Girde Bridge ( Tạm dịch: cầu DẦM )
Cầu dầm (girde bridge) có lẽ là loại cầu phổ biến nhất mà ta thường gặp. Một khúc cây bắc ngang qua một đoạn sông hẹp là một ví dụ đơn giản cho loại cầu này. Thông thường, các dầm này được làm bằng thép (dầm thép), có cấu tạo hoặc dầm tiết diện chữ I hoặc dầm hộp.
Nhìn vào tiết diện của dầm I, chúng ta có thể hiểu ngay tại sao người ta lại gọc chúng là dầm chữ I - vì tiết diện giống như hình của chữ I IN HOA. Dầm I có cấu tạo gồm bản thép chính giữa theo phương đứng (web - bản sườn); hai tấm chắn phía trên và phía dưới (flanges - bản cánh).
Đối với dầm hộp thì cũng có nhiều điểm tương đồng so với dầm I. Tuy nhiên, dầm hộp khác dầm I ở chỗ - nó có thêm 1 bản web nữa. Chính điều này làm cho cấu tạo của dầm hộp giống như một "căn phòng" và làm cho dầm trở nên ổn định hơn so với dầm I (tăng khả nâng chống lật cũng như độ cứng của dầm).
Ngoài mặt cắt hình chữ I ra, dầm cũng có thể có dạng mặt cắt chữ T. Cao hơn nữa là mặt cắt chữ PI. Nhưng những mặt cắt này thường được sử dụng trong những trường hợp đặt biệt.
Nhìn chung, dầm I được chế tạo rất đơn giản và làm việc tốt trong mọi trường hợp. Tuy nhiên, nếu cầu có cấu tạo là đường cong, thì trong dầm I sẽ bắt đầu xuất hiện ứng suất xoắn sinh ra moment xoắn. Đây chính là điểm bất lợi trong quá trình làm việc của dầm.
Đương nhiên, dầm hộp vững chãi và ổn định hơn dầm I. Tuy nhiên, nếu kết cấu nhịp dài, thì cấu tạo cầu dầm sẽ không còn phù hợp nữa. Trong việc thiết kế và chế tạo dầm hộp sẽ khó khăn hơn nhiều so với dầm I. Ví dụ như để gia công đường hàn (mối hàn) trong dầm hộp, dù sử dụng nhân công hay robot thì cũng phải ... chui vào bên trong hộp mới có thể gia công được.
Vài nét đặc trưng của Girde Bridge:
[list][*]Chiều dài kết cấu nhịp điển hình (Typical Span Lengths): 10m - 200m
[*]Girde Bridge dài nhất thế giới: Ponte Costa e Silva, Brazil có nhịp giữa 300m và tổng chiều dài 700m.
[*]Girde Bridge Japan: Namihaya [/list]
Namihaya Bridge Taisho-ku, Osaka
* Cấu tạo: là cầu cong, gồm 3 nhịp liên tục bằng hộp thép.
* Dài: 1573m; sử dụng hết 9650 tấn thép.
* Hoàn thành năn 1994 tại vịnh Osaka. Nhịp chính dài 250m, đây là loại cầu dầm hình hộp thép-cong dài nhất Nhật Bản. Nó không chỉ có chức năng nối liền giao thông các bờ ở vịnh Osaka mà còn là 1 nơi thắng cảnh hấp dẫn du khách của Osaka.