Tổng kết 大学説明会 tại Tokyo 22/8/2010

Gửi bài trả lời

Mã xác nhận
Nhập vào đoạn mã xác nhận mà bạn thực sự nhìn thấy trong hình. Tất cả chữ cái đều được phân biệt với chữ số và không có số O.

Nếu bạn muốn đính kèm một hay nhiều tập tin trong bài viết, hãy sử dụng công cụ bên dưới.

Kích thước tệp tối đa cho mỗi tệp đính kèm: 1 MiB.

Xem toàn bộ Xem lại chủ đề: Tổng kết 大学説明会 tại Tokyo 22/8/2010

Tổng kết 大学説明会 tại Tokyo 22/8/2010

Viết bởi pinky_202 » Tư T8 25, 2010 12:11 am

Chủ nhật ngày 22 tháng 8 năm 2010 vừa rồi, Ban điều hành Đông Du đã tổ chức chương trình Hội thảo tư vấn thi đại học 2010 cho các em kohai chuẩn bị bước vào “trận chiến gay go” vào đại học năm nay. Nói là trận chiến gay go bởi số người dự thi đại học ngày càng đông trong khi số lượng học sinh mà các trường đại học lấy vào hằng năm hầu như là không đổi, nên chọn trường, chọn ngành và chuẩn bị thực lực ngay từ bây giờ là hết sức quan trọng đối với các kohai. Có lẽ cũng vì thế mà năm nay chương trình Hội thảo tư vấn thi đại học được tổ chức tương đối sớm so với mọi năm, để các kohai nhanh chóng có được những thông tin cần thiết về các trường, các ngành và những thủ tục khi thi vào đại học. Mình xin tổng kết lại một số điểm chính yếu trong chương trình này như sau:

1. Tổng kết về tình hình thi ryu tháng 6 vừa qua của kohai: Điểm ryu bình quân năm nay của du học sinh Đông Du tương đối thấp, đặc biệt là nhóm học sinh phát báo ở khu vực Tokyo có điểm bình quân chưa tới 500, trong khi mặt bằng chung của điểm thi ryu toàn quốc khá cao, số lượng thí sinh thi ryu toàn quốc đông lên rất nhiều so với cùng kỳ năm ngoái mà điểm bình quân vẫn không đổi chứng tỏ rằng những người đạt điểm ryu cao là rất nhiều. Đây là điều đáng lo ngại, các kohai cần phấn đấu để đạt thành tích tốt hơn vào tháng 11 sắp tới. Tuy điểm ryu không phải là quyết định hoàn toàn trong kỳ thi đại học nhưng điểm cao vẫn là một lợi thế và tạo cho bản thân nhiều tự tin hơn khi đi thi và có nhiều lựa chọn hơn khi đăng ký vào các trường. (Có một số trường quy định điểm thi ryu khi nộp hồ sơ đăng ký thi vào trường )  

2. Phân biệt rõ sự khác nhau của trường quốc, công lập và trường tư lập: Giải thích cho các kohai hiểu rõ tại sao nên thi vào trường quốc, công lập. Học trường quốc, công lập thì khả năng được miễn giảm học phí khá cao, có cơ hội tiếp cận với nhiều suất học bổng, thế nên đây là lựa chon số một với các học sinh tư phí như chúng ta. Tuy trường tư lập có cơ sở vật chất tốt nhưng tiền học phí đắt đỏ và khả năng nhận được học bổng thấp. Thế nên nếu vào trường tư lập, du học sinh sẽ rất chật vật với vòng luẩn quẩn: làm thêm để trả học phí⇒không có thời gian học ⇒ thành tích thấp⇒ không được học bổng, không được miễn giảm học phí⇒làm thêm. Thực tế là một số học sinh học trường tư lập đã phải về nước sau hai năm không chịu nổi áp lực đó khi học trường tư lập. Chọn trường đại học không chỉ là chọn trường, chọn ngành mà còn là chọn lựa cuộc sống, điều kiện sống, học tập trong đại học đó nữa. Thế nên các kohai phải cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn, có thể liên lạc để hỏi ý kiến của các sempai lớn có nhiều kinh nghiệm.

3. Giới thiệu cho kohai cách lấy hồ sơ thi đại học, các thủ tục , và các chuẩn bị cần thiết cho kỳ thi đại học: Ở đây có 3 điểm quan trọng cần lưu ý là điểm thi Toefl hay Toeic, chuẩn bị hồ sơ học bạ cấp 3 đã được dịch sang tiếng Nhật có công chứng và cách xin hồ sơ thi đại học. Tùy trường đại học mà người ta lấy điểm Toefl hay điểm Toeic, nên các bạn nhớ theo dõi kỹ các yêu cầu của trường mình muốn thi, nhưng hầu hết điểm thi Toefl iBT đều được chấp nhận. Còn hồ sơ học bạ cấp 3 thì bạn nhớ kiểm tra kỹ tên và điểm số trong học bạ người ta dịch có chính xác không nhé, cái này khá quan trọng đấy !! Hồ sơ thi đại học có thể lấy thông qua hệ thống telemail,tìm trên trang web của trường đại học về thông tin hồ sơ, nhờ sempai của trường đại học lấy giúp. Chú ý là khi nhờ sempai của trường lấy giúp hồ sơ thì các bạn kohai nhớ tổng hợp số lượng hồ sơ muốn có của các bạn sống gần đó để sempai gửi luôn một lần vài bộ cho tiện nhé.            

4. Giao lưu, thảo luận, hỏi đáp thắc mắc của các kohai dành cho các sempai: Mọi người chia thành các nhóm theo ngành và thảo luận.
 Kỳ thi đại học là kỳ thi hết sức cam go. Hơn ai hết mình hiểu rõ cảm giác lo lắng, hồi hộp khi thi vào đại học, vì bản thân mình là người nhận kết quả đậu đại học cuối cùng của khóa 2007 hồi đó, khi mà bạn bè xung quanh đã làm xong thủ tục nhập học ở các trường khác và lục đục thuê nhà, dọn nhà thì mình vẫn còn ngồi trên đống lửa đợi kết quả đậu đại học vào ngày 21 tháng 3. Nhưng lúc nào mình cũng có niềm tin rằng những nỗ lực, cố gắng cuối cùng sẽ kết thành trái ngọt, những giờ miệt mài luyện tập phỏng vấn sẽ giúp mình có tự tin khi ngồi đối diện với thầy cô giám khảo trong kỳ thi vấn đáp hay chẳng hạn đối với các bạn bên 理系thì những giờ cần cù luyện toán, lý, hóa sẽ giúp bản thân có kiến thức vững chắc để giải hoàn chỉnh bài toán khi thi. Còn nhớ hồi mình ở Shizuoka, vào tầm tháng 9 cho đến khi thi đại học, khu nhà cho du học sinh Việt Nam lúc nào cũng sáng đèn đến hai, ba giờ sáng, mọi người ngồi học mải học miết cho đến khi ngủ cả trên bàn lúc nào không hay. Và thành quả của tụi mình là 95% số báo danh hiện trên danh sách đậu đại học các trường quốc, công lập.
Như đã thành thông lệ, hằng năm chương trình 大学説明会 đều được tổ chức để trang bị cho các kohai những hiểu biết cần thiết về thủ tục cũng như những hiểu biết chung về kỳ thi đại học của Nhật Bản. Có thể chương trình có vài chỗ thiếu sót hay thời gian hỏi đáp dành cho các kohai còn hạn hẹp, nên mình xin nhắc lại lời của anh Thông đã nói tại chương trình: “Ngoài phần hỏi đáp lần này, mong các kohai sẽ tận dụng diễn đàn Đông Du để trao đổi  những thông tin cần thiết, gửi những thắc mắc mà chưa giải đáp được trong chương trình hôm nay!!! ”. Mình cũng mong rằng các bạn kohai sẽ gửi những câu hỏi đến cho diễn đàn Đông Du. Hiện nay nhiều sempai vẫn trong thời gian nghỉ hè nên có lẽ quỹ thời gian phong phú hơn trong năm học, thế nên các bạn kohai cứ tranh thủ khoảng thời gian gửi câu hỏi lên diễn đàn để các anh chị sempai trả lời nhé, bản thân mình cũng sẽ cố gắng trả lời những câu mình biết trong khả năng cho phép.
Thay cho lời kết, mình xin gửi đến các kohai lời chúc: CHÚC CHO TẤT CẢ CÁC KOHAI SẼ NHẬN ĐƯỢC TIN NHẠN TỪ CÁC TRƯỜNG QUỐC, CÔNG LẬP: 大学合格!!!