[QUAN TRỌNG] Việc của Trung và Nguyệt

Gửi bài trả lời

Mã xác nhận
Nhập vào đoạn mã xác nhận mà bạn thực sự nhìn thấy trong hình. Tất cả chữ cái đều được phân biệt với chữ số và không có số O.

Nếu bạn muốn đính kèm một hay nhiều tập tin trong bài viết, hãy sử dụng công cụ bên dưới.

Kích thước tệp tối đa cho mỗi tệp đính kèm: 1 MiB.

Xem toàn bộ Xem lại chủ đề: [QUAN TRỌNG] Việc của Trung và Nguyệt

Re:[QUAN TRỌNG] Việc của Trung và Nguyệt

Viết bởi Nguyễn Phú Thắng » Ba T7 24, 2012 8:20 pm

Em/ Thắng nghĩ như sau (một cách sơ bộ):

1. Viêc của Trung:
-Việc quyên góp đã xong, mình bàn thảo trên tinh thần rút kinh nghiệm (việc truy cứu lại trách nhiệm không có mấy giá trị).
-Hoàn cảnh khách quan: thời điểm đó chưa có sự tồn tại của BDD như hiện tại nên nói về trách nhiệm trong thời điểm đó chỉ có thể kết luận một câu: sự cần thiết có một BDD để chỉ đạo, đặc biệt là trong hoàn cảnh lúc đó.
-Về phía anh em Hải Dương, quyết định quyên góp lúc đó là hoàn có lý do chính đáng, cụ thể thì như Du đã viết. Bổ sung thêm là việc Trung nhận được tiền bảo hiểm lao động chưa có. Thông tin lúc đó thay đổi hàng giờ nhưng khả năng em Trung bị buộc phải về nước là có và thầy Nguyện- Hội khuyến học HD, anh em Hải Dương cảm nhận thấy sự nguy hiểm cho Trung nếu như điều đó xảy ra nên đặt mục tiêu là "tìm mọi cách cho Trung có thể ở lại Nhật chữa trị", về mặt tài chính thì tổ chức quyên góp. Chủ trương quyên góp lúc đó, đề phòng trường hợp tình hình có thể thay đổi, anh em cũng bàn với nhau rất rõ: tạm thời nhắm chừng tiền sinh hoạt trong mấy tháng chữa trị là tầm mười mấy man nên "đích" quyên góp là tầm mười mấy, hai mươi man là vừa, nếu sau đó thiếu thì quyên góp tiếp. Số tiền thu được là tầm 25 man nên có thể nói là vừa đúng đích đặt ra.

2. Việc của Nguyệt:
-Mình cần suy nghĩ hướng đi tiếp theo sao cho đạt được đích quyên góp lần này. Đương nhiên, cân nhắc việc của Trung là cần thiết nhưng nếu chỉ chăm chăm vào đó thì sẽ làm bó hẹp hướng suy nghĩ, hướng đi của mình. Vì thế mình nên suy nghĩ việc của Nguyệt một cách tương đối độc lập với việc của Trung.
-Chờ báo cáo chính thức từ Cảnh, xem xét tình hình rồi tính tiếp. Em/ Thắng nghĩ năng lực quyên góp của anh em bên này còn nhiều, đấy là chưa kể mình chưa kêu gọi tới OB.

Re:[QUAN TRỌNG] Việc của Trung và Nguyệt

Viết bởi Nguyễn Phú Thắng » Ba T7 24, 2012 7:35 pm

Vì không có thời gian nên em/ Thắng cũng xin viết vắn tắt lần nữa:

Trong việc này có thể thấy chúng ta đang cần bàn về 3 việc:

1. Rút kinh nghiệm trong vấn đề đóng góp cho Trung (với cách nhìn từ phía BDD cộng thêm cách nhìn từ phía một nhóm hoạt động - cụ thể là anh em Hải Dương), và suy nghĩ về cách "chốt" việc này
2. Rút kinh nghiệm trong việc đóng góp cho Nguyệt, và bàn về việc tiếp tục xúc tiến việc này cho tới "đích" mình đặt ra.
3. Bàn về cách thức tồn tại của Quỹ tương trợ thông qua kinh nghiệm từ 2 lần quyên góp này.

Ba vấn đề trên liên quan tới nhau nên không thể tách biệt hoàn toàn ra để bàn được, nhưng để việc bàn thảo có hiệu quả, mong cả nhà chú ý đề xuất ý kiến theo các mảng đó, tránh chồng chéo, rối...

Re:[QUAN TRỌNG] Việc của Trung và Nguyệt

Viết bởi Nguyễn Phú Thắng » Ba T7 24, 2012 7:20 pm

Em/ Thắng post lại ý kiến đã bàn trên mail lên đây để mọi người dễ theo dõi:

Cảnh:

@Anh Tuấn Anh: hiện tại mọi người đang trong kỳ thi nên chưa nhóm họp được,em sẽ kêu gọi họp trong thời gian sớm nhất có thể để bàn bạc về các Nội dung trên
Riêng về tiếng đóng góp cho Nguyệt thì hi vọng anh có thể chờ thêm
Vài hôm nữa.số tiền trong thẻ chưa phải là số tiền cuối cùng vì có vài đơn vị báo đến em sẽ nộp trễ.khi nào các nơi gởi xong em sẽ có bài báo cáo cụ thể kèm bản thu chi chi tiết.tks anh nhiều nhé!

MXC-iPhoneから送信


Thắng:

Anh Tuấn Anh:

Đúng như Cảnh nói, mình nên chờ thêm một thời gian nữa để xem xét tình hình.

Còn chuyện của Trung trong việc liên quan tới việc đóng góp cho quỹ tương trợ:
Chuyện này em cũng nghĩ tới, có đang bàn với mấy anh em Hải Dương. Hiện tại em khá bận, không nói chi tiết được, sơ sơ là thế này. Việc đưa Quỹ tương trợ vào trong các trường hợp quyên góp như này thực ra rất nhạy cảm. Em rất hiểu ý thầy và anh vì cảm nhận được thấy sự cần thiết của Quỹ tương trợ. Tuy nhiên việc đưa Quỹ tương trợ vào các cuộc quyên góp sao cho khéo léo là cần thiết, kẻo gây phản cảm, mọi phản đối thì Quỹ cũng không tồn tại được. Ví dụ như tiền quyên góp cho Trung mà mình tự ý dùng cho Nguyệt thì em e rằng không được lòng dư luận. Thêm nữa, quyên góp cho Trung chủ yếu là người Đông Du nhưng phạm vi của nó là ngoài tầm Đông Du. BDD cũng không thể cấm đoán một nhóm hay cá nhân nào đó quyên góp cho ai đó và có viết bài lên FB hoặc trang Dongdu.org được.
Thế nên mình cần nghĩ cách làm sao cho khéo léo, vẹn cả đôi đường.

Đích đạt được là giống như thầy đề nghị: Tiền quyên góp được dùng cho mỗi trường hợp còn thừa thì để lại, dùng cho lần sau.

Cách làm mà em đang nghĩ tới là: để quyền quyết định cho người được quyên góp, mình sẽ động viên họ "quyên góp ngược" lại Quỹ tương trợ, kiểu như là: "cảm ơn mọi người đã đóng góp, nhưng trường hợp của tôi chỉ cần từng này thôi, tôi xin để phần còn lại vào trong quỹ tương trợ để có thể dùng vào lúc khác, cho người cần thiết hơn tôi." Làm được như vậy thì vẫn xây dựng được Quỹ tương trợ một cách danh chính ngôn thuận, vừa hài lòng dư luận, tuyên truyền được hình ảnh tốt cho quỹ.
Trong thời gian ban đầu xây dựng quỹ tương trợ này, mình nên làm triệt để cái này để làm tiền đề tốt cho về sau.


Gửi cả nhà:
Những điều viết trên cũng chỉ là ý kiến cá nhân của mình, mong ý kiến của mọi người.

Re:[QUAN TRỌNG] Việc của Trung và Nguyệt

Viết bởi Nguyễn Tuấn Anh » Ba T7 24, 2012 9:57 am

Anh biết chuyện này là rất tế nhị và nhạy cảm , nhưng trước hết chúng ta phải quyết định có làm hay không đã, rồi sau đó mới bàn tới cách thực hiện sao cho khéo.

Re:[QUAN TRỌNG] Việc của Trung và Nguyệt

Viết bởi Nguyễn Tuấn Anh » Hai T7 23, 2012 11:51 pm

1 lần nữa anh khẳng định "Việc đóng góp giúp bạn là 1 nghĩa cử rất tốt, rất nhân đạo".

Tiếp theo chúng ta nên có 1 cái nhìn toàn diện hơn :

ĐẶC ĐIỂM CỦA TẬP THỂ CHÚNG TA LÀ 1 TẬP THỂ VỪA HỌC VỪA LÀM, KHÔNG AI CÓ TIỀN, PHẢI HẠN CHẾ TỐI ĐA VIỆC QUYÊN GÓP NẾU CÓ THỂ.CHỈ TRƯỜNG HỢP NÀO BẤT KHẢ KHÁNG MỚI TIẾN HÀNH QUYÊN GÓP.

Bây giờ chúng ta tạm thời bỏ qua các sự kiện xung quanh để nhìn lại 1 cách khách quan tình huống của 2 bạn.
1. Quyên góp là giúp bạn vượt qua khó khăn hiện tại chứ không phải để dùng cho tương lai. Mà cũng không phải để chia buồn hay đi thăm hỏi. Vì vậy xét trên mặt ý nghĩa cuộc quyên góp của Trung + hoàn cảnh tập thể chúng ta thì, chưa cần xét đến việc có bạn khác đang gặp khó khăn hay không, mục đích quyên góp lần này là không hợp lý (anh nói không hợp lý chứ không phải không đúng) .

2. Nếu không xét tới chuyện của Trung, cứ giả xử như chuyện của Trung không xảy ra. Thì số tiền quyên góp được hiện tại (+ tương lai)cho bạn Nguyệt có giúp bạn vượt qua được hết cái giai đoạn này hay không ? Hay chỉ giúp được 2-3 tháng rồi không còn gì nữa => bạn BỊ BUỘC về nước thì việc chúng ta giúp 2-3 tháng có ý nghĩa gì không ? Nếu chuyện đó xảy ra thật thì chúng ta có chua xót không có trăn trở không ? Có tìm cách đề phòng cái chuyện đó không ? Hay chỉ là tôi đã làm hết sức nhưng không giúp gì được nên chúng ta phải chấp nhận hoàn cảnh ?

Rồi bây giờ anh xin chia sẻ 1 số thông tin khách quan :
1. Nếu Trung chịu đồng ý vào bệnh viện chữa bệnh thì tất cả chi phí của em được bảo hiểm 100%. Em không cần đi làm cũng sẽ được trả lương đầy đủ đến tháng 12 mỗi tháng hơn 9 man, nếu tình trạng khá hơn em có thể đi học bình thường.
2. Nguyệt không được đi làm, học phí sinh hoạt phí vẫn phải trả. Số tiền hiện tại quyên góp chưa tới 10 man (tương lai có thể tăng nhưng được bao nhiêu ?), với số tiền này thì giúp bạn được mấy tháng ??

Nếu chúng ta làm việc quyên góp vì nhân đạo thì chúng ta nhân đạo cho đến cùng. Những yếu tố còn lại nếu chúng ta nói rõ thì chẳng ai là không ủng hộ cả. Anh có thể đảm bảo với mọi người rằng nếu có 1 bài viết cụ thể + 1 cái poll thì chắc chắn đa số sẽ ủng hộ. Nhưng anh nghĩ không nên làm to chuyện ra bên ngoài như thế sẽ cho người ta thấy sự thiếu đoàn kết của anh em mình. Nên các em trong BDD thống nhất ý kiến rồi chúng ta hành động + kèm giải thích.

Re:[QUAN TRỌNG] Việc của Trung và Nguyệt

Viết bởi Nguyễn Du » Hai T7 23, 2012 2:20 pm

Về việc quyên góp cho Trung:
Hoàn cảnh:lúc đăng bài quyên góp cho Trung,em không hề biết Nguyệt bị bệnh và không hề biết sẽ có ban đại diện,
Thầy Nguyện hội khuyến học Hải Dương, anh Thắng ,anh Huệ, và em đã bàn bạc và quyết định kêu gọi đóng góp cho Trung.

Việc đóng góp này là truyền thống tốt đẹp của anh em Hải Dương mỗi khi trong đoàn có người gặp khó khăn.Đây là lần thứ 2.Lần thứ nhất là cho em Việt ở Saga.

Việc đóng góp dưới danh nghĩa đoàn Hải Dương,không phải danh nghĩa ban đại diện.Và quy mô trên toàn Nhật Bản.Bài viết này đăng trên facebook của đoàn Hải Dương sau đó nhờ các kênh thông tin như Đông Du, Vysa,và facebook cá nhân của mọi người để loan tin.
Đóng góp hoàn toàn không bắt buộc,với ý định của em là ai nhìn thấy link bài viết ai thấy thương em Trung thì gửi tiền góp hoàn toàn không bắt buộc.
Về phần ngừng đóng góp em không hề nhận được tin gì từ anh Tuấn Anh.em chỉ thấy anh Thắng phát biểu là nên "ngừng lại".
Nhưng em không đồng ý vì đây là một thông báo rất nhạy cảm,nếu chỉ trong phạm vi Đông Du thì việc dừng lại không để lại dư âm gì,nhưng thông tin này đã được loan rộng trên facebook,trong đó có cả trang của hội sinh viên Việt Nam tại Nhật.Và em đã dùng link của dongdu.org để đưa lên đó.Nếu dừng lại giữa chừng thì lần sau mình đóng góp gì sẽ không còn ai tin tưởng nữa.

thêm nữa,gia đình Trung rất khó khăn và Trung lại có nhiều biểu hiện trầm cảm,theo dự tính của em Trung sau này sẽ khó có thể đi làm, và rất có khả năng về Việt Nam,Số tiền đóng góp sẽ để dùng cho Trung sau này.

Về việc đưa tiền đóng góp của Trung vào quỹ Đông Du thì em đề nghị không làm vì đây là số tiền không chỉ của anh em
Đông Du và của cả người ngoài nữa,trong bài viết quyên góp không ghi nên đưa vào là mình đã không minh bach trong quyên góp

Việc anh Thắng bảo đề nghị Trung nhường lại cho Nguyệt một chút, em cũng đề nghị không làm vì hôm trước số tiền của anh em Gumma đã chuyển cho Nguyệt, với lại nếu mình bảo Trung thì đương nhiên Trung sẽ nhường,nó không khác gì mệnh lệnh cả,

Nhưng không biết vô tình hay cố ý mà trở thành quyên góp trong toàn Đông Du nên khi tổng kết thì cũng nên phản ánh đúng tình hình để không mất lòng bất cứ ai.

=>Trong bài viết của em :" chúng tôi rất mong sự đóng góp giúp đỡ từ quý anh chị em và các bạn đang sinh sống,học tập và làm việc tại Nhật" anh em xem lại nhé,không minh bạch ở chỗ nào ạ

Trong việc đóng góp lần lần em thấy em cũng có nhiều phần lỗi,và hơi nóng vội,và Thầy cũng cho con xin lỗi vì đã không hỏi ý kiến của Thầy,
Nhưng đây cũng là phản ánh đúng thực trạng của Đông Du ta 2 năm trở lại đây:đó là không thống nhất được tập thể,tình đoàn kết ngày một đi xuống,Vì vậy rất mong anh em trong ban đại diện năm nay cùng với sự chỉ đạo sáng suốt của Thầy sẽ lôi lại hoạt động của tập thể trở lại như xưa.

Về việc đóng góp cho Nguyện khi nào Cảnh tổng kết em cũng xin có một số ý kiến riêng
Chúc anh em tuần làm việc mới học tập và làm việc hiệu quả nhé :tungtang

Re:[QUAN TRỌNG] Việc của Trung và Nguyệt

Viết bởi Nguyễn Tuấn Anh » Chủ nhật T7 22, 2012 11:27 pm

Trong "truyền đạt" đó anh đã bao gồm cả việc em vừa nói. Cộng thêm tình hình lúc đó rất nhạy cảm, làm không khéo thì sẽ gây hiểu lầm. Anh không ở bên đó không nắm rõ tình hình bằng BDD nên đã nhờ BDD làm.

Re:[QUAN TRỌNG] Việc của Trung và Nguyệt

Viết bởi VuTran Tien » Chủ nhật T7 22, 2012 9:02 pm

Em có ý kiến là tại sao anh nói đã "truyền đạt ý kiến : "phải dừng ngay quyên góp cho Trung và chuyển sang cho Nguyệt" mà không đưa bài quyên góp ủng hộ em Nguyệt ra trang chủ (hiện tại thì có vẻ như bài viết kêu gọi Cảnh viết cũng không còn trong diễn đàn?). Trong khi đó bài viết quyên góp cho e Trung thì nằm ở trang chủ khá lâu rồi ạ?

[QUAN TRỌNG] Việc của Trung và Nguyệt

Viết bởi Nguyễn Tuấn Anh » Chủ nhật T7 22, 2012 5:34 pm

Gửi anh em

Trước mắt xin cám ơn tất cả nỗ lực của các anh em đã bỏ ra. Anh đã từng rất nhiều lần đứng ra tổ chức quyên góp như thế này nên anh hiểu quyên góp được số tiền như thế này trong hoàn cảnh này đã là 1 thành công rất đáng khen.

Anh có mang kết quả này báo cáo với Thầy, kết hợp với chuyện của Trung, Thầy đã có những ý kiến như sau :
1. Trung đã có tất cả bảo hiểm và còn được tiệm báo trả lương đầy đủ trong tất cả thời gian không đi làm. => về mặt tài chính là không khó khăn
2. Nguyệt không được đi làm, RẤT khó khăn về kinh tế. => về mặt tài chính là cực kỳ khó khăn
=> Thầy đề nghị BDD làm việc lại sao cho số tiền quyên góp được cho Trung và cho Nguyệt đều chuyển vào "quỹ tương trợ DD". Chuyển tiền cho Nguyệt hàng tháng để bạn vượt qua giai đoạn này. Nếu còn dư thì để dành cho các bạn khác gặp khó khăn trong tương lai.

Ngoài ra, các thầy cô và sempai ở VN còn có những góp ý như sau : (không liên quan đến việc Thầy đưa ý kiến như trên mà là góp ý trong cách làm việc)
1. Các bạn Hải Dương nếu muốn quyên góp cho bạn của mình thì đó là 1 việc tốt rất đáng trân trọng. Nhưng nên sử dụng kênh liên lạc riêng như mail group ... Vì dùng kênh chung như diễn đàn hay fb sẽ gây hiểu lầm là quyên góp trong toàn Đông Du (kể cả Nhật và Việt Nam) thì mọi người sẽ quyên góp mà không còn năng lực quyên góp cho các bạn khác khi có chuyện xảy ra.
2. Tất cả các anh em bên Nhật đều khó khăn, vì vậy phải thận trọng cân nhắc trong việc quyên góp, xem bạn có thực sự thiếu thốn hay không. Vì quyên góp là để "giúp đỡ khó khăn" chứ không phải để đi "thăm bệnh". Tốt nhất là nên hỏi ý kiến của Thầy vì Thầy nắm nhiều thông tin chính xác nhất và sáng suốt nhất.
3. Trong diễn đàn : http://dongdu.info/forum.html?func=view&catid=8&id=1262 có câu "anh Huệ thay mặt cho đoàn Hải Dương giữ và đưa dần cho em Trung khi cần." Mặc dù xuất phát điểm là các anh em Hải Dương tự quyên góp với nhau. Nhưng không biết vô tình hay cố ý mà trở thành quyên góp trong toàn Đông Du nên khi tổng kết thì cũng nên phản ánh đúng tình hình để không mất lòng bất cứ ai.
4. Ngày xưa khi vừa bắt đầu phát động quyên góp cho Trung + biết tình hình của Nguyệt. Anh/Tuấn Anh đã thay mặt nhà trường truyền đạt ý kiến : "phải dừng ngay quyên góp cho Trung và chuyển sang cho Nguyệt" nhưng vẫn không thực hiện và chưa có giải thích gì !

Đây là chuyện quan trọng, BDD nên sớm giải quyết.