Cảm nhận về buổi "Hội Thảo Đông Du" tại Nagoya

Gửi bài trả lời

Mã xác nhận
Nhập vào đoạn mã xác nhận mà bạn thực sự nhìn thấy trong hình. Tất cả chữ cái đều được phân biệt với chữ số và không có số O.

Nếu bạn muốn đính kèm một hay nhiều tập tin trong bài viết, hãy sử dụng công cụ bên dưới.

Kích thước tệp tối đa cho mỗi tệp đính kèm: 1 MiB.

Xem toàn bộ Xem lại chủ đề: Cảm nhận về buổi "Hội Thảo Đông Du" tại Nagoya

Re:Cảm nhận về buổi "Hội Thảo Đông Du" tại Nagoya

Viết bởi xuancuc » Chủ nhật T12 20, 2009 5:32 pm

Mình thấy các bạn nên dốc lòng giúp đỡ ban đại diện hoàn thành nhiệm vụ ,tạo nên một tổ chức vững chắc.Điều đó cũng chính là giúp đỡ chính chúng ta-những thành viên Đông Du thực thụ.Nhìn qua thì có vẻ dễ nhưng khi bước vào thực hành thì mới thấy có rát nhiều cái khó khăn.Bởi vậy chúng ta nên mở lòng ra và nhìn xa hơn một chút ,đừng vì cái gì đó cá nhân và phá hỏng mối đoàn kết của tập thể.Chúng ta là những người có học , nên hiểu chuyện và cải tạo những con sâu mọt đang muốn phá vỡ tình đoàn kết Đ
D

Re:Cảm nhận về buổi "Hội Thảo Đông Du" tại Nagoya

Viết bởi XuanTruyen » Năm T12 17, 2009 2:24 pm

Bạn muốn nêu ý kiến hãy nêu ý kiến cụ  thể , đừng nên nói quá ẩn ý như vậy sẽ gây hiểu nhầm . Theo ý kiến của mình thì các anh chị trong ban đại diện có đủ năng lực tạo lòng tin cho chúng ta trong đợt cải tổ này .

Re:Cảm nhận về buổi "Hội Thảo Đông Du" tại Nagoya

Viết bởi doremon » Năm T12 17, 2009 1:30 pm

Muốn cải tổ tập thể 900 người thì trước hết phải cải tổ chính những người trong "Ban Đại Diện" trước đã.Không biết"ban đại diện"có bàn về vaans đề này chưa. hic...

Re:Cảm nhận về buổi "Hội Thảo Đông Du" tại Nagoya

Viết bởi minhviet » Tư T12 16, 2009 8:43 pm

Cám ơn Truyền về bài viết. Nagoya nói riêng và Tokai nói chung là khu vực đông thứ 2 sau Tokyo. Hầu hết anh em đều là anh em đang đi học đại học nên ý thức rất rõ về việc mình đang làm và cần làm cho Đông Du. Hy vọng lần cải tổ này sẽ đem đến cho Đông Du luồng sinh khí mới và sức sống mới.

Cảm nhận về buổi "Hội Thảo Đông Du" tại Nagoya

Viết bởi Admin » Tư T12 16, 2009 5:33 pm

Vào ngày chủ nhật, 13/12/2009 vừa qua, tại trường đại học công nghiệp Nagoya , Ban Đại Diện Đông Du tại Nhật Bản đã có buổi toạ đàm và tiến hành cuộc họp với các thành viên khu vực Tokai về cải tổ tổ chức Sinh viên Đông du tại Nhật bản. Xin gửi đến các bạn tường thuật và cảm nhận của bạn Nguyễn Xuân Truyền về buổi hội thảo này



-------------------------------

Cảm nhận về buổi "Hội Thảo Đông Du" tại Nagoya


Vào ngày 13/12/2009 . Trong cái lạnh đã xuống đến 5 độ C của những ngày cuối năm tại  Nagoya , chúng tôi có mặt tại Khu khuôn viên ký túc xá trường đại học công nghiệp Nagoya để tham dự buổi gặp mặt giữa Ban Đại Diện từ Tokyo với các thành viên Đông du đang sinh sống , học tập và làm việc tại khu vực Tokai. Đúng với tên gọi "Hội Thảo Đông Du", buổi gặp mặt đã diễn ra trong không khí bàn luận sôi nổi , nhưng cũng không kém phần nghiêm túc, sâu sắc.

Mở đầu chương trình, sau những lời chào mừng, cũng như cảm ơn tất cả các thành viên trong khu vực đã sắp xếp thời gian về tham dự buổi hội thảo, trưởng Ban Đại Diện Nguyễn Tường Huân đã phân tích về ý nghĩa, mục đích của buổi hội thảo. Trong bối cảnh số lượng sinh viên Đông du nay đã  phát triển lên tới con số 900, những vấn đề nảy sinh trong tổ chức ngày càng nhiều hơn, ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của tập thể anh em sinh viên Đông Du tại Nhật Bản. Bên cạnh đó, tuy với số lượng đông, nhưng số sinh viên thực sự đang sống, hoạt động vì tập thể, vì anh em Đông Du lại chỉ đếm trên đầu ngón tay khiến cho việc cải tổ tổ chức Đông Du trở nên ngày càng cấp bách. Lời phát biểu của trưởng Ban Đại Diện : "Chúng ta có mặt ngày hôm nay chính là để tìm ra con đường đúng , chính xác mà chúng ta (các sinh viên Đông du) sẽ phải đi và cuộc  họp thất bại cũng chính là dấu hiệu của sự chấm dứt con đường du học Đông du " đã mở đầu cho buổi hội thảo quan trọng được nhận thức rõ từ tất cả các thành viên tham gia.


Trưởng ban đại diện Nguyễn Tường Huân lên mở đầu cuộc họp


Khác với tính chất nhàm chán, với kiểu "nghị gật" của các buổi hội thảo thông thường, trong buổi hội thảo lần này, Ban Đại Diện đã chủ trương để giành thời gian cho tất cả các thành viên tham gia được bàn bạc, thảo luận và chất vấn một cách thẳng thắn nhất. Sau khi anh Nguyễn Hữu Quý, phụ trách kế hoạch cải tổ thay mặt Ban Đại Diện tóm tắt những ý chính trong việc cải tổ từ các lá thư của Thầy, buổi họp đã thực sự nóng lên với việc các thành viên được chia thành 2 nhóm để thảo luận, phản biện về vấn đề :"CÓ NÊN, CÓ CẦN THIẾT PHẢI CẢI TỔ KHÔNG ?? " . Trong thời gian 1 tiếng đồng hồ, nhiều ý kiến thẳng thắn đã được đưa ra :"Cải tổ sẽ chia rẽ tập thể" , "Cải tổ rồi sẽ làm gì, hay vẫn như thế ...." đã được các thành viên mạnh dạn đưa ra và bàn bạc sôi nổi. Và kết quả cuối cùng: 100% tất cả các thành viên đều thống nhất, đồng ý phải tổ tổ chức Đông Du, đã thể hiện sự cấp bách, cần thiết của công việc này.  


Phụ trách kế hoạch cải tổ -anh Nguyễn Hữu Quý


Phân tích đã giúp mọi người nhận thấy rõ: Con đường mà 1 du học sinh Đông du đang học tập tại Nhật bản cần trải qya là gồm 3 giai đoạn chỉnh : Học tập tại  Nhật bản , Làm việc tại các công ty Nhật và sau đó là trở về Tổ quốc tham gia xây dựng đất nước . Con đường Đông du của chúng ta cần được tiếp tục ,không chỉ vậy , cái cần thiết nhất là : Tiếp tục theo con đường đúng để từ đó có thể tiếp tục đào tạo những nhân tài , người được trang bị đầy đủ năng lực cả về vốn tri thức lẫn kĩ thuật, cũng như những yếu tố cần thiết về con người như đạo đức và các chuẩn mực của quan hệ xã hội .Theo đó , Sơ đồ cấu tạo của Tổ chức cũng cần được xắp xếp cụ thể lại theo phương châm xây dựng vững bền tại từng phần .


 
Không khí thảo luận nhóm


Sau khi tất cả các thành viên đều đã thống nhất quan điểm, cùng nhìn về một hướng, buổi thảo luận bắt đầu đi sâu hơn vào các vấn đề cụ thể với những bài phát biểu về từng phần của các trưởng Ban: Trưởng Ban Tài Chính chị Lê Giang, Trưởng Ban Thông Tin anh Nguyễn Thành Thông, Trưởng Ban Hướng Nghiệp anh Lê Phan Khánh Hùng.

Báo cáo của trưởng Ban Tài Chính chú trọng vào việc báo cáo kế hoạch thu, chi quỹ Đông Du sắp tới. Phần thu được công bố rõ : 2000yen/SV đang đi học, 5000Yen/SV đang thực tập tại Nhật, 100 000 đồng/SV đã trở về nước. Đồng thời, báo cáo đã nêu rõ, nguồn quỹ này sẽ do khu vực tự quản lý theo 2 phần: Quỹ hoạt động , giành cho các hoạt động trong khu vực và Quỹ Tương Trợ, giành cho việc giúp đỡ anh em trong lúc khó khăn.


Trưởng Ban Tài Chính - Chị Lê Thị Giang


Báo cáo của Ban Thông Tin bắt đầu với những bối cảnh thực tế hiện tại: Số lượng SV phát triển quá đông khiến cho anh em Đông Du ngày càng ít biết thông tin lẫn nhau, trang web của tập thể với việc chỉ cần tạo nickname là có thể post bài khiến cho các phát ngôn không có trách nhiệm ngày càng tăng, bên cạnh các yếu tố kỹ thuật, bảo mật đã cũ của hệ thống trang web, v.v.... Giải pháp cho vấn đề này, trưởng Ban Thông Tin cũng đã báo cáo về việc thiết lập trang web mới, với bố cục, quy định phù hợp với tình hình hiện tại, đồng thời, tạo hệ thống Ban Thông Tin rộng khắp trên tất cả các vùng để có thể đưa thông tin của khắp nơi đến với anh em một cách tốt nhất .....


Trưởng Ban Thông Tin - anh Nguyễn Thành Thông


Ban Hướng Nghiệp là 1 ban được xem là mới mẻ đối với tập thể SV Đông Du, nhưng trong chìa khóa dẫn đến thành công của con đường du học Đông Du chính là nằm tại đây, với việc giới thiệu sinh viên thực tập tại các trung tiểu xí nghiệp Nhật Bản, đồng thời kết hợp với hội OB-RYU tại Việt Nam và thầy support, hỗ trợ cho việc khởi nghiệp của các anh em Đông Du sau khi về Việt Nam. Trưởng Ban Hướng Nghiệp đã báo cáo tình hình thực tế, cũng như các khó khăn hiện tại, cũng như các biện pháp giải quyết, tháo gỡ phía trước.


Trưởng Ban Hướng Nghiệp - anh Lê Phan Khánh Hùng


Sau khi nghe tất cả các kế hoạch cụ thể, các nhóm tiếp tục bàn luận về nội dung, cũng như tìm cách tháo gỡ các vấn đề được đặt ra trong các bài phát biểu. Kết thúc phần bàn luận, các đại diện của từng nhóm đã đứng lên chất vấn với tất cả các thành viên Ban Đại Diện về các vấn đề cụ thể. Các thành viên Ban Đại Diện cũng đã thể hiện khả năng, cũng như quyết tâm của mình bằng những câu trả lời rõ ràng, mạch lạc, đồng thời, đối với những câu chất vấn trong khả năng chưa thể có lời giải đáp, Ban Đại Diện cũng đã hữa sẽ tham khảo, bàn bạc lại với thầy trước khi gửi đến mọi người để có câu trả lời chính xác nhất.


Đại diện khu vực Nagoya- anh Đoàn Văn Toàn đặt câu hỏi với Ban Đại Diện



Ban Đại Diện nghe chất vấn của các thành viên


So với dự kiến, buổi hội thảo đã kéo dài thêm đến gần 2 tiếng ( dự kiến kết thúc lúc 14h00 nhưng đến 16h00 mới kết thúc ), tuy nhiên, dường như cái nóng của chủ đề, cũng như tinh thần, ngọn lửa Đông Du trong mỗi người đã khiến cơn đói qua đi lúc nào không biết.

Sau buổi hội thảo, tôi và một số anh em khác tiếp tục với công việc baito hằng ngày của mình, nhưng với một tinh thần phấn chấn, tin tưởng hơn vào tập thể Đông Du sắp tới. Các thành viên không bận baito đã tiễn chân và hướng dẫn Ban Đại Diện Tokyo tham quan Nagoya trong lúc chờ đợi chuyến xe buýt trở về trong đêm để tiếp tục cho những bộn bề học hành, công việc ngày hôm sau.

Thay mặt anh em tại khu vực Tokai, xin thành thật cảm ơn các anh chị trong Ban Đại Diện đã không quản khó khăn, phải ngủ trên xe buýt trong 2 đêm liên tục để anh em Tokai có đươc buổi hội thảo đầy ý nghĩa lần này. Anh em khu vực Tokai xin hứa sẽ làm hết sức để cuộc cải tổ lần này thành công, hướng tới một tương lai tốt đẹp của tập thể Đông Du, đúng với những gì mà thầy đã hằng mong đợi

Tin- ảnh: Nguyễn Xuân Truyền