NIỀM TỰ HÀO VÀ NGHĨA VỤ -THƯ GỬI ANH CHỊ EM SEMPAI

Gửi bài trả lời

Mã xác nhận
Nhập vào đoạn mã xác nhận mà bạn thực sự nhìn thấy trong hình. Tất cả chữ cái đều được phân biệt với chữ số và không có số O.

Nếu bạn muốn đính kèm một hay nhiều tập tin trong bài viết, hãy sử dụng công cụ bên dưới.

Kích thước tệp tối đa cho mỗi tệp đính kèm: 1 MiB.

Xem toàn bộ Xem lại chủ đề: NIỀM TỰ HÀO VÀ NGHĨA VỤ -THƯ GỬI ANH CHỊ EM SEMPAI

NIỀM TỰ HÀO VÀ NGHĨA VỤ -THƯ GỬI ANH CHỊ EM SEMPAI

Viết bởi peterpan_jp » Ba T5 26, 2009 11:59 pm

Những ngày qua, trong tập thể Đông Du tại Nhật Bản đã diễn ra rất nhiều buổi thảo luận với không khí khẩn trương, nghiêm túc về việc xác định tư tưởng, cải tổ tập thể Đông Du, xứng đáng với sự mong đợi của thầy hiệu trưởng. Để giúp anh em hiểu rõ hơn, Ban Thông Tin xin gửi đến các bạn bài viết "NIỀM TỰ HÀO VÀ NGHĨA VỤ" , cùng thư gửi đến các sempai đã về nước của thầy hiệu trưởng Nguyễn Đức Hoè


-----------------------
NIỀM TỰ HÀO VÀ NGHĨA VỤ


Mỗi người có niềm tự hào riêng của mình. Người tự hào về dòng họ thành đạt trong khoa cử, có tổ tiên là người được xã hội kính trọng về tài về đức về công lao đóng góp. Có người tự hào vì giàu có. Có người tự hào về có con học giỏi . . . Họ tự hào về những gì họ tự có, hay về tập thể họ trực thuộc. Người Đông Du tự hào về điều gì ?


Trước tiên, về cá nhân của từng người Đông Du. Họ tự hào là có cha mẹ yêu thương mình, hết lòng lo cho con cái học hành, sẵn sàng hy sinh tất cả cho con cái. Họ tự hào là đã học hành tương đối tốt làm cha mẹ hài lòng, được thầy cô và bạn bè yêu quý. Họ cũng tự hào được nhập học Trường Đông Du, được rèn luyện nghiêm khắc, chấp nhận gian khổ vừa học vừa làm. Họ hãnh diện vừa làm vừa học, mà lại học tốt nữa. Họ sung sướng khi nghĩ tới tương lai.


Ở Nhật, họ rất mừng khi có được những người anh, người chị, người em , người bạn tốt. Họ được mọi người yêu quý, vì là người Đông Du, một tập thể thanh niên biết suy nghĩ về bổn phận khi trẻ phải học hành, trau dồi tài đức, khi ra đời sẽ mang tài đức có để xây dựng quê hương. Người Việt, người ngoại quốc đều khâm phục chí hướng của họ.


Người Đông Du cũng tự hào về những đặc điểm chung của tập thể là nguyên tắc sống , để người khác có thể tin tưởng, là những người bạn tốt, những người đồng hành làm việc tốt. Người Đông Du luôn làm việc hết mình, trung thực, ngay thẳng và khiêm tốn coi mọi người đều là bạn bè.


Người bên ngoài kính nể những con người Đông Du vì họ luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Nói tới Đông Du, chúng ta tự hào như vậy, và được mọi người đánh giá cao như vậy đó.


Nhưng tại sao chúng ta lại có được niềm tự hào đó, được đánh giá cao như vậy. Không phải tự nhiên có, mà vì chính mình đã chấp nhận và sống theo một lý tưởng tốt, một tinh thần tốt , đó là lý tưởng và tinh thần Đông du. Để mãi mãi có thể tự hào, để được mọi người nể phục chúng ta phải tiếp tục sống theo lý tưởng và tinh thần Đông Du, để niềm tự hào này, sự mến phục này ngày một lớn hơn, cho mình và cho những người khác trong Đông Du.


Đừng bao giờ chỉ biết hãnh diện tự hào là người Đông Du mà mình đã hay chưa sống xứng đáng, chưa đóng góp được gì nhiều cho nó. Và cũng không nên lợi dụng uy tín, của tập thể Đông Du để khoe mình, để mưu đồ những gì có lợi cho riêng mình hay cho riêng một thiểu số , mà không đóng góp, làm phát triển gì thêm cho uy tín của tập thể Đông Du.


Là những người đã trưởng thành từ môi trường Đông Du, có được tài năng, địa vị hiện tại là nhờ một phần là nỗ lực của bản than và mặt khác chính là nhờ chương trình Du học Đông Du. Hãy ghi nhận công lao này, chớ bao giờ phủ nhận nó, nếu chúng ta là những người có lương tri. Chúng ta cũng nên nhớ lại những lời hứa của mình khi xưa, rằng chấp nhận theo đuổi lý tưởng và sống theo tinh thần Đông Du. Chúng ta có bội ước hay không ? Nhưng chúng ta cũng có quyền phủ nhận lời hứa đó, vì đã hứa khi còn non nớt, vì thế kẹt phải hứa để có được cơ hội đi du học không tốn tiền, nay trưởng thành rồi, hiểu biết rộng hơn, cao hơn, có thể sống độc lập một cách hiên ngang, ta có quyền xét lại có chấp nhận lý tưởng và tinh thần Đông Du hay không? Chúng ta có quyền lựa chọn và quyết định có là thành viên của tập thể Đông Du nữa hay không? Nếu chọn KHÔNG, chúng ta cũng cần ý thức rằng mình đã phủ nhận công ơn của Đông Du, nay không muốn sống theo Lý tưởng Đông Du nữa, thì cũng không còn tư cách để nhận mình là người Đông Du , chỉ là những người bạn của tập thể Đông Du mà thôi.


Đã tới lúc những người đã từng trưởng thành trong môi trường Đông Du, đang học Nhật ngữ, đang học tại các Đại học, đã ra trường, đang đi thực tập, đang đi làm tại Nhật, hay đã về Việt Nam , . . . cần phải suy nghĩ quyết định.


Trường Đông Du và tập thể Đông Du rất mong có được những thành viên như bạn để tiếp tục thay Thầy đào tạo những đàn em, những nhân tài tốt hơn để xây dựng Việt nam.

Tất cả đang chờ đợi quyết định của Bạn.

-------------------------------------

THƯ GỬI ANH CHỊ EM SEMPAI ĐÔNG DU ĐÃ VỀ NƯỚC


Thầy rất vui mừng được gặp lại đông đủ các sempai Đông Du đã về nước trong buổi họp mặt ngày 16/5 qua, và vui hơn nữa khi thấy không khí và nội dung buổi họp vẫn phảng phất tinh thần của Đông Du . Qua thư này, Thầy muốn đặt lại vấn đề tổ chức một bộ phận chuyên trách liên lạc trong nội bộ những người đã về nước, cũng như liên lạc với những kohai sẽ về nước và cả với những đàn em đang học tại Nhật và tại Việt nam.


Như tất cả đều rõ, mọi người quen nhau từ nguồn gốc Đông Du. Chúng ta đến với Đông Du vì lý tưởng yêu nước, đào tạo những nhân tài tương lai xây dựng Đất Nước. Nhân tài, trên nghĩa không những có trí thức khoa học kỹ thuật hay kinh tế, quản lý, mà cả đức độ, nhân cách , nhất là tinh thần yêu nước, tự nguyện phục vụ xây dựng Đất Nước. Chúng ta có chung một lý tưởng, được đào tạo tại cùng một Trường, được Trường lo đi du học, chính vì thế chúng ta mới biết nhau. Sự quen biết này cần được duy trì, phát triển thêm nữa trong tương lai dựa trên những nền móng đã có, chính là lý tưởng và tinh thần Đông Du.


Nhưng mặt khác, chúng ta cũng đã trưởng thành rất nhiều nhờ thời gian, nhờ trí tuệ, kiến thức đã học hỏi được từ Đông Du, từ các đại học Nhật, từ xã hội Nhật và Việt nam. Vì sự trưởng thành, nên ý thức, và cả lý tưởng cũng có thể đã thay đổi. Những gì ta thấy đúng vài năm hay mươi năm trước, nay đã quá ấu trĩ, quá bé nhỏ, không còn đúng nữa, không còn xứng với ta nữa, ta có thể vươn cao hơn, làm được những chuyện lớn lao hơn. Đã tới lúc cần xem xét lại, lý tưởng và tinh thần Đông Du còn thích hợp với mình hay không, và nên có một quyết định dứt khoát. Cụ thể là, mình còn tin ở lý tưởng Đông Du nữa không, còn muốn sống trong tinh thần Đông Du nữa hay không. Chúng ta có hãnh diện với tư cách là một thành viên Đông Du hay không ? Tất nhiên chúng ta luôn luôn quý trọng tình thân hữu đã xây dựng được với các anh chị em Đông Du, chúng ta sẽ trân trọng nó trong một khuôn khổ nhất định nào đó (như nhóm thân hữu của Đông Du). Không nên nhầm lẫn giữa tình thân hữu này với việc tham gia các tổ chúc của Trường Đông Du, với các tổ chức mang tinh thần lý tưởng Đông Du (kể cả tổ chức của những sempai Đông Du đã về nước).


Trường Đông Du, ngoài việc tuyển chọn người cho đi du học, còn lo các thủ tục nhập cảnh cho Sinh viên đi Nhât du học (gồm chuyện đăng ký nhập học các trường Nhật ngữ, việc thương thảo cho sinh viên trả góp từng tháng tiền học phí, tìm người bảo lãnh, và chính Trường chịu trách nhiệm về việc học tập sinh hoạt của sinh viên trước pháp luật, trước xã hội Nhật, và Việt nam . . .), Trường còn hướng dẫn, theo dõi việc học tập sinh hoạt sau khi vào Đại học, ra trường, đi thực tập, cũng như đoàn kết giúp đỡ sinh viên sau khi về Nước để duy trì tinh thần và thực hiện lý tưỡng Đông Du.


Để chuẩn bị cho việc hoàn tất các tổ chức của Trường, qua phiếu xác nhận tư cách thành viên Đông Du đính kèm, xin các anh chị em sempai đã về Nước cho biết rỏ ràng lập trường của mình, có còn chấp nhận lý tưởng và tinh thần của Đông Du hay không , có muốn tham gia những tổ chức liên quan tới tập thể cựu sinh viên Đông Du đã về Nước hay không ? Xin các bạn thông báo dùm tới các bạn khác mà chúng tôi chưa có địa chỉ liên lạc. Trong vòng 1 tháng, nghĩa là tới hết ngày 30 tháng 6 năm 2009, hy vọng sẽ nhận được hồi âm từ các ban. Nếu vì một lý do nào đó, thông tin này không tới tay các sempai, hay chính các bạn còn băn khoăn suy nghĩ chưa quyết định được, xin thông cảm đợi lần kết nạp mới sẽ tố chức sau.


Cám ơn sự cộng tác của các Bạn. Hy vọng sẽ có dịp cùng các Bạn cộng tác xây dựng và thực hiện lý tưởng tinh thần Đông du các Bạn.


Ngày 20/5/2009

Trường Nhật ngữ Đông Du

Hiệu trưởng Nguyễn Đức Hoè




PHIẾU XÁC ĐỊNH

TƯ CÁCH THÀNH VIÊN ĐÔNG DU


Tôi là :

Sinh viên đi du học trong Chương trình Du học của Trường Nhật ngữ Đông Du

Khoá , tốt nghiệp Đại học năm

Khoa với học vị :

Đã về nước vào tháng năm

Hiện đang làm việc tại Công ty, xí nghiệp

Địa chỉ

Chức vụ


Sau khi cân nhắc kỹ Tôi đã quyết định (xin chọn một trong các mục sau)


-Muốn làm việc, trau dồi tài đức, để phục vụ Quê Hưong , Tổ quốc,

Muốn tiếp tục sống trong tinh thần Đông Du : -làm việc hết mình

-trung thực, ngay thẳng -khiêm tốn là bạn của mọi người.

Đối với nội bộ : Đoàn kết - Giúp đỡ lẫn nhau.

Tình nguyện xin tham gia tổ chức Cựu Sinh viên Đông Du dã về nước.


 -Muốn làm bạn thân hữu của Tập thể Đông Du (cụ thể là Trường Nhật ngữ Đông

Du, của Tổ chức Sinh viên Đông Du tại Nhật, của Tổ chức Cựu Sinh viên Đông

Du đã về nước, . . . . .)


-Xin cho thêm thời gian suy nghĩ, sẽ quyết định sau.


Ngày tháng năm 2009

Ký tên,