Nhờ các bác tư vấn giúp

Gửi bài trả lời

Mã xác nhận
Nhập vào đoạn mã xác nhận mà bạn thực sự nhìn thấy trong hình. Tất cả chữ cái đều được phân biệt với chữ số và không có số O.

Nếu bạn muốn đính kèm một hay nhiều tập tin trong bài viết, hãy sử dụng công cụ bên dưới.

Kích thước tệp tối đa cho mỗi tệp đính kèm: 1 MiB.

Xem toàn bộ Xem lại chủ đề: Nhờ các bác tư vấn giúp

Re:Nhờ các bác tư vấn giúp

Viết bởi ETVN » Năm T2 05, 2009 9:39 pm

Cảm ơn anh Sơn, cảm ơn mọi người nhiều. E sẽ xem xét tình hình của mình rồi sẽ tính tiếp. Hy vọng sẽ còn cơ hội để đồng hành cùng mọi người bên này. Một lần nữa xin chân thành cảm ơn. Chúc mọi người sức khỏe, hạnh phúc trong những ngày sống xa tổ quốc.

Re:Nhờ các bác tư vấn giúp

Viết bởi Son-inuyama » Năm T2 05, 2009 9:20 pm

Huan ha?
lau qua roi khong gap. Khoe chu ha? Lang thang o Nhat 9 nam roi ,Huan cung 8 nam roi nhi. Day la lan dau tien anh tham gia dien dan nay .Chang qua biet gi chi day ma thoi , khong giup nhau thi giup ai. Tinh hinh kinh te cho nao cung vay. Minh khong lam gi trai ca ,  doi hoi chinh dang ma thoi.
Cong viec cua Huan sao roi? dien thoai cho anh voi nhi????(so DT van nhu cu) Anh hien song o Nagano dua nao thi DH sinsyu (信州大学)thi ghe Anh choi. 
Duong Thanh Son

Re:Nhờ các bác tư vấn giúp

Viết bởi fan » Năm T2 05, 2009 6:22 pm

@ETVN: mình không có nhiều kinh nghiệm lắm về Visa đi làm. Nhưng mình đã gặp một số trường hợp sau khi nghỉ học, nghỉ làm vẫn có thể ở lại Nhật trong thời hạn còn Visa. Cho dù là 入管, công an cũng chỉ có thể khuyên bạn về thôi chứ không thể cưỡng chế.
 Hiện nay, những người bị cắt hợp đồng như các bạn rất nhiều, nên tại 市役所 đều có 相談窓口 tích cực tư vấn, giúp đỡ cho những người bị sa thải. Thay vì ngồi lo lắng, than thở không rành luật pháp... thì cứ lên nghe người ta giải thích, tư vấn xem thế nào.

 Thấy bạn có vẻ sợ gây phiền phức cho công ty, cho người VN đang trong công ty. Suy nghĩ này là tốt...nhưng không đúng trong trường hợp này. Bạn tìm hiểu quyền lợi của bản thân một cách hợp pháp, không làm gì sai trái thì tại sao phải sợ công ty.
 Ngược lại, theo lời kể thì mình thấy công ty này xem thường người lao động VN quá. Nếu bây giờ công ty có thể đối xử với bạn như thế, thì sau này họ sẽ càng làm tới xử ép với những người VN khác. Vì vậy, việc bạn tìm hiểu đòi quyền lợi không phải chỉ cho bản thân mình mà còn có ý nghĩa cho cả những người bạn VN khác.
 
 Nếu cảm thấy bản thân còn muốn trải nghiệm thêm ở Nhật, thay vì ngồi không đợi ngày về VN, sao không thử một phen. Dù được hay không cũng thu được những kinh nghiệm, và quan trọng là sẽ cảm thấy thỏa mái hơn vì đã làm hết sức mình.

Dạo gần đây, mình nghe có nhiều anh em VN bị cty Nhật sa thải. Tình trạng này chắc sẽ còn tiếp diễn trong một thời gian nữa. Nên hy vọng các sempai, các bạn đã đi làm cùng chia sẻ những kiến thức, thông tin về visa làm việc, hợp đồng, luật pháp...để mọi người có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này.


@anh Sơn: lâu ngày quá...Trông anh vẫn như ngày nào, không thay đổi gì nhiều nhỉ. [smile]

Re:Nhờ các bác tư vấn giúp

Viết bởi ETVN » Năm T2 05, 2009 4:23 pm

Hiện tại ở công ty cũng có 2 anh người Việt Nam nữa, sang được khoảng 2 năm rồi nên bọn e cũng không muốn làm to chuyện, sợ ảnh hưởng đến mấy anh.
Hiện tại bon em ở shizuoka. Đây là địa chỉ website của công ty e: http://www.kywo.co.jp/jap/about.html  Mong bác giúp đỡ.
Nó thông báo cho bọn e lúc 23/1 nhưng không có giấy tờ gì cả, chỉ nói miệng thôi. Bọn e biết nó sai nhưng nghĩ bọn e mới sang chưa được 6 tháng lại làm ảnh hưởng đến mấy anh nên cũng ngại. Mà thực ra bọn e hiểu về luật pháp ở Nhật cũng ko rành nên cũng chả biết làm thé nào là đúng nữa.

Re:Nhờ các bác tư vấn giúp

Viết bởi Son-inuyama » Năm T2 05, 2009 2:47 pm

Ban cho Toi biet ten Cong ty ,dia chi, so dien thoai.
Toi doc o muc khac , Hinh nhu cac ban o Shizuoka ? Toi hoc o Shizuka 2 nam day. hien Toi o Nagano .
Cac ban xin nghi mot ngay ,hoac dien thoai hoi (Phai biet tieng Nhat) http://www.shizuokarodokyoku.go.jp/kijun/ki-kantoku/map_shizuoka.html   静岡労働基準監督署〒420-0837静岡市葵区日出町10-7田中産商ビル   DT 監督関係 054-252-8106  de trinh bay thi ro nhat cang som cang tot.
xin cho hoi : cong ty thong bao cho ban tu khi nao vay?

Re:Nhờ các bác tư vấn giúp

Viết bởi ETVN » Năm T2 05, 2009 1:42 pm

Vâng, bác cho e số điện thoại đi. Bọn e đi sang Nhật ko ký bất cứ điều gì với công ty môi giới. Chúng e đi qua một trung tâm học Tiếng Nhật ở Việt Nam. Bọn e đóng học phí, vào học ở trung tâm, sau một thời gian nhất định sẽ có công ty Nhật sang phỏng vấn. nick yahoo của e là: tund37@yahoo.com
số đt softbank của bạn e là: 08036361161
Bọn e đi làm từ 8h30 đến 5h30. Khoảng 6h gì đó là về đến アパート。Bọn công ty nó đang dục bọn e về kinh lắm, hôm nay nó in bảng giá cước máy bay xuống cho bọn e xem. Và yêu cầu về sớm. Hic, bọn e đang tạm thời đồng ý mua vé vào ngày 10/2 với nó rồi. hichic

Re:Nhờ các bác tư vấn giúp

Viết bởi Son-inuyama » Năm T2 05, 2009 11:28 am

Toi quen mat.
Hop dong chac chan la co ,co le cong ty khong dua cho ban ma thoi. Vi khong co hop dong thi ban khong the lam Visa vao Nhat duoc.Toi hieu nhu vay vi ,tat ca Visa giay to Toi tu lam het (Ca thu tuc khi chuyen viec cung vay).
-Neu truong hop Ban ki hop dong voi mot cong ty moi gioi ,thi moi chuyen se khac day nhe (O day Toi tu van cho ban truong truong hop : (契約)hop dong lam viec duoc ki giua Ban va cong ty Ban dang lam)
  

Re:Nhờ các bác tư vấn giúp

Viết bởi Son-inuyama » Năm T2 05, 2009 11:17 am

Co gang nen!

 Sao ban lai nan chi den the.
1/ Neu visa cua ban la engineer(技術)thi Ban khong phai la tu ngiep sinh ,vi vay ban co quyen doi hoi quyen loi cho minh (neu ban muon).
2/ Cong ty ki khe uoc (契約)3 nam voi ban la chang qua hu doa ban ma thoi. Voi lai neu ban bo giua chung thi cong ty se doi lai tien : goi la tien dao tao.
3/ Luat phap o Nhap rat la nghiem. Thuong la benh vuc nguoi lao dong .Neu ban tu xin nghi (Hoac ki nhan vao giay to nghi viec cua cong ty),thi ban se khong nhan duoc gi .Con cong ty duoi viec Ban  ,phai bao truoc cho ban it nhat la 30 den 35 ngay. Theo Toi nghi Ban se nhan duoc tien boi thuong . Ban hay lien he voi roudoukijyunkantoku(労働基準監督)cho ban o (O tinh nao cung co) de duoc huong dan. (Toi da dien thoai hoi gium cho ban roi, duoc huong dan nhu vay).労働基準監督 se dung ra dam phan cho ban voi cong ty cua Ban.....
 Tai sao Toi lai khuyen ban nhu vay. Vi Toi cung tot nghiep DH o VN di hoc tieng Nhat roi di lam luon . De bao ve minh nen Toi phai tim hieu Luat lao dong o Nhat . Toi o Nhat 9 nam ,di lam duoc 7 nam roi.Bat dong ve cach doi su Toi da chuyen viec.Nay o cong viec moi Toi duoc doi su nhu Nguoi lao dong binh thuong (Nhu nguoi Nhat).Tat nhien lam viec cung nhu Nguoi Nhat. Toi nghi rang : cong ty cua ban co the khong ro luat (Boi vi luat ap dung cho Nguoi lao dong - khong phan biet la Nguoi nuoc ngoai hay Nguoi Nhat)nen tuong doi su voi Nguoc nuoc ngoai nhu vay la dung.Hoac Biet nhung lo di .
-Con ve xin viec Ban hay lien he ハローワーク(Hello Work) cho gioi thieu viec noi ban song.
-De co dia chi xin viec thi ban hay nho dia chi cua nguoi quen (Nho len Shiyakusyo-市役所)lam thu tuc .
(Toi co the tu van cho ban nhu vay ,con quyet dinh thi van la o Ban)
Ban hay co len, Neu can noi chuyen voi Toi bang DT thi ban cho so DT (Toi dang dung softbank)

Re:Nhờ các bác tư vấn giúp

Viết bởi K03 » Năm T2 05, 2009 3:18 am

Chào bạn ETVN!

Trước khi đưa ra một quyết định chính xác,bạn có thể tham gia tư vấn qua trang web dưới đây dành cho tu nghiệp sinh người nước ngoài

http://www.gaikokujinkenshusei.jp/

Chúc bạn may mắn!!!

Re:Nhờ các bác tư vấn giúp

Viết bởi ETVN » Tư T2 04, 2009 10:56 pm

Cảm ơn Bác. Lúc tuyển dụng, công ty sang phỏng vấn ở Việt Nam. Sau một thời gian công ty gửi thông báo trúng tuyển và đưa cho bọn e một bản thề ước (誓約) không có hợp đồng. Bọn e nghĩ hợp đồng lúc sang Nhật sẽ làm. Cho đến khi sang làm việc cũng không thấy hợp đồng đâu. Hàng tháng thấy nó trả đủ lương cho mình nên thôi cũng không thèm hỏi nữa. Thành thử hiện tại bọn e chỉ có mỗi một bản thề ước bên trên kia thôi. Theo bản thề ước thì các điều khoản đều là các cam kết của bọn e với công ty mà thôi chẳng hạn như: thời gian làm việc cho công ty là tối thiểu 3 năm, trong thời gian đó không được bỏ chạy sang công ty khác,...
Nghĩ lại bây h cũng thấy dại,hichic (Mới ra trường nên cũng chưa đủ khôn mà để ý chuyện này). Mong đừng có ai như bọn mình.
Thôi vậy, thời buổi đang khó khăn, trình độ tiếng Nhật thì chưa được 2kyuu, kinh nghiệm chưa có mà lại cầm cái visa Kỹ sư của mình mà đi xin việc chắc là khó nhỉ??? Có lẽ bọn mình nên về Việt Nam một thời gian chờ cho tình hình ổn định lại rồi kiếm cơ hội khác vậy, có lẽ đây là một lựa chọn đúng ???!!!