Học bổng Rotary trong thời gian học tiếng Nhật

Gửi bài trả lời

Mã xác nhận
Nhập vào đoạn mã xác nhận mà bạn thực sự nhìn thấy trong hình. Tất cả chữ cái đều được phân biệt với chữ số và không có số O.

Nếu bạn muốn đính kèm một hay nhiều tập tin trong bài viết, hãy sử dụng công cụ bên dưới.

Kích thước tệp tối đa cho mỗi tệp đính kèm: 1 MiB.

Xem toàn bộ Xem lại chủ đề: Học bổng Rotary trong thời gian học tiếng Nhật

Re:Học bổng Rotary trong thời gian học tiếng Nhật

Viết bởi knight_dn » Năm T3 12, 2009 2:56 pm

bé N giỏi ghê [grin][grin][grin]
xiền đầy túi nhá ...

Học bổng Rotary trong thời gian học tiếng Nhật

Viết bởi Cao Minh Viet » Tư T3 11, 2009 11:27 pm

Trong thời gian còn học tiếng Nhật chắc ít bạn dám mơ đến học bổng, nếu có chỉ có thể là khoản học bổng một lần hoặc may mắn lắm thì được học bổng của Jasso dành cho 1 hoặc 2 suất/trường trong một năm. Tuy nhiên gần đây có một loại học bổng mới của tổ chức Rotary dành cho học sinh trường tiếng Nhật và trường senmon. Giá trị học bổng là 7man/tháng cấp trong thời gian 1 năm. Ngoài việc nhận học bổng, bạn còn thường xuyên được giao lưu, tham gia các bữa tiệc của hội Rotary, hội gồm hầu hết là những người thành đạt trong xã hội Nhật. Qua đó bạn sẽ mở rộng được tầm nhìn và mối quan hệ của mình, rất có ích cho bản thân mình sau này.
Dưới đây mình xin giới thiệu bài chia sẻ kinh nghiệm của bạn Nguyên ở Fukuyama, người vừa giành được học bổng này cho năm học mới 2009-2010.

------------------------
Viết về học bổng Rotary
Hihi chào các bạn. Mình là Hương Nguyên. Hiện nay đang sống ở Fukuyama và đã hoàn thành năm thứ nhất của việc học tiếng Nhật tại trường YMCA Fukuyama. Mình may mắn nhận được học bổng của hội Rotary. Hôm nay mình muốn gửi đến các bạn 1 số kinh nghiệm khi xin học bổng này. Hy vọng nếu ko giúp được các bạn nhìu nhìu thì cũng giúp được các bạn ít ít hihi

Mình biết được học bổng này là nhờ cô giáo dạy tiếng Nhật giới thiệu cho mình. Học bổng này bắt đầu vào tháng 4 và sẽ trao trong vòng 1 năm. Xét hồ sơ khoảng tháng 11 năm trước. Các bạn bắt đầu học tập tại Nhật từ tháng 4 , đã có thành tích học tập trong 6 tháng có thể đăng ký cho học bổng này. Đây là học bổng dành cho học sinh học senmon nên khi nhận được học bổng bạn phải tiếp tục ở trường 1 năm để học tiếng Nhật chứ ko được vào đại học sau khi kết thúc năm đầu tiên

Hồ sơ xin học bổng gồm có thành tích học tập cấp 3, thành tích học tiếng Nhật, nhận xét của giáo viên. Nhưng quan trọng nhất là 2 bài viết : thứ nhất là “ Kế hoạch học tập trong năm sắp tới” và “Lý do tại sao lại chọn Nhật Bản để du học mà không phải là các nước cường quốc khác. Sau khi tốt nghiệp đại học dự định sẽ làm gì”

Ặc ặc về 2 cái bài luận văn này thi mình viết cũng nhăng nhít lắm, cũng may nhờ có cô giáo và các anh chị sempai gợi ý và sửa chữa thì mình mới hoàn chỉnh được bài viết của mình hìhi` (cảm ơn các anh chị sempai iu vấu của em). Mình có đọc về học bổng này thì thấy tiêu chí của học bổng ko những là về thành tích học tập mà còn xét về cả khả năng giao tiếp, lý giải văn hoá đa quốc gia và sự tham gia vào các hoạt động xã hội (hổng biết mình dịch từ tiếng Nhật sang tiếng Việt có đúng ko nữa hic hic). Vậy nên mình nghĩ là khi các bạn muốn viết để xin học bổng thì ko chỉ viết về thành tích, kế hoạch học tập của bản thân mà nên viết thêm về việc muốn giao lưu văn hoá của Nhật Bản. Muốn tham gia hoạt động xã hội vào nữa thì có thể sẽ gây được ấn tượng. Còn về dự định tương lai thì các bạn đừng chỉ nên viết chung chung là sẽ cống hiến cho Tổ quốc mà hãy ghi rõ là dự định sẽ làm việc như thế nào, trở thành gì… làm cách nào để cống hiến….

Khi nộp hồ sơ rồi thi khoảng 2 tháng sau sẽ có kết quả là có được đi phỏng vấn hay ko. Do là mình vẫn còn đang học tiếng Nhật nên khi phỏng vấn người ta cũng ko hỏi về chuyên môn hay toán lý hoá mà người ta tập trung hỏi về bản thân, dự định tương lai, sự khác biệt giữa Việt Nam và Nhật Bản. Các bạn nên tìm hiểu 1 chút về văn hoá Việt Nam để giới thiệu cho người ta nha. Chắc là họ sẽ khoái lắm hehe. Nhưng mà khi muốn nói về cái gì thì phải tìm hiểu kỹ vì họ có thể sẽ hỏi rất sâu về vấn đề đó. (Huhu thú thiệt là mình đã bị tiêu ngay lúc đó. Lúc mới đầu nói thì hăng say lắm nhưng do ko tìm hiểu kỹ nên người ta hỏi sâu thêm 1 chút thì ko biết gì hết. Hic hic thiệt là quê mà)
Điều quan trọng nhất trong lúc phỏng vấn là phải tạo ấn tượng mạnh, để người ta nhớ mình suốt đời hihi(hơi quá nhưng mà thiệt đó). Mình thuộc top được phỏng vấn sau cùng nên lúc đó mọi người đều rất mệt mỏi, ai cũng muốn kết thúc cho lẹ… Khi mình bước vào phòng thì thật là sợ. 1 mình  đối mặt với 10 người (chẳng có ai đẹp trai cả hic hic. Toàn là mấy 厳しいおじいさん).

Mặc dù đã hết sức cố gắng tỏ ra là nhí nhảnh và dễ thương nhưng đã bị thất bại toàn tập. Chẳng ai chịu ngước nhìn mình cả hic hic thiệt là tình mà. Cả hội đồng đều chăm chú vào bài luận văn của mình và hỏi những câu hỏi hết sức đơn sơ và giản dị. 1 người hỏi mình  “Vào đại học muốn học về kinh tế hả” Mình trả lời :”Vâng” . Không khí lại yên lặng. Ko ai hỏi thêm 1 câu gì nữa hết. Mình cảm thấy bất an, thế là ko cần ai phải hỏi gì nữa, mình tự nói luôn. (Ặc ặc lúc đó cũng sợ bị nghĩ là dzô dzuyên lắm nhưng ko còn cách nào khác). Thế là mình bắt đầu nói lý do tại sao lại chọn kinh tế, tình hinh đất nước, so sánh với nước Nhật. Thật là may mắn, 1 nửa hội đồng đã ngước lên nhìn mình và bắt đầu hỏi sâu thêm về những gì mình nói. Vì vậy nên mình nghĩ là khi các bạn đi phỏng vấn để lấy học bổng thì ko nên chỉ dựa vào câu hỏi của người ta mà trả lời có hay ko mà hãy tự nói lên lý do của mình (mình ko rõ các trường hợp khác như thế nào nhưng trường hợp của mình người ta ko hề hỏi vì sao )

Điều quan trọng nhất là phải thiệt tự tin nha (giả bộ tự tin cũng được ko sao đâu vì lúc đó mình run lắm hi`hi`). Phải nắm thế chủ động và tạo ra 1 không khí thiệt là vui vẻ nữa. Khi người ta hỏi mình về nước Nhật, trong câu trả lời của mình có lúc nói về thời tiết :”Ui đây là lần đầu tiên em phải chịu một cái lạnh như thế này. Thiệt là lạnh quá mà chịu ko nổi huhu”. Lúc đó cả hội đồng đã bật cười, bỏ bút xuống, nhìn mình va bắt đầu nói chuyện 1 cách thân mật về cuộc sống của mình. Mình nghĩ có lẽ điều thành công nhất của mình trong buổi phỏng vấn đó chính là khi mình nói câu này.

Gomen mấy bạn nha mình vốn viết văn dở ẹc nên ko diễn tả được ngắn gọn dễ hiểu. Nhưng mà mình hy vọng những gì mình viết ở trên sẽ giúp các bạn chút chút hi`hi`. Mai mốt các bạn mà được học bổng nhớ dắt mình đi ăn nha hehe.

Cũng qua bài viết này mình xin gửi lời cảm ơn các anh chi Sempai Fukuyama dễ thương xinh đẹp lúc nào cũng giúp đỡ mình nhìu nhìu. Từ lúc viết hồ sơ cho đến khi đi phỏng vấn đều được anh chị chỉ dẫn khuyên bảo tập luyện. Arigato.