Con người đã,đang và sẽ học được gì từ tự nhiên

Gửi bài trả lời

Mã xác nhận
Nhập vào đoạn mã xác nhận mà bạn thực sự nhìn thấy trong hình. Tất cả chữ cái đều được phân biệt với chữ số và không có số O.

Nếu bạn muốn đính kèm một hay nhiều tập tin trong bài viết, hãy sử dụng công cụ bên dưới.

Kích thước tệp tối đa cho mỗi tệp đính kèm: 1 MiB.

Xem toàn bộ Xem lại chủ đề: Con người đã,đang và sẽ học được gì từ tự nhiên

Re:Con người đã,đang và sẽ học được gì từ tự nhiên

Viết bởi phuongthe_ngoc » Hai T1 24, 2005 12:13 am

rất mong đợi được học hỏi nhiều điều từ LUẬN ÁN TỐT NGHIỆP của anh- anh Phương.Mong anh post sớm nhất có thể!!!![smile]

Re:Con người đã,đang và sẽ học được gì từ tự nhiên

Viết bởi anjp » Hai T1 24, 2005 12:09 am



Thiết tha mong các bạn,những con người vui tính đầy nhiệt huyết và nhân đạo, cùng suy nghĩ và thực hiện


hichic . Anh Phương nói cụ thể thêm một tí nữa được không ?

Re:Con người đã,đang và sẽ học được gì từ tự nhiên

Viết bởi Nguyen Tran Phuong » Chủ nhật T1 23, 2005 12:07 am

Nếu các bạn đang sống và học tập tại Nhật bản chắc các bạn thường xuyên thấy người ta nói và nhắc và nói về môi trường,từ một đứa trẻ,người nông dân,người công nhân,nhà khoa học hay cả tổng thống của họ.
Cho dù bạn không phải là người hay để ý thì ít nhiều các thông tin đó cũng đang thấm dần vào bạn.

Mấy ngày hôm nay mặc dù rất bận cho luận văn và thiết kế tốt nghiệp,nhưng tôi vẫn luôn theo rõi tình hình thế giới và Việt Nam,chiến tranh,khủng bố,thảm hoạ thiên nhiên,bệnh tật,các phát minh khoa học...rồi vấn đề trong nước với đủ mọi các thông tin không tốt đẹp,như dịch bệnh,nghèo đói,tham nhũng,rồi vụ ngư dân Việt Nam bị sát hại trong lãnh hải của Việt Nam...
Rồi tôi lại nhìn lại nước Nhật,nhìn sang Hàn Quốc...quay sang Mỹ, đổi sang Trung Quốc,Nga,Ấn Độ...rồi hướng sang Châu Âu...lại vòng về Đông Nam Á,rồi lại quay về Việt Nam. Cứ như vậy như vậy,rồi hoang mang,không biết thế giới này sẽ đi về đâu, Việt Nam hay quê hương bé bỏng của tôi sẽ như thế nào trong vài năm nữa,trong 10 năm nữa,trong 30 năm nữa...và cuối cùng quay lại thực tế với chính bản thân.Quay lại với tự nhiên.

Một ngày gần đây tôi sẽ đăng một số định nghĩa và lý thuyết mới của tôi(vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện),về kiến trúc nhiệt đới và cách suy nghĩ về vấn đề năng lượng gió,mặt trời trong thiết kế kiến trúc. Lúc đó rất mong được sự đóng góp và ý kiến của các bạn.

Nhưng trước hết,rất mong các bạn hãy thử suy nghĩ thêm về vấn đề tự nhiên,làm sao để học hỏi tự nhiên,làm sao để ứng dụng vào trong chuyên môn của mình. Hay như vấn đề năng lượng,có thể thay thế dầu bằng một nguồn năng lượng mới không. Hãy thử đặt câu hỏi nghi ngờ về vấn đề môi trường hiện nay,có phải người ta đang quan trọng hoá vấn đề môi trường không?Có phải vấn đề năng lượng sạch thật là lãng phí không?Có hiệu quả hay không,kể cả khi mà nghị định thư Kyoto về vấn đề môi trường được thực hiện đi nữa thì trái đất cũng chỉ giảm được 5% khiêm tốn lượng chất thải khí nhà kính,có phải thế giới đang thay đổi rất nhanh để tiến đến một xã hội mới mẻ,bằng những công nghệ mới,những điều ước mới không? .v.v.v...rồi vấn đề nhận thức của con người về thế giới tự nhiên cần thay đổi thế nào,cần giáo dục thế nào để thay đổi giá trị quan của con người,để tất cả mọi người từ đứa trẻ cho đến ông già đều ý thức được sự tồn tại,sự sống của bản thân mình và của xã hội liên quan đến sự sống của trái đất.    Có sớm quá không nếu ngay bây giờ những con người được tiếp xúc với những thành tựu mới về khoa học tại một nước phát triển như các bạn,cần có những suy nghĩ và hành động cụ thể,hành động có tính thực thi ngay lập tức,có tính thực thi trong vài năm,hay trong vài chục năm...để làm 80 triệu người dân Việt Nam cùng lý giải và ý thức về một xã hội mới,để rồi cùng nhau thực hiện.
Đến lúc đó chắc chắn các bạn sẽ không  phải lo ngại về ngư dân Việt Nam sẽ bị bắn trong lãnh hải của Việt Nam,cùng lắm là tàu ngầm đi nhầm vào lãnh hải của Việt Nam...thì cũng phải có lời xin lỗi ngay[wink], sẽ không còn trẻ em thất học,...thế giới sẽ bớt chiến các thảm hoạ,bớt chiến tranh...Các bạn có tin như vậy không,tin thì các bạn có làm và hành động không ?
Thiết tha mong các bạn,những con người vui tính đầy nhiệt huyết và nhân đạo, cùng suy nghĩ và thực hiện




Re:Con người đã,đang và sẽ học được gì từ tự nhiên

Viết bởi bamaguro » Hai T11 15, 2004 6:17 am

Cảm ơn anh Phương nhiều,bài viết của anh về tắc kè rất hay.[good]

Re:Con người đã,đang và sẽ học được gì từ tự nhiên

Viết bởi Nguyen Tran Phuong » Sáu T11 12, 2004 3:32 pm

Bí quyết đeo bám của tắc kè

Nhìn tắc kè thoăn thoắt leo dọc trên mọi bờ vách, những tay leo núi thượng thặng nhất cũng phải bái phục. Nó còn có thể leo lên vách thuỷ tinh với tốc độ 1 m/giây mà không hề để lại dấu vết nhớp nhúa nào. Chỉ riêng lực bám trên một chân của nó thôi cũng đủ để nâng bổng một em bé hai tuổi!

Thoạt nhìn hay sờ vào, bàn chân tắc kè chẳng có gì đặc biệt cả vì chúng không hề tiết ra keo dính. Nhưng nhóm nghiên cứu của Kellar Autumn ở Đại học Lewis & Clark (Portland - Mỹ) đã nghiên cứu kỹ các cấu trúc ngón chân của chúng và khám phá ra sự bám dính là nhờ các lực liên kết phân tử.

Nhìn bằng mắt thường, ngón chân tắc kè có nhiều hàng vảy song song. Dưới kính hiển vi, người ta nhận thấy mặt trên mỗi chiếc vảy gồm rất nhiều sợi lông, chính xác hơn là 5.000 sợi trên mỗi milimét vuông. Như thế, mỗi bàn chân của tắc kè có 500.000 sợi lông dài bằng chiều rộng hai sợi tóc người. Nếu nhìn gần hơn nữa, ở mức độ nhỏ hơn bước sóng ánh sáng nhìn thấy, mỗi sợi lông tận cùng bằng một túm gồm vài trăm sợi liti có dạng thìa.

Vì bí ẩn của loài tắc kè hẳn phải nằm trong cái vô cùng bé nhỏ ấy nên các nhà nghiên cứu đã lấy một sợi lông để tìm hiểu về lực kết dính. Nhưng khi đo lường, dù đặt sợi lông ở bất kỳ hướng nào, nó cũng không chịu bám. Thế là quyết định làm lại từ đầu bằng cách phân tích phim quay cực nhanh sự di chuyển của tắc kè, lúc ấy họ mới nhận ra sự tài tình của nó. Nó duỗi dài các ngón chân xuống, khiến những sợi lông nằm dài ra, trước khi bị kéo nhẹ về phía sau. Bằng cách đó, có rất nhiều lông được tiếp xúc với mặt phẳng.

Với tắc kè, chẳng có gì là quá trơn

Từ quan sát trên, các nhà khoa học đã làm cho một sợi lông bám được vào bộ cảm biến để đo. Và thật là kinh ngạc: lực bám của sợi lông là 200 đơn vị. Với 500.000 sợi lông trên bề mặt một đồng xu nhỏ, có thể nâng được một đứa bé hai tuổi. Một con tắc kè chỉ nặng 40 gr, do vậy 4 chân của nó có lực bám lớn hơn cần thiết đến 1.000 lần. Tắc kè cần gì đến một lực bám lớn như thế? Ngoại trừ để chống chọi với một cơn bão.

Ý kiến này cũng được sự đồng tình của Sabine Renous ở Bảo tàng tự nhiên học Paris “Loài tắc kè sống trong rơm rác và ngọn cây rừng nhiệt đới. Ở môi trường tự nhiên của nó, tắc kè là một con vật nặng nề”. Để nhảy từ cây này sang cây khác hoặc bám một ngón chân dưới một chiếc lá trơn láng, quả thực lực bám đó chưa hẳn là thừa.

Bám được đã khó, rời ra càng khó hơn

Tuy nhiên, lực bám đó lại đặt ra một vấn đề khác, đó là khi muốn tách ra. Thật vậy, chất nhầy do con ốc sên hay con chẫu chàng tiết ra có thể giúp chúng leo trên những bờ vách trơn láng, nhưng chỉ với tốc độ rất chậm. Lực hút bám rất mạnh khiến chúng phải tốn nhiều công sức khi nhấc chân ra. Điều phi thường nơi loài tắc kè là sự nhanh nhạy khi chúng chạy trên vách bám, bám chân và giở chân khoảng 15 lần/giây. Chúng giở các ngón chân dần dần như chúng ta tháo băng keo. Dường như kích thước và số lượng khác nhau của các lông thìa trên mỗi sợi lông đã tạo sự dễ dàng cho việc này.

Kellar Autumn đang tiếp tục nghiên cứu về bản chất của lực bám bí ẩn đó. Bởi vì sự bám dính của lông vẫn hiệu quả trong chân không hoặc dưới nước, nên đó không thể là lực hút, cũng không phải là lực tĩnh điện. Thật vậy, nhiều thí nghiệm cho thấy lông vẫn bám trong môi trường bị ion hoá, trước đó đã được chiếu tia X để phá hủy các tương tác tĩnh điện.

Lực bám từ đâu?

Ông cho rằng hàng tỷ lông thìa dưới chân tắc kè có thể dùng đến các lực ở quy mô nguyên tử. Đó là lực kết nối các nguyên tử hydro và ôxy trong nước hoặc 2 nhánh ADN. Đó là lực Van der Waals. Như thế loài tắc kè di chuyển bằng năng lượng nguyên tử. Nhưng cũng có thể còn nhiều yếu tố kết dính khác tham dự vào. Bởi vì loài này sống trong các môi trường ẩm ướt, có thể những phân tử nước cũng giữ vai trò hút ở bề mặt tiếp xúc của lông và mặt nền.

“Mọi loài tắc kè đều có hệ thống lông tơ như thế, kể cả giống tắc kè hoa và rắn mối. Còn loài thạch sùng lại sử dụng một cơ chế thô sơ hơn là các vuốt”, Sabine renous cho biết. "Nếu chúng ta có thể chế ra những đôi găng và bít tất theo nguyên tắc của loài tắc kè, có lẽ chúng ta sẽ trèo lên tường được. Tuy nhiên chúng ta sẽ không đi xa hay đi nhanh được vì thể trọng quá nặng", ông nói thêm.

Trong vòng 10 năm nữa, kỹ thuật của con người sẽ có khả năng chế ra các cấu trúc tinh tế và phức tạp như lông của tắc kè. Lúc ấy sẽ có hàng đoàn robot tắc kè dọc ngang trên sao Hoả, còn một số khác sẽ được sử dụng sau các vụ động đất, kiểm tra dưới các đống gạch vụn để tìm kiếm nạn nhân.

(Theo Science & Avenir)


Tắc kè có thể hoạt động trên mọi điều kiện địa hình, từ trơn trượt đến thô ráp.

Re:Con người đã,đang và sẽ học được gì từ tự nhiên

Viết bởi Nguyen Tran Phuong » Sáu T11 12, 2004 3:29 pm

Dạo này có vẻ im lìm quá,


Bàn chân kiểu gì dễ đi trên tường nhất?

Để có thể treo ngược và bò nhoay nhoáy trên trần nhà, tắc kè cần có những sợi lông chân siêu nhỏ, còn châu chấu sử dụng đến các miếng đệm chân phẳng lỳ.... Trong vô số kiểu dáng của các dụng cụ siêu dính đó, loại nào là hiệu quả nhất?

Các nhà khoa học chưa bao giờ lập công thức tính độ hiệu quả của những công cụ bám dính này. Nhưng giờ đây, các phương trình mới của các nhà nghiên cứu Đức có thể giúp họ so sánh những kiểu dáng khác nhau đó, cho phép thiết kế những bề mặt nhân tạo có thể bám vào tường tốt hơn bất kỳ sinh vật nào có trong tự nhiên.

Trong khi một số loài vật, như ruồi và bọ cánh cứng, bài tiết các chất dính để gắn mình vào những bề mặt dựng dứng, thì các loài khác, như thằn lằn, lại sử dụng một hệ thống khô. Vì các chất dính rất khó gỡ ra khỏi tường, nên phương án khô sẽ tiện lợi hơn khi chúng muốn rút chân ra.

Những hệ thống bám dính như vậy hoạt động chính xác như thế nào vẫn còn là bí ẩn cho mãi đến 2 năm trước đây, khi các nhà khoa học chứng minh được rằng tắc kè sử dụng lực hút phân tử (hay lực van der Waals) để leo tường. Thằn lằn đã lợi dụng lực liên kết yếu này bằng cách tăng tối đa diện tích tiếp xúc giữa chân và tường. Phần đế của chân nó phủ hàng triệu sợi lông tí hon, mỗi sợi lại phân nhánh thành hàng trăm đầu mút nhỏ có đường kính chỉ vài nanomét. Nhờ tăng diện tích tiếp xúc, lực hút phân tử giữa lông chân và tường đủ để giữ con vật dù nó ở tư thế treo ngược trên trần nhà.

Cho đến nay, các mô hình toán học cũ đều kết luận rằng tất cả các mối tiếp xúc đều là hình cầu. Nhưng, "nếu nhìn vào tự nhiên, bạn sẽ thấy sự thực không phải như vậy", nhà khoa học vật liệu Ralph Spolenak, nói.

Ông và cộng sự tại Viện Nghiên cứu kim loại Max Planck ở Stuttgart (Đức) đã viết lại các phương trình để tính toán hiệu quả của những kiểu dính bám khác nhau mà các con vật sử dụng, như sợi lông, tấm đệm phẳng, dạng cần và dạng miệng hút.


Những hình dạng tiếp xúc khác nhau được sử dụng bởi châu chấu (trên trái), ruồi (trên phải) và bọ cánh cứng (dưới).
Không ngoài dự đoán, mô hình tìm thấy rằng nếu ở trên một mặt phẳng hoàn toàn nhẵn thín, thì lớp tiếp xúc hình đệm phẳng sẽ là tốt nhất vì chúng tối đa hóa diện tích tiếp xúc. Song, những bề mặt cực phẳng lại rất hiếm trong tự nhiên. Spolenak và cộng sự phát hiện thấy châu chấu, với những tấm đệm chân khá phẳng, vượt qua trở ngại này bằng việc hơi uốn cong lớp đệm, giống như hình cái thìa, nhờ đó nó sẽ ăn khớp với những điểm không bằng phẳng.

Để tăng độ bám dính, bạn cần chia nhỏ bộ phận tiếp xúc thành những hình dạng nhỏ hơn, nhỏ hơn nữa, các nhà nghiên cứu khuyến cáo. Và mô hình của họ cho thấy mối tiếp xúc hình cái thìa là hiệu quả nhất trên quy mô nhỏ nhất.

"Đó là một tiến bộ lý thuyết quan trọng", Kellar Autumn, nhà sinh học tại Đại học Lewis and Clark ở Portland, bang Oregon, Mỹ, người đã cho thấy khả năng chạy trên mặt nhẵn của tắc kè, nhận định. Ông cho rằng phát hiện này có thể giúp giải thích bằng cách nào các đầu mút lông tơ tí hon của thằn lằn có thể bứt ra khỏi bề mặt, và bằng cách nào động vật tránh được bụi bám bẩn vào chân chúng.

Spolenak tin rằng mô hình của ông sẽ giúp các kỹ sư thiết kế được những vật liệu dính đặc biệt cho những công trình trên vũ trụ.

Thuận An (theo Nature)


Những hình dạng tiếp xúc khác nhau được sử dụng bởi châu chấu (trên trái), ruồi (trên phải) và bọ cánh cứng (dưới).

Re:Con người đã,đang và sẽ học được gì từ tự nhiên

Viết bởi Nguyen Tran Phuong » Sáu T10 08, 2004 9:12 pm




Mặt cắt này giải thích rõ hơn về hiệu quả ống khói

Re:Con người đã,đang và sẽ học được gì từ tự nhiên

Viết bởi Nguyen Tran Phuong » Hai T9 27, 2004 6:00 pm


holocaust à,dựa vào sự trênh lệch nhiệt độ để tạo ra sự di chuyển của không khí.
Cụ thể ở đây là,ống khói vươn lên càng cao sẽ nhận được nhiều nhiệt của mặt trời, hay nói cách khác ta chủ định gia nhiệt cho ống khói (với các cách dùng vật liệu để chế tạo ống khói khác nhau,lượng nhiệt nhận được của ống khói sẽ khác nhau)...như vậy không khí trong ống khói sẽ rất nóng và bốc lên trên, nhiệt độ càng lớn tốc độ di chuyển của không khí càng lớn...và để bù vào lượng không khí đã bốc lên...không khí được làm mát ngoài nhà sẽ được hút vào....như vậy sẽ tạo thành được gió và sự trao đổi không khí...làm cho không khí trong nhà luôn luôn tươi

ghi chú: Có đặt hai bể nước ở hai bên cửa...không khí từ ngoài nhà sẽ được làm mát khi đi qua mặt nước...như vậy một là sẽ tạo được không khí mát mẻ (cái này gọi là hiệu ứng làm mát :冷却効果),hai là sẽ ngăn bớt được bụi....  

Re:Con người đã,đang và sẽ học được gì từ tự nhiên

Viết bởi holocaust » Hai T9 13, 2004 1:30 pm

kha thu vi[smile]nhung dung cuoi nhe!!! anh noi ro hon ve hieu ung ong khoi di!! hoac noi co the tim doc ??

Re:Con người đã,đang và sẽ học được gì từ tự nhiên

Viết bởi Nguyen Tran Phuong » Chủ nhật T9 12, 2004 3:25 pm

文化・文明のグローバル化が著しかった20世紀を超えて,21世紀は文化の多元化が課題になってくるであろう.文化はもともと,それぞれの地の気候・風土・社会によって育まれたものであった。グローバル化の波のなかでも,それぞれの文化は根深く息づいていた。21世紀はそうした固有の文化の価値に再び光を当て,価値の多元化を活性化することにより,より豊かな人類社会の文化のあり方を模索していくことになるのではなかろうか。
差異は価値なのである。
そうした新しい時代を迎えるためのひとつの試みとして,アジアフロント・ヴィレッジを考えてみたい。 アジアは古くから各地で固有の文化を保有すると同時に,シルクロードなどを通して文化の交流が行なわれていた。しかしそれによって文化が一元化したのではなく,それぞれの土地で,交流のなかで自分たちの琴線に触れたものを育て,それぞれ独自の文化を育てていったのである。それは一元化でもなければ,孤立化でもなかった。
情報・通信・交通がグローバル化した現代こそ,そうした文化の差異を再認識し,新しい時代の糧とすることが可能なのではなかろうか。埋もれていた多元的な文化を,21世紀の文化のあり方を考える最先端に位置させようとするアジアフロントの意味はそこにある。
アジアフロント・ヴィレッジは,アジア各地に点在する固有の文化のさらなる育成と,その成果を楽しむ場でありたい。つくられる場所は世界のどこでもよい。都市のなかであっても郊外であってもよい。ひとつの施設にまとめられてもよいし,国際会議施設や研修センター,宿泊施設などの複合施設であってもよい。大切なことは差異を価値として認め合うという基本精神である。
21世紀の文化を展望する施設としてのアジアフロント・ヴィレッジの提案を,建築家の構想力によって,抽象的に論じるのではなく具体的な形として求めたい。プログラムを含めて創造力に満ちた応募案を期待している。

Xin lỗi vì trả lời muộn, trên đây là tiêu đề của cuộc thi...

Anh đặt vấn đề tại Đông Nam Á một nơi đang phát triển nhất Châu Á,có vô số các vấn đề cần giải quyết. Trong đó vấn đề đô thị hoá dẫn đến ô nhiễm,người dân ngày càng thiếu những hiểu biết và nhận thức về tự nhiên.Anh chế ra một câu chuyện như sau:


Hắn là một người không có ảnh hưởng gì tới xã hội,chỉ đơn giản là một kẻ thật thà và tốt bụng.

Năm2014:Mười năm trước công việc của hắn là quan sát các hiện tượng tự nhiên trong rừng nhiệt đới,hắn đã rời bỏ xã hội loài người để đến với rừng.Nhưng tháng trước do bị tai nạn hắn phải nghỉ việc và về quê,nơi cha mẹ hắn mới mất,giờ hắn chỉ còn một mình,anh em của hắn cũng đã lập gia đình và đi nơi khác.Hắn muốn chết nhưng không thể chết,hắn phải sống.Nhưng làm thế nào để sống thoải mái trong một miếng đất chỉ vẻn vẹn 11 m2,bị vây kín xung quanh bởi các toà nhà vô tổ chức và không có kế hoạch?????.....

Và hắn có vài lời thú nhận như sau:

-Cho dù muộn mằn nhưng tôi cũng nhận ra sự quan trọng của gia đình.
-Xã hội loài người cũng giống như rừng nhiệt đới, cạnh tranh khốc liệt nhưng không có sự hợp lý như rừng.
-Làm thế nào để có một ngôi nhà trên diện tích trật hẹp,đến gió cũng không có đường nào vào như vậy...hãy giúp tôi...nhưng với điều kiện sau:

-không xử dụng máy điều hoà nhiệt độ.
-gần gũi thiên nhiên
-ít bụi


Tận dụng năng lượng nhiệt mặt trời phong phú của Đông Nam Á. Kể cả khi không có gió,khó thể dùng hiệu quả ống khói(煙突効果)để tạo gió nhờ vào nhiệt lượng sẵn có của mặt trời. Anh có simulation hiệu quả trên...đại khái là như vậy...
Anh dùng hiệu ứng ống khói,để giải quyết và simulation