大学の力

Gửi bài trả lời

Mã xác nhận
Nhập vào đoạn mã xác nhận mà bạn thực sự nhìn thấy trong hình. Tất cả chữ cái đều được phân biệt với chữ số và không có số O.

Nếu bạn muốn đính kèm một hay nhiều tập tin trong bài viết, hãy sử dụng công cụ bên dưới.

Kích thước tệp tối đa cho mỗi tệp đính kèm: 1 MiB.

Xem toàn bộ Xem lại chủ đề: 大学の力

大学の力

Viết bởi katakata » Tư T1 08, 2003 2:07 pm

Chào các anh chị và các bạn.
Gần đây báo ASAHI có mục viết về 大学の力 .Có một vài suy nghĩ mông muội mong mọi người chỉ bảo.
Cũng chẳng có gì nhiều vì mình không có kiến thức về kinh tế. Nhưng thấy có vẻ gần đây các nước phát triển hình như đang có vẻ thay đổi cơ cấu, trong đó thì một số trường đại học cũng theo hướng đó. Trước đây và có lẽ cả bây giờ trường đại học chỉ là nơi đào tạo ra những viên chức những 社会人 như kiểu gà đẻ trứng(không phải là người đẻ con)...gần như quả nào cũng giống quả nào...tốt nghiệp,kiếm việc làm ở một công ty và rồi như ở Nhật bản vẫn lưu hành chế độ (雇用終身)...cảm giác như nó đã mệt mỏi lắm rồi...như các bạn vẫn nghe một số người có tiếng,có thực lực ở Nhật thỉnh thoảng vấn nói đến cái không hợp thời của cái chế độ trên...cũng giống như thế một số trường đại học bây giờ không đẻ ra những quả trứng giống nhau, họ khuyến khích một chương trình đại loại là phải làm cái gì thực tế phát huy những ý tưởng và sự sáng tạo của sinh viên cũng như việc thầy giáo và sinh viên cùng lao vào môi trường thực tế  làm những công việc cụ thể và có ích...môi trường ở đây được hiểu là (地域)là địa phương mà trường đại học đó có thể dễ dàng tiếp cận...những nhà lãnh đạo hay kinh doanh ở 地域 đó thường chủ động liên hệ với trường đại học để khai thác cái ノウハウ của họ và tạo ra những venture Bussines(Có nghĩa là khai thác sự sáng tạo,vùng địa phương,tạo ra những xí nghiệp mới,sản xuất vừa và nhỏ .Cái mà có lần thầy Hoè lần sang Nhật vừa rồi có nói là sẽ làm).
Nhìn vào đó,nhìn lại thời đại học của tôi ở VN...Trường kiến trúc của tôi ở VN...hoạt động nghiên cứu khoa học, và hoạt động sinh viên làm thêm ở ngoài(đúng chuyên môn) mạnh so với nhiều trường khác...nhưng nhìn lại cũng chỉ là những hoạt động nâng cao kiến thức thực tế nhưng chưa hiệu quả,với lại hầu hết là động cơ kiếm tiền tiêu(rất tốt)...chứ chưa có một cách tổ chức cụ thể để thành phong trào lớn rộng,mang lợi ích cho cả người dân lẫn các thầy và sinh viên,mang lợi ích công cộng. Thiết nghĩ,ở thời đại mới mà người ta vẫn nói rằng thời đại của gia đình,của khu vực và môi trường (家族、地域、環境...sẽ viết riêng đề tài này một lần khác) thì việc khai thác trên có lẽ là hợp lý. Ở các nước phát triển thì đang như vậy...Ở Việt Nam thì thế nào????,có anh chị và bạn nào có những hiểu biết và kinh nghiệm về kinh tế,kinh doanh...xin bớt chút thời gian để chia sẻ cùng mọi ngưòi nhé.      
 
 Hãy chia sẽ cùng mọi người ý tưởng nhé...Nếu không làm ảnh hưởng gì đến việc kinh doanh hay học tập của các bạn.

Một chút lạc đề
Các bạn cho hạnh phúc là cái gì???Nếu bảo hạnh phúc là có tiền và quyền lực...được cưỡi lên đầu lên cổ người khác...như vậy thì không đúng,có lẽ cái thời như thế đã và đang biến mất...Hạnh phúc là có một gia đình với cô vợ và đàn con dịu hiền,ngoan ngoãn,một căn hộ,có đủ tiền,có ước mơ,có việc muốn làm,...Có đủ tiền ở đây có nghĩa là không mong muốn nhiều tiền(vì muốn vậy sẽ vất vả và không hạnh phúc)..hay là có nhiều tiền mà cũng không có ý muốn tiêu phí nhiều(Xin nhấn mạnh ở đây là TIÊUPHÍ) .v.v.v..nhức đầu,nhưng mà sướng...suy nghĩ,存在と無。。。生きているだけだ。

     Cùng nhau,cùng nhau làm
 Một cái cụ thể và thiết thực
     Và cả suy nghĩ nữa