[CNTT] Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP)

Gửi bài trả lời

Mã xác nhận
Nhập vào đoạn mã xác nhận mà bạn thực sự nhìn thấy trong hình. Tất cả chữ cái đều được phân biệt với chữ số và không có số O.

Nếu bạn muốn đính kèm một hay nhiều tập tin trong bài viết, hãy sử dụng công cụ bên dưới.

Kích thước tệp tối đa cho mỗi tệp đính kèm: 1 MiB.

Xem toàn bộ Xem lại chủ đề: [CNTT] Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP)

Re:[CNTT] Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP)

Viết bởi Lưu Tuấn Anh » Bảy T6 09, 2012 3:39 pm

Anh Tuấn Anh :
Em vẫn viết đấy ạ ^^, nhưng em viết trên web của lab ( ở phần chữ kí đấy ạ ) , nên em nghĩ chắc không cần post ở đây nữa :P.

Lần trước Thầy đến trường em, và Thầy cũng gợi ý cho em về việc kêu gọi anh em Đông Du thực hiện 1 số project liên quan đến máy dịch Nhật - Việt, từ điển Nhật - Việt, ... Em đang chuẩn bị post lên kế hoạch thực hiện từ điển Nhật - Việt Đông Du, hi vọng mọi người ủng hộ :P.

Re:[CNTT] Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP)

Viết bởi Nguyễn Đình Hoàng » Sáu T6 08, 2012 10:28 am

Thú vị nhỉ ^^ mới thử cái automaton đơn giản xử lý mail tự động bằng tiếng Việt cho web. Tối về xem project của T.Anh kỹ hơn :kiss:

Re:[CNTT] Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP)

Viết bởi Nguyễn Tuấn Anh » Sáu T6 08, 2012 7:07 am

Nếu được Tuấn Anh thỉnh thoảng làm 1 vài bài giới thiệu cơ bản hoặc 1 vài đề tài cơ bản để những ai biết rồi thì cùng đóng góp thêm và những ai chưa biết thì càng hứng thú thêm nhé ^_^.

Re:[CNTT] Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP)

Viết bởi STH » Năm T6 07, 2012 10:05 pm

Qua mục "Người cùng chí hướng" nhé :)

P/s: đề tài rất thú vị, web mình đang rất cần mảng này. Sempai có thể tham gia hỗ trợ được không?

[CNTT] Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP)

Viết bởi Lưu Tuấn Anh » Năm T6 07, 2012 2:43 pm

Làm 1 cái topic cho anh em cùng chuyên ngành, và dụ dỗ kohai đang phân vân chọn ngành ^^.
Lần trước đi đại hội, gặp Quyền (Kitami), cũng phân vân tự hỏi trong Đông Du có còn anh em nào cùng chuyên ngành này không.

Đầu tiên là giới thiệu 1 chút về chuyên ngành này :

- Tên tiếng Nhật : 自然言語処理

- Tên tiếng Anh : Natural Language Processing

- Tên tiếng Việt : xử lý ngôn ngữ tự nhiên

- Nội dung : sử dụng máy tính nhằm xử lý những thông tin dạng ngôn ngữ như âm thanh (tiếng nói), xử lý văn bản, dịch thuật (dịch tự động), tìm kiếm thông tin. Đấy là khái niệm chung, còn đi tùy theo hướng đi sâu của mỗi người mà có sự khác biệt khác nhau.

- Lý do chọn :
+Cực kì phù hợp với những người yêu thích lập trình.

+Có triển vọng rất lớn trong tương lai. Như mọi người thấy, thời đại này là thời đại CNTT, thông tin trên internet nhiều vô cùng. Điều đó yêu cầu sắp xếp, phân tích, xử lý thông tin một cách hiệu quả. Ví dụ lớn nhất là Google, chuyên về sắp xếp và tìm kiếm thông tin. Hay các mạng xã hội như FB, bạn có bao giờ tự hỏi tại sao FB có thể tìm kiếm bạn bè, tự động dịch các stt, hay nhóm các stt có cùng nội dung không. Các trang web Q&A thì cần XLNNTN để tìm kiếm câu trả lời phù hợp nhất, loại bỏ các câu trả lời có nội dung không tốt, ... Các trang web bán hàng onl thì cần phân tích đánh giá của người dùng, phân tích sở thích, đặc điểm của người dùng, ... Tất cả những điều đó đều cần XLNNTN.

+ Học về XLNNTN, bạn có thể biết thêm về các chuyên ngành khác như : máy học (machine learning), xử lý dữ liệu cực lớn (bigdata processing), thống kê, khai phá dữ liệu, dịch tự động, ...

- tại VN : ngành này đang ở giai đoạn bắt đầu ( khi ở Nhật đang ở giai đoạn bùng nổ), vì thế rất cần những người có kiến thức về mảng này.

- điều kiện cần : 1 chút khả năng về lập trình. 1 chút khả năng về ngôn ngữ, thêm 1 chút toán thống kê nữa.

- Tóm lại, đây là ngành (mình thấy) vô cùng thú vị, và có triển vọng rất lớn trong tương lai.