nuớc ngoài với giá 10.000 dollar. Đó là giá trên thực tế nhưng trên hợp đồng chỉ ghi là mua với giá 5.000 dollar. Nếu mua xe mới thì hải quan có thể phát hiện dễ dàng nhờ vào bảng biểu giá xe oto, nhưng vì là xe cũ nên có thể đuợc mua với bất kì giá nào.

Nếu trả đúng giá hợp đồng thì nguời A sẽ mất : 10.000 + 10.000 x 150% thuế = 25.000 ( dollar - chưa kể chi phí vận chuyển ).

Nếu ăn chia với bên B theo tỉ lệ 2:1 nếu bên B đồng ý ghi giá hợp đồng là 5.000 dollar thì bên A mất: 10.000 + 5.000x150% thuế + 5.000x50%hoa hồng = 20.000 dollar.

Bên B sẽ đuợc lợi hơn so với việc thanh toán đúng với giá trị thực là 25.000 - 20.000 = 5.000 dollar.

Bản chất của việc ăn chia chỉ là trốn thuế, và chịu thiệt là nhà nuớc.

Số tiền trên sẽ nhiều hơn gấp ruỡi nếu bên B tự lập cho mình 1 đầu mối thu mua xe cũ ở nuớc ngoài và tự ghi hợp đồng bán xe cho chính mình (tất nhiên với danh nghĩa 1 pháp nhân khác). Tức là với mỗi xe bên B sẽ thu lợi 7.500 dollar tiền trốn thuế. Nếu số xe không phải là 1 chiếc mà là 100 chiếc thì số tiền là 750.000 dollar.

Sau khi nhập vào trong nuớc, trừ chi phí vận chuyển và bán hàng, nếu mỗi xe cho lợi nhuận là 1.500 dollar thì tổng số tiền lời khi nhập 100 xe như thế là 900.000 dollar.

Điều này có thể xảy ra đuợc không và nếu có thì nhà nuớc có biện pháp gì để ngăn chặn.

Điều này rất khó xảy ra nếu giá ô tô trong nuớc hạ xuống,và mình nghĩ trong tương lai gần thì việc mua một chiếc toyota  mới tại Viêt Nam sẽ có giá không chênh lệnh với mua một chiếc như vậy tại Nhật.Khi đó liệu có khả năng  người tiêu dung đi mua một chiếc xe cũ từ nước ngoài với giá như một chiếc xe mới không?Giống như mua một chiếc máy ảnh canon lắp ráp tai Việt Nam cũng vậy,giá gần như nhau ,có khi con rẻ hơn nữa.
Nước Nhật bây giờ 財政 rất khó khăn,rất có thể họ phải nâng mức thuế doanh nghiêp giống như bây giờ họ đang nâng 消費税,vì vậy viêc những công ty mở các công trường tại nước ngoài sẽ mạnh hơn.Khi đó họ sẽ dùng 技術 và 経営ノウハウ của mình để khai thác thị trường nước ngoài và thu lợi nhuận.
Còn việc cố bảo hộ để chờ các công ty trong nước đủ sức manh thi thật là khó.Thay vì trông chờ vào nhà nước có những chính sách bảo hộ trước một nguy cơ nào đó,hãy bắt các doanh nghiệp của mình và những công ty nước ngoài tại Việt Nam tự thân vân động.Có như vậy thì dân nghèo mình mới có ô tô đi đồng chứ.Chứ cứ xe bò chở lúa thì mệt lắm.[cry]
Hì em gop ý kiến vui vây thôi.

Re:"Cơn lốc" giảm giá ôtô sắp đến?

Viết bởi TiNhYeUBuOnLaM » Tư T2 15, 2006 3:04 pm

Em xin đưa ra 1 câu hỏi. Nếu tả dụ 1 nguời A ở Việt Nam mua 1 oto đã qua sử dụng của nguời B ở nuớc ngoài với giá 10.000 dollar. Đó là giá trên thực tế nhưng trên hợp đồng chỉ ghi là mua với giá 5.000 dollar. Nếu mua xe mới thì hải quan có thể phát hiện dễ dàng nhờ vào bảng biểu giá xe oto, nhưng vì là xe cũ nên có thể đuợc mua với bất kì giá nào.

Nếu trả đúng giá hợp đồng thì nguời A sẽ mất : 10.000 + 10.000 x 150% thuế = 25.000 ( dollar - chưa kể chi phí vận chuyển ).

Nếu ăn chia với bên B theo tỉ lệ 2:1 nếu bên B đồng ý ghi giá hợp đồng là 5.000 dollar thì bên A mất: 10.000 + 5.000x150% thuế + 5.000x50%hoa hồng = 20.000 dollar.

Bên B sẽ đuợc lợi hơn so với việc thanh toán đúng với giá trị thực là 25.000 - 20.000 = 5.000 dollar.

Bản chất của việc ăn chia chỉ là trốn thuế, và chịu thiệt là nhà nuớc.

Số tiền trên sẽ nhiều hơn gấp ruỡi nếu bên B tự lập cho mình 1 đầu mối thu mua xe cũ ở nuớc ngoài và tự ghi hợp đồng bán xe cho chính mình (tất nhiên với danh nghĩa 1 pháp nhân khác). Tức là với mỗi xe bên B sẽ thu lợi 7.500 dollar tiền trốn thuế. Nếu số xe không phải là 1 chiếc mà là 100 chiếc thì số tiền là 750.000 dollar.

Sau khi nhập vào trong nuớc, trừ chi phí vận chuyển và bán hàng, nếu mỗi xe cho lợi nhuận là 1.500 dollar thì tổng số tiền lời khi nhập 100 xe như thế là 900.000 dollar.

Điều này có thể xảy ra đuợc không và nếu có thì nhà nuớc có biện pháp gì để ngăn chặn.

Re:"Cơn lốc" giảm giá ôtô sắp đến?

Viết bởi phuongthe_ngoc » Ba T2 14, 2006 11:19 pm

Mình thấy rõ ràng dù có giảm nhiều nữa thì giá xe hơi mới vẫn là không thể với tới đối với phần đông người tiêu dùng VN.Chỉ hy vọng vào nguồn xe cũ sắp được nhập tới đây và các loại xe hơi TQ mới có thể làm một sự thay đổi ở thị trường VN như đã diễn ra với xe máy cách đây nhiều năm!

Re:"Cơn lốc" giảm giá ôtô sắp đến?

Viết bởi ipsum » Ba T2 14, 2006 11:03 pm

Thị trường ôtô: Giảm giá vẫn nguội

Cuộc đua giảm giá ôtô đã chính thức bắt đầu từ sau khi hãng Toyota công khai tuyên bố giảm giá từ 1.000 - 3.000 USD/xe, nhưng trớ trêu là sức mua vẫn hết sức nguội lạnh!

Đua nhau hạ giá

Đầu năm 2006, hãng xe Mitsubishi và Mercedes vẫn tuyên bố tăng giá, thì mới đây Mercedes thông báo khuyến mãi đặc biệt cho hai dòng xe C180K Classic (giá thông báo 59.200 USD, giá bán 54.999USD) và C240 Advantage (thông báo 81.000 USD bán 64.999USD).

Hãng Toyota tiếp tục hạ giá từ 1.000 - 3.000 USD/chiếc một loạt dòng xe: Corola Altis, Zace, Vios và ngay cả loại xe "cháy hàng" là Innova cũng đang được giảm 300 USD để thu hút khách.

Để đối phó, Công ty ôtô Việt Nam-Daewoo (Vidamco) tung ra chương trình khuyến mãi (áp dụng đến hết ngày 28.2). Theo đó, giá xe Matiz, Lanos, Gentra, Lacetti, Magnus đều được giảm từ 200 USD - 1.700 USD/xe, trong đó 2 loại xe giảm giá mạnh nhất là: Gentra S giảm 1.500 USD và Gentra SX 1.700 USD so với tháng 1.2006.

Thế nhưng, giá bán của các đại lý còn thấp hơn, trừ Matiz, còn các loại xe khác đều có thể mặc cả giảm giá thêm từ 1.000 USD đến 2.000 USD/xe tuỳ loại.

Đối thủ đáng gờm của các phòng trưng bày nói trên là các cửa hàng chuyên bán ôtô nhập khẩu (nhập khẩu) nguyên chiếc. Các cửa hàng tại số 9 Đoàn Trần Nghiệp, 6D Thái Phiên, 198 Trần Quang Khải (Hà Nội)... đều đầy ắp ôtô nhập khẩu.

Được biết, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đang tồn đọng rất lớn, nhưng bán không được bao nhiêu cũng đang làm giới kinh doanh xe nhập khẩu lao đao. Giá bán thực tế một chiếc Prado 4.0 nhập khẩu hiện chỉ khoảng hơn 80.000 USD. Suzuki Vitara nhập khẩu 5 chỗ giá bán 31.000 USD, Honda Stream 7 chỗ giá 41.000 USD...

Tại Tp.HCM cũng diễn ra đợt giảm giá với nhiều loại xe. Mức giảm giá sau khi thoả thuận, tuỳ loại xe, tuỳ đại lý mà có thể dao động từ 150 - 2.000 USD. Tại cửa hàng Saigon Ford, các loại xe Focus, Mondeo, Laser, Escape đã được chính thức công bố giảm giá.

Mức giảm chính thức của xe Escape 3.0L là 500 USD, từ 47.900 xuống còn 47.400 USD. Sau khi thương lượng, nhân viên tư vấn bán hàng đã đồng ý sẽ giảm thêm 2.000 USD. Như vậy, ngày 12/2, mức giảm thực tế của loại xe này là 2.500 USD so với giá công bố 47.900 USD. Trong khi cách đây khoảng 1 tuần, cũng loại xe này, một nhân viên tư vấn bán hàng cho biết giảm 1.700 USD.

Trong vai khách mua xe, phóng viên còn được một nhân viên tư vấn bán hàng "bật mí", nếu mua loại xe 5 chỗ ngồi, bạn có thể đợi đến sau ngày 15/2 mua, vì lúc đó giá xe có thể giảm. Tương tự, tại cửa hàng trưng bày các loại xe Daewoo của Công ty liên doanh Vidamco tại đường Tôn Đức Thắng, quận 1, giá một số loại xe đã chính thức giảm từ 300 - 1.000 USD.

Chẳng hạn như các loại xe Matiz giảm 300 USD, xe Lanos giảm 700 USD, xe Lacetti giảm 800 USD và dòng xe mới Gentra giảm 1.000 USD. Sau khi thoả thuận, khách hàng còn có thể được đại lý giảm giá khoảng 150USD/chiếc.

Thị trường vẫn nguội

Chỉ một đoạn đường ngắn trên đường Nguyễn Văn Cừ - Gia Lâm đã có tới 6 cửa hàng ôtô: Nhân Hoà, Vĩnh Hưng, Sơn Dương, Sinh Tài..., nhưng qua quan sát (ngày 13/2), nơi đây đều vắng khách.

Hàng loạt các phòng trưng bày ôtô sang trọng của các hãng: Daewoo ở 121 Thái Hà, Thăng Long Ford 105 Láng Hạ, Toyota TC ở 103 Láng Hạ; Ssangyong, Mazda, Fiat... ở số 46 Láng Hạ đều vắng người tìm mua ôtô. Trao đổi với những người đang có mặt tại các cửa hàng, họ đều chung câu trả lời: "Đến để xem giá ôtô hạ tới mức nào rồi".

Theo nhận xét của những người đang quan tâm tới câu chuyện ôtô hạ giá, mức giảm giá của các hãng xe chẳng đáng là bao so với giá cùng loại ôtô tương tự cách đây mấy năm. Trong năm 2004, chiếc xe Camry ở Việt Nam tăng giá từ 35.000 USD/xe lên tới 65.000 USD/xe, trong khi cùng thời điểm đó, thuế các loại đối với chiếc xe này chỉ tăng khoảng 34%.

Nếu so sánh với chiếc xe Camry 3.0 được lắp ráp tại Việt Nam có giá tới 65.000 USD/xe, thì cùng chiếc xe này lắp ráp tại Nhật chỉ có mức giá 18.000 USD, và đến 25.000 USD (giá CIF Việt Nam). Điều này đã cho người tiêu dùng thấy rất rõ rằng, chuyện giảm giá của các hãng sản xuất lắp ráp trong nước mới chỉ là "đòn tâm lý", chứ chưa thực sự giảm giá so với giá trị thật của những chiếc ôtô.

Tại Tp.M, sức mua xe cũng chưa có dấu hiệu tăng. Nhân viên tư vấn bán hàng của cửa hàng Saigon Ford cho biết, đây đang là giai đoạn các hãng ráo riết cạnh tranh về giá để thu hút khách hàng.

Sẽ có cuộc đại hạ giá?

Theo nhiều nguồn tin thì bắt đầu từ ngày mai (15/), rất có thể sẽ diễn ra một cuộc giảm giá xe mới do các công ty ôtô tung ra.

Còn về lâu dài, theo các chuyên gia kinh tế, chắc chắn giá ôtô sẽ tiếp tục giảm và giảm mạnh. Bởi trong các cuộc đàm phán gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), các đối tác lớn như Mỹ, Nhật Bản đang thúc ép Việt Nam phải cho phép nhập khẩu ôtô cũ và giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc xuống mức 60% (hiện đang là 80%).

Các cuộc đàm phán đang diễn ra rất quyết liệt, vấn đề chỉ còn là lộ trình hạ thuế để giảm giá ôtô như thế nào. Mặt khác, theo các cam kết quốc tế, 2006 sẽ là năm cuối cùng Việt Nam tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe lắp ráp trong nước.

Đồng thời, Nghị định 12/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 23/1/2006, đã cho phép từ 1/5/2006, các doanh nghiệp được nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng. Khi đó, thị trường ôtô sẽ vô cùng phong phú và giá ôtô sẽ trở nên cạnh tranh rất quyết liệt.

Một yếu tố không kém phần quan trọng là theo cam kết gia nhập WTO song phương Việt Nam - Trung Quốc, chúng ta sẽ mở cửa cho một doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư sản xuất ôtô du lịch. Đây sẽ là một yếu tố tác động rất mạnh lên thị trường ôtô của Việt Nam, buộc giá ôtô phải giảm mạnh.

Theo VNECONOMY cập nhật: 14/02/2006

Re:"Cơn lốc" giảm giá ôtô sắp đến?

Viết bởi phuongthe_ngoc » Ba T2 14, 2006 6:43 pm

đây là một quyết định được chú ý nhất trong năm 2006 ở VN.Hiện giờ các đại gia buôn bán xe hơi đã nhảy vào chiến dịch tìm nguồn nhập các xe cũ được SX từ 2001 trở lại đây!Hứa hẹn người tiêu dùng VN sẽ có nhiều lựa chọn hơn với mức giá hợp lý hơn!
Gì chứ khoảng 50triệu một chiếc thì có lẽ mấy ông bên giao thông chuẩn bị lo nâng cấp đường và biên soạn lại luật giao thông là vừa!Không khống chế sớm cũng là mối quan ngại không nhỏ....

"Cơn lốc" giảm giá ôtô sắp đến?

Viết bởi TamNagoya » Ba T2 14, 2006 2:55 am


Một loạt động thái về chính sách nhập khẩu, vài doanh nghiệp đang tích cực xúc tiến việc lắp ráp xe hơi Trung Quốc... cho thấy dấu hiệu của một “cơn lốc” giảm giá xe ôtô trong vài tháng tới.

Giảm giá ôtô - phản ứng dây chuyền!

Thị trường ôtô VN đang có những động thái cực kỳ có lợi cho người tiêu dùng. Hôm 10/2/2006, Công ty ôtô Ford Việt Nam đã chính thức công bố sẽ giảm giá một số sản phẩm, các mẫu xe hơi được giảm giá sẽ là những sản phẩm cạnh tranh với các mẫu mà Toyota VN cũng vừa giảm giá. Cùng thời điểm, liên doanh sản xuất ôtô Vidamco chuyên sản xuất các loại xe GM-Daewoo cũng đưa ra một chương trình khuyến mãi đặc biệt (áp dụng đến hết tháng 2/2006) cho 13 loại xe.

Trước đó, từ ngày 12/1/2006, Công ty Toyota Việt Nam đã dội "bom" vào thị trường ôtô trong nước đang hồi ảm đạm khi tung ra dòng xe Innova đa dụng (8 chỗ ngồi) với sự đột phá về giá rất cạnh tranh trong thời điểm hiện nay (với mức 26.900USD/chiếc cho loại Z và 29.900USD cho loại G), thấp hơn giá dòng xe tương đương của hãng Mitsubishi (là Grandis) hơn 13.000 USD.

Và chỉ trong vòng 2 tuần sau khi tung ra dòng xe này, đã có 994 hợp đồng bán xe Innova khiến dòng xe này chiếm đến 63,5% lượng xe bán ra trong tháng 1/2006 của Toyota Việt Nam. Và chính Innova đã làm cho lượng xe bán ra của 10 thành viên còn lại thuộc VAMA tụt hẳn một cách đáng ngại.

Có thể xem động thái giảm giá xe thực tế (thông qua Innova) của Toyota Việt Nam là một gáo nước lạnh dội vào sự "cứng đầu" của các thành viên còn lại thuộc VAMA khi họ vẫn chưa có dấu hiệu "cầu thị" đối với người tiêu dùng!

Tiếp đó, ngay vào ngày cận Tết Bính Tuất, Toyota Việt Nam tiếp tục kích nổ cho phản ứng dây chuyền về giảm giá xe khi quyết định giảm giá bán lẻ 3 dòng xe thông dụng của mình là Zace, Corolla Altis và Vios từ 1.800 USD đến 3.000 USD /chiếc.

Theo giới kinh doanh ôtô, trong vòng 2 tuần tới, VAMA sẽ công bố bảng giá bán lẻ ôtô cho năm 2006 của tất cả các thành viên. Và "phản ứng dây chuyền" giảm giá (dù chút ít thôi) là tất yếu.

"Cơn lốc" giảm giá chỉ còn tính bằng tháng?

Bằng Nghị định 12/2006/NĐ-CP (ký ngày 23/1/2006) về Cơ chế điều hành xuất nhập khẩu mới, có hiệu lực kể từ ngày 1/5/2006, Chính phủ đã bãi bỏ quy định cấm nhập khẩu xe ôtô các loại đã qua sử dụng. Thay vào đó, ôtô các loại đã qua sử dụng được nhập khẩu chỉ phải bảo đảm điều kiện là: đã qua sử dụng không quá 5 năm, tính từ năm sản xuất đến năm nhập khẩu (khoản 3, điều 10 NĐ 12/2006/NĐ-CP).

Theo một nguồn tin riêng đáng tin cậy, mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với loại xe hơi cũ này sẽ là 135% (tức gấp rưỡi so với thuế suất thuế nhập khẩu xe mới nguyên chiếc hiện hành là 90%) .Thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng xe cũ được áp dụng như đối với xe mới nhập khẩu. Đây là một sức ép khiến xe ôtô sản xuất trong nước buộc phải giảm giá bán để có thể cạnh tranh và tồn tại.

(Theo VNExpress)

@ipsum: Innova giống y chang mấy chiếc Ipsum đời mới nhất bên này đó anh .