円高:Được và mất

Gửi bài trả lời

Mã xác nhận
Nhập vào đoạn mã xác nhận mà bạn thực sự nhìn thấy trong hình. Tất cả chữ cái đều được phân biệt với chữ số và không có số O.

Nếu bạn muốn đính kèm một hay nhiều tập tin trong bài viết, hãy sử dụng công cụ bên dưới.

Kích thước tệp tối đa cho mỗi tệp đính kèm: 1 MiB.

Xem toàn bộ Xem lại chủ đề: 円高:Được và mất

Re:円高:Được và mất

Viết bởi Chihiro03 » Chủ nhật T7 12, 2009 1:20 pm

Một topic thú vị và đang nóng bỏng đây, mời các chuyên gia kinh tế đàm đạo cho bà con hiểu thêm chút chút đi. Anh bạn nối khố của Chihiro ở Keio ơi, chỉ giáo cho bà con vài đường đi^^.

Chihiro thì chỉ bập bẹ đọc sách mà thôi. Chỉ xin góp vài ý kiến:

- Nói là 円高 ảnh hưởng đến xuất khẩu của Nhật vì kinh tế Nhật hầu như dựa vào xuất khẩu ô tô và hàng công nghiệp. Nên khi yên tăng --> giá trị một chiếc ô tô(ví dụ) khi đổi qua đô sẽ đắt hơn -->ít người mua hơn.

- Đó là những công ty メーカー(Toyoto, Panasonic...), còn để sản xuất những mặt hàng như vậy thì dưới những công ty メーカー còn có rất nhiều công ty 機械 (đây mới là điểm mạnh chính của Nhật),sản xuất những bộ phận nhỏ, những công ty này toàn ở Nhật và là những 中小企業。Khi không có nhiều ô tô sản xuất thì đơn đặt hàng cũng ít đi -->giảm giờ làm của công nhân hoặc nhiều công ty phải dẫn đến đóng cửa.

- Vụ đóng cửa của GM cũng như ngành công nghiệp ô tô của Mỹ long đong cũng ảnh hưởng đến Nhật là cùng lý do 2. Đó là lý do tại sao nhiều anh chị đã nói là 中小企業 của Nhật rất mạnh và giữ những kĩ thuật hàng đầu thế giới.

- Nhật cũng phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu nông nghiệp cũng như một số mặt hàng tiêu dùng hằng ngày khác. Nên Youtome để ý chút là thấy 円高 ảnh hưởng đến cuộc sống của mình nhiều hơn mình tưởng. Những dịp sale như 円高還元 cũng là vì lý do đó. Yên cao nên mặt hàng nhập khẩu vào sẽ rẻ hơn trước --> tốt hay xấu????
   * Đầu tiên chắc chắn là mọi người hớn hở rồi, vì giá rẻ mà.
   * Nhưng dẫn đến 価格競争 giữa các công ty với nhau. Đầu tiên là Nitori, sau đó là nhiều công ty khác như SEIYU với campaign KY (nếu xem TV chắc mọi người để ý)... --> để giảm giá thành thì không còn cách nào khác là sẽ giảm giờ làm hoặc sa thải nhân viên --> vậy là ảnh hưởng trực tiếp đến người dân rồi.

- Còn một ví dụ buồn cười nữa là, việc giảm giờ làm của nhân viên sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Lý do: phụ nữ Nhật ở nhiều gia đình đã quen với việc chồng đi sớm về khuya, giờ đùng một cái, chồng về sớm hàng ngày...dẫn đến tình trạng lục đục trong gia đình![smile]

- Trong tình trạng này chắc chỉ có SV là vui thôi hen. Vì không bị ảnh hưởng nhiều, mà giá vé du lịch nước ngoài lại rẻ nữa. チャンス!チャンス![bounce]

円高:Được và mất

Viết bởi Youtome » Bảy T7 11, 2009 10:22 pm

 Mọi người đừng nhìn tên topic mà nghĩ rằng chủ đề này sẽ đi sâu về kinh tế nhé.Nhầm to, nhầm to... [tongue][tongue]
 Tháng 7, chắc ai cũng bù đầu với thi cử, mình kiếm mấy thông tin về tiền tệ, để anh em thay đổi không khí chút thôi...[wink]
  1. Mất
 Ti vi, đài báo phân tích loạn lên, chẳng hiểu gì hết trơn. Chỉ biết là ảnh hưởng không tốt đến xuất khẩu...[confused]
 Mà kinh tế Nhật kém thì lương thấp, giảm giờ làm,giảm học bổng, vật giá tăng... Tuy nhiên, cá nhân mình thì chẳng cảm thấy ảnh hưởng gì nhiều... [laugh][wink]
 Theo thống kê mới nhất về chi phí sống của hãng tư vấn toàn cầu Mercer, Tokyo là thành phố đắt nhất thế thế giới. Giá cả tại đây tăng 13,1% so với năm ngoái và đắt hơn New York 24%. Thống kê của hãng tư vấn quốc tế Mercer được thực hiện trên 200 thành phố tại 6 lục địa. Họ khảo sát giá cả của 200 loại hàng hóa tại mỗi địa điểm, bao gồm nhà đất, thực phẩm, quần áo, phí đi lại, đồ gia dụng và vui chơi giải trí. Từ đó, Mercer tính toán ra chi phí sống chung. Trong nghiên cứu, New York được dùng làm thành phố tiêu chuẩn và đánh giá mức độ đắt đỏ theo thang điểm 100.

Tokyoleo từ vị trí thứ 2 lên đứng đầu danh sách năm nay.



Thánh phồ đứng thứ 2 trong danh sách đắt nhất cũng là một đại diện khác đến từ Nhật Bản - thành phố Osaka.


 2.Được
 Tiền Yên lên giá, chẳng nói cũng biết, đổi sang tiền Việt được nhiều gấp rưỡi trước kia.
 Chỉ lấy đơn giản, tỉ giá JPY trong tháng 7;

 Cứ đà này, đến tháng 8, hi vọng lên quá 200 [mad1][mad1][mad1]
 Điểm qua sơ sơ 2 yếu tố "quan trọng nhất" thôi. Ai hiểu kĩ, biết sâu thì xin chỉ giáo  [smile1]