Kiến trúc sư Tadao Ando-  安藤 忠雄 đến Việt Nam

Gửi bài trả lời

Mã xác nhận
Nhập vào đoạn mã xác nhận mà bạn thực sự nhìn thấy trong hình. Tất cả chữ cái đều được phân biệt với chữ số và không có số O.

Nếu bạn muốn đính kèm một hay nhiều tập tin trong bài viết, hãy sử dụng công cụ bên dưới.

Kích thước tệp tối đa cho mỗi tệp đính kèm: 1 MiB.

Xem toàn bộ Xem lại chủ đề: Kiến trúc sư Tadao Ando-  安藤 忠雄 đến Việt Nam

Re:Kiến trúc sư Tadao Ando-  安藤 忠雄 đến Việt Nam

Viết bởi phuongthe_ngoc » Năm T1 15, 2009 1:08 am

Sau buổi hội thảo tối 25, sáng 26 tháng 11 ông lại có cuộc nói chuyện với lãnh đạo của Hội Kiến trúc sư Việt Nam tại Nhà Hát Lớn.(Ảnh dưới đây được chụp bằng dtdd)







Re:Kiến trúc sư Tadao Ando-  安藤 忠雄 đến Việt Nam

Viết bởi phuongthe_ngoc » Năm T1 15, 2009 1:00 am

Vài hình ảnh về buổi Hội thảo của kts Ando Tadao tại VN.(kienviet.net)





















Re:Kiến trúc sư Tadao Ando-  安藤 忠雄 đến Việt Nam

Viết bởi phuongthe_ngoc » Chủ nhật T11 30, 2008 5:23 pm

Không biết gì về kiến trúc,nhưng khi dọc bài của anh Phương tự nhiên đặt ra một câu hỏi là tại sao ban tổ chức lại đi kiểm duyệt các câu hỏi của mọi người,khi mà người tham gia hầu hết là những người lớn,người có kiến thức chuyên môn.Và liệu những người trong ban tổ chức liệu họ có đủ trình đọ để kiểm duyệt không?Và theo quy chuẩn nào?

Kiểm duyệt câu hỏi trong trường hợp này anh nghĩ để tránh sự trùng lặp hoặc lạc chủ đề của các câu hỏi với buổi giao lưu. Thêm nữa để ban tổ chức có thể chuyển ngữ (sang tiếng Nhật) tốt hơn.Việt Nam chưa có kinh nghệm tổ chức những sự kiện như thế này nên có nhiều vấn đề cũng là điều dễ hiểu.  
Một năm kts Ando nói chuyện (講演会) chừng vài lần ở Nhật với những chủ đề khác nhau tại các hội trường 3 đến 4ngàn chỗ. Chỗ ngồi cuối cùng thường được đăng ký ngay vào ngày đầu tiên thông báo nên không phải sinh viên Nhật hoặc du học sinh tại Nhật nào cũng dễ dàng được tham gia. Do đó buổi nói chuyện tại VN của ông vừa qua là cơ hội học tập quý báu của kt Việt Nam.
Ở Nhật người hâm mộ Ando cũng nhiều mà người bài bác ông cũng không ít.Nhưng cứ xem các công trình của ông ngày càng nhiều- mọc lên ở khắp nơi trên thế giới thì cũng có thể đoán được phần nào bên nào có lý.
Về thủ thuật sử dụng ánh sáng ở không gian hội trường công trình The Westin Awaji Island Hotel (tiếng Nhật Awaji Yumebutai-tk năm 2000) ở Hyogo mình cũng đã có cơ hội tham quan. Những ai từng tìm hiểu về kiến trúc của Ando sẽ thấy ở đây ông đã sử dụng lại thủ thuật đã từng thành công ở Church of Light(光の教会) - một trong những công trình khẳng định tên tuổi Ando từ năm 1988.(Xem hình dưới)


Re:Kiến trúc sư Tadao Ando-  安藤 忠雄 đến Việt Nam

Viết bởi tvthang » Chủ nhật T11 30, 2008 2:06 pm

Bác Ando này có người em học kiến trúc ở trường lớp đàng hoàng nhưng lại không nổi tiếng như anh mình. Còn bác là võ sĩ quyền anh đấm bốc, tự học kiến trúc và trở nên nổi tiếng vì những ý tưởng khác lạ.
Mình có may mắn là lúc còn đi học, được nhà trường đưa đi tham quan 2 công trình nổi tiếng của bác ấy ở Awaji(gần Kôbê) là: The Westin Awaji Island Hotel và 本福寺(水御堂)chùa Bản Phúc. 2 công trình đều là コンクリート打放し, cái này hình như Việt Nam mình chưa có, tức là bê tông không tô vữa chỉ làm cho láng mặt.
Các công trình của bác Ando chủ yếu là về nhà bê tông này và trông rất kiên cố. Nghe ông thầy kể trận động đất nổi tiếng ở Kôbê năm 1995, các nhà xung quanh đều sập hết, chỉ có ngôi chùa và cái khách sạn này là không hề hấn gì vì quá chắc chắn.
The Westin Awaji Island Hotel thì lúc nào cũng đông khách kín phòng, mặc dù ở một nơi khá hẻo lánh vì nó nổi tiếng không chỉ vì là công trình của bác Anđồ mà còn nổi tiếng vì đội tuyển Anh đã ở đây lúc World Cup 2002, mọi người đổ xô đến đây để được nhìn thấy cái phòng mà Beckham đã ở. Mình thấy khách sạn để rất nhiều đồ lưu niệm của đội tuyển Anh ở đại sảnh và một tấm hình Beckham to đùng và mọi người tranh nhau chụp hình với tấm hình đó. Anh chàng Beckham này được hâm mộ thật. Nhưng phải công nhận là nội thất trong khách sạn thật tuyệt vời.
Tuy nhiên có vài điểm mà mình và thằng bạn Nhật chung phòng phát hiện ra, thằng này luôn miệng chê bác Ando, làm cho mình cũng bớt thần tượng bác ấy.
Đó là hội trường làm lễ kết hôn của khách sạn có khoét hình cây thánh giá ở trên trần và ánh sáng xuyên qua trông rất đẹp. Ý tưởng này có ở tác phẩm của một kiến trúc sư người Mexico mà ông thầy trong lớp đã cho mọi người xem khi trong lớp học, chỉ khác là ở trên tường. Chắc là ý tưởng lớn trùng nhau, hi vọng là không phải do sao chép.

Còn ngôi chùa nổi tiếng vì ý tưởng độc nhất vô nhị mà chẳng ai nghĩ ra nổi. Lấy ý tưởng Phật Giáo thì phải có hoa sen nên trên mái chùa có hồ hoa sen và đi vào ngôi chùa qua một cầu thang hẹp đi xuống dưới đất. Ngôi chùa lấy ý tưởng của tử cung người mẹ, nên khi vô chùa tức là ta đang chui vào tử cung của người phụ nữ, để trở về thời bào thai chưa biết gì. Cho nên cô hướng dẫn viên du lịch trên xe bus có nói ”đây là một cái chùa mà chẳng giống chùa. お寺らしくないお寺です。" Mình thấy quá đúng vì nó chẳng giống một ngôi chùa Phật giáo nào trên thế giới, nhưng khách tham quan vẫn đến nườm nượp và nhà chùa thu bộn tiền từ tiền bán vé vào tham quan.



Cửa vào trong chùa, mái chùa là hồ sen

Re:Kiến trúc sư Tadao Ando-  安藤 忠雄 đến Việt Nam

Viết bởi fukuzawa » Chủ nhật T11 30, 2008 11:31 am

Không biết gì về kiến trúc,nhưng khi dọc bài của anh Phương tự nhiên đặt ra một câu hỏi là tại sao ban tổ chức lại đi kiểm duyệt các câu hỏi của mọi người,khi mà người tham gia hầu hết là những người lớn,người có kiến thức chuyên môn.Và liệu những người trong ban tổ chức liệu họ có đủ trình đọ để kiểm duyệt không?Và theo quy chuẩn nào?

Re:Kiến trúc sư Tadao Ando-  安藤 忠雄 đến Việt Nam

Viết bởi VoMinh » Chủ nhật T11 30, 2008 10:01 am

Hôm trước anh cũng đi nghe, đã chuẩn bị sẵn câu hỏi và chiến lược ở nhà để xin Ando mấy xuất học bổng cho kts trẻ Việt Nam sang thực tập tại các xưởng thiết kế của Nhật, như ông ta đã làm cho sinh viên, kts trẻ Nhật sang Châu Âu. Phần dịch của cô kia mot so chỗ làm sai ý đồ của tác giả . Lúc đầu phát biểu Ando quên mất tên cái công ty tài trợ cho buổi phát biểu này và phải mất một lúc để hỏi lại cô phiên dịch.Cái này chắc mấy bạn kts ở Việt Nam không nhận ra. Điều này chứng tỏ việc công ty tuyên bố đã từng hợp tác với Ando để làm những công trình ở những nơi khác trên thế giới là bốc phét. Mục đích quảng bá của công ty tài trợ quá lố. Không biết mấy bác lãnh đạo Hà Nội có bị mắc lừa không. Anh có đề nghị với họ cho mọi người được trực tiếp hỏi ông Ando cho thân thiện họ nói là ban tổ chức phải kiểm duyệt tất cả các câu hỏi. Và có lẽ ông Ando bực mình vì những câu hỏi được đọc từ một người  nên mới kết thúc buổi giao lưu sớm như vậy.


Re:Kiến trúc sư Tadao Ando-  安藤 忠雄 đến Việt Nam

Viết bởi vo_gia_cu_8x » Năm T11 27, 2008 8:12 pm

Anh phuongthe_ngoc ở bên Nhật mà nắm rõ tình hình tin tức bên ta nhỉ [lol]
  Hôm trước e cũng đi xem Tadao Ando thuyết trình,rất hào hứng,thú vị và có chút thất vọng[confused]
  Hào hứng vì được nhìn,nghe 1 KTS vĩ đại tầm thước thế giới trước mắt,nói về kiến trúc.Phải nói Tadao Ando rất là vui tính,sâu sắc và thâm thúy...Ông tìm hiểu khá nhiều lình vực liên quan đến KT kể cả ko liên quan[lol] Tadao Ando hôm nay nói về đô thị mà nghe đồn là nói chính về HN.Nhưng không hiểu ông thất vọng thế nào mà ko nói nhiều về HN nhưng trong nhời ông lại có rất nhiều thứ về HN(thế mới thú vị ^^) thông qua câu chuyện về các đô thị của Nhật,rồi các câu chuyện đời thường,xã hội mà làm người nghe nghĩ đến HN,nghĩ đến tương lai,chí hướng,các KTS nhất là lớp trẻ nên suy tưởng,...--> cái này thể hiện ông rất tinh tế [tongue]vừa xã giao mà vẫn thể hiện đc tâm ý của mình(tuy nhiên dường như có 1 số bạn chưa hiểu hay hiểu sai,hoặc e hiểu sai ý ông[frown],1 số bạn cho rằng ông kể chuyện linh tinh,không đi vào chủ đề chính của cuộc nói chuyện sầu vì họ nghĩ vậy[frown])
  Nói chung Tadao Ando phát biểu rất lôi cuốn,thích nhất câu"tôi mong chính quyền Việt Nam chịu khó nghe nhân dân đừng như chính quyền bên Nhật(cq` tp Osaka)".Ko hiểu ngài có đá xoáy ko,nhưng đá đúng chỗ ngứa thì phải^^-> mọi người vỗ tay ào ào,ko nhìn rõ là lúc đó ông phó chủ tịch HN ngồi dưới có vỗ tay hưởng ứng hok?!!hí hí
  Cái đáng tiếc nhất của buổi thuyết trình là phần giao lưu với sinh viên!!ngắn,chưa thỏa mãn >"< cũng không phải do ngài Tadao mà dường như nó do khâu tổ chức,có cảm giác khâu tổ chức chưa tương xứng với 1 buổi thuyết trình tầm cỡ thế này.Trong phần giao lưu,ngài Tadao giả nhời đc đâu 3-4 câu hỏi thì ngài nói lời cuối cùng cho buổi thuyết trình[frown]có vẻ ngài thấy mệt,thấy nhàm với mấy cái câu hỏi vớ vẩn đã đc đọc trước.Cái này có lẽ do ban tổ chức ko kiểm định qua các câu hỏi khi đc gửi lên,trong khi đó,bạn bè e (và cả e[tongue])có rất nhiều câu hỏi,e thấy hay,khá hay,thiết thực thì ko thấy đâu,hơi buồn,tiếc[cry1]
   nhưng nói chung đc gặp mặt Tadao thật vinh hạnh,tiếc là ko xin đc ông 1 chữ kí^^. Ngoài ra còn khá nhiều chuyện bi hài và ảnh,video có thời gian chắc e phải xin phép pót lên phát mới đc [biggrin][dark2]

Kiến trúc sư Tadao Ando-  安藤 忠雄 đến Việt Nam

Viết bởi phuongthe_ngoc » Tư T11 26, 2008 5:49 pm

Kiến trúc sư người Nhật nổi tiếng  安藤忠雄 được biết đến rộng rãi trong giới kiến trúc VN từ nhiều năm trước đã có một buổi thuyết trình tại Việt Nam hôm 25/11.Bai pv trich tu dantri.com
--------------

- Kiến trúc sư Nhật Bản nổi tiếng thế giới, Tadao Ando - thần tượng của nhiều kiến trúc sư và sinh viên kiến trúc Việt Nam đã có mặt tại Hà Nội tối qua, 25/11. Điều ngạc nhiên là ông chưa qua một trường lớp đào tạo về kiến trúc nào.



Tối qua, Trung tâm hội nghị Quốc gia (Mỹ Đình - Hà Nội) không còn một chỗ trống. Các kiến trúc sư trẻ và hàng nghìn sinh viên ngành kiến trúc - xây dựng đã tranh thủ học hỏi các kinh nghiệm và nắm bắt các trào lưu mới trong kiến trúc hiện đại qua cuộc chuyện trò với Tadao Ando.

Bên lề buổi giao lưu, Tadao Ando cũng đã có cuộc trao đổi với báo giới Việt Nam:

Được biết, ông là người chưa qua một trường lớp đào tạo về kiến trúc nào mà vẫn trở thành kiến trúc sư nổi tiếng thế giới. Vậy ý tưởng đến với nghề kiến trúc của ông được hình thành từ khi nào?

Tôi còn nhớ năm 1956, khi ấy tôi 15 tuổi, một lần thấy những người thợ đến sửa nhà cho gia đình mình, tôi cảm thấy rất thích thú. Vì thế tôi đã quyết định tìm hiểu sâu về lĩnh vực kiến trúc. Nhưng khác với những người có ý định theo ngành kiến trúc là thông thường sẽ vào các trường kiến trúc chuyên nghiệp thì tôi lại đọc các sách liên quan đến kiến trúc và thường xuyên đi tìm hiểu các kiểu công trình kiến trúc khác nhau. Từ đó tôi tự rút kinh nghiệm cho riêng mình.

Ai là người có ảnh hưởng lớn tới sự nghiệp của ông?

Bà tôi luôn khuyến khích tôi phát triển nghề nghiệp một cách tự do. Năm 17 tuổi tôi chơi boxing. Và điều tôi học được từ môn thể thao này là, khi cần thì phải chiến đấu không ngừng để đạt được mục tiêu của mình. Tôi thấy điều này rất tương đồng với tính cách người Việt Nam, luôn nỗ lực không ngừng để thực hiện được mục tiêu của mình. Ai cũng có cơ hội, mọi cơ hội đều nằm trong tim, trong nỗ lực của chúng ta, đó là mục đích chuyến thăm lần này của tôi tại Hà Nội.

Ông là một kiến trúc sư theo chủ nghĩa phê bình khu vực, chắc hẳn ông phải đi nhiều nước để tìm hiểu kiến trúc ở các nơi?

Từ năm 1962 đến năm 1969, tôi một mình thực hiện chuyến đi đến Mỹ, Châu Âu và Châu Phi để tự quan sát và học hỏi. Đây cũng là khoảng thời gian tôi hình thành và hoàn thiện các ý tưởng về tư duy thiết kế trước khi tôi thành lập hãng kiến trúc Tadao Ando và cộng sự năm 1969 tại Osaka.

Hiện nay, tôi không chỉ làm việc tại Nhật Bản mà còn ở Mỹ và Mexico, các nước châu Âu (Đức, Pháp) và các nước châu Á (Trung Quốc, Đài Loan...)

Công trình kiến trúc đầu tiên nào mà tên tuổi của ông gắn với nó và mang lại sự chú ý của quốc tế?
Đó là tiểu khu phố Rokko Housing I ở Kobe hoàn thành năm 1983. Tổ hợp này nằm trên sườn dốc tới hơn 600 của núi Rokko. Cả dự án là một khối nhà bê tông và kính trắng tương phản hoàn toàn với vách núi đầy cây xanh phía sau. Toàn bộ 20 căn nhà có kích thước 5,4 x 4,8m, mỗi căn đều có ban công nhìn thẳng ra cảng Kobe. Theo tôi, kiến trúc thú vị khi nó có hai đặc tính, rất đơn giản và đồng thời rất phức tạp.
Theo ông, sự thú vị trong kiến trúc đó mà ông nói có áp dụng được với Thủ đô Hà Nội của chúng tôi không? Ông có gợi ý gì về kiến trúc của thủ đô Hà Nội trong tương lai?

Để có thể phát triển đô thị, cần phải có một quan điểm triết học, tư tưởng, định hướng rõ ràng. Nhật Bản có dân số già còn dân số Việt Nam thì rất trẻ. Năng lực tiềm ẩn của Việt Nam còn rất nhiều. Những người lãnh đạo cần phải có định hướng cho phát triển đô thị với quan điểm rằng, đô thị mà mình đang lãnh đạo sẽ có diện mạo như thế nào và có sự cân đối như thế nào giữa các phương diện khác nhau.

Ông nổi tiếng với một công trình có thiết kế giống nhà ống tại Việt Nam, ông có ý tưởng gì cho kiểu nhà ống Việt Nam trong điều kiện khí hậu hiện nay?

Tôi nghĩ bất kỳ ngôi nhà nào trong đô thị cũng phải chú trọng đến yếu tố thiên nhiên và yếu tố cá nhân. Công trình do tôi thiết kế được đánh giá cao vì yếu tố thiên nhiên trong ngôi nhà được chú trọng nhưng lại khá cân đối với các yếu tố khác.

Khi thiết kế, nhà thiết kế cũng lồng ý tưởng của mình và tìm một ngôn ngữ biểu hiện nào đó để đạt được. Tuy nhiên vẫn cần phải cân bằng giữa yếu tố xã hội và yếu tố tự nhiên nữa. Kiến trúc phải kết hợp yếu tố an toàn, an tâm, thoải mái và hấp dẫn.

Xin cảm ơn ông!
(Nguồn Dantri.com)