Tổng quan về Cầu !!!

Gửi bài trả lời

Mã xác nhận
Nhập vào đoạn mã xác nhận mà bạn thực sự nhìn thấy trong hình. Tất cả chữ cái đều được phân biệt với chữ số và không có số O.

Nếu bạn muốn đính kèm một hay nhiều tập tin trong bài viết, hãy sử dụng công cụ bên dưới.

Kích thước tệp tối đa cho mỗi tệp đính kèm: 1 MiB.

Xem toàn bộ Xem lại chủ đề: Tổng quan về Cầu !!!

Re:Tổng quan về Cầu !!!

Viết bởi mongdoi » Chủ nhật T3 18, 2007 9:09 pm

Chào bác Nobita, em là thành viên mới và cũng là người học về cầu đường, càng học em lại cảm thầy yêu cái nghề này tuy hơi vất vả nhưng mà thú vị, hay được đi đây đi đó, và cái nghành này không được chị em phụ nữ thích cho lắm (Do ảnh hưởng của bài Chị tôi-Trần Tiến).
Bác No này bác có qui trình thiết kế cầu của Nhật bản bằng tiếng anh không? Nếu có bác gửi cho em qua email nhé, liệu có đủ không nhỉ? thangquang84@yahoo.com
Qui trình của Nhật nó gần giông qui trình của Mỹ hay Nga, hay Châu Âu bác nhỉ.
Chắc là bác biết rồi, mình giờ bỏ (hiện tại là cầu otô, sắp tới là cầu đường sắt) qui trình 79 rồi, mà dùng qui trình 22 TCN 272-05, dịch từ qui trình AASHTO của bọn Mỹ sang. Bọn này xây dựng qui trình chủ yếu qua thực nghiệm lên công thức rất lằng nhằng, và do nó mới nên khá là phức tạp khi áp dụng trong tính toán.

Re:Tổng quan về Cầu !!!

Viết bởi Nobita » Chủ nhật T10 10, 2004 1:36 pm

多々羅大橋(たたらおおはし)

[list][*]Cấu tạo: Cầu treo Dây văng, 3 nhịp, dầm hộp thép[*]Tổng chiều dài: 1480m[*]Trọng lượng thép: 2953t(全体30000t[*]Năm hoàn thành: 1998[*]Vị trí: Nối liền 本州 với 四国 [/list]
Cầu treo dây văng nối liền 生口島(いくちしま) với 大三島(おおみじま), nhịp giữa dài 890m.

鶴見つばさ橋(つるみつばさばし)

[list][*]Cấu tạo: Cầu treo Dây văng, 3 nhịp liên tục[*]Tổng chiều dài: 1020m[*]Trọng lượng thép: 39160t[*]Năm hoàn thành: 1994[/list]

生口橋・塔(いくちばし)

[list][*]Chiều cao: 123m[*]Trọng lượng thép: 2091t[*]Năm hoàn thành: 1991[/list]
生口橋 có nhịp chính dài 490m làm bằng thép, phần nhịp dẫn bằng Bê tông cốt thép PC.

Re:Tổng quan về Cầu !!!

Viết bởi Nobita » Chủ nhật T10 10, 2004 12:49 pm

Part5: CABLE STAYED

( Ở Việt Nam gọi Cable Stayed là cầu Dây Văng )

Là hệ thống Dầm liên tục, trong đó nhịp chính giữa được "treo" bằng Tháp (có thể 1 hoặc nhiều tháp). Từ Trụ tháp, các dây Cable được kéo căng xuống phần kết cấu nhịp và truyền sức mạnh cho phần kết cấu dầm chính này.

Cable sử dụng phải có cường độ cực lớn nhưng phải "dẻo", nghĩa là phải linh hoạt - dể dàng trong việc điều khiển ứng suất. Loại cable kinh tế nhất là loại "mảnh khảnh" (tiết diện nhỏ) nhưng phải mang (treo) được nhịp rất lớn. Tuy nhiên, có những loại cable có cường độ rất lớn, thậm chí có thể "mang" được toàn bộ chiều dài kết cấu nhịp (theo phương dọc cầu), nhưng chúng sẽ trở nên yếu ớt khi chịu tác dụng của những lực theo phương ngang cầu - đó là lực gió. Vì vậy trong việc tính toán thiết kế, phải bảo đảm tính an toàn cho các cable treo va cầu dưới tải trọng của gió, bão, động đất,v.v...

Cho dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, trước gió bão, thậm chí trong lúc động đất, thì phần mang vác chính của cầu chính là dây cable. Tuy nhiên, không phải sự làm việc của cable treo lúc nào cũng giống nhau, từ lúc thi công đến khi hoàn thành đưa cầu vào khai thác sử dụng, luôn luôn thay đổi. Vì vậy để đảm bảo sự an toàn, đòi hỏi phải luôn có 1 kế hoạch về điều chỉnh ứng suất trong cable treo. Điều này mang ý nghĩa "sống còn" của Cable Satyed Bridge. Hơn thế nữa, sự xuất hiệc của cable sẽ tạo nên mỹ quan của chính bản thân cây cầu đó.
Một thuộc tính "độc nhất vô nhị" của cable stayed là luôn làm việc một khối thống nhất đồng bộ, giải quyết được những hình dáng phức tạp của cấu tạo cầu. Trong những cầu nhịp lớn, việc tính toán về tải trọng gió và tác động của nhiệt độ là vô cùng phức tạp. Nó đòi hỏi phải phân tích bằng hệ thống mô hình và máy tính. Việc thi công neo cable vào Trụ chính (tháp) và kết cấu nhịp đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối.

Để tạo sự riêng biệt cho loại kết cấu cầu treo này, người ta có thể dựa vào số dầm chính, số trụ tháp, số dây cable treo, v.v... Thông thường có rất nhiều loại tháp (tower), ứng với từng loại sẽ có sự bố trí của các dây treo khác nhau. Nhưng thông dụng nhất vẫn là những tháp có mặt cắt ngang: tháp đơn, tháp đôi, tháp khung và tháp có mặt cắt chữ A (giống cầu Mỹ Thuận của VN vậy).

Sự bố trí của cable treo cũng có rất nhiều cách. Ví dụ như loại bố trí dây đơn, theo kiểu dây đàn, theo hình cách quạt hoặc theo hình sao. Trong một vài trường hợp, chỉ có phần cable nối trực tiếp từ Tháp đến dầm là chịu lực, các sợi còn lại chỉ có tác dụng đối trọng mà thôi.

* Vài nét đặc trưng của Cable Stayed Bridge:
[list][*]Chiều dài kết cấu nhịp điển hình (Typical Span Lengths): 110m - 480m [*]Cable Stayed Bridge dài nhất thế giới: Tatara Bridge, Japan. Có tổng chiều dài 1480m và nhịp chính dài đến 890m[/list]

Re:Tổng quan về Cầu !!!

Viết bởi Nobita » Tư T9 01, 2004 9:45 am

Part 4: ARCH BRIDGE (cầu vòm)

Thêm một dạng kết cấu có tính thẩm mỹ cao, đó là kết cấu vòm, cũng là một trong số các loại kết cấu kinh điển. Khác với cầu dầm giản đơn, vòm có thể được làm bằng đá. Từ xa xưa, đã có rất nhiều cầu vòm được làm bằng đá và vẫn tồn tại cho đến tận bây giờ. Kết cấu vòm là sự lựa chọn thích hợp cho những cầu bắc ngang qua thung lũng hay những cầu không đòi hỏi phần móng trụ ở giữa nhịp.
Các khung vòm trong cầu vòm phải chịu lực uốn rất lớn. Không đơn giản như cầu dầm và cầu khung (cầu dàn), hai đầu của vòm cung phải được ấn định trước trong mặt phẳng thẳng đứng (nghĩa là nó không được phép dịch chuyển theo phương ngang). Như vậy, khi có tải trọng tác động lên cầu (ví dụ như khi xe chạy băng qua cầu), ngay lập tức lực ngang sẽ sinh ra trong vòm. Đây là lực ngang duy nhất sinh ra trong vòm -> kết cấu vòm chỉ có thể sử dụng ở những nơi đất nền ổn định hay phải được đặt trên những mũ trụ có cấu tạo cứng (vững chải).
Cũng giống như cầu giàn, trong cầu vòm cũng có loại xe chạy trên hoặc xe chạy dưới. Thông thường cầu vòm được chia làm 4 loại: vòm thường, vòm 2 khớp, vòm 3 khớp và vòm dạng vì kèo.

Cấu tạo của loại vòm này là không có khớp, vì thế không xoay được ở vị trí mố-trụ. Kết quả là dưới tác động của tĩnh tải làm phát sinh các nội lực mố-trụ (đứng, ngang, và xoắn). Do vậy, cấu tạo loại vòm này chỉ thích hợp đối với nền đất thật vững chắc. Tuy nhiên, đây là một kết cấu vòm "cứng" nên khả năng chịu lực của nó sẽ không bằng các kết cấu vòm khác.

Khi cho phép chuyển vị xoay, người ta sử dụng cấu tạo vòm 2 khớp. Trong loại kết cấu này, chỉ có nội lực phát sinh theo phương đứng và ngang mà thôi. Vật liệu thường được sử dụng đối với vòm 2 khớp là thép và đây là một kết cấu thông dụng, đem lại hiểu và về mặt kinh tế cũng như thẩm mỹ.

Vòm 3 khớp được cấu tạo bằng cách: 1 khớp được thêm vào tại vị trí đỉnh của vòm 2 khớp. Đối với sự chuyển vị tại mố-trụ (do động đất, lún, v.v...) sẽ gây ra nột lực rất bé trong vòm 3 khớp. Tuy nhiên, việc tính toán độ võng trong vòm 3 khớp thật sự là bài toán khá "nan giải" đối với người kỹ sư. Có lẽ vì thế, loại kết cấu này ít được nhìn thấy hơn so với các loại vòm khác.

Vòm loại này có cấu tạo thay đổi dần trên suốt chiều dài vòm dưới dự bố trí đều đặn của các thanh đứng. Sự phối hợp giữa các thanh đứng và vòm tạo nên hình dáng giống như "giàn vì kèo" nên người ta gọi chúng là vòm vì kèo.

* Vài nét đặc trưng của Arch Bridge:
[list][*]Chiều dài kết cấu nhịp điển hình (Typical Span Lengths): 40m - 150m[*]Arch Bridge dài nhất thế giới: New River Gorge Bridge, U.S.A[*]Arch Bridge ở Nhật (ví dụ): Meiwa Bridge[/list]
MEIWA BRIDGE
(明和橋)

[list][*]Cấu tạo: Braced rib arch[*]Chiều dài: 137m, sử dụng hết 784T thép.[*]Hoàn thành: 1992[*]Vị trí: 東京都江戸川区[/list]
Bắc ngang qua sông Edokawa, Meiwa Bridge thật sự là sự kết hợp hài hòa giữa cấu tạo và kiến trúc, nghệ thuật. Không những thế, vào ban đêm, vẻ đẹp của nó kiến không gian giữa con người và sông nước như xích lại gần nhau hơn.

Re:Tổng quan về Cầu !!!

Viết bởi Nobita » Chủ nhật T8 22, 2004 6:30 am

Hiện nay nếu đi Nhật thì học XD ở đâu thì thích hợp nhất ?
XDcầu đường -XĐân dụng của Nhật thì cái nào mạnh hơn?
Kỹ thuật XD của Nhật về mặt thực tế thì có gì khác so với  KTXD ở VN?

Theo anh nghĩ, đã sang Nhật thì em học cái gì và học ở đâu cũng không quan trọng. Mà điều quan trọng hơn hết là em có thích học nó hay không. Đương nhiên, ai lại không thích vào các trường 第一流, nhưng cũng còn tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người. Sau khi sang Nhật, tự nhiên em sẽ tìm thấy sự lựa chọn cho mình thôi.
Về cầu đường và xây dựng dân dụng, rất khó so sánh với nhau vì cái nào cũng có điểm mạnh. Nhưng hình như ở Nhật không phân ngành Cầu đường và Dân dụng một cách rõ ràng như ở Việt Nam. Chỉ có các ngành như 建築、土木環境、都市計画、v.v...
Về thực tế, đương nhiên là khác rất nhiều so với Việt Nam. Về trình độ tổ chức thi công cũng như thiết bị phương tiện phục vụ công trình, công nghệ. Với con mắt của người đã từng đi thi công 1 năm ở Việt Nam, anh cảm thấy cái hay nhất ở Nhật trong thi công, đó là thời gian, vệ sinh, và an toàn (giao thông và lao động). Thật khó có thể nói hết được những điều mà anh cảm nhận được. Sau khi sang Nhật, em sẽ khám phá được chúng ngay thôi mà.

Re:Tổng quan về Cầu !!!

Viết bởi hoaithu » Bảy T8 21, 2004 2:30 pm

Tuyệt tuyệt thật!!![eek]
các anh làm cho niềm đam mê về xây dựng-kiến trúc của em càng ngày càng lớn lên !!
[tongue]
mặc dù là con gái nhưng mà em thực sự thích lãnh vực này đấy!!
cám ơn các sempai!! các sempai hãy tích cực pót bài tiếp đi, kohai sẽ ko bỏ sót bài nào đâu!!
[grin][grin][grin][grin]

Re:Tổng quan về Cầu !!!

Viết bởi Tuan » Sáu T8 20, 2004 5:11 pm

 Đúng là dân SVXD thứ thiệt mà.
Anh Nobita ơi ?
Hiện nay nếu đi Nhật thì học XD ở đâu thì thích hợp nhất ?
XDcầu đường -XĐân dụng của Nhật thì cái nào mạnh hơn?
Kỹ thuật XD của Nhật về mặt thực tế thì có gì khác so với  KTXD ở VN?

Re:Tổng quan về Cầu !!!

Viết bởi Nobita » Sáu T8 20, 2004 11:30 am

Part 3: Rigid Frame (khung cứng)


Về mặt cấu tạo cơ bản, phần khung cứng và phần móng (trụ, mố cầu) được tách rời nhau. Tuy nhiên, sẽ có một thành phần thanh nào đó trong khung sẽ liên kết chặt chẽ với phần móng, tạo thành một khốn vững chắc cho khung --> khung cứng.
Dằm trong cầu loại này thường được sử dụng có tiết diện chữ I hoặc dầm hộp. Việc tính toán thiết kế có phần khác biệt so với tính toán ở cầu dầm (girder bridges). đặt biệt là phần nối nữa khung cứng và hệ móng, đòi hỏi phải có độ chính xác rất cao.
Cho dù có rất nhiều loại mặt cắt, trong cầu khung cứng, người ta chỉ sử dụng một số mặt cắt chuyên dụng như khung PI, khung V vẹt (V bị vát phần nhọn) và khung V chuẩn.

Khung dạng V vẹt thích hợp cho các cầu bắc ngang qua thung lũng. Vì trong trường hợp này, có thể phần móng cầu bắt buộc phải có dạng nghiêng (do cấu tạo địa hình), khung V vẹt có thể đáp ứng điều này, đồng thời vượt nhịp mà không cần đến phần trụ đỡ ở giữa nhịp (tham khảo hình trên)

Cấu tạo khung V là mức phát triển cao hơn. Mỗi phần tử khung V sẽ "chống đỡ" 2 bên của dầm; đồng thời sẽ giảm bớt sự phát sinh của các thanh trong khung --> hiệu quả về kinh tế.

Cấu tạo khung PI thường được sử dụng nhiều nhất trong các cầu đường bộ và đường cao tốc trong thành phố. Các khung PI sẽ nằm phía trên mặt đường, tạo ra việc "giao thông khác mức". Đây chắc chắn sẽ là sự lực chọn cho các đô thị lớn ở Việt Nam trong việc giải quyết tình trạng giao thông quá tải như bây giờ.

西沢大橋
(にしざわおおはし)

[list][*]Cấu tạo: Cầu khung cứng V, 5 nhịp[*]Chiều dài: 360m[*]Khối lượng thép sử dụng: 2952T[*]Hoàn thành: năm 1994[*]Vị trí: Yamanashi-Ken[/list]

Re:Tổng quan về Cầu !!!

Viết bởi Nobita » Sáu T8 20, 2004 10:35 am

Ôi, anh Phương kiếm được những hình ảnh về cầu tuyệt thật. Đúng là 見事!!!Thank a lot of !!!
Nobita nghĩ, vì đây là những cây cầu nhịp nhỏ, vì vậy nó đã phát huy hết tác dụng của kiến trúc. Đương nhiên nguyên lý cấu tạo phải được đảm bảo. Chỉ nhìn vào hình, nobita không dám bàn luận gì về cấu tạo hay nguyên tắc hoạt động; mà chỉ biết "ngẩn ngơ" trước vẻ đẹp của chúng.
Về công trình cầu áp lực và nhà chống động đất của KS Nguyễn Văn Mẫn: nobita đã nghe nói nhiều về ông từ lúc còn ngồi trên giảng đường đại học. Nói về đầt nền, chúng ta nghĩ ngay đến Mc.Hill, Quit-Kơ-Loo (xin lỗi vì tên tiếng Anh của ông này nobita quên mất tiêu rùi, hic.hic...), đây là những nhà khoa học nổi tiếng thế giới theo trường phái Cơ Học Đất Hiện Đại; liên tưởng ngay đến Vòng tròn Morh ứng suất. Hai đại lượng đặc trưng cho đất nền, đó là lực dính C và góc trượt fi (góc nghĩ của vật liệu). Dưới tác dụng của tải trọng thẳng đứng, đất nền sẽ bị biến dạng theo cả hai phương: đứng (người ta gọi là lún) và ngang (chính là hệ số nở hông). Cái hay của KS Mẫn là thiết kế công trình "sống chung" với các biến dạng đó. Vì trong tính toán, thông thường người ta xem dất nền như là một "Bán không gian đàn hồi". Nobita nghĩ, đây chính là vấn đề "lấy nhu chế cương" của KS Mẫn. Hy vọng ông sẽ sớm được cấp bằng Độc quyền sáng chế.  

Re:Tổng quan về Cầu !!!

Viết bởi Nguyen Tran Phuong » Tư T7 28, 2004 5:55 pm

Hình thứ 3 từ dưới lên, không hiểu cầu được cấu tạo thế nào mà mà,vừa mỏng manh,lại có khẩu độ lớn như vậy nhỉ


Có thể tham khảo những công trình khác của ông tại trang web sau:

http://www.calatrava.com/